6 cách trị mụn trứng cá ở má hiệu quả, an toàn, không sẹo thâm

XEM NHANH

    14 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    6 cách trị mụn trứng cá ở má hiệu quả, an toàn, không sẹo thâm

    Bạn đang lo lắng cho những nốt mụn trứng cá xấu xí, khiến da sần sùi? Hãy tham khảo ngay 6 cách trị mụn trứng cá ở má hiệu quả, an toàn, không sẹo thâm bạn nhé!

    Dưới sự tác động của vi khuẩn P.acnes bên trong lớp da trung bì, mụn trứng cá ở má ban đầu xuất hiện với những nốt mụn riêng lẻ, dần dần phát triển thành mảng, nhô cao lên trên bề mặt da và sần sùi. Bên trong mụn trứng cá này có chứa lớp bọc mủ và máu bên trong, gây nên cảm giác đau nhức, khó chịu. 

    1. Vì sao lại nổi mụn trứng cá ở má?

    Mụn trứng cá ở má được hình thành từ nhiều nguyên nhân tác động khác nhau. Trong đó, không thể không nói đến tác nhân vi khuẩn P.acnes tác động từ sâu bên trong lớp trung bì của da, hình thành nên những vết sưng viêm đỏ trong môi trường thuận lợi của tuyến bã nhờn tích tụ. 

    Ngoài ra, còn có một số tác nhân nổi mụn trứng cá ở má như:

    • Rối loạn hormone nội tiết tố trong cơ thể: Hậu quả của tình trạng rối loạn chức năng bài tiết trong cơ thể khiến cho các tuyến bã nhờn không được đào thải, từ đó tạo môi trường lý tưởng cho sự xâm nhập của vi khuẩn gây mụn P.acnes.
    • Thói quen chạm tay lên má: Chống tay lên má hay sờ tay chạm vào má là những thói quen tưởng chừng là vô hại nhưng lại vô cùng có hại. Tay là nơi chứa nhiều vi khuẩn do chạm vào nhiều bề mặt tiếp xúc, việc chạm tay lên má trực tiếp khiến các loại vị khuẩn, bụi bẩn tích tụ trên bề mặt da.
    • Chu trình vệ sinh da chưa đúng: Quá trình làm sạch da không đúng cách hoặc không sạch sẽ như sử dụng sữa rửa mặt có tính acid cao khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, tiết nhiều dầu hơn so với bình thường khiến da dễ nổi mụn.
    • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Thường xuyên sử dụng các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng và các loại thức uống có cồn gây tác động xấu lên chức năng gan, là một trong những nguyên nhân khiến nổi mụn trên má, đặc biệt là má trái.

    2. Cách trị mụn trứng cá ở má đơn giản

    2.1. Trị mụn trứng cá ở má với cà chua, mật ong

    Không chỉ có khả năng tẩy tế bào chết, cà chua còn có chứa chất chống oxy hóa giúp cải thiện những tổn thương và bảo vệ da khỏi những yếu tố bên ngoài. Thêm vào đó, mật ong còn là dưỡng chất quan trọng trong việc cấp ẩm và giúp da trẻ hóa nhờ vào những đặc tính bên trong. Do đó, sự kết hợp giữa cà chua và mật ong giúp làm sạch da và cung cấp một lượng chất ẩm nhất định cho da. 

    Nguyên liệu: cần chuẩn bị 1 quả cà chua, 1 muỗng mật ong và 1 muỗng yến mạch

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Rửa sạch cà chua, bỏ hạt, thái lát và mang đi xay nhuyễn
    • Bước 2: Trộn đều cà chua đã xay nhuyễn với mật ong và yến mạch theo tỉ lệ đã chuẩn bị
    • Bước 3: Đắp hỗn hợp lên mặt và thư giãn trong khoảng 20 phút. Sau đó, rửa mặt lại với nước sạch và thực hiện những bước skincare khác.

    2.2. Trị mụn trứng cá ở má với lá trầu không

    Xông mặt mụn bằng lá trầu không là cách trị mụn dân gian rất hiệu quả được ông bà ta lưu truyền cho đến nay. Trong lá trầu không có chứa hàm lượng muối khoáng, vitamin cùng các khoáng chất có lợi như Ca, Zn,... không chỉ giúp làm sạch da mà còn giúp kháng mụn, giảm viêm và mờ thâm sẹo

    Nguyên liệu: chuẩn bị từ 10-15 lá trầu không và 1 lít nước sạch

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Rửa sạch lá trầu không với nước muối pha loãng
    • Bước 2: Đun sôi lá trầu không với 1 lít nước sạch trong vòng 3 phút
    • Bước 3: Sau khi nước sôi thì tắt bếp, dùng khăn to che phủ đầu và phần chậu chứa nước lá chầu không, xông trong khoảng 10 phút, không để mặt gần sát chậu để tránh bị bỏng

    2.3. Trị mụn trứng cá ở má với tỏi

    Tỏi là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Không chỉ vậy, với hàm lượng chất Sulphur và Allicin cao, tỏi còn có khả năng kháng viêm, kháng sinh, giúp giảm sưng, tiêu mủ trong các nốt mụn hiệu quả.

    Nguyên liệu: 1-2 tép tỏi tươi, nước sạch và tăm bông

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Tỏi rửa sạch, bóc vỏ và nghiền nát phần tỏi tươi, cho thêm 1-2 muỗng canh nước lọc vào trộn đều
    • Bước 2: Dùng tăm bông thấm vào phần nước tỏi đã nghiền rồi chấm vào các nốt mụn. Lưu ý, không chấm vào những vùng không có mụn

    2.4. Trị mụn trứng cá ở má với nha đam

    Nha đam tươi hay còn gọi là lô hội, được xem là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong mỹ phẩm làm đẹp da. Với khả năng chống viêm và kháng khuẩn dịu nhẹ, nha đam không chỉ giúp se khít lỗ chân lông mà còn có khả năng cấp ẩm và hỗ trợ quá trình phục hồi da một cách nhanh chóng sau những tổn thương do mụn gây ra. 

    Nguyên liệu: 1-2 lá nha đam tươi

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Nha đam tươi rửa sạch, lột bỏ phần vỏ rồi cạo lấy phần chất nhờn bên trong
    • Bước 2: Đắp phần nha đam lên mặt đến khi khô lại rồi rửa sạch với nước hoặc để qua đêm

    2.5. Trị mụn trứng cá ở má với gừng

    Gừng tươi có chứa hàm lượng tinh dầu gingerone cao cùng với các loại vitamin và khoáng chất cần thiết ho cơ thể. Do đó, gừng không chỉ có khả năng kháng viêm, làm sạch da mà còn làm chậm quá trình lão hóahỗ trợ làm se các nốt mụn nhanh chóng. 

    Nguyên liệu: 1 củ gừng tươi và 1 lít nước lọc

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Gừng tươi rửa sạch, lột bỏ vỏ rồi nấu sôi với 1 lít nước
    • Bước 2: Sử dụng nước gừng sau khi nấu để rửa mặt hằng ngày vào buổi sáng

    2.6. Trị mụn trứng cá ở má với khoai tây

    Mặt nạ khoai tây sữa tươi không chỉ giúp kháng viêm, ngừa mụn mà còn mang đến làn da mịn màng, săn chắc, làm trắng da và làm dịu những kích ứng xuất hiện trên da mụn. Vì thế, sự kết hợp này không chỉ khiến chị em thích mê từ công dụng mà cách làm cũng vô cùng đơn giản

    Nguyên liệu: 1 củ khoai tây tươi và 1-2 muỗng sữa tươi không đường

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Khoai tây sau khi rửa sạch thì lột sạch vỏ, luộc chín và nghiền nhuyễn.
    • Bước 2: Trộn khoai tây đã được nghiền với sữa tươi không đường đã chuẩn bị sẵn
    • Bước 3: Đắp hỗn hợp đều lên da mặt, để yên trong khoảng 15 phút đến khi các khoáng chất được thấm vào da. Cuối cùng, bạn rửa sạch da lại với nước hoặc sữa rửa mặt rồi tiếp tục chu trình skincare.

    3. Các câu hỏi liên quan

    3.1. Mụn trứng cá ở má kiêng ăn gì?

    Trong quá trình điều trị mụn, bạn cần cân nhắc và lựa chọn những loại thức ăn phù hợp để tránh tình trạng mụn mọc nhiều hơn tại các vị trí khác và có thể thúc đẩy nhanh quá trình lành mụn. Một số nhóm thực phẩm bạn cần kiêng để giảm tình trạng mụn trứng cá phát triển như:

    • Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa: thức ăn nhanh, món ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng,...
    • Thực phẩm chứa hàm lượng đường cao: nước ngọt có gas, các loại bánh snack,...
    • Thức uống chứa chất kích thích: rượu, bia, nước tăng lực, cà phê,...
    • Sữa và các chế phẩm được làm từ sữa: phô mai, sữa tươi,...

    3.2. Có nên nặn mụn trứng cá ở má?

    Nặn mụn hay cạy mụn là việc không nên làm khi da bắt đầu xuất hiện những nốt mụn cứng đầu. Đặc biệt, với những loại mụn như mụn trứng cá, mụn đầu đinh thì nặn mụn sẽ có thể mang đến những hậu quả khôn lường như nhiễm trùng da, hình thành những nốt sẹo lõm, khó chữa trị. Đặc biệt, khi tình trạng nhiễm trùng do nặn mụn kéo dài và không được chữa trị kịp thời có thể khiến lỡ loét lan rộng, trở thành một di chứng nghiêm trọng. 

    Blissbery hi vọng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích trong việc điều trị mụn hiệu quả và xử lý kịp thời những nốt mụn trứng cá sần sùi, gây đau nhức khó chịu. 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: