Mụn đinh râu ở môi là gì? 7 cách trị mụn đinh râu ở môi an toàn

XEM NHANH

    14 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn đinh râu ở môi là gì? 7 cách trị mụn đinh râu ở môi an toàn

    Mụn đầu đinh ở môi luôn khiến nhiều chị em sợ hãi. Đừng lo lắng vì đã có bài viết tổng hợp nguyên nhân, cách chữa trị cũng như cách khắc phục trong bài viết dưới đây.

    Mụn đinh râu là một dòng mụn có ngòi mủ, hơi sưng đỏ. Loại mụn này thường xuất hiện ở các khu vực quanh môi hoặc cằm và quanh mũi. Ban đầu nó sẽ có dấu hiệu sưng đỏ ngay gốc nên khi chạm vào bạn sẽ cảm thấy đau. Cùng Blissberry tìm hiểu mụn đinh râu ở môi là như thế nào và những cách điều trị loại mụn này khi mọc ở môi ra sao nhé.

    1. Vì sao nổi mụn đinh râu ở môi? 

    Mụn đinh râu thường được phát triển do vết thương bị nhiễm. Để có được những cách chữa trị hiệu quả thì dưới đây sẽ là những nguyên nhân gây ra mụn đinh râu:

    • Khi trong gia đình bạn có bố mẹ, anh chị em thường xuyên nổi mụn đinh râu thì nguy cơ di truyền sang bạn khá cao.
    • Bạn thường xuyên nặn mụn không đúng cách dẫn đến làn da bị nhiễm trùng.
    • Những thói quen không tốt như cạo râu, phun xăm môi, nhổ ria mép,... nếu không xử lý đúng cách sẽ khiến da bạn bị tổn thương.
    • Việc vệ sinh quanh vùng miệng cũng khiến cho mụn đinh râu nổi lên ở môi.
    • Chế độ ăn uống không hợp lý khi bạn thường xuyên ăn đồ cay nóng, những thực phẩm gây nóng trong người.
    • Sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng và không thường xuyên vệ sinh dụng cụ trang điểm cũng là một trong những nguyên nhân khiến mụn càng ngày càng nặng hơn.

    Mụn đinh râu thường được phát triển do vết thương bị nhiễm

    2. Cách trị mụn đinh râu ở môi hiệu quả 

    Mụn đinh râu ở môi là loại mụn khá là độc và dễ dàng phát sinh biến chứng. Chính vì vậy mà bạn cần phải có những cách trị mụn mang lại hiệu quả tốt. Dưới đây chúng mình sẽ giới thiệu cho bạn một số phương pháp trị mụn đinh râu ở môi nhé.

    2.1. Trị mụn đinh râu ở môi với lá mã đề

    Cây mã đề có khả năng trị mụn bởi nó có một loại chất có tác dụng kháng viêm, làm dịu da, ngăn ngừa được sự hình thành của các vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra nó còn có công dụng chữa lành vết thương do mụn gây ra một cách hiệu quả.

    Trị mụn đinh râu ở môi với lá mã đề

    Nguyên liệu 

    • Mã đề: 3 - 4 lá

    Cách thực hiện 

    • Bước 1: Rửa sạch lá mã đề rồi xay nhuyễn. Sau đó rửa sạch mặt cùng với tẩy trang và sữa rửa mặt. Lưu ý là hãy rửa một cách nhẹ nhàng.
    • Bước 2: Thoa đều hỗn hợp vừa xay nhuyễn lên mặt. Tiếp đó massage đều khoảng 5 phút để dưỡng chất thấm vào da hơn. Và bạn để thư giãn khoảng 20 phút. Cuối cùng bạn nhớ rửa sạch lại bằng nước cho sạch nhé.

    Lưu ý: Chỉ cần áp dụng 2 - 3 lần/tuần để điều trị loại mụn đinh râu này nhé.

    2.2. Trị mụn đinh râu ở môi với lô hội 

    Lô hội (nha đam) có rất nhiều lợi ích cho cơ thể đặc biệt là trong việc trị mụn. Trong lô hội có một số chất kháng khuẩn có thể loại bỏ vi khuẩn gây mụn. Công dụng khác như chống viêm tự nhiên, giúp giảm triệu chứng viêm, tấy đỏ khi bị mụn cực hiệu quả.

    Trị mụn đinh râu ở môi với lô hội

    Nguyên liệu 

    • Nha đam: 1 thìa cà phê (đã được sơ chế và lấy thịt)
    • Chanh: 1/4 quả (vắt lấy nước cốt)

    Cách thực hiện 

    • Bước 1: Trộn đều 2 nguyên liệu trên lại với nhau. Sau đó thì vệ sinh da mặt để giảm thiểu bụi bẩn trên da bằng cách dùng tẩy trang và sữa rửa mặt.
    • Bước 2: Thoa đều hỗn hợp lên trên da và massage nhẹ nhàng khoảng 5 phút. Tiếp đó bạn để hỗn hợp mặt nạ trên da khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Cuối cùng bạn chỉ cần rửa thêm nước lạnh để thu nhỏ lỗ chân lông của da nhé.

    Lưu ý: Không cần sử dụng quá nhiều nước cốt chanh và bạn có thể giảm lượng nước cốt chanh trong công thức trên cũng được nhé. Sử dụng công thức này 2 lần/tuần để làm sạch lỗ chân lông và tiêu diệt vi khuẩn gây ra mụn.

    2.3. Trị mụn đinh râu ở môi với lá sen tươi 

    Lá sen giàu chất chống oxy hóa, có thể chống lại những vi khuẩn gây hại, trị mụn nhọt và mẩn ngứa. Sau một thời gian sử dụng thì nó sẽ mang lại cho bạn một hiệu quả đáng ngạc nhiên, đặc biệt là việc trị mụn đinh râu ở môi.

    Trị mụn đinh râu ở môi với lá sen tươi

    Nguyên liệu 

    • Lá sen tươi: 3 - 5 lá

    Cách thực hiện 

    • Bước 1: Rửa sen thật sạch sau đó giã nát lá sen. Tiếp theo là bạn cần rửa sạch mặt rồi lau khô đi những vết nước còn trên da.
    • Bước 2: Đắp đều hỗn hợp lên mụn đinh râu và để khoảng 20 phút thì bạn rửa lại bằng nước sạch.

    Lưu ý: Ngoài ra cũng có thể sử dụng lá sen sắc lấy nước để uống. Thực hiện mỗi ngày 1 lần để chữa trị mụn đinh râu ở môi nhanh chóng bạn nhé.

    2.4. Trị mụn đinh râu ở môi với lá dâu tằm 

    Trị mụn đinh râu ở môi với lá dâu tằm không còn quá xa lạ với nhiều người. Bởi vì lá dâu tằm sẽ loại bỏ các tế bào chết. Từ đó sẽ tái tạo tế bào mới và làm sạch phần nhân mụn đinh râu.

    Nguyên liệu 

    • Lá dâu tằm: 1 nắm lá tươi
    • Muối: 1 thìa cà phê

    Cách thực hiện 

    • Bước 1: Bạn rửa sạch lá dâu tằm sau đó ngâm với muối khoảng vài phút. Sau đó rửa lại một lần nữa với nước rồi giã nhuyễn cùng vài hạt muối tinh. Bạn nhớ vệ sinh phần da mặt cho sạch rồi đến bước tiếp theo nhé.
    • Bước 2: Bạn thoa đều hỗn hợp lên da mặt rồi để trong khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

    Lưu ý: Ngoài phương pháp đắp mặt nạ với lá dâu tằm thì bạn cũng có thể sử dụng uống nước. Ngoài ra thực hiện 1 lần/ngày để mụn đinh râu được xử lý nhanh gọn nhé.

    2.5. Trị mụn đinh râu ở môi với chườm ấm 

    Một trong những phương pháp mà chúng mình muốn giới thiệu là cách chườm ấm. Với cách này có thể thúc đẩy quá trình chữa lành cũng như giảm bớt được những cơn đau do mụn gây ra. 

    Trị mụn đinh râu ở môi với chườm ấm

    Nguyên liệu

    • Túi chườm

    Cách thực hiện 

    • Bước 1: Bạn chuẩn bị túi chườm sạch, cho nước ấm vào túi. Sau đó bạn chỉ cần chườm lên khu vực bị mụn khoảng 20 phút. Nếu bạn không có túi chườm thì có thể sử dụng khăn sạch và làm ẩm với nước ấm.
    • Bước 2: Sau khi chườm đủ thời gian thì bạn hãy rửa lại mặt là được rồi nhé.

    Lưu ý: Thực hiện mỗi ngày để tình trạng mụn được cải thiện nhé.

    2.6. Trị mụn đinh râu ở môi với thuốc bôi

    Kem Murad chấm mụn Rapid Relief Acne Spot 

    Murad không còn quá xa lạ vì đây là một trong những dòng sản phẩm được các bác sĩ da liễu tin dùng. Với công dụng se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa thâm cũng như trị mụn cực hiệu quả.

    Thành phần chính

    • Acid salicylic là chất trị mụn nhanh chóng. Đặc biệt nó còn có công dụng chống viêm, kiểm soát dầu và giúp thông thoáng lỗ chân lông khi bị tắc nghẽn do bụi bẩn.
    • Cỏ xạ hương và chiết xuất từ gỗ thông có thể xoa dịu những kích ứng và hư tổn do mụn gây ra.

    Kem La Roche Posay trị mụn Duo+

    Kem trị mụn La Roche Posay Duo+ là dòng dược mỹ phẩm đến từ Pháp. Là sản phẩm chăm sóc da mụn toàn diện với một công thức giảm mụn hiệu quả trong 12h và ngăn ngừa được mụn tái phát cực hiệu quả.

    Kem La Roche Posay trị mụn Duo+

    Thành phần chính

    • Acid salicylic có công dụng tẩy tế bào chết hóa học, làm bong nhẹ nhàng những lớp da sần sùi và làm mụn da.
    • Còn đối với niacinamide thì là một chất kháng viêm và làm giảm tình trạng mụn sưng gây đau nhức.
    • Một số công dụng khác có trong sản phẩm là ngăn vi khuẩn có hại cho làn da, điều tiết bã nhờn.

    2.7. Trị mụn đinh râu ở môi với thuốc uống

    Những loại thuốc uống trị mụn đinh râu là những loại thuốc kháng sinh cần được các bác sĩ kê đơn. Và dưới đây là một số dòng thuốc mà bạn có thể tham khảo:

    • Tetracycline: Loại thuốc này được sử dụng cho những trường hợp do bị nhiễm khuẩn nặng. Nó có thể giảm viêm và tiêu diệt những loại vi khuẩn gây mụn trên da bằng cách kiểm soát số lượng vi khuẩn và kiểm soát bã nhờn hiệu quả.
    • Minocycline: Với khả năng chống viêm nên loại thuốc này có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Từ đó sẽ điều trị được mụn đinh râu ở môi hiệu quả.
    • Clindamycin: Là một hoạt chất ngăn chặn được sự phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra nó còn có công dụng giảm sưng hiệu quả.

    Trị mụn đinh râu ở môi với thuốc uống

    3. Lưu ý khi chữa mụn đinh râu ở môi

    Trong thời gian bạn đang điều trị mụn đinh râu ở môi thì cần phải lưu ý một số vấn đề. Dưới đây chúng mình sẽ liệt kê để bạn có thể cẩn thận hơn:

    • Bạn cần chú trọng vệ sinh da mặt bằng cách loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn trên da. Lưu ý là khi bị mụn đinh râu thì bạn cần thực hiện nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng đến mụn.
    • Không được dùng bàn tay để sờ cũng như nặn mụn. Việc này sẽ khiến mụn vị vỡ và dẫn đến nhiễm khuẩn.
    • Nếu đi ra ngoài thì bạn cần phải che chắn để không bị các tác nhân như bụi, nắng, không khí ô nhiễm,.... làm mụn nặng hơn.
    • Hạn chế trang điểm cũng như sử dụng mỹ phẩm.
    • Có một chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt tốt để da khỏe mạnh và có thời gian phục hồi tốt.

    Sử dụng tẩy trang và sữa rửa mặt để vệ sinh sạch sẽ da mặt

    4. Các câu hỏi liên quan

    Sau những thông tin về nguyên nhân cũng như cách điều trị thì dưới đây là một số câu hỏi liên quan có thể bạn chưa biết. Hãy cùng tham khảo ngay nhé.

    4.1. Mụn đinh râu ở môi có nên nặn không? 

    Mụn đinh râu ở môi không nên tự nặn ở nhà mặc dù lấy nhân mụn là một phương pháp để làm sạch da. Dòng mụn đinh râu này khá là nguy hiểm nên bạn cần phải cẩn thận trong việc tự nặn. Nếu mụn có những vấn đề không tốt thì hãy đến ngay các địa chỉ uy tín để nặn. Còn không thì bạn hãy chờ đến khi nhân mụn cứng và dễ xử lý thì lúc đó hãy nặn mụn. Và đặc biệt bạn cần vệ sinh các dụng cụ cũng như bàn tay để thực hiện một cách tốt nhất.

    4.2. Mụn đinh râu ở môi có tự hết không? 

    Mụn đinh râu ở môi có 3 giai đoạn là sưng đỏ - mưng mủ và thành sẹo. Thời gian kéo dài khoảng 5 - 8 ngày. Đặc biệt mặc dù đây là loại mụn khó xử lý nhưng nếu bạn không can thiệp thì nó có thể tự vỡ và biến mất. Tuy nhiên để xử lý nhanh hơn bạn cũng có thể sử dụng một số biện pháp để rút ngắn thời gian điều trị mụn nhé.

    4.3. Làm sao ngăn ngừa mụn đinh râu ở môi?

    Tuy mụn đinh râu nổi ở môi gây khó khăn cũng như nguy hiểm. Nhưng bạn có thể phòng tránh nó một cách dễ dàng. Dưới đây là một số cách ngăn ngừa mà bạn có thể tham khảo:

    • Đảm bảo việc giữ vệ sinh sạch sẽ cho làn da đang bị mụn.
    • Có thể thường xuyên tham khảo bác sĩ da liễu về tình trạng da hiện tại của mình như thế nào để có thể biết cách chữa trị mụn.
    • Không sử dụng tay không (chưa vệ sinh sạch sẽ) để sờ lên mặt hoặc dùng tay để nặn mụn.
    • Không sử dụng chung các đồ vật, các loại mỹ phẩm chung với nhau.
    • Hãy thực hiện các quy trình chăm sóc làn da một cách khoa học, đầy đủ các bước: sử dụng tẩy trang, sữa rửa mặt, toner, kem trị mụn ,... Bạn có thể tham khảo các sản phẩm từ Blissberry để bổ sung vào quy trình như: Sữa rửa mặt dịu nhẹ giảm mụn sạch sâu Blissberry 100mlSerum cấp ẩm dịu da kiểm soát bã nhờn Blissberry 15mlGel giảm mụn mờ thâm Blissberry 15ml
    • Một chế độ sinh hoạt hợp lý như làm việc đủ thời gian, ngủ đúng giờ,...
    • Chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều rau củ quả và giảm bớt các thực phẩm ăn nhanh cũng như không ăn đồ cay nóng,...
    • Uống nhiều nước lọc hơn.

    Hy vọng rằng những thông tin mà chúng mình vừa chia sẻ về mụn đinh râu ở môi sẽ giúp bạn tìm được cách chữa trị cùng như phòng ngừa một cách tốt nhất. Chúc bạn luôn có một làn da sạch mụn nhé.

    Tham khảo thêm: Gel giảm mụn cấp tốc 15ml Blissberry

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: