Trị sẹo lõm bằng vitamin E có hiệu quả không?

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Trị sẹo lõm bằng vitamin E có hiệu quả không?

    Tinh dầu vitamin E cũng là nguồn bổ sung mang lại nhiều tác dụng tốt cho da da. Vậy có thể trị sẹo lõm bằng Vitamin E không?

    Có nhiều người cho rằng thoa dầu vitamin E lên vết sẹo lõm có thể giúp chữa lành và giảm khả năng xuất hiện của chúng. Thuốc mỡ và kem có chứa vitamin E được cho là có thể xóa mờ mọi loại sẹo có thể được tìm thấy trên các kệ hàng trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, bằng chứng về tác dụng của Vitamin E vẫn chưa hoàn toàn được chắc chắn. Vậy hãy cùng Blissberry tìm hiểu về nó nhé. 

    A. Vitamin E ? 

    Vitamin E (alpha-tocopherol) là một chất dinh dưỡng thiết yếu, hòa tan trong chất béo có đặc tính chống viêm. Vitamin E có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch, chức năng tế bào và nâng cao sức khỏe làn da. Nó được biết đến là một chất chống oxy hóa , có hiệu quả trong việc chống lại các chất độc trong môi trường.

    Vitamin E hoạt động như một chất chống viêm và tác động đến quá trình trị sẹo bởi sự tương tác với phospholipid trong màng tế bào, tạo ra sự duy trì ổn định của màng sinh học. Vitamin E thường được sử dụng trong thẩm mỹ để đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương, ngăn ngừa sẹo phình đại và giảm viêm ngứa. 

    B. Trị sẹo lõm bằng vitamin E có hiệu quả không? 

    Vitamin E đã được thử nghiệm để điều trị hầu hết mọi loại tổn thương da. Cũng có báo cáo cho rằng vitamin E tăng tốc độ chữa lành vết thương và cải thiện kết quả thẩm mỹ của vết bỏng và các vết thương khác . Mặc dù đã có một vài nghiên cứu ủng hộ điều này, nhưng cơ quan nghiên cứu tin cậy nhất (Pubmed and NCBI) chỉ ra rằng dùng vitamin E xoa trực tiếp lên vết sẹo không giúp cải thiện vẻ thẩm mỹ của sẹo và nhiều khi lại dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh viêm da tiếp xúc cao. 

    Tuy nhiên, bạn có thể ăn nó qua thực phẩm hoặc dưới dạng thực phẩm bổ sung có thể giúp cơ thể bạn chữa lành theo những cách khác. Một nghiên cứu từ Pumed đã đưa ra các chất bổ sung vitamin E có thể có hiệu quả đối với những người bị tổn thương nghiêm trọng trên da của họ. Vitamin E có thể hỗ trợ cơ thể bạn trong một số khía cạnh của quá trình chữa bệnh. Ví dụ, vitamin E bảo vệ các mô của cơ thể khỏi các gốc tự do, có thể làm hỏng tế bào và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Nó thực sự quan trọng đối với sự hình thành các tế bào hồng cầu, giúp phân phối oxy đi khắp cơ thể. Cả hai đều rất quan trọng để chữa bệnh.

    C. Các nguồn bổ sung Vtamin E:

    Hiện nay, đã có nhiều sản phẩm bổ sung chứa Vitamin E và được liệt kê dưới dạng d-alpha-tocopherol trên nhãn thực phẩm. Vitamin E cũng được sản xuất tổng hợp và thường được gọi là dl-alpha-tocopherol. Tuy nhiên, Vitamin E tự nhiên mạnh hơn so với phiên bản tổng hợp của nó. Và bạn có thể lấy nó ở một số loại thực phẩm như :

    • Các loại rau lá xanh
    • quả hạch
    • hạt giống
    • thực phẩm tăng cường như ngũ cốc

    Nhưng nếu lạm dụng vitamin E ở dạng bổ sung có thể gây hại. Hơn 1.000 mg ở dạng tự nhiên, hoặc 670 mg ở dạng tổng hợp, dùng hàng ngày có thể làm loãng máu, tăng nguy cơ chảy máu và thậm chí gây chảy máu trong não.

    Tốt nhất bạn nên thảo luận về việc sử dụng các chất bổ sung với bác sĩ.

    D. Lời kết

    Không thể phủ nhận công dụng tuyệt vời của Vitamin E đối với da: Giúp dưỡng da, chữa lành vết thương cũng như là thành phần chống oxy hóa cho da tuy nhiên vẫn chưa có nhiều bằng chứng rõ ràng cho thấy tác dụng mạnh mẽ của vitamin E cho việc trị sẹo. Chính vì vậy, bạn hãy cân nhắc và hạn chế sử dụng trực tiếp chúng lên vết thương khi không cần thiết. Và thay vào đó hãy bổ sung vitamin E qua các thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm bổ sung.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: