Bỏ túi mẹo trị mụn đầu đen ở mũi không nên bỏ qua

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Bỏ túi mẹo trị mụn đầu đen ở mũi không nên bỏ qua

    Khám phá mụn đầu đen và nguyên nhân mụn đầu đen thường tập trung ở cánh mũi. Cùng Blissberry tìm hiểu 4 mặt nạ trị mụn lành tính từ thiên nhiên, hiệu quả vô cùng bất ngờ!

    Mụn đầu đen là một dạng mụn nhẹ không viêm có màu nâu hoặc đen sẫm. Đây là một trong những loại mụn dễ gặp phải và thường xuất hiện nhiều ở vùng mũi.

    Mụn đầu đen không chỉ làm ảnh hưởng đến sự tự tin của chị em mà còn có nguy cơ phát triển thành mụn bọc, mụn viêm, dẫn đến da bị tổn thương, tình trạng không cải thiện mà còn nặng thêm, nếu không xử lý đúng cách có thể gây ra sẹo. Hôm nay hãy cùng Blissberry tìm hiểu về mụn đầu đen và cách trị mụn đầu đen ở mũi không nên bỏ qua nhé!

    A. Mụn đầu đen là gì?

    Mụn đầu đen là loại mụn thường sẽ xuất hiện khi lỗ chân lông bị bít tắc. Nguyên nhân là do tuyến dầu trên da hoạt động mạnh nhưng do lỗ chân lông bị bít tắc bởi bụi bẩn, tế bào chết hay lớp trang điểm và vi khuẩn nên dầu không thể thoát ra khỏi bề mặt da. Các chất bụi bẩn ở trong lỗ chân lông sẽ bị oxy hóa do  tiếp xúc với không khí và đầu mụn chuyển sang màu đen sậm.

    Mụn đầu đen thường sẽ có kích thước khá nhỏ khoảng 1mm và có phần nhân mụn màu đen sẫm trồi lên trên bề mặt da. Mụn đầu đen thường sẽ không gây đau nhức hoặc sưng đỏ như mụn bọc hay mụn viêm. 

    Tuy nhiên nếu tác động đến mụn đầu đen chúng có thể chuyển biến nặng hơn, gây nên tình trạng viêm nhiễm và tiến triển thành mụn viêm hoặc mụn mủ.

    B. Nguyên nhân gây nên mụn đầu đen

    Mụn đầu đen thường xuất hiện chủ yếu ở các khu vực như má và cánh mũi. Ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính đều có nguy cơ bị mụn đầu đen, đặc biệt là ở phái nữ. Cùng điểm qua một số nguyên nhân khiến bạn dễ bị mụn đầu đen nhé:

    1. Chế độ ăn uống không khoa học

    Thức ăn nhanh, đồ ngọt, thức uống có cồn… là các loại thực phẩm có tác động xấu đến sức khỏe của bạn. Nếu như bạn có thói quen thường xuyên sử dụng những loại thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, uống nhiều nước ngọt, rượu, bia,... thì bạn đang tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành và phát triển của mụn đầu đen. Vì những loại thực phẩm này kích thích sự hoạt động mạnh mẽ của tuyến bã nhờn nguyên nhân gây ra mụn đầu đen.

    2. Uống quá ít nước

    Nước chiếm phần lớn trong cơ thể con người, để con người hoạt động hằng ngày rất cần cung cấp đầy đủ lượng nước liên tục. Việc không cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày cũng là một trong những nguyên nhân gây nên mụn đầu đen. 

    Nước là một thành phần thiết yếu cho các hoạt động của con người, cung cấp nhiều khoáng chất và đào thải các chất cặn bã trong cơ thể ra ngoài. Ngoài ra nước cũng đóng một vai trò quan trọng đối với da khi giúp thải các chất bã nhờn, bụi bẩn ra ngoài thông qua tuyến mồ hôi.

    3. Chế độ làm việc, nghỉ ngơi không hợp lý

    Việc điều chỉnh thời gian sinh học, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý rất có lợi cho cơ thể, cân bằng nội tiết tố, giảm nguy cơ gây mụn đầu đen. Khi thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, làm quá nhiều công việc dẫn tới căng thẳng, tâm trạng không ổn định cũng là nguyên nhân làm xuất hiện hiện mụn đầu đen.

    Ngoài ra, đối với các chị em phụ nữ khi đến chu kỳ kinh nguyệt, nội tiết tố trong cơ thể sẽ thay đổi, lỗ chân lông sẽ tiết nhiều bã nhờn, đây cũng là nguyên nhân dễ sinh ra các nốt mụn đầu đen.

    4. Lạm dụng thuốc

    Việc tự ý dùng các loại thuốc, các loại thực phẩm chức năng hay mỹ phẩm chăm sóc da nhưng có tác dụng phụ hoặc một số thành phần gây hại, gây kích ứng da. Lâu ngày việc các chất gây hại có trong thuốc tác động lên da làm cho tình trạng da ngày càng xấu đi, bên cạnh đó cũng làm lỗ chân lông hoạt động mạnh mẽ hơn là nguyên nhân chính gây nên mụn đầu đen.

    C. Top 4 cách trị mụn đầu đen ở mũi không nên bỏ qua

    Bạn có thể lựa chọn các cách trị mụn đầu đen bằng kinh nghiêm dân gian, mỹ phẩm hay thuốc mà bạn cảm thấy phù với làn da cũng như tình trạng kinh tế của bạn nhất. Tuy nhiên mỗi phương pháp đều có những ưu riêng. Vậy nên các bạn cần tìm hiểu kỹ và cân nhắc để lựa chọn liệu pháp phù hợp và mang lại hiệu quả, an toàn nhất cho bản thân.

    Sau đây Blissberry sẽ giới thiệu đến bạn 4 cách trị mụn đầu đen đơn giản, hiệu quả với các nguyên liệu sẵn có trong gia đình nhé!

    1. Trị mụn đầu đen ở mũi bằng cà chua

    • Thời gian thực hiện: 10 - 15 phút
    • Độ khó: Trung bình

    Cà chua được biết đến là một loại thực phẩm với nhiều công dụng từ việc nấu ăn đến chăm sóc làm đẹp da. Trái cà chua với các thành phần có tính axit, trong đó chứa kali và vitamin C, E giúp làm sạch mụn đầu đen trên da mặt và cấp ẩm cho làn da luôn mịn màng, khoẻ đẹp.

    Nguyên liệu chuẩn bị

    • Quả cà chua

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Cà chua mua về rửa sạch với nước muối loãng
    • Bước 2: Xay nhuyễn cà chua để đắp mặt
    • Bước 3: Dũng hỗn hợp cà chua xay nhuyễn đắp lên các vùng da bị mụn hoặc toàn bộ khuôn mặt
    • Bước 4: Sau 15 phút, rửa mặt sạch lại với nước.

    Chỉ nên thực hiện phương pháp này 1 - 2 lần/tuần vì sử dụng cà chua liên tục trong thời gian dài có thể làm da mỏng, khô và dễ bắt nắng.

    2. Trị mụn đầu đen ở mũi bằng mật ong

    • Thời gian thực hiện: 5 - 10 phút
    • Độ khó: Dễ

    Mật ong là một loại nguyên liệu từ thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, mật ong còn được đông đảo chị em lựa chọn vì chúng có khả năng trị mụn đầu đen hiệu quả. 

    Các thành phần trong mật ong còn có khả năng loại bỏ vi khuẩn trên da, kháng viêm, giảm sưng đỏ, giúp thông thoáng nang lông, phục hồi các tế bào da bị tổn thương, ngăn ngừa thâm, sẹo và se khít lỗ chân lông rất hiệu quả.

    Nguyên liệu chuẩn bị

    • Mật ong

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Làm ấm mật ong nguyên chất trong vòng vài phút
    • Bước 2: Thoa đều mật ong ấm lên vùng da có mụn đầu đen để khoảng 5 phút.
    • Bước 3: Rửa sạch lại với nước ấm.

    3. Trị mụn đầu đen ở mũi bằng Baking soda

    • Thời gian thực hiện: 5 - 10 phút
    • Độ khó: Dễ

    Baking soda là lựa chọn được nhiều bạn trẻ tin dùng do mang lại hiệu quả cao và cách làm cũng khá đơn giản. Bột baking soda được dùng như chất tẩy tế bào chết trên da, loại bỏ các bụi bẩn, bã nhờn ở trên bề mặt da.

    Bên cạnh đó, loại bột này còn có khả năng thấm hút dầu nhờn và tính kháng viêm nhẹ. Từ đó giúp làm sạch da, thông thoáng nang lông, loại bỏ các tình trạng mụn đầu đen trên da .

    Nguyên liệu chuẩn bị

    • Bột baking soda

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Pha baking soda với nước theo tỷ lệ 1:1, khuấy đều.
    • Bước 2: Chà lên mũi hoặc các vùng da bị mụn đầu đen khác, để khô trong 15 phút
    • Bước 3: Rửa sạch lại bằng nước ấm.

    Với những người sở hữu làn da nhạy cảm nên cân nhắc khi dùng baking soda vì nguyên liệu này dễ gây kích ứng da.

    4. Trị mụn đầu đen ở mũi bằng trứng gà

    • Thời gian thực hiện: 5 - 10 phút
    • Độ khó: Dễ

    Trứng gà nổi tiếng là một nguyên liệu có độ dinh dưỡng cao, nhiều chất có lợi cho sức khỏe.Ngoài việc dùng trứng gà như một loại thực phẩm hàng ngày thì trong làm đẹp trứng gà cũng là một nguyên liệu phổ biến dùng để loại bỏ các loại mụn trên gương mặt đặc biệt là mụn đầu đen. 

    Các khoáng chất trong lòng trắng trứng như vị cứ tinh của làn da giúp hỗ trợ làm dịu da, chống oxy hóa và xóa mờ các vết thâm mụn.

    Nguyên liệu chuẩn bị

    • Trứng gà

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Chuẩn bị một quả trứng gà, một chiếc bát.
    • Bước 2: Tách lấy lòng trắng trứng, dùng lòng trắng trứng rồi thoa đều lên vùng da bị mụn, nằm thư giãn khoảng 10 - 15 phút.
    • Bước 3: Rửa mặt lại với nước sạch.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Trên đây là 4 cách trị mụn đầu đen ở mũi không thể bỏ qua mà Blissberry muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng chúng sẽ là thông tin hữu ích chia sẻ đến với các chị em. 

    Ngoài ra còn rất nhiều cách trị mụn đầu đen ở mũi khác cũng như là từ các thực phẩm chức năng, từ công nghệ cao...chị em nên cân nhắc, tìm hiểu và sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó hãy tập cho mình một lối sống lành mạnh, một thói quen ăn uống điều độ để giữ làn da luôn khỏe đẹp nhé!

    Cách

    Cách làm

    Thời gian

    Độ khó

    Nguyên liệu

    1

    Trị mụn đầu đen ở mũi bằng kem đánh răng và muối.

     10 - 15 phút

     

    Trung bình

    Cà chua

    2

    Trị mụn đầu đen ở mũi bằng mật ong.

    5 - 10 phút

     

    Dễ

    Mật ong

    3

    Trị mụn đầu đen ở mũi bằng Baking soda.

    15 - 20 phút

     

    Trung bình

    Bột baking soda

    4

    Trị mụn đầu đen ở mũi bằng trứng gà.

    10 - 15 phút

     

    Dễ

    Trứng gà

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: