7 cách điều trị tình trạng thâm sạm môi được chuyên gia khuyến nghị

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    7 cách điều trị tình trạng thâm sạm môi được chuyên gia khuyến nghị

    Thâm môi là gì? Nguyên nhân là gì? Blissberry giới thiệu 7 cách điều trị tình trạng thâm sạm môi được các chuyên gia khuyến nghị nhé! Click vào xem ngay

    Nếu như một ngày bạn bỗng nhận thấy mình cần học thành thạo nghệ thuật che khuyết điểm cho môi thì có thế bạn đang đối mặt với tình trạng thâm đen ở vùng môi hay còn được gọi là tăng sắc tố (1) môi. Vậy có cách nào để có thể giảm tình trạng thâm môi không? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu 7 cách điều trị tình trạng thâm sạm môi được các chuyên gia khuyến nghị nào!

    A. Tại sao lại có hiện tượng thâm môi?

    Theo bác sĩ tư vấn da liễu Mara Weinstein (2), MD, giải thích rằng tăng sắc tố môi xảy ra do sự gia tăng lắng đọng melanin trong môi.Sự lắng đọng sắc tố melanin này xảy ra khi các tế bào melanocytes bị tổn thương.

    B. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng môi bị thâm sạm

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc môi bị thâm như

    1. Uống trà và cafe nhiều 

    Trà và cafe được coi là thức uống quen thuộc của nhiều người nhưng loại thức uống này lại chứa hàm lượng caffeine cao khiến môi bị thay đổi màu sắc và dần trở lên thâm sạm.

    2. Ánh nắng mặt trời

    Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính làm cho vùng da môi bị tổn thương và đồng thời nó cũng thúc đẩy việc sản sinh các sắc tố melanin. Không những thế, tia tử ngoại có trong mặt trời còn khiến da môi trở nên khô ráp, sần sùi.

    3. Thiếu nước

    Không được cung cấp đủ nước có thể khiến cho cơ thể trở nên thiếu nước trầm trọng dẫn đến sự khô môi và thâm môi.

    4. Liếm môi

    Liếm môi là một thói quen của rất nhiều người nhưng bạn nên từ bỏ nó ngay hôm nay bởi khi liếm môi, bạn đã làm mất lớp dầu tự nhiên bảo vệ môi khiến môi nứt nẻ và dần sạm đi 

    5. Hút thuốc lá

    Trong thuốc lá có nicotine nên việc hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà nó còn có thể làm môi biến màu và thâm dần trong khoảng thời gian dài.

    Ngoài những nguyên nhân chính kể trên thì thâm môi còn do một số lý do như dùng thuốc kháng sinh, suy tim, thiếu vitamin C (3) , di truyền,..

    C. 7 cách điều trị tình trạng thâm môi mà chuyên gia khuyến nghị

    1. Tẩy tế bào chết cho môi 

    Tẩy tế bào da chết cho môi là cần thiết nếu bạn muốn môi luôn hồng hào. Việc tẩy tế bào da chết cho môi khiến lấy đi các tế bào chết để các dưỡng chất hấp thụ một cách tốt nhất. Nhưng việc tẩy tế bào da chết quá nhiều có thể gây ra chấn thương cho môi. Vì vậy, chỉ nên tẩy tế bào da chết 2-3 lần/1 tuần thôi nhé.

    2. Hạn chế việc liếm môi 

    Nếu bạn có thói quen liếm môi hãy từ bỏ ngay. Liếm môi có thể là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị tăng sắc tố melanin.

    3. Bỏ hút thuốc và hạn chế uống trà, cafe

    Chắc hẳn bạn không tin việc hút thuốc, uống cafe hay trà sẽ làm môi bạn bị thâm. Weinstein tự tin gợi ý rằng "tránh hút thuốc sẽ giúp ngăn ngừa sự đổi màu của môi." Cô ấy khẳng định: "Nếu tình trạng tăng sắc tố môi của bạn là do hút thuốc, nó sẽ ít có khả năng giải quyết hơn nếu tiếp tục sử dụng."

    Hãy hạn chế việc bổ sung caffein vào cơ thể thông qua việc quá nhiều trà và cafe. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến môi bị khô và dần trở nên thâm gây mất thẩm mỹ khuôn mặt.

    4. Kiểm tra các thành phần trong các sản phẩm trị thâm 

    Nếu bạn thực sự muốn đầu tư vào làn da, hãy tìm hiểu về làn da của bạn để chọn những sản phẩm thực sự phù hợp với da. Không phải cứ dùng mỹ phẩm đắt tiền là da bạn sẽ đẹp. Điều quan trọng là phải xem sản phẩm đó có các thành phần phù hợp với da bạn hay không.

    Theo các bác sĩ da liễu Shauna Diggs, Weinstein và Ryan Turner, bạn nên đầu tư vào các thành phần hoạt tính hydroquinone (4), axit tranexamic, axit kojic, axit glycolic và retinol (5). Tuy nhiên, Diggs cảnh báo những thành phần này "có thể rất hiệu quả nhưng không được lạm dụng quá mức, có thể gây kích ứng." Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó nhẹ nhàng hơn một chút, Weinstein khuyến nghị các chất làm sáng như niacinamide và cam thảo" nhưng nói thêm,"chúng không hiệu quả trong việc đảo ngược các thay đổi sắc tố. "

    Mặt khác, nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó cấp độ y tế, Turner nói với chúng tôi rằng: "Các tác nhân như axit tranexamic và cysteamine tại chỗ cũng có thể được bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận của bạn xem xét."

    Giả sử bạn có làn da nhạy cảm không thể xử lý các thành phần “khắc nghiệt”.  Trong trường hợp đó,  bác sĩ da liễu Turner đã nói rằng nói rằng: "Việc thoa serum vitamin C hàng ngày có thể hữu ích với sắc tố và nó nhẹ nhàng cho da."

    5. Sử dụng kem chống nắng 

    Khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ dân đến tình trạng tăng sắc tố melanin từ đó dẫn đến sự thâm môi. Theo như bác sĩ Turner giải thích thì kem chống nắng có chứa chất ngăn chặn khoáng chất như oxit kẽm (ZnO) có thể ngăn ngừa nám và các loại tăng sắc tố khác.

    Ông cũng cho biết thêm rằng  "Thường mọi người được khuyến cáo sử dụng kem chống nắng SPF 30 hàng ngày, nhưng đối với những bệnh nhân bị nám, tôi yêu cầu họ sử dụng SPF 50 hoặc cao hơn."

    6. Không nên sử dụng các biện pháp mạnh

    Nếu bạn đang đối phó với bất kỳ loại tăng sắc tố nào, bạn thường nghĩ rằng càng có nhiều hóa chất và phương pháp điều trị bằng laser mạnh nhất thì càng tốt. Mặc dù điều này có thể đúng, nhưng điều quan trọng là bạn phải tham gia vào các kỹ thuật này sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu. Turner khuyên bạn nên lưu ý rằng đôi khi "Peel da hóa học, laser có thể làm cho (các vấn đề về sắc tố) trở nên tồi tệ hơn."

    Ông nói thêm, "Điều quan trọng là phải có một chuyên gia biết cách quản lý bất kỳ tác dụng phụ tiềm ẩn nào."

    7. Gặp chuyên gia khi cần thiết

    Bác sĩ Turner đã khẳng định: "Nếu các biện pháp điều trị nám da hoặc tăng sắc tố môi tại nhà không hiệu quả, bạn nên gặp các bác sĩ da liễu để cód

    Các nốt ruồi và tàn nhang trên môi có xu hướng giống như các sắc tố. Bởi thế bạn cũng nên đến bác sĩ da liễu để đánh giá nếu bạn gặp trường hợp này 

    Tiến sĩ Takako cũng có những lưu ý bởi các khối u ác tính cũng có thể tồn tại trên môi: “Các tổn thương ở môi cần được đánh giá vì đây là vùng có nguy cơ cao bị tổn thương do ánh sáng mặt trời và ung thư da”

    D. Lời kết 

    Có một đôi môi hồng hào sẽ khiến cho chị em trở nên rạng ngời và tự tin hơn. Vì vậy, hãy cố gắng dưỡng môi và tránh các tác động tiêu cực để có thể có một bờ môi đẹp, mà không cần sử dụng đến các thủ thuật che khuyết điểm ở môi bạn nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: