Top 5 cách trị mụn bọc nhanh nhất tại nhà từ thiên nhiên

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    Top 5 cách trị mụn bọc nhanh nhất tại nhà từ thiên nhiên

    Mụn bọc là gì? Nguyên nhân hình thành mụn bọc? Cách trị mụn bọc không để lại sẹo, thâm. Tham khảo 5 mặt nạ thiên nhiên trị mụn nhanh nhất tại nhà do Blissberry tổng hợp..

    Trị mụn được nhắc đến là một vấn đề nan giải của rất nhiều người, đặc biệt là mụn bọc. Mụn bọc xuất hiện không chỉ gây đau nhức, khó chịu mà sau đó nó còn dễ để lại những vết thâm, sẹo rỗ, gây tâm lý tự ti, mặc cảm cho người bị. Nếu không được điều trị đúng cách mụn bọc có thể sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây nhiễm khuẩn đường máu rất nguy hiểm.

    Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và các cách trị mụn bọc tại nhà bằng những nguyên liệu thiên nhiên, mời các bạn cùng Blissberry tham khảo qua bài viết dưới đây!

    A. Mụn bọc là gì?

    Mụn bọc hay còn thường được gọi là mụn bọc mủ. Không giống các loại mụn thông thường, mụn bọc là kết quả của quá trình viêm nhiễm trên bề mặt da tạo thành. 

    Mụn xuất hiện khi lỗ chân lông bị bít tắc do bã nhờn không kiểm soát được, phấn trang điểm không được tẩy rửa sạch hết còn sót lại trên da, bụi bẩn tích tụ,... Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn Propionibacterium acnes phát triển mạnh, tấn công làn da và hình thành mụn bọc.

    Mụn bọc dưới da nhìn lướt qua nhiều người hay bị nhầm với mụn trứng cá. Tuy nhiên, mụn bọc thường có các biểu hiện viêm nhiễm nặng hơn do khu vực lỗ chân lông bị mụn viêm, hình thành ổ khuẩn sâu bệnh. 

    Mụn bọc có biểu hiện là nốt mụn sưng đỏ, xung quanh nhân mụn cứng, vùng nhân mụn có dịch màu vàng hoặc trắng, mủ. Là một loại mụn dễ bị tổn thương, khi bạn vô tình chạm tay hoặc nặn mụn tại nhà sai cách có thể khiến mụn bị vỡ ra và làm tình trạng mụn trở nên tệ hơn, thậm chí gây viêm nhiễm đến cả các vùng da lân cận.

    B. Nguyên nhân gây nên mụn bọc

    Mụn bọc là dạng nặng nhất trong số các loại mụn thường gặp. Biểu hiện ban đầu của mụn bọc thường là sẽ những nốt đỏ hoặc vết sưng nhỏ hơi cứng. Khi phát triển lên sẽ dần trở thành những nốt đỏ lớn kèm theo là sưng tấy, gây đau nhức khó chịu. 

    Lúc này mủ mụn bắt đầu xuất hiện, nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào tình trạng nốt mụn và tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng của mụn. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên mụn bọc thường gặp nhất:

    1. Chức năng bài tiết bị rối loạn

    Khi hệ bài tiết của cơ thể bị rối loạn thường sẽ khiến gan và thận hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến cơ thể bị nhiễm độc. Để thay thế công việc của hệ bài tiết, cơ thể đẩy mạnh quá trình hoạt động của hệ nội tiết. 

    Chức năng tiết bã nhờn của nang lông bị ảnh hưởng, khiến da mặt luôn bóng nhờn, nhiều dầu. Lượng dầu quá nhiều không thoát được hết ra khỏi lỗ chân lông gây bít tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hình thành mụn.

    2. Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng không phù hợp

    Chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học sẽ làm cơ thể rơi vào tình trạng stress. Từ đó, chức năng của thận và gan bị rối loạn, các bộ phận khác của cơ thể từ đó cũng bị rối loạn theo. 

    Vì thế, việc ăn những thực phẩm không lành mạnh, thời gian làm việc, nghỉ ngơi không hợp lý,... là nguyên nhân gây mụn bọc. Ngoài ra, nếu tình trạng này kéo dài thì có thể làm ảnh hưởng tới hệ nội tiết, thậm chí gây nhiễm độc gan.

    Nếu mụn bọc hình thành do nguyên nhân này, việc điều trị mụn sẽ rất khó khăn. Cách trị mụn bọc tại nhà đơn giản nhất do nguyên nhân này là buộc người bệnh phải thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt theo hướng khoa học thì mới trị được triệt để. Và nếu tiếp tục sinh hoạt không lành mạnh thì mụn bọc cũng dễ dàng tái phát.

    3. Do nguyên nhân di truyền

    Ngoài 2 yếu tố trên thì yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây mụn bọc ở một số người. Cho đến nay, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra yếu tố quyết định tới tình trạng di truyền mụn bọc. 

    Vậy nên, sẽ không có biện pháp điều trị triệt để mụn bọc nếu do nguyên nhân di truyền. Tuy nhiên, các trường hợp mắc mụn bọc do ảnh hưởng từ yếu tố di truyền thường sẽ tự hết mụn khi đến một thời điểm nhất định.

    C. Top 5 cách trị mụn bọc tại nhà từ thiên nhiên hiệu quả.

    Tình trạng mụn bọc xuất hiện trên gương mặt không phải quá nặng như các loại mụn khác nên để loại bỏ mụn bọc tại nhà chúng ta có thể áp dụng nhiều cách với những loại nguyên liệu dễ tìm, hoàn toàn từ thiên nhiên và không gây kích ứng. Sau đây là top 5 cách trị mụn bọc tại nhà từ những nguyên liệu thiên nhiên có sẵn phổ biến nhất hiện nay:

    1. Trị mụn bọc trên gương mặt bằng tỏi

    • Thời gian thực hiện: 10 - 15 phút
    • Độ khó: Dễ

    Tỏi là một nguyên liệu trị mụn bọc hiệu quả, bởi trong tỏi chứa nhiều kháng khuẩn giúp kháng viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, thành phần sulphur trong tỏi giúp trị mụn bọc vô cùng tốt.

    Nguyên liệu chuẩn bị

    • 1 củ tỏi

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Tỏi bóc vỏ rồi đem đi rửa lại bằng nước sạch
    • Bước 2: Đem tỏi xay nhuyễn hoặc băm nhuyễn, rửa mặt thật sạch và đắp lên vùng da bị mụn trong khoảng 10 phút.
    • Bước 3: Rửa sạch mặt bằng nước sạch. Tỏi sẽ giúp giải phóng các chất kháng khuẩn giúp giảm sưng tấy và mụn sẽ nhanh lành hơn.

    2. Trị mụn bọc bằng sữa chua không đường kết hợp trà xanh

    • Thời gian thực hiện: 10 - 15 phút
    • Độ khó: Trung bình

    Lá trà xanh chứa hàm lượng vitamin B, C, E cùng khoáng chất dồi dào giúp làn da được nuôi dưỡng sâu từ bên trong và ngăn ngừa tình trạng thâm, nám, tăng sức đề kháng cho da.

    Nguyên liệu chuẩn bị

    • Bột trà xanh
    • Sữa chua không đường

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Trộn đều bột trà xanh với sữa chua không đường theo tỉ lệ 3:1
    • Bước 2: Rửa mặt sạch với nước rồi thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn kết hợp với massage khoảng 20 phút.
    • Bước 3: Rửa mặt lại bằng nước mát, nên đắp mặt nạ thường xuyên mỗi tuần từ 2 - 3 lần để những nốt mụn bọc nhanh chóng tiêu biến.

    3. Trị mụn bọc trên gương mặt bằng lô hội (Nha đam)

    • Thời gian thực hiện: 15 - 20 phút
    • Độ khó: Trung bình

    Lô hội cũng là một nguyên liệu chứa nhiều dưỡng chất thích hợp để điều trị mụn bọc như: Zinc, Chromium… Ngoài ra, việc đắp nha đam thường xuyên cũng giúp hình thành nên lớp màng bảo vệ da khỏi vi khuẩn.

    Nguyên liệu chuẩn bị

    • 1 bẹ lá lô hội

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Lô hội cần rửa sạch, gọt bỏ mép răng cưa và ép lấy nhựa.
    • Bước 2: Thoa dung dịch trên vùng mụn hoặc thoa đều toàn bộ khuôn mặt đều và dùng tay massage nhẹ nhàng cho tinh chất thấm sâu vào da.
    • Bước 3: Sau 15 phút thì rửa mặt lại với nước sạch. Áp dụng cách này 3 - 4 lần/ tuần để cảm nhận sự hiệu quả của lô hội mang lại.

    4. Trị mụn bọc trên gương mặt bằng nước cốt chanh

    • Thời gian thực hiện: 15 - 20 phút
    • Độ khó: Trung bình

    Chanh tươi chứa nhiều thành phần có tác dụng chống oxy hóa, các axit citric với khả năng sát khuẩn và ngăn chặn những vết mụn hình thành. Chanh có công dụng làm khô nhân mụn, tẩy tế bào chết và làm trắng da hiệu quả. 

    Không những vậy, chanh chứa thành phần giúp se khít lỗ chân lông và có khả năng tẩy tế bào chết, loại bỏ bã nhờn giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng. Đồng thời, các tinh chất có trong chanh giúp làm sạch da, sáng da và tăng độ đàn hồi cho da.

    Nguyên liệu chuẩn bị

    • 1 quả chanh tươi

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Dùng nửa quả chanh, sau đó vắt nước bỏ vào chén sạch
    • Bước 2: Rửa sạch mặt với nước ấm để lỗ chân lông giãn nở, sau đó bôi nước cốt chanh lên vùng da bị mụn. Bạn cũng có thể châm bông tẩy trang vào nước cốt chanh và thoa lên vùng mụn.
    • Bước 3: Đến khi nước cốt chanh đã khô hoàn toàn trên da thì rửa lại bằng nước mát. Thực hiện tuần 3 - 4 lần để vùng da mụn nhanh khô.

    5. Trị mụn bọc bằng hành tây

    • Thời gian thực hiện: 10 - 15 phút
    • Độ khó: dễ

    Trong hành tây chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho da. Hành tây có khả năng chống viêm và sát khuẩn cao. Đồng thời những thành phần này hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị các loại mụn bọc một cách hiệu quả.

    Nguyên liệu chuẩn bị

    • 1 củ hành tây

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Hành tây đem lột vỏ ngoài và rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó cho vào máy xay nhuyễn để chắt lấy nước cốt.
    • Bước 2: Rửa mặt thật sạch với nước mát sau đó lấy nước cốt hành tây bôi lên vùng da bị mụn bọc và thư giãn trong khoảng 15 phút.
    • Bước 3: Rửa mặt lại thật sạch bằng nước mát. Tần suất thực hiện phương pháp này từ 2-3 lần để đánh bay mụn hiệu quả.

    D. Chia sẻ từ Blissberry

    Trên đây là top 5 cách trị mụn bọc tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên mà Blissberry muốn chia sẻ đến bạn đọc hy vọng chúng sẽ là thông tin hữu ích chia sẻ đến với các chị em. Bên cạnh phương pháp này, hãy tập cho mình một lối sống lành mạnh, một thói quen ăn uống điều độ để giữ làn da luôn khỏe đẹp nhé!

    Cách

    Cách làm

    Thời gian

    Độ khó

    Nguyên liệu

    1

    Trị mụn cám trên gương mặt bằng tỏi

    10 - 15 phút

     

    Dễ

    Tỏi

    2

    Trị mụn bọc bằng sữa chua không đường kết hợp tra xanh

    10 - 15 phút

     

     

    Trung bình

    Sữa chua không đường

    Trà xanh

    3

    Trị mụn cám trên gương mặt bằng lô hội

    15 - 20 phút

    Trung bình

    Lô hội

    4

    Trị mụn cám trên gương mặt bằng nước cốt chanh

    15 - 20 phút

     

    Trung bình

    Nước cốt chanh

    5

    Trị mụn cám trên gương mặt bằng hành tây

    10 - 15 phút

     

    Dễ

    Hành tây

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: