Mẹo chăm sóc da mụn đầu đen đúng cách ai cũng nên biết!

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mẹo chăm sóc da mụn đầu đen đúng cách ai cũng nên biết!

    Tìm hiểu mụn đầu đen và điểm danh những thói quen xấu làm nổi mụn. Theo dõi bài viết Blissberry đã tổng hợp để tạm biệt những em mụn xấu xí, xem ngay chi tiết cách làm...

    Mụn đầu đen làm cho da chúng ta trở nên kém tươi tắn, mịn màng. Mụn thường xuất hiện ở đầu và 2 bên cánh mũi, điều này làm cho ta tự ti hơn và không muốn giao tiếp với mọi người. Hôm nay, hãy cùng Blissberry tìm hiểu làm thế nào để chăm sóc da mụn đầu đen đúng cách nhé!

    A. Mụn đầu đen là gì?

    Mụn đầu đen là loại mụn khi lỗ nang lông trên da bị bít, mụn thường chỉ có 1 mm và không sưng đỏ hay đau nhức. Vùng mũi là nơi xuất hiện mụn đầu đen nhiều nhất, nơi có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nên dễ bị bám bụi và vi khuẩn. 

    Ngoài ra, các vùng như lưng, ngực, cổ, cánh tay cũng thường có mụn đầu đen. Thông thường, da khô và da dầu sẽ dễ bị mụn đầu đen nhất vì nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông rất cao.

    B. Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

    Qua khảo sát, các chuyên gia làm đẹp đã đã tìm ra một số nguyên nhân chính dẫn đến mụn đầu đen:

    1. Tuyến bã nhờn hoạt động

    Khi tuyến hoạt động quá mạnh thì rất dễ bám vi khuẩn và bụi bẩn, gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông. Nếu chúng ta không vệ sinh da mặt kỹ càng, lâu ngày thì lỗ chân lông sẽ khô lại, tiếp xúc với không khí hình thành mụn đầu đen.

    Ngoài ra, mụn còn hình thành ở những tế bào da chết trộn lẫn với tuyến bã nhờn, chuyển dần từ màu trắng sang nâu đen, hoặc đen hẳn do oxy hóa.

    2. Chế độ ăn uống không phù hợp

    Tuổi trẻ chúng ta không tránh khỏi các thức uống kích thích, có gas, cồn, ăn uống thiếu chất. Điều này càng làm cho nguyên nhân gây ra mụn đầu đen trở nên dễ dàng hơn và dễ xuất hiện các loại mụn.

    Bạn hãy lên cho bản thân một chế độ ăn uống thật hợp lỹ, để làn da luôn khỏe mạnh và tránh các tình trạng nổi mụn nhé!

    3. Không uống đủ nước

    Nước chiếm 70% trong cơ thể chúng ta, nước giúp đào thải các chất độc hại, cho da thêm tươi tắn, khỏe mạnh. Việc uống không đủ nước dễ khiến lỗ chân lông to và tiết nhiều dầu hơn. 

    Da thiếu nước làm tình trạng mụn đầu đen xuất hiện nhiều do việc thiếu nước làm gia tăng tốc độ oxy hóa của tế bào.

    4. Sinh hoạt không hợp lý

    Giờ giấc thất thường, không ngủ đủ giấc, thường xuyên thức khuya, luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, môi trường sống có độ ẩm cao,... đều là những nguyên nhân khiến mụn đầu đen mọc lên.

    5. Sử dụng mỹ phẩm không hợp với da

    Tình trạng này cũng sẽ làm bí da, việc trang điểm để trong thời gian dài, hay mỹ phẩm lâu ngày không sử dụng cũng làm cho da không thể thở được, sinh ra mụn. Không chỉ vậy những mỹ phẩm không rõ nguồn gốc cũng làm cho da dễ bị tổn thương, da phải chịu tiếp xúc với các chất độc hại tăng nguy cơ các bệnh về da, nghiêm trọng hơn đó là bị ung thư da.

    C. Biện pháp chăm sóc mụn đầu đen

    Mụn đầu đen tuy không làm cho da sưng hay đau nhức, nhưng nó khiến da bị sần sùi, không mềm mịn và mất đi sức sống. Hiện nay, có nhiều chăm sóc da mụn đầu đen an toàn và hiệu quả, hãy cùng tham khảo qua một số cách sau:

    1. Dùng mỹ phẩm, serum trị mụn đầu đen

    Hãy tham khảo mỹ phẩm có chứa BHA để tẩy tế bào chết, hạn chế và ngừa mụn, AHA để tái tạo làn da giúp da thêm mịn màng, đều màu hơn. Đa phần các mỹ phẩm điều trị mụn có giá thành rất cao nhưng tất cả đều được các chuyên gia kiểm nghiệm và nghiên cứu rất kĩ nên chị em có thể yên tâm sử dụng.

    2. Trị mụn đầu đen tại nhà

    Bên cạnh đó, một số cách làm tại nhà mà vẫn hiệu quả:

    • Kem đánh răng: Bạn chỉ cần rửa mặt với nước ấm, rồi thoa kem nhẹ nhàng lên vùng da bị mụn, massage 2-3 phút, rồi giữ nguyên 10-15 phút. Cuối cùng, rửa sạch mặt với nước. Cách này giúp da loại bỏ sạch vết bẩn và có thể hút mụn hiệu quả. Nên sử dụng 1 tuần 1 lần vì kem đánh răng có tính chất bắt nắng và làm da bị mỏng đấy nhé!
    • Trứng gà: Bạn luộc trứng rồi lấy lòng trắng trứng massage nhẹ lên vùng da mụn, nằm thư giãn 10-15 phút. Sau đó bạn rửa sạch mặt nhé. Đừng ngạc nhiên khi thấy những hạt mụn liti bám lên quả trứng đấy!
    • Baking soda: Pha baking soda với sữa tươi rồi massage lên vùng mặt. Phương pháp này da sẽ trở nên tươi tắn và mềm mại. Để hỗn hợp trong vòng 5 phút rồi rửa mặt với nước mát nhé. Nên sử dụng kem chống nắng kĩ càng để da không bị bắt nắng.

    3. Sử dụng thuốc theo lời khuyên của bác sĩ

    Ở trường hợp da bị viêm nhiễm nặng hoặc có quá nhiều mụn đầu đen hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Các dòng thuốc kháng sinh bôi ngoài da gồm Acid azelaic rất có tác dụng trong việc điều trị mụn. 

    Ngoài ra còn có thuốc kháng sinh điều trị toàn thân có thể đi sau vào bên trong cơ thể, loại trừ mụn tận gốc và ngăn ngừa tái phát.

    D. Cách chăm sóc mụn đầu đen

    Những giải pháp trên sẽ không thể hiệu quả nếu bạn không thay đổi sinh hoạt của mình hằng ngày. Vì thế, hãy giữ cho bản thân những thói quen sau đây để da không còn mụn đầu đen nữa nhé!

    • Rửa mặt 2 lần/ngày: Nên rửa mặt vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn trên da. Chọn sữa rửa mặt phù hợp cho da, có tính chất dịu nhẹ và không gây kích ứng cho da, massage và thư giãn để máu được lưu thông và không bị tắc nghẽn lỗ chân lông.
    • Tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm: Tẩy tế bào 1-2 lần/tuần để đảm bảo da đã loại bỏ sạch các bã nhờn và tế bào chết bám trên da. Dưỡng ẩm đầy đủ, cho da được cấp nước thường xuyên.
    • Chế độ sinh hoạt khoa học: Ăn uống hợp lý, ngủ đủ giấc, không thức khuya, tránh xa đồ uống, thành phần kích thích,... để các tuyến bã nhờn không hoạt động nhờ đó mà quá trình thúc đầy mụn đầu đen trở nên thuận lợi hơn.
    • Chon lọc mỹ phẩm kỹ càng: Hãy đưa ra cân nhắc khi mua mỹ phẩm cho da trong quá trình trị mụn để da không bị kích ứng và ảnh hưởng đến các vùng da khác. Tránh các mỹ phẩm, tẩy trang có chứa dầu cho da mặt không bị bí và mụn nặng hơn.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Mụn đầu đen rất dễ xuất hiện lại nếu bạn không chăm sóc đúng cách. Hãy thay đổi thói quen sinh hoạt nếu điều đó là nguyên nhân gây mụn. Dưới đây sẽ là bảng tổng tổng hợp một số cách trị mụn đầu đen tại nhà.

    Hy vọng Blissberry đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách chăm sóc da mụn đầu đen.

    STT

    Chăm sóc da mụn đầu đen

     Độ khó

    Nguyên liệu

    Thời gian

    1

    Trị mụn từ kem đánh răng

    Dễ

    Kem đánh răng

    15 phút

    2

    Trị mụn từ trứng gà

    Trung bình

    Lòng trắng trứng gà luộc

    15 phút

    3

    Trị mụn từ Baking soda

    Trung bình

    Baking soda và sữa tươi

    5 phút

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: