6 cách trị mụn trứng cá ở trán hiệu quả, an toàn cho mọi loại da

XEM NHANH

    14 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    6 cách trị mụn trứng cá ở trán hiệu quả, an toàn cho mọi loại da

    Không ít người thường lo lắng khi đối diện với tình trạng mụn trứng cá xuất hiện trên trán. Tham khảo ngay 6 cách trị mụn trứng cá ở trán hiệu quả, an toàn.

    Mụn trứng cá là một trong những tình trạng mụn thường gặp nhất ở mọi người, đặc biệt là sau giai đoạn dậy thì với nhiều nguyên nhân khác nhau. Khác với mụn đầu đen, mụn bọc thì mụn trứng cá khi xuất hiện sẽ khiến người bệnh cảm thấy tự ti vì những nốt mụn viêm đỏ, sần sùi, mất thẩm mỹ. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết được nguyên nhân nổi mụn trứng cá ở trán cũng như những phương pháp trị mụn hiệu quả bạn nhé! 

    1. Vì sao lại nổi mụn trứng cá ở trán?

    Mụn trứng cá thường xuất hiện trên mặt và có khả năng lây lan sang nhiều vị trí khác nhau như mũi, cằm, hai bên má, xung quanh miệng và trán. Đặc biệt mụn trứng cá ở trán là trường hợp thường gặp, đặc biệt là đối với những người trẻ vì nhiều nguyên nhân liên quan đến thói quen sống hằng ngày. 

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mụn trứng cá được hình thành từ vi khuẩn P.acnes - một loại vi khuẩn được tạo thành từ thói quen không làm sạch da mặt và tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, gây bí lỗ chân lông. Bên cạnh đó, nổi mụn trứng cá ở trán còn bị phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân khác như: 

    • Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức do sự rối loạn hormone: Tình trạng rối loạn hormone nội tiết tố thường bắt gặp ở những thời điểm đặc biệt như dậy thì, trước và sau khi mang thai, tiền mãn kinh và mãn kinh,... hậu quả là khiến hoạt động của tuyến bã nhờn trong cơ thể tiết ra nhiều dầu trên vùng da mặt, kết hợp với bụi bẩn là nguyên nhân hình thành mụn trứng cá.
    • Quy trình vệ sinh da mặt không cẩn thận: Vệ sinh da mặt hằng ngày là một thói quen tốt, giúp làm sạch và bảo vệ làn da trước những nhân tố tác động từ bên ngoài, hình thành nên một màng bảo vệ da hiệu quả, tránh sự xâm nhập của các loại vi khuẩn. Đặc biệt, trán là vùng da thường xuyên tiếp xúc với các bụi bẩn ngoài đường sau một ngày dài hoạt động.
    • Thói quen sinh hoạt hằng ngày thiếu khoa học: Thức khuya, dậy trễ tưởng chừng như là một cách số vô hại nhưng lại vô cùng hình thành nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làn da, là nhân tố hình thành nên các loại mụn trên trán, phản ánh được chất lượng cuộc sống.
    • Sử dụng những loại mỹ phẩm không phù hợp: Lựa chọn mỹ phẩm phù hợp và an toàn với làn da sẽ giúp da được bảo vệ tốt. Ngược lại, nếu mỹ phẩm không chất lượng sẽ khiến da bị yếu đi và dễ nổi mụn.
    • Do sự ảnh hưởng của tóc: Trán là phần tiếp xúc với mái tóc thường xuyên. Do đó, việc sử dụng các loại mỹ phẩm cho tóc hay tóc có đặc tính bết dầu là một trong những nguyên nhân quan trọng gây nên mụn trứng cá trên trán.

    2. Cách trị mụn trứng cá ở trán đơn giản

    2.1 Trị mụn trứng cá ở trán với bơ, cà chua

    Cà chua có chứa hàm lượng acid nhất định, có khả năng tẩy các tế bào chết một cách nhẹ nhàng và an toàn cho da, kết hợp với bơ với lượng dưỡng chất và chất chống oxy hóa cao như biotin, thiamine,... cùng các loại vitamin cần thiết cho da như vitamin A, B,C giúp tiêu diệt các loại mụn trứng cá hiệu quả. 

    Nguyên liệu: cần chuẩn bị 1 quả cà chua và 1 quả bơ đã chín 

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Rửa sạch cà chua và bơ, bỏ hạt, thái lát và mang đi xay nhuyễn đến khi hỗn hợp sệt lại
    • Bước 2: Rửa mặt thật sạch, đắp phần hỗn hợp mặt nạ lên da
    • Bước 3: Để yên mặt nạ cà chua, bơ trên mặt trong vòng 20 phút, rửa sạch mặt với nước.

    2.2 Trị mụn trứng cá ở trán với besan

    Bột Besan có thể dùng làm mặt nạ trị mụn trứng cá

    Bột besan hay còn được gọi với tên quen thuộc là bột đậu gà, là một trong những nguyên liệu quen thuộc trong các bữa ăn hằng ngày của người Ấn Độ. Loại bột này không chỉ giàu vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe mà còn chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp chăm sóc da an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, bột đậu gà kết hợp với tinh bột nghệ có thể vừa giúp da săn chắc từ bên trong vừa trắng trẻo, mịn màng.

    Nguyên liệu: cần chuẩn bị 2 muỗng cà phê bột đậu gà, 1 muỗng cà phê tinh bột nghệ và nước

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Trộn đều bột đậu gà, tinh bột nghệ, nước đến khi sệt lại
    • Bước 2: Rửa mặt thật sạch, đắp phần hỗn hợp mặt nạ lên da
    • Bước 3: Để yên mặt nạ bột đậu gà và tinh bột nghệ trên mặt trong vòng 10 phút, rửa sạch mặt với nước.

    2.3. Trị mụn trứng cá ở trán với bột yến mạch

    Yến mạch là một loại thực phẩm sạch, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có thể là một trong những nguyên liệu quen thuộc trong quy trình làm đẹp của chị em phụ nữ. Không chỉ là giúp làm sạch và thông thoáng các lỗ chân lông, mặt nạ yến mạch còn chứa chất chống viêm anthracyclines, giúp chữa lành những vết thương và sẹo được hình thành sau mụn

    Nguyên liệu: cần chuẩn bị 1-2 muỗng cà phê bột yến mạch và nước ấm

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Trộn đều bột yến mạch nước đến khi sệt lại
    • Bước 2: Rửa mặt thật sạch, đắp phần hỗn hợp mặt nạ bột yến mạch lên da
    • Bước 3: Để yên mặt nạ bột yến mạch trong vòng 10 phút, rửa sạch mặt với nước.

    2.4. Trị mụn trứng cá ở trán với Multani Mitti

    Đất sét vôi là thành phần chủ yếu trong các sản phẩm làm sạch và se khít lỗ chân lông

    Được phát hiện từ thế kỷ XVIII tại thành phố Multan, đất sét vôi hay còn gọi là Multani Mitti là một chất làm sạch hiệu quả trong đời sống hằng ngày. Con người bắt đầu sử dụng loại đất sét này trong sinh hoạt, không chỉ giúp làm sạch da, loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn mà còn tạo cảm giác làm mát da, giảm sưng viêm do mụn trứng cá hình thành. Ngoài ra, khi kết hợp với nước hoa hồng, loại mặt nạ này có thể vừa hút các bụi bẩn vừa cung cấp một độ ẩm an toàn cho da.

    Nguyên liệu: cần chuẩn bị 100g bột đất sét Multani Mitti và nước hoa hồng

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Trộn đều hỗn hợp bột đất sét Multani Mitti và nước hoa hồng đến khi sền sệt lại
    • Bước 2: Rửa mặt thật sạch, đắp phần hỗn hợp mặt nạ bột đất sét Multani Mitti và nước hoa hồng lên da trong vòng 15 phút (hoặc đến khi mặt nạ khô lại) rồi rửa với nước sạch.

    2.5. Trị mụn trứng cá ở trán với bột gỗ đàn hương

    Bột gỗ đàn hương được xem là món quà quý giá đến từ thiên nhiên, với thành phần chính là khoáng chất Beta-santalol có khả năng chức năng diệt khuẩn, giữ ẩm tốt. Đây được xem là một nguyên liệu quý và cần thiết để giải quyết các vấn đề về da như làm sạch, cấp ẩm giúp da mịn màng, phục hồi sẹo và bảo vệ da trước tác động của tia tử ngoại. 

    Nguyên liệu: 1-2 muỗng cà phê bột gỗ đàn hương

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Cà chua sau khi mua về thì rửa sạch lớp bụi bẩn, tách bỏ hạt sau đó ép lấy nước cốt
    • Bước 2: Trộn đều hỗn hợp bột gỗ đàn hương với nước ép cà chua đến khi thấy hỗn hợp sệt lại
    • Bước 3: Để yên mặt nạ bột gỗ đàn hương và nước ép cà chua trong vòng 15 phút, rửa sạch mặt với nước.

    2.6. Trị mụn trứng cá ở trán với nước cốt chanh

    Chanh có tính axit cao vì thế cần bảo vệ da thật kỹ sau khi sử dụng nước cốt chanh trong làm đẹp

    Chanh là một trong những loại thực phẩm quen thuộc, không chỉ chứa vitamin C cao mà còn còn hàm lượng chất chống oxy hóa vô cùng lớn, không chỉ giúp làm sạch, làm sáng da mà còn có khả năng kháng mụn. Ngoài ra, khi kết hợp với mật ong nguyên chất thì còn có khả năng làm dịu và hồi phục da hiệu quả sau khi bị mụn. 

    Nguyên liệu: sử dụng 1 muỗng mật ong nguyên chất kết hợp với 1 muỗng canh nước cốt chanh

    Cách thực hiện: 

    • Bước 1: Trộn đều hỗn hợp mật ong nguyên chất với nước cốt chanh
    • Bước 2: Bôi hỗn hợp mặt nạ nước cốt chanh và mật ong lên khắp vùng da mặt và để yên trong khoảng 5 phút và rửa lại với nước sạch hoặc sữa rửa mặt.

    3. Các câu hỏi liên quan

    3.1. Mụn trứng cá ở trán nên ăn gì?

    Để đánh bay được các nốt mụn trứng cá trên trán nhanh chóng và hiệu quả, bạn cần phải kết hợp quy trình chăm sóc da đều đặn mỗi ngày với các loại mặt nạ và thói quen làm sạch da mụn thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý như uống đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày để điều hòa thân nhiệt và ưu tiên lựa chọn các nhóm thực phẩm như:

    • Thực phẩm giàu chất béo Omega-3, axit béo: các loại thịt cá
    • Thực phẩm giàu kẽm: trứng, nấm, hải sản,...
    • Uống các loại nước giải nhiệt: trà atiso, trà xanh,...
    • Các nhóm rau tươi có màu xanh đậm: rau bina, bí xanh, súp lơ, cà rốt,...
    • Các loại trái cây giàu vitamin C: cam, quýt, dâu tây,...
    • Sản phẩm có chứa vi khuẩn có lợi Probiotic: phô mai, kombucha, sữa chua,...

    3.2 Có nên nặn mụn trứng cá ở trán?

    Mụn trứng cá không phải là một tình trạng mụn cơ bản mà chúng có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ trên mặt. Do đó, không nên tự nặn mụn trứng cá ở trán tại nhà vì có thể khiến làn da nhiễm khuẩn nhiều hơn, có khả năng lây lan sang các vị trí khác trên mặt. Ngoài ra, tự nặn mụn trứng cá trên trán có thể hình thành nên những vết sưng viêm, nhiễm trùng, thậm chí để lại sẹo lõm. 

    Tuân thủ theo một chế độ ăn uống khoa học kết hợp với quy trình chăm sóc da hằng ngày sẽ giúp bạn có một làn da mịn màng và hạn chế được tình trạng mụn trứng cá ở trán. Hi vọng bài viết sẽ mang đến cho mọi người những thông tin hữu ích. 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: