7 sai lầm khi chăm sóc da mụn có thể bạn đang mắc phải

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    7 sai lầm khi chăm sóc da mụn có thể bạn đang mắc phải

    Mụn là gì và nguyên nhân mụn hình thành? Cùng Blissberry tìm hiểu 7 sai lầm bạn thường mắt phải gây nên mụn và cách ngăn chặn tình trạng đó kéo dài. Click xem ngay!

    Mụn chính là vấn đề không ít người mắc phải. Chăm sóc da mụn chính là vấn đề quan trọng mà ai cũng cần thực hiện để hạn chế tổn thương và cải thiện làn da. 

    Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc hàng ngày đó, có những hành động tưởng chừng vô hại nhưng lại dẫn đến sai lầm gây tổn thương đến đến làn da.

    Để tình trạng da mụn không trầm trọng thêm nữa. Hôm nay hãy cùng Blissberry tìm hiểu 7 sai lầm khi chăm sóc da mụn có thể bạn đang mắc phải nhé!

    A. Nguyên nhân gây ra mụn

    Cấu tạo của da mặt là lỗ chân lông kết nối với các tuyến dầu dưới da, còn tuyến dầu thì kết nối các tuyến lỗ chân lông. Đây là các túi nhỏ sản xuất ra chất nhờn trên da. 

    Hay còn được gọi là bã nhờn, giúp đưa tế bào chết qua các nang lông trên bề mặt da. Khi mà nang lông bị tắc và dầu tích tụ dưới da là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng da mụn.

    Bên cạnh đó rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng da mụn như là:

    • Sự rối loạn hormone trong cơ thể: cơ thể bắt đầu có những thay đổi nhất định gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố, kích thích sản sinh dầu nhờn trên da và gây mụn.
    • Di truyền: Rất nhiều nhà khoa học đã cho thấy khi gia đình có thành viên từng bị mụn thì nguy cơ bị mụn cũng cao hơn.
    • Do tác dụng phụ của thuốc: Việc sử dụng một số loại thuốc có chứa androgen (1) và lithium (2) liên tục có thể dẫn đến tình trạng da mụn.
    • Do lạm dụng mỹ phẩm: Sử dụng sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc sẽ khiến đề kháng của da yếu hơn và tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển gây ra mụn.
    • Do lối sống của bản thân: ăn uống không lành mạnh, thường xuyên căng thẳng, thức khuya, tiếp xúc nhiều với môi trường ô nhiễm,...

    B. 7 sai lầm khi chăm sóc da mụn

    Sai lầm lớn nhất của các chị em đầu tiên là chưa phân biệt được mụn được gây ra do mĩ phẩm hay do nội tiết tố, từ đó mới dẫn đến những sai lầm Blissberry sẽ nêu ra ngay sau đây.

    Dưới đây là 7 điều tưởng chừng bình thường mà hầu như ai cũng mắc phải nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng mụn, khiến cho làn da xấu và tệ đi rất nhiều. 

    1. Rửa mặt quá nhiều lần

    Nhiều người có ý nghĩ rằng rửa mặt nhiều lần sẽ luôn giữ da sạch bong kin kít sẽ làm cho mụn tránh xa. Thật ra ý nghĩ này không sai nếu như bạn không quá lạm dụng vào việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt quá nhiều lần trong ngày.

    Việc làm này sẽ đem lại hậu quả ngược lại hoàn toàn. Một khi bạn rửa mặt quá nhiều lần trong ngày sẽ làm da bạn mất đi lớp dầu vốn có để bảo vệ cho da, từ đó tuyến dầu sẽ lại càng hoạt động mạnh hơn nữa. 

    Da sẽ trở nên yếu đi và không thể kháng cự lại được vi khuẩn bám vào dẫn đến lỗ chân lông bị tắc, da ngày một sần sùi. 

    Bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/1 ngày, buổi sáng thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ .Với bạn da dầu có thể rửa mặt thêm 1 lần vào buổi trưa để lỗ chân lông thông thoáng hơn.

    2. Không thường xuyên tẩy da chết

    Ngoài việc rửa mặt khoa học ra thì việc chăm tẩy tế bào chết sẽ giúp da thông thoáng hơn. Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ lớp sừng trên bề mặt da, giúp da thông thoáng, tăng cường hấp thu dưỡng chất. Hãy giữ thói quen tốt này để da của bạn được sạch tế bào chết, các lỗ chân lông thông thoáng cùng làn da sáng màu.

    Tuy nhiên, nếu bạn tẩy tế bào chết quá mức sẽ làm cho da bị tổn thương. Đồng thời, nó có thể gây kích ứng da và gây mụn. Bạn chỉ nên tẩy da chết 2-3 lần/tuần và chọn những sản phẩm tẩy da có thành phần thiên nhiên và phù hợp với da.

    3. Sử dụng sản phẩm trị mụn sai cách

    Một trong những điều hay làm khi da mụn chính là dùng các sản phẩm trị mụn nhưng rất nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu và thực hiện đúng.

    Khi bạn make up quá dày để che mụn khiến da bạn ngộp thở. Với việc bạn sử dụng sai sản phẩm hoặc dùng nhiều loại sản phẩm cùng lúc, sẽ khiến da bị ngộ độc. 

    Không những không khiến da tốt hơn mà lại khiến tình trạng mụn bị “lờn” thuốc, khó điều trị hơn.

    Hãy sử dụng cái loại sản phẩm sử dụng phù hợp với loại da của bạn để đạt hiệu quả cao. Tốt nhất là chọn theo lời khuyên của bác sĩ da liễu.

    4. Dùng tay sờ mặt, nặn mụn

    Đây là một thói quen cực kỳ, cực kỳ xấu mà hầu như bất kì ai bị mụn tấn công đều mắc phải. Bàn tay tiếp xúc với nhiều thứ nên có rất nhiều loại vi khuẩn, nếu bạn sờ lên mặt, nặn cồi mụn sẽ vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào da tạo thành một ổ mụn mới. 

    Dù cho rằng tay bạn vừa mới rửa sạch đi nữa thì khi nặn mụn bằng tay chưa chắc rằng bạn không bỏ sót chân mụn dưới da. Khi da bị tổn thương do nặn mụn vi khuẩn bên ngoài môi trường sẽ trực tiếp xâm nhập vào gây nên tình trạng trầm trọng và khó trị hơn. 

    Nên hãy dừng ngay hành động này lại hoặc sử dụng những dụng cụ chuyên dụng để nặn mun. Tốt nhất vẫn là nên đến bác sĩ da liễu nhé!

    5. Không sử dụng kem chống nắng

    Khi bạn đi học, làm việc và phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng bên ngoài. Vì thế, việc sử dụng kem chống nắng là điều cần thiết để bảo vệ làn da của mình mỗi ngày. 

    Kem chống nắng sẽ giúp da bạn tránh khỏi tia UV độc hại với da, tổn thương tới các tế bào gốc. Da tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi trên da, các bụi bẩn cùng dầu nhờ qua quá trình oxy hóa sẽ trở thành mụn đầu đen. 

    Tình trạng thâm mụn cũng sẽ nặng hơn nếu không dùng kem chống nắng. 

    Khi sử dụng kem chống nắng, bạn hãy cân nhắc chỉ số SPF, thành phần thích hợp cho loại da của bạn. Nhớ là dùng nước tẩy trang để làm sạch da sau khi sử dụng kem chống nắng nhé!

    6. Dùng khăn ướt lau mặt

    Sử dụng khăn ướt lau mặt thường xuyên chính là một sai lầm khi chăm sóc da mụn mà nhiều người mắc phải. Vì khăn ướt có chứa cồn để làm sạch da nhanh hơn nhưng lại là thủ phạm khiến da mụn dễ bị kích ứng, có cảm giác xót, ngứa vả mụn lan nhanh hơn. 

    Hiện nay trên thị trường có một số loại khăn ướt không có cồn bảo vệ da mặt, bạn nên tìm hiểu kỹ khi sử dụng. 

    Hãy thay thế khăn ướt bằng khăn giấy, bông tẩy trang mềm, dùng một lần trong quá trình chăm sóc da mụn. Vừa làm sạch lại vừa cân bằng độ ẩm và se khít lỗ chân lông.

    7. Không thường xuyên giặt vỏ gối và chăn

    Bất kì ai cũng phải sử dụng gối và chăn để cho giấc ngủ ngon hơn. Nhưng mà bạn có biết khi ta ngủ, lớp dầu thừa trên mặt chúng ta sẽ dính lên vỏ gối, cộng thêm bụi trong không khí và khi khuẩn bám vào tạo thành một ổ vi khuẩn dính lên da bạn khi bạn nằm ngủ. 

    Vì thế, bạn nên chăm chỉ thay chăn, vỏ gối thường xuyên.

    Ngoài ra cũng thường xuyên vệ sinh kệ sách, kệ bàn, rèm cửa trong phòng bạn và tất cả các vật dụng hằng ngày của bản thân để tránh bị vi khuẩn bám vào và gây mụn. 

    C. Chia sẻ từ Blissberry

    Trên đây là bảng tổng hợp 7 sai lầm khi chăm sóc da mụn có thể bạn đang mắc phải. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn cải thiện làn da của bạn, chúng tôi đã có thêm một bài tổng hợp về những điều bạn cần nắm khi trị mụn. Chúc bạn sẽ mau chóng hết mụn và cải thiện làn da sáng khỏe nhé!

     

    7 SAI LẦM KHI CHĂM SÓC DA MỤN CÓ THỂ BẠN ĐANG MẮC PHẢI

    Lưu Ý

    1.

    Rửa mặt quá nhiều lần


     

    2 lần/1 ngày, buổi sáng thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ .
    2.

    Không thường xuyên tẩy da chết

    2-3 lần/tuần và chọn những sản phẩm tẩy da có thành phần thiên nhiên và phù hợp với da.

     

    3.

    Sử dụng sản phẩm trị mụn sai cách


     

    sử dụng cái loại sản phẩm sử dụng phù hợp với loại da của bạn để đạt hiệu quả cao
    4.

    Dùng tay sờ mặt, nặn mụn

    sử dụng những dụng cụ chuyên dụng để nặn mụn và đến bác sĩ da liễu
    5.

    Không sử dụng kem chống nắng

    cân nhắc chỉ số SPF, thành phần thích hợp cho loại da của bạn và dùng nước tẩy trang để làm sạch da sau khi sử dụng
    6.

    Dùng khăn ướt lau mặt

    thay thế khăn ướt bằng khăn giấy, bông tẩy trang mềm
    7.

    Không thường xuyên giặt vỏ gối và chăn

    chăm chỉ thay chăn, vỏ gối thường xuyên
    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: