Bạn đã biết cách chăm sóc da khi bị mụn trứng cá

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Bạn đã biết cách chăm sóc da khi bị mụn trứng cá

    Mụn trứng cá là vấn đề mà ai cũng mắc phải nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc da vào lúc ấy. Hôm nay cùng tìm hiểu nhé!

    Với sự thay đổi hormones của sự dậy thì, việc xuất hiện các mụn trứng cá là điều không thể tránh khỏi. Tuy không nguy hiểm nhưng các mụn trứng cá sẽ gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt của bạn, và cũng có thể để lại sẹo và các vết thâm khó chịu trên làn da. Bởi vậy việc điều trị các mụn trứng cá đúng cách là một điều hết sức quan trọng, hãy cùng Blissberry tìm hiểu cách chăm sóc làn da khi bị mụn trứng cá nhé!

    A. Mụn trứng cá là gì?

    Mụn trứng cá là tình trạng da xuất hiện các mụn có kích thước nhỏ hoặc lớn do các lỗ chân lông trên da bị tắt nghẽn bởi dầu hoặc tế bào chết. Mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn nhọt là các biểu hiện khác nhau của mụn trứng cá, tùy vào độ nặng nhẹ, biểu hiện của tình trạng mụn trứng cá sẽ khác nhau.

    Nếu bạn đang trải nghiệm các biểu hiện kia thì đừng hốt hoảng nhé, các nhà chuyên gia ước tính khoảng 80% các những người từ 11 đến 30 sẽ trải qua tình trạng mụn trứng cá và phần lớn ai cũng phải trải qua nó.

    Thường mụn sẽ giảm đi khi bạn đạt đến độ tuổi 20, nhưng đôi khi tình trạng mụn có thể để lại sẹo. Tình trạng này xảy ra khi mụn gây ảnh hưởng tới các mô tế bào sâu bên trong làn da. Có một vài biện pháp dùng để chữa sẹo như: 

    • Thay da sinh học (Chemical peel (1) ),
    • mài mòn da ( dermabrasion (2) )
    • dùng tia laze (laser resurfacing (3) )
    • lăn kim (microneedling (4) ),...

    Nhưng trước khi chọn các phương pháp điều trị sẹo bạn nên gặp các bác sĩ chuyên khoa da liễu để có được những tư vấn chính xác và phù hợp.

    Mụn trứng cá gây mất thẩm mỹ

    B. Mụn trứng cá do đâu mà ra?

    Mụn trứng cá thường được gây ra bởi các hormones cụ thể là các hormones androgen (5) (đặc biệt là testosterone (6) thường các hormones này sẽ hoạt động nhiều trong khoảng thời gian vào độ tuổi dậy thì và giới trẻ. Sự nhạy cảm của các hormones này đồng thời sự tích lũy các vi khuẩn và tế bào chết trên làn da là những nguyên nhân chính gây kích ứng quá trình nổi mụn trứng cá trên mặt chúng ta.

    Sau đây là một vài nguyên nhân có thể gây ra hoặc có thể làm tệ hơn tình trạng mụn trứng cá:

    • Sự thay đổi tiết tố hormone trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.
    • Chọt hay tự nặn mụn/ Tự ý lấy nhân mụn dễ gây ra nhiễm trùng.
    • Ô nhiễm môi trường hay một số loại thời tiết nhất định đặc biệt là độ ẩm cao.
    • Sử dụng những sản phẩm có nhiều dầu lên làn da.
    • Stress sẽ làm cơ thể tiết hormone cortisol (7) có thể làm mụn trứng cá bùng phát tệ hơn.
    • Một số loại thuốc.
    • Yếu tố di truyền.
    Stress có thể làm tình trạng mụn của bạn tệ hơn

    C. Các cách chăm sóc da khi bị mụn trứng cá.

    Mụn trứng cá nghe có vẻ đáng sợ đúng không? Đừng lo, Blissberry hôm nay sẽ giới thiệu các bạn các cách bạn có thể chăm sóc và cải thiện làn da bị mụn trứng cá một cách an toàn và hiệu quả nhất.

    Trong trường hợp tình trạng da của bạn không cải thiện, bạn nên gặp các bác sĩ da liễu để có những tư vấn chính xác nhất với tình trạng của bạn.

    1. Sử dụng các sữa rửa mặt dùng riêng cho mụn trứng cá

    Rửa mặt thường xuyên hai lần mỗi ngày giúp cải thiện làn da mụn

    c sản phẩm sữa rửa mặt dành riêng cho mụn trứng cá thường có các thành phần như acid salicylic (8), benzoyl peroxide (9) giúp làm giảm sự sưng viêm của mụn trứng cá, bảo vệ làn da khỏi sự nhiễm trùng.

    Khi rửa mặt, bạn nên thực hiện một cách nhẹ nhàng, bởi vì việc chạm mạnh vào các vùng bị mụn sẽ tạo nên các chấn thương của nốt mụn có thể làm mụn trứng cá tồi tệ hơn hoặc thậm chí gây ra sẹo. Cách chăm sóc đúng là rửa mặt nhẹ nhàng bằng nước ấm và thấm khô bằng khăn sạch.

    Bạn không nên sử dụng các dụng cụ vật liệu để chà xát da mặt, bạn chỉ nên sử dụng tay. Các dụng cụ đó khi sử dụng mạnh tay có thể gây ra vết loét mụn trứng cá gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho da mặt.

    Đồng thời bạn nên rửa mặt hai lần mỗi ngày, sau khi thức dậy và trước khi ngủ. Đặc biệt là sau khi đổ mồ hôi, tình trạng tiết nhiều mồ hôi có thể làm mụn nặng hơn.

    2. Đừng nặn mụn

    Nặn mụn sai cách sẽ làm tình trạng mụn của bạn tệ hơn

    Đừng nặn mụn! Nhìn thì cũng hấp dẫn đấy nhưng đừng, việc nặn bằng tay sai cách có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, có thể làm mụn sưng hơn, đỏ hơn, thậm chí dẫn đến sẹo.

    Việc nặn mụn nên được làm bởi các bác sĩ da liễu bởi họ có các công thụ và kỹ thuật cần thiết để loại bỏ mụn một cách an toàn và đạt được hiệu quả mong muốn.

    3. Không để tay lên mặt

    Hạn chế để tay chứa đầy vi khuẩn lên mặt

    Bạn nên né tránh việc chạm làn da của bạn hay dựa vào các bề mặt chứa dầu và vi khuẩn. Việc chạm vào da của bạn có thể làm lây lan vi khuẩn và làm viêm lỗ chân lông.

    Rửa tay thật sạch trước khi dùng tay rửa mặt hay thoa các sản phẩm trang điểm, kem bôi mụn hoặc các sản phẩm chăm sóc da.

    4. Tẩy trang trước khi ngủ

    Việc không tẩy trang trước khi ngủ có thể gây mụn cho làn da

    Bạn nên tẩy trang trước khi bạn đi ngủ dù ngày làm việc của bạn có mệt tới cỡ nào. Ngay cả sản phẩm trang điểm không sinh mụn cũng có thể làm làn da nổi mụn nếu để qua đêm.

    Bạn lựa chọn các sản phẩm không có khả năng gây mụn (nonacnegenic (10) ) hoặc không có khả năng gây bí lỗ chân lông (noncomedogenic (11) ). Đồng thời, vứt bỏ các đồ trang điểm nào mà có mùi thối hoặc nhìn khác khi lúc bạn mới mua.

    5. Sử dụng các kem chống nắng không làm tắc nghẽn lỗ chân lông

    Bạn nên lựa chọn những sản phẩm kem chống nắng phù hợp với làn da mụn và không chứa các thành phần gây kích ứng cho mụn phát triển. Các kem chống nắng có ghi noncomedogenic hay nonacnegenic sẽ giúp cho lỗ chân lông của bạn thông thoáng.

     Đặc biệt hơn, bạn nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 15 hoặc cao hơn và có khả năng ngăn chặn cả tia UVA (13) và UVB (14). 

    Có một vài loại thuốc đặc trị mụn có thể làm làn da bạn nhạy cảm với ánh nắng mặt trời hơn. Nên nếu bạn đang uống thuốc trị mụn, bạn nên bảo vệ làn da bạn kỹ hơn.

    6. Có một lối sống khoa học

    Uống nước đầy đủ sẽ cải thiện tình trạng mụn của bạn

    Ngoài ra, bạn nên điều chỉnh lối sống trở nên hợp lý hơn để giúp làn da hồi phục trong giai đoạn breakout mụn nhé! Ví dụ như:

    • Điều chỉnh chế độ ăn: Để loại bỏ trứng cá bằng chế độ ăn uống, ta cần hạn chế ăn những thực phẩm có khả năng tăng đột biến insulin (15) - yếu tố dẫn đến viêm và bùng phát mụn. Các nghiên cứu cho rằng các sản phẩm chứa nhiều các chất chống oxy hóa như trái cây, rau lá xanh và các loại quả có tác dụng rất tích cực với các người bị mụn trứng cá
    • Uống thật nhiều nước: Khi cơ thể được cung cấp nước đủ, làn da được làm sạch và mụn sẽ bị hạn chế. Đồng thời, nước còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể.
    • Thường xuyên thay vỏ gối, trải giường để ngăn chặn vi khuẩn tích tụ trên làn da đặc biệt là da mặt.
    • Thư giãn, nghỉ đủ, không stress: Stress tuy không có khả năng gây mụn nhưng chắc chắn sẽ làm tình trạng mụn vốn có của bạn tệ hơn.

    Ngoài ra, vẫn chưa có các chứng minh cụ thể là bạn nên né những sản phẩm như: Socola, sữa, đồ ăn nhiều chất béo hay nhiều ngọt,... Tuy nhiên, bạn nên tránh những đồ ăn mà bạn cảm thấy nó đang làm tình trạng mụn của bạn tệ hơn.

    D. Lời kết

    Đấy là 6 lời khuyên của Blissberry dành cho các bạn đang phải bị mụn trứng cá. Đừng có quá lo lắng nhé, sở hữu một lối sống khoa học và sử dụng những sản phẩm điều trị mụn phù hợp sẽ từ từ cải thiện tình trạng mụn của bạn.

    Tuy nhiên bạn nên liên hệ các bác sĩ da liễu trong các trường hợp như:

    • Việc tự điều trị không cải thiện trong vòng nhiều tháng.
    • Mụn của bạn rất nặng (có nhiều vết đỏ đậm quanh mụn, hay là đang bị nang trứng cá)
    • Tình trạng mụn của bạn trở nên tệ hơn.
    • Làn da bạn hình thành những vết sẹo khi mụn dần được mất đi.
    • Mụn gây ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý của bạn.

    Hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích để bạn có những thông tin cơ bạn để chăm sóc da, loại bỏ tình trạng mụn trứng cá một cách hiệu quả nhất.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: