Có nên trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng? Có thể bạn chưa biết!

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    Có nên trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng? Có thể bạn chưa biết!

    Phương pháp trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng có thật sự hiệu quả? Có ảnh hưởng xấu đến làn da hay không? Tất cả sẽ được chúng mình giải đáp trong bài viết này.

     

    Blissberry tin chắc, sau khi đọc bài viết sau đây, bạn sẽ cân nhắc kỹ hơn trước khi sử dụng kem đánh răng để trị mụn trứng cá. Nếu bạn đang muốn trị mụn trứng cá, chắc chắn sẽ có nhiều phương pháp khác an toàn và hiệu quả hơn.

    A. "Xu hướng" trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng

    Mụn trứng cá được biết đến là tình trạng viêm da và có thể gây ra các đốm đỏ, mụn nhọt ở bất kì đâu trên cơ thể, đặc bệt là mặt, vai, lưng, cổ, ngực và vùng cánh tay phía trên. Tùy theo đặc điểm và mức độ viêm của từng loại mà mụn trứng cá có thể nhìn nhận là mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn nhọt, mụn mủ, các nốt sần,...

    Mụn trứng cá được hình thành khi dầu thừa và các tế bào chết trên da hoà quyện với nhau gây tắc nghẽn/viêm nang lông. Khi lượng dầu thừa được bài tiết quá mức và ứ đọng sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn gây mụn Propionibacterium Acnes (P.Acnes) cư trú và các gốc tự do gây tổn hại các mô dẫn đến viêm và tấy đỏ tạo thành mụn trứng cá (1).

    Ngoài ra, còn có rất nhiều tác nhân khác bao gồm:

    • Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, trang điểm quá nhiều và cặn trang điểm không được làm sạch triệt để.
    • Căng thẳng về tinh thần, về công việc.
    • Thường xuyên thức khuya dẫn đến mệt mỏi kéo dài.
    • Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.
    • Khẩu phần ăn nhiều tinh bột, nhiều đường, uống quá nhiều sữa bò và dùng nhiều sản phẩm có thành phần là sữa.
    • Uống rượu bia, thuốc lá.

    Trong thời gian vài năm trở lại đây, mọi người rỉ tai nhau và tin rằng kem đánh răng có thể làm khô nhân mụn trứng cá và có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá.

    Có một số nguyên do sau có thể khiến nhiều người tin vào việc trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng:

    • Một số loại kem đánh răng sẽ chứa thành phần Triclosan (2), thành phần sẽ giúp chống lại các vi khuẩn gây hôi miệng, do đó nhiều người tin rằng nó cũng sẽ có hiệu quả trong việc trị mụn trứng cá.
    • Một số thành phần khác như Baking soda (3) và Hydrogen peroxide (4) được biết đến là những hoạt chất có tác dụng làm khô và thu nhỏ mụn trứng cá.
    • Ngoài ra, với Flour (5) và tinh dầu bạc hà (6) với tính chất làm mát lạnh vùng da được bôi lên nên sẽ tạo ra cảm giác giảm đau và sưng.

    B. Trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng thực sự hiệu quả và an toàn?

    Các lý do được nêu trên có vẻ hợp lý cho việc trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng. Tuy nhiên đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm bởi mỗi sản phẩm khi được sản xuất ra sẽ có những công dụng nhất định, dễ dàng nhận biết thông qua tên gọi - kem đánh răng được sinh ra với mục đích làm sạch mảng bám, bảo vệ răng lợi. Các chuyên gia đã chứng minh rằng phương pháp này hoàn toàn phản khoa học và không nên thực hiện để điều trị mụn bọc.

    Sử dụng kem đánh răng để điều trị mụn bọc mặc dù có một số trường hợp sẽ làm mụn khô một cách nhanh chóng nhưng cũng có thể gây tấy đỏ và kích ứng da. Bề mặt da chúng ta rất nhạy cảm, đặc biệt là vùng có mụn (da đang bị tổn thương) hoá chất có trong kem đánh răng thường là chất tẩy với nồng độ cao (không phù hợp dùng cho da).

    Kem đánh răng có độ pH khoảng 10 - rất cao (mang tính kiềm), và da chúng ta lại ở mức 5 - 5.5 (tính acid nhẹ). Tuy nhiên với tính chất acid nhẹ da chúng ta mới có thể duy trì độ ẩm. Khi thoa kem đánh răng lên da, mức chênh lệch pH quá lớn sẽ có thể gây ra bong da, kích ứng... do mất cân bằng pH.

    Đồng thời khi thoa kem đánh răng, da chúng ta mất bớt đi tính acid. Một số thành phần có tính acid lại hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá, điển hình là Salicylic Acid (7) hay nước cốt chanh. 

    C. Một số thành phần trong kem đánh răng có thể gây hại cho da

    Trước đây trong kem đánh răng thường có thành phần Triclosan vì nó có tác dụng kháng khuẩn. Tuy nhiên, một số thử nghiệm gần đây đã cho thấy, Triclosan có thể gây ảnh hưởng tới hormone tuyến giáp (8) cho nên một số nhà sản xuất đã không còn cho thành phần này vào kem đánh răng nữa.

    Ngoài ra, Triclosan thuộc nhóm chất kháng sinh, nếu sử dụng chất kháng sinh không đúng cách và liều lượng sẽ dẫn đến việc vi khuẩn kháng thuốc - các nốt mụn sẽ "cứng đầu" hơn. Vì thế khi thấy sản phẩm kem đánh răng có chứa thành phần này thì không nên bôi lên mụn vì có thể sẽ gây hại nhiều hơn là mang lại lợi ích.

    Bên cạnh đó, trong kem đánh răng còn có sự hiện diện của Sodium Lauryl Sulfate (9), được biết đến với tác dụng tẩy rửa. Việc bôi thành phần này thường xuyên lên da sẽ khiến da bị bào mỏng, tăng sự nhạy cảm, dễ kích ứng và dễ hấp thu ánh nắng mặt trời - gây nám, sạm, tối màu da.

    Thành phần Sodium Hydrogen Carbonate (Baking soda) có tính kiềm cao, từ đó gây mất cân bằng pH và làm da xuất hiện những kích ứng và tổn thương không đáng có.

    D. Hãy trị mụn trứng cá bằng những biện pháp khoa học khác

    Có rất nhiều cách trị mụn trứng cá khác hiệu quả và khoa học hơn rất nhiều so với cách trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng. Trước tiên, bạn hãy tìm hiểu xem thật sự có thể trị mụn trứng cá tận gốc hay không, sau khi bạn đã có đủ những kiến thức cần thiết thì hãy bắt tay điều trị nhé!

    Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên để trị mụn trứng cá tại nhà như: tinh dầu tràm trà, nha đam, mật ong, chanh, tỏi... Và nhiều nguyên liệu từ thiên nhiên khác vừa không gây kích ứng da, an toàn tuyệt đối, đồng thời hạn chế được tình trạng để lại sẹo sau mụn.

    Hoặc sử dụng các sản phẩm đã được sản xuất với các thành phần và liều lượng an toàn cùng sự nghiên cứu kỹ lưỡng để kết hợp với nhau, có thể điều trị mụn trứng cá một cách an toàn và hiệu quả nhất. Song một số sản phẩm còn có tác dụng dưỡng ẩm, làm sáng da, chống lão hoá.

    Các bài viết về cách trị mụn trứng cá bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên hay các sản phẩm trị mụn trứng cá tốt nhất đã được Blissberry tổng hợp trước đây, thân mời các bạn đọc tìm tham khảo.

    E. Chia sẻ từ Blissberry

    Như vậy, bài viết hôm nay chúng mình đã giải đáp thắc mắc "Có nên trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng?". Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về phương pháp này cũng như dễ dàng ra quyết định có nên áp dụng hay không,

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: