Mách bạn cách uống vitamin E hiệu quả nhất

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    Mách bạn cách uống vitamin E hiệu quả nhất

    Vitamin E là một loại vitamin rất cần thiết cho nhiều hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Liệu bạn đã biết cách uống vitamin E đúng cách?

    Vitamin E là một loại vitamin hòa tan trong chất béo, cần thiết cho nhiều hoạt động của cơ thể. Đặc biệt, loại vitamin này còn mang lại nhiều lợi ích về làm đẹp cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên, sử dụng vitamin E sai cách sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

    Liệu bạn đã biết cách uống vitamin E đúng? Blissberry sẽ mách bạn bí quyết uống vitamin E hiệu quả nhất nhé!

    A. Công dụng vitamin E đem lại

    Vitamin E đóng vai trò hết sức quan trọng không chỉ với sắc đẹp mà cả sức khỏe. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa, đặc biệt có lợi đối với chị em phụ nữ bởi các công dụng làm trẻ hóa làn da, ngăn ngừa lão hóa. Ngoài ra vitamin E còn tham gia vào chức năng miễn dịch, điều hòa gen và các quá trình trao đổi chất khác.

    1. Chống oxy hóa

    Quá trình oxy hóa xảy ra trong cơ thể khi các tế bào tiếp xúc với các phân tử gốc tự do. Các gốc tự do làm suy yếu và phá vỡ các tế bào khỏe mạnh, có thể gây ra các bệnh như bệnh tim hay ung thư. Vitamin E giúp trung hòa các gốc tự do, bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào. Tổn thương tế bào là kết quả của một loạt các căng thẳng mà tế bào phải chịu do tác động của môi trường bên trong lẫn bên ngoài, bổ sung vitamin E đầy đủ giúp làm chậm quá trình gây tổn thương tế bào đó,  

    Mách bạn cách uống vitamin E hiệu quả nhất
    Vitamin E có công dụng trong chống oxy hóa

    2. Dưỡng da, tóc

    Vitamin E giúp chị em có một làn da mịn màng, tươi trẻ. Chính vì thế vitamin thường có mặt mà trong các sản phẩm mỹ phẩm dành cho da, tóc.

    3. Cân bằng nội tiết tố

    Vitamin E có vai trò quan trọng trong hệ thống nội tiết, đặc biệt tốt cho các chị em phụ nữ. Vitamin E mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ có thai, phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh hay các bạn nữ trong độ tuổi dậy thì. Nó hỗ trợ giảm các triệu chứng khó chịu, giúp chị em luôn trong tâm trạng thoải mái.

    Mách bạn cách uống vitamin E hiệu quả nhất
    Vitamin E giúp cân bằng nội tiết tố

    4. Làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp

    Vitamin E giúp tăng năng lượng và giảm đau và căng thẳng trên cơ khớp. Một nghiên cứu nhỏ từ năm 2017 cho thấy những người bị thoái hóa khớp gối giai đoạn cuối được cung cấp 400 IU vitamin E mỗi ngày một lần trong 2 tháng đã được cải thiện các triệu chứng bệnh.

    5. Phòng ngừa các bệnh tim mạch

    Bổ sung đủ lượng vitamin E giúp tim mạch khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ngăn ngừa đau tim. Ngoài ra, bổ sung vitamin E giúp duy trì mức cholesterol lành mạnh trong cơ thể. 

    B. Cách uống vitamin E hiệu quả nhất

    1. Lượng vitamin E cần thiết cho một ngày

    Hầu hết mọi người đều được bổ sung đủ lượng vitamin E từ các thực phẩm hàng ngày. Sự thiếu hụt vitamin E ở những người khỏe mạnh không phải là điều phổ biến.

    Nhu cầu bổ sung của lượng vitamin E trong một ngày được Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) gợi ý: 

    Tuổi

    Nam

    Nữ

    Thai kỳ

    Cho con bú

    0-6 tháng

    4mg

    4mg

      

    7-12 tháng

    5mg

    5mg

      

    1-3 tuổi

    6mg

    6mg

      

    4-8 tuổi

    7mg

    7mg

      

    9-13 tuổi

    11mg

    11mg

      

    14 tuổi trở lên

    15mg

    15mg

    15mg

    19mg

    2. Lượng vitamin E bổ sung tối đa trong một ngày

    Lượng vitamin E tối đa mà từng độ tuổi có thể bổ sung trong một ngày, không nên dùng quá liều lượng, cụ thể như sau: 

    Tuổi

    Nam

    Nữ

    Thai kỳ

    Cho con bú

    1-3

    200mg

    200mg

      

    4-8

    300mg

    300mg

      

    9-13

    600mg

    600mg

      

    14-18

    800mg

    800mg

    800mg

    800mg

    Trên 19

    1000mg

    1000mg

    1000mg

    1000mg

    Vì vitamin E là vitamin hòa tan trong chất béo nên muốn vitamin E hấp thụ tốt nhất vào cơ thể, bạn cần phải có đủ chất béo và dầu mỡ. Chẳng hạn như bạn có thể chế biến các loại phẩm giàu vitamin E với một chút dầu ăn, việc này giúp tăng cường khả năng hấp thụ vitamin E. 

    Mỗi ngày, nhu cầu khuyến nghị vitamin E của một người lớn là khoảng 15mg. Không nên lạm dụng vitamin E quá liều, điều này có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe, thậm chí có thể gây ra tử vong ở một số trường hợp. Uống vitamin E quá liều có thể khiến tác dụng chống oxy hóa của nó bị triệt tiêu, vitamin E lúc này sẽ hoạt động như một chất ủng hộ sự hoạt động của các gốc tự do trong cơ thể, gây tổn hại cho tế bào.

    Mách bạn cách uống vitamin E hiệu quả nhất
    Nên sử dụng vitamin E đúng liều lượng

    C. Lưu ý khi uống vitamin E

    Vitamin E không nên được sử dụng trong thời gian quá dài. Phụ nữ ngoài 30 tuổi có thể làm đẹp bằng cách bổ sung vitamin E trong khoảng 1, 2 tháng, sau đó nghỉ ngơi một thời gian rồi mới dùng tiếp.

    Việc dùng vitamin E dưới dạng thuốc tổng hợp chỉ nên áp dụng với những người có chế độ ăn nghèo vitamin E hoặc mắc các bệnh như: cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, bệnh gan, suy thận, ung thư,... nhưng sử dụng mỗi ngày cũng không quá 400 IU. Những người khỏe mạnh thì tốt nhất nên bổ sung vitamin E bằng các thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. 

    Mách bạn cách uống vitamin E hiệu quả nhất
    Tốt nhất nên bổ sung vitamin E qua các thực phẩm hàng ngày

    Cần phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, tuân theo chỉ định về liều dùng và tham khảo ý kiến của bác sĩ về thời gian sử dụng.

    Khi uống vitamin E bạn cần lưu ý đối với tình trạng sức khỏe của bản thân. Hãy cân nhắc kỹ càng về việc sử dụng vitamin E đối với những trường hợp sau:

    • Rối loạn chảy máu: Nếu bạn bị rối loạn chảy máu, hãy tránh bổ sung vitamin E. Vitamin E có thể làm cho tình trạng rối loạn chảy máu trầm trọng hơn.
    • Bệnh tim : Người có tiền sử bệnh tim nên thận trọng với việc sử dụng vitamin E, không sử dụng quá 400 IU mỗi ngày vì Vitamin E có thể làm tăng nguy cơ tử vong.
    Người bị bệnh tim nên thận trọng với vitamin E
    Người bị bệnh tim nên thận trọng với việc sử dụng vitamin E
    • Bệnh tiểu đường : Vitamin E có thể làm tăng nguy cơ suy tim ở những người mắc bệnh tiểu đường. Những người bị bệnh tiểu đường nên tránh dùng liều lượng vitamin E lớn hơn 400 IU mỗi ngày.
    • Ung thư đầu và cổ : Vitamin E có thể làm tăng nguy cơ ung thư tái phát. Tránh bổ sung vitamin E với liều lượng lớn hơn 400 IU mỗi ngày.
    • Ung thư tuyến tiền liệt : Vitamin E có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Vitamin E có thể làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh, tốt nhất nên tránh bổ sung.
    Mách bạn cách uống vitamin E hiệu quả nhất

    Vitamin E có thể làm trầm trọng bệnh ung thư tuyến tiền liệt

    • Đột quỵ: Vitamin E có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở một số người có tiền sử đột quỵ. Những người có tiền sử đột quỵ không nên sử dụng liều lượng vitamin E lớn hơn 400 IU mỗi ngày.
    • Phẫu thuật: Ngưng sử dụng Vitamin E trước 2 tuần nếu bạn có dự định phẫu thuật, vitamin E có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong và sau khi phẫu thuật, gây nguy hiểm cho quá trình phẫu thuật.
    Mách bạn cách uống vitamin E hiệu quả nhất
    Ngưng sử dụng vitamin E trước 2 tuần nếu bạn có dự định phẫu thuật

    Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ của bạn nếu bạn có ý định sử dụng vitamin E, đặc biệt nếu bạn thuộc những trường hợp trên.

    Lời kết

    Trên đây là cách uống vitamin E bạn có thể tham khảo. Hi vọng với bài viết này, bạn sẽ đạt được hiệu quả tốt khi uống vitamin E, hãy nhớ đừng lạm dụng vitamin E quá liều nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: