7 điều về Vitamin C bạn có thể đang nhầm tưởng

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    7 điều về Vitamin C bạn có thể đang nhầm tưởng

    Hãy cùng Blissberry tìm hiểu những lầm tưởng về vitamin C mà nhiều người chưa biết. Đọc ngay nếu bạn muốn trở thành một người tiêu dùng thông minh nhé!

    Từ xưa đến nay vitamin C được mệnh danh là khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, là một trong những thành phần chăm sóc da nổi tiếng, gần gũi với mọi người. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang chưa hoàn toàn hiểu hết về loại vitamin phổ biến này. Để hóa giải những nhầm tưởng này hôm nay hãy cùng Blissberry tìm hiểu 7 nhầm tưởng về Vitamin C nhé. 

    A. 7 điều nhầm tưởng về Vitamin C

    Vitamin C không còn quá xa lạ với tất cả mọi người, tưởng chừng chúng ta đã hiểu tất cả những công dụng đến từ Vitamin C. Thế nhưng, 7 điều sau đây sẽ làm bạn bất ngờ.

    1. Vitamin C đều giống nhau

    Các sản phẩm chăm sóc da tuy có chứa Vitamin C, nhưng khi bạn đọc thành phần có thể thấy nhà sản xuất ghi L-Ascorbic Acid (vitamin C nguyên chất) hoặc một tên khác như ascorbyl glucoside (1) , magie ascorbyl phosphat, ascorbyl tetraisopalmitate ,... Đây đều là những dẫn xuất của Vitamin C nhưng được điều chế để làm cho thành phần ổn định hơn và để cho làn da hấp thụ tốt vitamin C hơn. 

    Theo bác sĩ Ron Robinson (2) cứ 10% các dẫn xuất có trong thành phần sản phẩm thì chỉ có thể giải phóng 3% vitamin C nguyên chất trên da. Chính vì thế, mỗi loại Vitamin C đều có những công dụng khác nhau. Trước khi chọn mua bạn nên đọc kĩ thành phần, chức năng, để có thể chọn được sản phẩm phù hợp với làn da của bạn.

    2. Vitamin C sẽ làm da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

    Trong thực tế,  nhiều nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa mạnh mẽ này sẽ giúp bảo vệ và chống lại các gốc tự do từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên không có nghĩa là bạn nên tiết kiệm SPF, kết hợp vitamin C với SPF sẽ là giải pháp tuyệt vời giúp bạn chống lại các tác nhân có hại từ ánh nắng.

    Điều này cũng có nghĩa là bạn có thể chọn dùng sản phẩm vitamin C của mình vào sáng - tối (hoặc cả hai), tùy thuộc vào hiệu quả bạn mong muốn cho làn da của mình. 

    3. Vitamin C không dành cho da nhạy cảm

    Cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra vitamin C, vì vậy cách duy nhất để bổ sung vitamin C là thông qua những gì chúng ta ăn hoặc bôi trực tiếp lên da. Tin tốt là vitamin C có thể phù hợp với mọi loại da.

    Bí quyết là tìm đúng loại vitamin C cho làn da nhạy cảm, hãy chọn một dẫn xuất có công thức ít axit, axit L-ascorbic được pha chế ở mức độ pH thấp hơn hầu hết các dẫn xuất. Vì vậy, mặc dù nó là một trong những dẫn xuất mạnh nhất của vitamin C (khi nó không bị oxy hóa), nhưng nó cũng là một trong những loại vitamin C gây khó chịu hơn cả. Vì thế nếu bạn muốn xem kết quả nhanh chóng, hãy chọn một dẫn xuất có các nghiên cứu lâm sàng mạnh mẽ như ascorbate (3) và ascorbyl tetraisopalmitate.

    Niacinamide (4) cũng là một sự thay thế tuyệt vời, nó là một chất chống oxy hóa mạnh có thể vô hiệu hóa quá trình sản sinh gốc tự do, làm sáng da và giảm thiểu nếp nhăn. Ngoài ra, Niacinamide cũng ít có khả năng xung đột với các thành phần chăm sóc da khác. 

    4. Sử dụng càng nhiều vitamin C càng tốt

    Một sản phẩm có chứa tỷ lệ phần trăm vitamin C cao, nhưng không được pha chế đúng cách có thể kém hiệu quả hơn nhiều so với những sản phẩm vitamin C có nồng độ nhỏ hơn. Ngoài ra, khả năng hấp thụ cũng quan trọng. Nếu một dẫn xuất được biết là có khả năng hấp thụ tốt hơn, thì nồng độ nhỏ hơn có thể mang lại kết quả rõ ràng hơn so với công thức có tỷ lệ phần trăm lớn hơn nhưng mang lại ít thẩm thấu vào da hơn. 

    Vì vậy, bạn nên xem thành phần ở mặt sau của hộp để xác định loại vitamin C đang được sử dụng. Sau đó, nghiên cứu loại cụ thể đó để xem nó hấp thụ tốt như thế nào. Dựa vào đó, bạn có thể thấy bạn phù hợp sản phẩm nào hơn.

    Hãy tìm những loại serum có nồng độ vitamin C từ 10% đến 20%. Thấp hơn có thể không mang lại những hiệu quả và cao hơn có thể gây kích ứng da của bạn mà không mang lại bất kỳ giá trị nào. Tuy nhiên tỷ lệ phần trăm không quyết định hiệu quả và chất lượng của sản phẩm.

    5. Vitamin C sẽ làm da bị xỉn màu hoặc rám nắng

    Bạn có thể nhận thấy rằng sau khi sử dụng một số sản phẩm vitamin C, tay và mặt của bạn có thể chuyển sang màu hơi cam như thể bạn mới bị rám nắng. 

    Đó là do Vitamin ức chế tyrosinase - một loại enzyme hỗ trợ sản xuất melanin ( sắc tố khiến da sẫm màu). Chính vì vậy, sử dụng vitamin C thường xuyên không những không khiến da bị tối màu mà ngược lại còn giúp độ sáng của da được cải thiện theo thời gian.

    Theo tiến sĩ Jaishree Sahara, trong trường hợp sau khi dùng Vitamin C da bạn xuất hiện tình trạng giống như bị rám nắng, đó có thể là do sản phẩm đã hết hạn hoặc bị oxy hóa, nên bạn cần kiểm tra chất lượng và tình trạng này 3 tháng một lần.

    6. Da sẽ “lờn” nếu sử dụng nhiều Vitamin C

    Cách một người xây dựng sức đề kháng là khi số lượng thụ thể giảm đi hoặc trở nên kém nhạy cảm hơn với các thành phần. Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy điều này không hề xảy ra với vitamin C. Làn da sẽ phát triển và nhu cầu của chúng cũng sẽ dần dần thay đổi. Vì vậy bạn có thể làm mới quy trình chăm sóc da của mình. Nhưng điều này không phải là do làn da của bạn đã quen với sản phẩm đã dùng trước đó. Nếu tìm thấy một công thức vitamin C hoàn hảo dành cho mình. Thì bạn hoàn toàn không cần phải lo lắng về việc một ngày nào đó chúng sẽ không còn tác dụng.

    7. Vitamin C không thể kết hợp cùng Retinol

    Retinol được biết đến là thành phần kích thích sự sản xuất collagen, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, giúp da căng bóng, mịn màng và làm mềm da. Trong khi đó, Vitamin C giúp da sáng màu, bảo vệ làn da khỏi các tác nhân ô nhiễm và ánh nắng mặt trời, đồng thời giảm viêm.

    Những nghi ngờ xung quanh việc kết hợp Retinol và Vitamin C bắt nguồn từ độ PH tương phản của cả hai. Da của bạn cần ở độ PH thấp (0 - 3.5) để hấp thụ Vitamin C, trong khi để hấp thụ Retinol, độ PH của da phải cao hơn ( khoảng 5.5 - 6).

    Sự thật là hai thành phần này khi dùng chung có thể hỗ trợ và tăng hiệu quả lẫn nhau. Có 3 cách để kết hợp Vitamin C và Retinol

    • Vitamin C vào buổi sáng, Retinol vào ban đêm.
    • Dùng luân phiên Vitamin C và Retinol vào từng đêm.
    • Dùng vitamin trước, sau 30 phút dùng tiếp retinol.

    B. Lời kết

    Trên đây là 7 lầm tưởng về Vitamin C, một loại vitamin rất phổ biến với mọi người mà chúng mình đã tổng hợp được. Hy vọng rằng sau bài viết này các bạn đọc đã phần nào có thêm kiến thức về chăm sóc da, từ đó biết cách chọn mua những sản phẩm Vitamin C phù hợp với mình.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: