Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân và cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả

XEM NHANH

    16 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân và cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả

    Mụn ẩn là mụn không viêm nằm ẩn dưới da, Mụn ẩn trú ở sâu trong nang lông và không gây nhức. Biểu hiện bề ngoài chỉ là nốt nhỏ li ti, phân bổ theo cụm.

    Mụn ẩn là một trong những loại mụn không viêm khiến nhiều chị em sợ hãi. Loại mụn này sẽ nổi li ti trên bề mặt da và không gây viêm hay sưng. Vậy để hiểu rõ hơn về mụn ẩn, nguyên nhân và cách chữa trị thì hãy cùng với Blissberry tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

    1. Mụn ẩn là gì?

    Mụn ẩn có nguồn gốc từ bên dưới của da. Đây là loại mụn có nhân mụn nằm ở bên trong của nang lông. Nó không gây đau, không sưng, không viêm và chỉ nổi những nốt nhỏ li ti trên bề mặt da. Bạn có thể nhận dạng nó bằng cách dùng tay sờ lên bề mặt da sẽ thấy da có nổi nhiều hạt li ti nổi lên.

    Mụn ẩn thường xuất hiện nhiều ở những vùng da như má, trán và cằm. Nguyên nhân bị mụn ẩn ở những vùng này là do tác động của môi trường, hoặc do bạn chăm sóc da không đúng cách khiến tích tụ bã nhờn, bụi bẩn nên gây ra mụn ẩn.

    2. Nguyên nhân gây nên mụn ẩn

    Tình trạng mụn ẩn được hình thành từ một số nguyên nhân dưới đây. Bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về loại mụn này.

    Do gan suy giảm chức năng

    Gan thực hiện rất nhiều chức năng quan trọng với cơ thể. Đặc biệt là nó có nhiệm vụ chuyển hóa và đào thải những độc tố ra ngoài cơ thể. Trong tình trạng không chuyển hóa được thì sẽ dẫn đến tích tụ và từ đó nổi mụn nhọt. Gan bị suy giảm chức năng sẽ gặp ở mọi độ tuổi khác nhau và chỉ thường xuất hiện một thời gian. Nhưng nếu để nó kéo dài sẽ cần phải điều trị. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng gan suy giảm chức năng là:

    • Khi bạn thường xuyên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,...
    • Chế độ ăn uống không lành mạnh khi bạn ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều muối,...
    • Bạn căng thẳng, mệt mỏi, ngủ không đúng giấc cũng là một trong những nguyên nhân khiến gan bị suy yếu.

    Do hormone nội tiết bị rối loạn

    Nói đến nguyên nhân thì bạn không thể bỏ qua sự rối loạn của nội tiết dẫn đến bị mụn ẩn ở cả nam và nữ, đặc biệt là ở độ tuổi dậy thì. Không những vậy một số bạn đã qua độ tuổi này cũng có thể bị mụn ẩn bình thường.

    Nguyên nhân bởi vì khi hormone nội tiết bị rối loạn thì sẽ kích thích khiến tuyến bã nhờn sản sinh ra nhiều dầu nhờn. Và từ đó sẽ kết hợp với tế bào da chết cùng bụi bẩn và hình thành nên mụn ẩn. 

    Do cơ địa của làn da

    Mụn ẩn dễ xuất hiện ở những người có làn da nhờn hoặc da nhạy cảm. Đặc biệt khi da dầu là kết quả của các yếu tố di truyền. Những người có làn da này thì da thường bóng nhờn và dễ nổi mụn. Nguyên nhân là do các tuyến bã nhờn hoạt động tạo ra nhiều dầu gây bít tắc lỗ chân lông. Và mụn ẩn cũng bắt đầu xuất hiện từ đây.

    Do mỹ phẩm kém chất lượng

    Sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến mụn ẩn. Hoặc khi bạn trang điểm quá nhiều, không thực hiện các bước skincare như tẩy trang, làm sạch da băng sữa rửa mặt cũng khiến cho lỗ chân lông bị tắc, các bụi bẩn cũng sẽ tích tụ ở trên da và gây ra mụn ẩn.

    Do thói quen sinh hoạt không tốt

    Thói quen sinh hoạt bao gồm ăn uống, thói quen sinh hoạt hàng ngày. Ví dụ như khi bạn ăn nhiều đồ chiên rán, đồ cay nóng và nhiều dầu mỡ sẽ kích thích sản sinh mụn ẩn dưới da. Cùng với đó nếu như bạn thức khuya, không ngủ đúng giờ giấc cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể. Từ đó sinh ra nhiều mụn ẩn hơn nữa.

    Ngoài ra nếu như bạn có một thói quan đưa tay chạm lên mặt cũng sẽ khiến làn da bạn chứa nhiều vi khuẩn hơn, từ đó lên mụn. Bởi vì tay bạn là nơi tiếp xúc với nhiều thứ và nó sẽ không sạch nếu như bạn không rửa tay.

    3. Các vị trí mụn ẩn phổ biến

    Mụn ẩn là một trong những loại mụn phổ biến và thường mọc ở dưới da. Chính vì vậy mà mụn ẩn sẽ được mọc phổ biến ở một số vị trí như sau:

    Mụn ẩn ở má

    Hai bên má thường là những vị trí phải chịu tác động nhiều từ bên ngoài. Nếu như bạn không vệ sinh cũng như chăm chỉ dưỡng da thì sẽ dễ tích tụ các loại bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết. Từ đó dễ dàng xuất hiện mụn ẩn.

    Mụn ẩn trên trán

    Với những thói quen như đội mũ bảo hiểm, để tóc mái thì ở vị trí vùng trán thường dễ nổi mụn ẩn. Bởi đây là vị trí dễ bám bụi, mồ hôi ra nhiều dẫn dần đến tích tụ nhiều dầu nhờn.

    Mụn ẩn dưới cằm

    Như một thói quen bạn thường dùng tay đụng vào cằm. Chính vì vậy sẽ mang theo nhiều bụi bẩn khiến phần cằm tích tụ lại và dẫn đến mụn ẩn xuất hiện thành từng đám.

    Mụn ẩn ở mũi

    Mụn ẩn ở mũi có thể nổi ở trên mũi, ẩn dưới hoặc quanh mắt và hai bên cánh mũi. Nó hình thành là do dưới lỗ chân lông có nhiều bã nhờn, tế bào chết cùng với bụi bẩn. Đặc biệt ở hai bên cánh mũi có rãnh nên sẽ có nhiều lỗ chân lông hơn. Từ đó cánh mùi sẽ tiết nhiều dầu dẫn đến mụn ẩn.

    Mụn ẩn ở lưng

    Mụn ẩn ở lưng là một hình dạng của mụn trứng cá, phần mụn có cồi nằm sâu bên trong da. Phần lưng tiếp nhận nhiều tuyến bã nhờn hoạt động và tích tụ dầu nhờn, bụi bẩn cũng như vi khuẩn nằm sâu ở trong lỗ chân lông. Nếu như bạn không vệ sinh sạch sẽ thì sẽ dẫn đến mụn ẩn.

    4. Cách trị mụn ẩn tại nhà đơn giản

    Mụn lưng mặc dù phải dùng tay để cảm nhận được nhưng cũng không phải không có cách để điều trị. Dưới đây bạn có thể tham khảo một số cách trị mụn ẩn tại nhà cực kỳ đơn giản:

    4.1. Dùng rau diếp cá chữa mụn ẩn

    Rau diếp cá là một nguyên liệu dễ kiếm và có rất nhiều công dụng. Nó sở hữu lượng nước lớn, đặc biệt là tinh dầu trong lá diếp cá có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn tốt. Và nó còn có thể giải độc, trị mụn ẩn và làm đẹp da hiệu quả.

    Nguyên liệu:

    • Lá diếp cá: 1 bó
    • Mật ong: 1 thìa cà phê
    • Nước lọc

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Bạn rửa sạch lá diếp cá, sau đó xay nhuyễn lá cùng với nước. Và chỉ lấy 2 thìa hỗn hợp xay vừa rồi trộn cùng mật ong để tạo thành một hỗn hợp mặt nạ.
    • Bước 2: Vệ sinh mặt thật sạch, lau khô và thoa đều hỗn hợp trên lên măt. Bạn để khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

    Lưu ý: Kết hợp mật ong và lá diếp cá sẽ có nhiều công dụng trị mụn ẩn hiệu quả. Nên bạn hãy sử dụng 2 - 3 lần mỗi tuần nhé.

    4.2. Dùng retinol chữa mụn ẩn

    Việc điều trị bằng retinol chữa mụn ẩn không phải phù hợp với tất cả các loại mụn nhưng chúng lại có hiệu quả với các dạng mụn ẩn. Khi sử dụng retinol bạn cần phải sử dụng một thời gian dài. Một số trường hợp sau khi dùng retinol sẽ đẩy mụn ẩn lên rất nhiều, nhưng bạn yên là retinol sẽ giúp bạn tẩy tế bào chết, loại bỏ bụi bẩn. Từ đó đẩy hết phần nhân cồi mụn ẩn lên để bạn tự điều trị. 

    Nguyên liệu:

    • Sản phẩm có chứa retinol

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Bạn thực hiện quy trình chăm sóc da như bình thường là tẩy trang, sữa rửa mặt, toner, serum.
    • Bước 2: Dừng ở bước này bạn hãy dùng ngay sản phẩm có retinol và tiếp tục thực hiện các bước khác như bình thường.

    Lưu ý: Chỉ sử dụng retinol vào buổi tối, và hãy sử dụng cách ngày để xem tình trạng da bạn như thế nào. Và khi sử dụng retinol thì bạn cần phải chống nắng một cách kĩ lưỡng.

    4.3. Dùng thuốc uống trị mụn ẩn

    Nhiều người không lựa chọn phương pháp trị mịn ẩn bằng bên ngoài mà lại từ bên trong. Với nhiều loại sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên nên an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng. Những loại thuốc uống trị mụn đều có công dụng trị mụn ẩn trên nhiều loại da khác nhau. Và nó còn làm chậm quá trình lão hóa, chống oxy hóa, mờ thâm sẹo.

    Nguyên liệu:

    • Sản phẩm thuốc uống trị mụn ẩn

    Cách thực hiện

    • Tùy vào những loại thuốc thì sẽ có những hướng dẫn khác nhau. Bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng và hỏi ý kiến các bác sĩ trước khi dùng nhé.

    Xem thêm: 12+ cách trị mụn ẩn tại nhà đơn giản, hiệu quả

    5. Biện pháp phòng ngừa mụn ẩn

    Mụn ẩn khiến nhiều người mất tự tin. Mặc dù ngoài các phương pháp điều trị thì bạn cũng sẽ cần một số biện pháp phòng ngừa. Hãy tham khảo một số cách dưới đây:

    • Hãy có một chế độ ăn uống khoa học và hạn chế ăn những món cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ cũng như nhiều đường.
    • Ăn nhiều thực phẩm có chứa các loại vitamin, Omega,... như các loại rau củ, cá hồi, cá trích,...
    • Một chế độ sinh hoạt hợp lý, không thức quá khuya sẽ giúp da bạn không có mụn ẩn đâu nhé.
    • Sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, cafe hoặc hút thuốc lá cũng khiến da bị nổi mụn ẩn. Hạn chế để có một làn da đẹp bạn nhé.
    • Đừng bao giờ chạm tay của bạn lên da mặt cũng như đừng dùng tay để nặn mụn nhé. Bạn nên đến nhưng spa uy tín và chất lượng.

    6. Các câu hỏi liên quan

    Và cuối cùng dưới đây sẽ là một số câu hỏi mà các bạn muốn tham khảo thêm.

    6.1. Có trường hợp mụn ẩn không nhân không?

    Mụn ẩn khác với các loại mụn khác bởi vì loại mụn này không sưng, không viêm cũng không nhức. Nhưng nó lại có nhân nằm phía sâu ở trong nang lông. Chính vì vậy sẽ không có trường hợp mụn ẩn không nhân. 

    6.2. Có nên nặn mụn ẩn tại nhà?

    Thỉnh thoảng sờ lên mặt và cảm thấy những nốt nổi li ti, đó chính là mụn ẩn ở dưới da. Tuy nhiên mắt thường không thấy được nên khi nặn sẽ khá khó khăn trong việc nặn. Và nếu bạn nặn mụn ẩn tại nhà có thể để lại những tổn thương trên da. Từ đó vi khuẩn dễ xâm nhập vào và gây nên tình trạng viêm nhiễm.

    Chính vì vậy khi mà mụn ẩn chưa được đẩy lên và phần cồi mụn chưa khô thì không thể nặn mụn bằng tay tại nhà được. Với tình trạng này thì bạn hãy đến bệnh viện, spa uy tín để nặn chứ không nên tự nặn ở nhà nhé.

    6.3. Mụn ẩn không nặn có hết không?

    Vì đây là mụn ẩn, nó "trốn kĩ" ở trong da của bạn. Chính vì vậy để loại bỏ được hết mụn ẩn thì bạn cần loại bỏ nhân mụn tận gốc. Khi điều trị các loại mụn thì việc đầu tiên là vệ sinh ổ mụn, loại bỏ hết phần vi khuẩn trên bề mặt. Và tiếp theo đó là sử dụng các phương pháp điều trị. Chính vì vậy nếu như bạn không tự nặn mụn ẩn thì sẽ không hết được đâu nhé.

    6.4. Mụn ẩn có lây không?

    Mụn ẩn khiến cho da mặt bạn sần sùi và thường nếu nhìn thấy "ngứa mắt" bạn sẽ sờ, hoặc nặn, cạy bằng tay. Thì đây là một cách dễ bị nhiễm khuẩn và khiến mụn lây lan và phát triển hơn bời vì tay bạn không hề sạch. Ngoài ra nếu như mụn chưa cứng và lồi lên trên da mà bạn nặn mụn sẽ khiến cho chất trong mụn lây ra xung quanh da. Từ đó mụn ẩn sẽ lại mọc lên nhiều.

    Vậy là Blissberry đã tổng hợp những thông tin liên quan đến mụn ẩn. Hy vọng rằng nó sẽ giúp cho làn da của bạn sạch, mịn và không có mụn ẩn nữa. Mỗi người đều có quyền chăm sóc cho mình xinh đẹp hơn và bạn cũng hãy như thế nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: