Mụn đinh râu ở má là gì? 7 cách trị mụn đinh râu ở má an toàn

XEM NHANH

    14 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn đinh râu ở má là gì? 7 cách trị mụn đinh râu ở má an toàn

    Mụn đinh râu ở má luôn khiến bạn khó chịu. Vậy thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây về những nguyên nhân, cách điều trị và lưu ý về loại mụn "khó chịu" này nhé.

    Mụn đinh râu không thường xuất hiện nhiều như những loại mụn khác nhưng lại để lại cho nhiều người một ấn tượng khó phai. Loại mụn này gây đau nhức, khó chịu và làm mất đi thẩm mỹ. Đặc biệt nó thường nổi lên ở cằm, môi và má. Ngày hôm nay Blissberry giới thiệu cho bạn một số thông tin về mụn đinh râu ở má là như thế nào và cách chữa trị loại mụn này ra sao.

    1. Vì sao nổi mụn đinh râu ở má? 

    Khác với các loại mụn khác thì mụn đinh râu có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi cũng như đối tượng khác nhau. Để có thể hiểu rõ về mụn đinh râu thì đầu tiên bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao mụn đinh râu lại nổi lên ở má nhé:

    • Do nhiễm khuẩn nang lông, đa phần là do tụ cầu khuẩn Staphylococcus gây nên.
    • Khi da bị viêm nhiễm hoặc những tổn thương khi mà bạn nặn mụn không đúng cách chính là nguyên nhân dẫn đến mụn đinh râu ở má.
    • Thói quen như cạo râu hoặc làm da bị trầy xước khi nhổ lông cũng khiến mụn đinh râu nổi lên.
    • Da mặt của bạn không được vệ sinh đúng cách khiến làn da có nhiều vi khuẩn gây mụn.
    • Sử dụng đồ trang điểm bẩn hoặc mỹ phẩm kém chất lượng cũng là nguyên nhân nổi mụn đinh râu ở má. Ngoài ra dùng chung đồ trang điểm với người bị mụn cũng khiến bạn nổi mụn nhiều.

    2. Cách trị mụn đinh râu ở má hiệu quả

    Mụn đinh râu thường tự khỏi trong khoảng 6 - 8 ngày. Tuy nhiên nếu được điều trị đúng cách thì bạn có thể nhanh chóng xử lý được các nốt mụn này. Dưới đây sẽ là một số phương pháp trị mụn đinh râu ở má mà bạn có thể tham khảo:

    2.1. Trị mụn đinh râu ở má với cao dán hút mụn 

    Miếng dán mụn nhọt được thiết kế mỏng nhẹ nên thuận lợi để dán trên khuôn mặt của bạn, Ngoài ra những loại dán hút mụn này còn kết hợp với nhiều thành phần tiêu viêm, kháng khuẩn và hút mủ mụn. Từ đó tái tạo và hỗ trợ phục hồi làn da.

    Trị mụn đinh râu ở má với cao dán hút mụn 

    Nguyên liệu 

    • Cao dán hút mụn

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Làm sạch da bằng cách tẩy trang, rửa mặt rồi dùng nước cân bằng độ pH cho làn da. Sau đó thì chỉ cần đợi làn da của bạn khô để sang bước 2.
    • Bước 2: Bạn lấy miếng cao dán hút mụn dán lên những nốt mụn đinh râu có trên má của bạn. Sau khoảng 8 - 12 tiếng thì tháo miếng cao dán ra, miếng dán chuyển sang màu đục thì đã hút được một phần dịch của mụn đinh râu rồi đấy.

    2.2. Trị mụn đinh râu ở má với lá dâu tằm 

    Lá dâu tằm có công dụng giúp loại bỏ các tế bào chết, giúp tái tạo tế bào mới cũng như làm trắng da tự nhiên. Ngoài ra nó còn có công dụng nuôi dưỡng da mặt từ sâu bên trong và làm mờ tàn nhang, xua đi những vết nám trên da mặt bạn.

    Nguyên liệu 

    • Lá dâu tằm: 1 nắm

    Cách thực hiện 

    • Bước 1: Bạn rửa sạch lá dâu tằm rồi ngâm cùng với nước muối. Sau đó rửa lại một lần nữa và vớt ra cho ráo nước. Tiếp theo thì bạn giã nát lá dâu tằm cùng với một chút muối. Lưu ý là hãy vệ sinh da mặt thật sạch trước khi đắp mặt nạ nhé.
    • Bước 2: Bạn cho hỗn hợp lên da, đặc biệt là vùng mụn đinh râu phía bên má. Bạn để khoảng 20 phút thì rửa lại bằng nước sạch.

    Lưu ý: Thực hiện mỗi ngày 1 lần để có được kết quả nhanh nhất.

    2.3. Trị mụn đinh râu ở má với tinh dầu trà xanh 

    Đặc tính của trà xanh là chống lại các loại mụn. Sau một thời gian sử dụng sẽ cải thiện được độ đàn hồi của da, điều trị mụn nhọt cũng như làm sáng các vết sẹo trên da. 

    Trị mụn đinh râu ở má với tinh dầu trà xanh

    Nguyên liệu 

    • Tinh dầu trà xanh

    Cách thực hiện 

    • Bước 1: Đầu tiên da mặt cần được vệ sinh sạch sẽ. Bạn hãy dùng tẩy trang sau đó rửa mặt bằng sữa rửa mặt.  Tiếp đó lấy khăn bông thấm đều các vệt nước trên da.
    • Bước 2: Bạn dùng tăm bông chấm vào tinh dầu trà xanh sau đó chấm vào các nốt mụn đinh râu ở má. Chỉ cần để qua đêm rồi rửa lại bằng nước ấm là được nhé.

    2.4. Trị mụn đinh râu ở má với rau mồng tơi 

    Trong lá mồng tơi có nhiều khoáng chất, vitamin tốt cho cơ thể. Đặc biệt khi kết hợp cùng một số nguyên liệu khác nhau sẽ cải thiện được nhiều vấn đề như trị mụn đinh râu, làm tiêu nhân mụn cũng như làm lành các vết thương do mụn gây ra.

    Nguyên liệu 

    • Lá mồng tơi: 5 - 7 lá (chọn loại lá còn non)
    • Muối: 1/2 thìa cà phê

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Lá mồng tơi rửa sạch, ngâm cùng với nước muối khoảng 5 phút rồi rửa lại một lần nữa với nước sạch. Tiếp đến cho lá mồng tơi giã nhuyễn cùng một chút muối cho đến khi thấy chất nhớt thì bạn lọc lấy nước.
    • Bước 2: Vệ sinh mặt sạch sẽ rồi thoa đều hỗn hợp trên lên da mặt. Trong lúc đang thoa hỗn hợp mặt nạ lên da thì bạn hãy massage da khoảng 5 phút. Và rồi thư giãn lên mặt tiếp 20 phút. Sau khi đã đắp khoảng 20 phút thì rửa lại bằng nước ấm và rửa một lần nước lạnh nữa để thu nhỏ lỗ chân lông.

    Lưu ý: Hãy sử dụng phương pháp này 1 lần/tuần để mụn đinh râu được giảm dần cũng như làn da sẽ căng bóng và mịn màng hơn.

    2.5. Trị mụn đinh râu ở má với chườm ấm

    Khi bị mụn đinh râu bạn sẽ có cảm giác bị đau nhức do mụn sưng lên vì có mủ. Và một trong những phương pháp có thể giảm bớt được những cơn đau do mụn chính là chườm ấm. Phương pháp này được chúng mình thực hiện như sau:

    Trị mụn đinh râu ở má với chườm ấm

    Nguyên liệu 

    • Túi chườm hoặc khăn bông nhỏ

    Cách thực hiện 

    • Bước 1: Vệ sinh da mặt sạch sẽ sau đó thì cho nước ấm vào túi chườm. Hoặc sử dụng khăn bông nhỏ thấm nước ấm. Bạn chườm lên phần mụn của mình khoảng 20 phút.
    • Bước 2: Sau khi đủ thời gian thì rửa lại mặt bằng nước sạch và tiếp tục quy trình chăm sóc làn da của mình nhé.

    Lưu ý: Đối với phương pháp này thì hãy thực hiện mỗi ngày để mụn đinh râu được cải thiện nhé.

    2.6. Trị mụn đinh râu ở má với thuốc bôi

    Kem Paula’s Choice trị mụn đinh râu Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment

    Là một dòng sản phẩm trị mụn được nhiều bác sĩ da liễu và người tiêu dùng đánh giá cao. Với công dụng giảm viêm, làm sạch da cũng như ngăn ngừa mụn hình thành.

    Kem Paula’s Choice trị mụn đinh râu Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment

    Thành phần chính

    • Benzoyl Peroxide là hoạt chất có thể diệt khuẩn, tẩy tế bào chết, kiểm soát nhờn và đẩy mụn nhanh chóng.
    • Còn với Bisabolol và Allantoin thì lại giảm kích ứng sưng viêm trên da hiệu quả.

    Gel Decumar trị mụn đinh râu Pure

    Decumar Pure là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam có chứa Nano Tetrahydrocurcumin, đây là một chất chuyển hóa của nghệ có công dụng trị mụn, giảm thâm sẹo cũng như kiểm soát bã nhờn hiệu quả.

    Thành phần chính

    • Nano THC (Tetrahydrocurcumin) là một chất chuyển hóa không màu của nghệ. Nó có công dụng chống oxy hóa, tăng đào thải sắc tố melanin. Ngoài ra chất này còn ngăn ngừa được những vết thâm sẹo do mụn để lại.
    • Chiêt xuất lá neem có công dụng ức chế vi khuẩn gây mụn, dưỡng ẩm và tăng cường khả năng làm lành vết thương.

    2.7. Trị mụn đinh râu ở má với thuốc uống

    Ngoài việc sử dụng các loại thuốc bôi thì có thể trị mụn đinh râu ở má với các loại thuốc. Dưới đây Blissberry sẽ tổng hợp một số loại thuốc uống mà bạn có thể tham khảo như sau:

    • Tetracycline: Trường hợp bị nhiễm khuẩn nặng có thể sử dụng Tetracycline để giảm viêm cũng như tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn ở trên da. Ngoài ra sau khi sử dụng thuốc một thời gian thì nó còn kiểm soát bã nhờn để tránh việc mụn nổi lên.
    • Minocycline: Loại thuốc này có khả năng chống viêm. Ngoài ra nó còn có thể ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn trước khi nó chuyển biến thành mụn.
    • Clindamycin: Đừng bỏ qua Clindamycin vì nó có công dụng ngăn chặn được sự phát triển của vi khuẩn cũng như làm giảm sưng do mụn.

    3. Lưu ý khi chữa mụn đinh râu ở má

    Một số phương pháp để điều trị mụn mà chúng mình đã liệt kê trên hy vọng sẽ giúp bạn điều trị mụn đinh râu một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên trong khi điều trị cũng cần một số lưu ý mà bạn cần biết như:

    • Một trong những nguyên nhân gây ra mụn đinh râu chính là da mặt không được vệ sinh sạch sẽ. Chính vì vậy bạn cần phải tẩy trang, rửa mặt bằng sữa rửa mặt hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn trên da.
    • Hãy nhẹ nhàng với làn da mụn đinh râu của bạn.
    • Tuyệt đối không dùng bàn tay chưa được rửa sạch sờ lên mặt.
    • Khi đi ra ngoài bạn hãy đeo khẩu trang, bịt kín để không làm bụi bẩn dính vào mặt.
    • Không được sử dụng chung mỹ phẩm với người khác.
    • Thực hiện một chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hợp lý.
    • Hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, chứa nhiều đường,... Nếu bạn sử dụng nhiều thì mụn đinh râu sẽ nặng hơn nữa.

    4. Các câu hỏi liên quan 

    Những tổng hợp về nguyên nhân, cách chữa trị cũng như những lưu ý khi chữa mụn đinh râu đã được ghi lại. Cuối cùng là những câu hỏi liên quan về loại mụn này mà chắc chắn rằng có nhiều bạn đang thắc mắc.

    4.1. Mụn đinh râu ở má có nên nặn không? 

    Tự nặn mụn đinh râu ở má là không nên. Bởi vì với một điều kiện, các dụng cụ cũng như người thực hiện không đảm bảo sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều trị mụn đinh râu. Mặc dù lấy nhân mụn chính là một trong những phương pháp làm sạch mặt hiệu quả nhất. Nhưng bạn cũng có thể thực hiện bằng cách tìm địa chỉ xử lý vết mụn một cách an toàn. Hoặc có thể điều trị bằng những cách mà Blissberry đã hướng dẫn ở bên trên.

    4.2. Mụn đinh râu ở má có tự hết không? 

    Mụn đinh râu ở má mặc dù là một loại mụn nguy hiểm nhưng nó có thể tự hết trong khoảng 6 - 8 ngày nếu bạn không can thiệp. Tuy nhiên bạn có thể xử lý mụn một cách nhanh chóng để rút ngắn thời gian điều trị bằng những phương pháp mà chúng mình đã hướng dẫn.

    4.3. Làm sao ngăn ngừa mụn đinh râu ở má?

    Việc trị mụn đinh râu ở má ban đầu bạn sẽ cảm thấy khá là khó khăn. Tuy nhiên ngăn ngừa mụn đinh râu không hề khó như bạn nghĩ. Ngoài việc điều trị mụn sau khi phát hiện ra thì bạn có thể học cách ngăn ngừa mụn đinh râu một cách đơn giản nhất:

    • Mỗi ngày luôn thực hiện tốt việc vệ sinh da mặt để loại bỏ các loại vi khuẩn.
    • Khám định kỳ da mặt để biết được làn da của bạn đang như thế nào và cần xử lý ra sao.
    • Hạn chế việc dùng tay chạm vào mặt.
    • Không sử dụng chung đồ trang điểm của những người đang bị mụn đinh râu.
    • Có một chế độ ăn uống khoa học như ăn nhiều các loại rau củ quả, uống nhiều nước,... Hạn chế việc sử dụng đồ ăn nhanh, uống rượu bia,...
    • Luôn có một nếp sống sinh hoạt tốt, tập thể dục thường xuyên và ngủ đúng giờ.

    Hy vọng rằng với những thông tin mà Blissberry chia sẻ về mụn đinh râu ở má thì bạn có thể lựa chọn được cho mình một phương pháp điều trị tốt để nhanh hết mụn. Việc chăm sóc tốt làn da của mình sẽ giúp bạn có được vẻ tự tin hơn nên đừng chần chừ mà hãy thực hiện ngay nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: