6 cách trị mụn trứng cá ở môi hiệu quả, an toàn cho mọi loại da

XEM NHANH

    14 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    6 cách trị mụn trứng cá ở môi hiệu quả, an toàn cho mọi loại da

    Mụn trứng cá xuất hiện ở môi khiến bạn vừa khó chịu vừa mất tự tin. Tham khảo ngay bài viết sau đây để biết cách trị mụn trứng cá ở môi hiệu quả, an toàn cho mọi loại da.

    Mụn trứng cá là những nốt mụn xuất hiện do tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc, gây viêm và nổi mụn. Mụn có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào kể cả ở môi. Cùng theo dõi bài viết sau để biết cách trị mụn trứng cá ở môi hiệu quả, an toàn cho mọi loại da sau đây nhé.

    1. Vì sao lại nổi mụn trứng cá ở môi?

    Cũng giống như tất cả các tình trạng mụn trứng cá ở các vị trí khác trên khuôn mặt, mụn trứng cá ở môi xuất hiện là do những nguyên nhân sau:

    • Chưa vệ sinh kỹ khu vực quanh môi: đây được cho là nguyên nhân chính dẫn đến việc xuất hiện mụn trứng cá ở môi. Khu vực mép xung quanh môi thường xuyên bị bỏ quên, không làm sạch kỹ sau khi ăn uống, đánh răng,... làm cho các chất này còn sót lại gây bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn.
    • Sử dụng khẩu trang cũ: sử dụng khẩu trang vải mà không giặt thường xuyên hoặc sử dụng khẩu trang y tế nhưng dùng đi dùng lại nhiều lần mới thay. Những điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây mụn.
    • Nội tiết tố thay đổi: trong các giai đoạn dậy thì, tiền mãn kinh, đang trong thời kỳ kinh nguyệt,... hormone trong cơ thể bị mất cân bằng, dẫn tới tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, tiết ra nhiều dầu nhờn. Điều này làm cho lỗ chân lông bị bít tắc và gây mụn.
    • Sử dụng mỹ phẩm sai cách: dùng mỹ phẩm không phù hợp, trang điểm thường xuyên mà không vệ sinh kỹ sẽ khiến cho da dễ bị nổi mụn, đặc biệt là khu vực mép môi, nơi ít được chú ý khi tẩy trang và rửa lại.
    • Chế độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ: ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ, uống ít nước, thường xuyên thức khuya... đây cũng là những yếu tố tác động đến làn da và dễ gây mụn.

    2. Cách trị mụn trứng cá ở môi đơn giản

    2.1 Trị mụn trứng cá ở môi với baking soda

    Baking soda là một chất vừa có tính kiềm, vừa có tính acid, nhờ vậy mà chúng sẽ giúp cân bằng độ PH cho da, từ đó da sẽ kiểm soát được dầu nhờn. Ngoài ra, baking soda còn có tính tẩy nhẹ, có khả năng làm sạch bụi bẩn, bã nhờn và da chết, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ trị mụn ở môi rất tốt.

    Nguyên liệu: Baking soda

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Cho 1 muỗng baking soda vào chén, cho thêm một ít nước và trộn đều để tạo thành hỗn hợp sệt sệt.
    • Bước 2: Rửa sạch vùng môi bị mụn trứng cá, lau khô. Thoa đều hỗn hợp baking soda lên vùng da môi bị mụn.
    • Bước 3: Để yên hỗn hợp trên trong 20 phút, sau đó rửa sạch lại môi.

    2.2 Trị mụn trứng cá ở môi với trái cà chua

    Cà chua là loại quả giàu chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa, làm đẹp và sáng da. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng tốt trong việc trị mụn trứng cá ở môi nhờ thành phần chứa acid tự nhiên, giúp tẩy da chết, làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông, nhờ đó mà hỗ trợ trị mụn hiệu quả.

    Nguyên liệu: 1 quả cà chua và 1 miếng bông

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Rửa sạch cà chua và thái lát, mang đi ép lấy nước.
    • Bước 2: Rửa sạch vùng môi bị mụn trứng cá, lau khô.  Dùng miếng bông thấm ướt hỗn hợp nước ép cà chua và thoa lên vùng da môi bị mụn.
    • Bước 3: Để yên mặt nạ cà chua trên trong 20 phút, sau đó rửa sạch lại môi.

    2.3 Trị mụn trứng cá ở môi với tinh bột nghệ

    Tinh bột nghệ là nguyên liệu thiên nhiên rất tốt trong việc điều trị mụn. Nghệ vừa có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, điều trị mụn hữu hiệu. Ngoài ra, sử dụng tinh bột nghệ còn giúp các vết thâm, vết sẹo mau lên da non, nhanh lành và nhanh trả lại làn da sáng mịn.

    Nguyên liệu: Tinh bột nghệ

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Cho 1 muỗng tinh bột nghệ vào chén và thêm một ít nước, trộn đều.
    • Bước 2: Rửa sạch vùng môi bị mụn trứng cá và lau khô. Sau đó, thoa đều hỗn hợp mặt nạ tinh bột nghệ lên vùng da bị mụn ở môi.
    • Bước 3: Để yên hỗn hợp mặt nạ trên môi trong 20 phút, sau đó rửa lại với nước.

    2.4 Trị mụn trứng cá ở môi với nước cốt chanh

    Trong chanh có chứa acid tự nhiên, giúp tẩy da chết nhẹ nhàng, loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa trên da, từ đó giúp hỗ trợ ngừa và trị mụn. Ngoài ra, sử dụng chanh còn giúp ngừa thâm do mụn để lại ở môi, làm da vùng môi trở nên sáng mịn hơn.

    Nguyên liệu: 1 quả chanh và 1 miếng bông

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Cắt quả chanh làm đôi và vắt lấy nước cốt cho vào chén.
    • Bước 2: Rửa sạch vùng môi bị mụn trứng cá và lau khô. Sau đó, dùng miếng bông thấm đều nước cốt chanh và thoa lên vùng da bị mụn ở môi.
    • Bước 3: Để yên hỗn hợp mặt nạ trên môi trong 20 phút, sau đó rửa lại với nước.

    2.5 Trị mụn trứng cá ở môi với besan

    Besan là tên gọi để chỉ bột đậu gà, sử dụng mặt nạ besan sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, hấp thụ dầu thừa trên da, giúp da luôn sạch sẽ, thông thoáng, từ đó ngăn ngừa và trị mụn. Ngoài ra, nó còn giúp làm đều màu da, ngừa sạm da, vết thâm do mụn để lại.

    Nguyên liệu: Bột besan

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Cho 1 muỗng bột besan vào chén và cho một ít nước vào, trộn đều lên.
    • Bước 2: Rửa sạch vùng môi bị mụn trứng cá và lau khô. Thoa đều hỗn hợp mặt nạ vừa tạo lên vùng da môi bị mụn.
    • Bước 3: Sau đó, để yên và thư giãn trong 20 phút, sau đó rửa lại vùng môi với nước sạch.

    2.6 Trị mụn trứng cá ở môi với tỏi

    Tỏi là một nguyên liệu trị mụn hiệu quả mà ít người biết đến. Trong tỏi chứa các thành phần có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, giảm sưng đỏ các nốt mụn. Ngoài ra, chúng còn giúp làm nhanh lành vết thương, ngăn ngừa sẹo do mụn để lại.

    Nguyên liệu: 2-3 tép tỏi

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Bóc vỏ tép tỏi và cho vào chén, giã nhuyễn.
    • Bước 2: Rửa sạch vùng môi bị mụn trứng cá và lau khô. Thoa đều hỗn hợp tỏi vừa giã lên trên  vùng da môi bị mụn.
    • Bước 3: Để yên trong vòng 15 phút, sau đó rửa môi sạch lại với nước.

    Lưu ý: Khi vừa sử dụng tỏi lên nốt mụn có thể có cảm giác châm chích nhẹ, tuy nhiên sẽ hết nhanh trong vòng 1-2 phút. Nếu tình trạng châm chít không hết mà khó chịu hơn, bạn hãy rửa sạch ngay với nước, vì có thể da bạn đã bị kích ứng.

    3. Các câu hỏi liên quan

    3.1 Mụn trứng cá ở môi có tự hết không?

    Mọi người thường băn khoăn là mụn trứng cá ở môi có thể tự hết được không? Điều này là không thể, nếu chúng ta vẫn giữ các thói quen vệ sinh, ăn uống, lối sống như hiện tại. Để mụn trứng cá ở môi có thể khỏi và không tái đi tái lại nhiều lần, bạn cần có chế độ chăm sóc, điều trị thích hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần kết hợp với việc thay đổi chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.

    3.2 Có nên nặn mụn trứng cá ở môi?

    Nếu bạn đang có thói quen thường xuyên cạy hoặc nặn khi thấy các nốt mụn mọc ở môi thì hãy bỏ chúng đi. Tuyệt đối không nên nặn mụn trứng cá ở môi, điều này không giúp ích gì được cho nốt mụn mà còn có thể gây ra viêm nhiễm, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và lây lan sang các vị trí khác trên khuôn mặt cũng như môi. Ngoài ra, trong trường hợp nặng còn có thể dẫn đến các vết sẹo, vết thâm mà khó có thể chữa trị hết hoàn toàn được.

    Mong rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu được nguyên nhân vì sao xuất hiện mụn trứng cá ở môi và tìm được cách điều trị phù hợp, an toàn cho chính bản thân mình. Chúc bạn thành công!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: