7 Loại thực phẩm gây cản trở giấc ngủ có thể bạn chưa biết

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    7 Loại thực phẩm gây cản trở giấc ngủ có thể bạn chưa biết

    Mất ngủ hay khó ngủ là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của chị em phụ nữ.

    Mất ngủ hay khó ngủ là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của chị em phụ nữ. Theo CDC khuyến cáo rằng người lớn nên có ít nhất là bảy giờ ngủ một đêm để sức khỏe được tối ưu và hạnh phúc. Bên cạnh đó ngủ đủ giấc giúp giảm cảm giác mệt mỏi và cáu kỉnh, bởi sự thiếu ngủ mãn tính có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như cao huyết áp, béo phì, đột quỵ, trầm cảm hoặc tiểu đường…

    Sự thiếu ngủ có thể đến từ nhiều nguyên nhân và một trong số đó có thể là từ những món ăn bạn nạp vào hàng ngày... Hãy xem qua 7 loại thực phẩm gây cản trở giấc ngủ từ Blissberry mà có thể bạn không ngờ đến.  

    A. Những thực phẩm gây cản trở giấc ngủ có thể bạn chưa biết

    Theo các nghiên cứu cho thấy 7 loại thực phẩm sau đây có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu bạn đang mắc phải chứng mất ngủ hãy cùng tham khảo qua nhé.

    1. Pizza

    Pizza là một trong những món ăn vặt chứa nhiều chất béo bão hòa và natri (1) khiến lượng đường trong máu tăng vọt làm tăng hoạt động tiêu hóa của dạ dày khiến bạn cảm thấy tức bụng, khó chịu và thậm chí là mất ngủ. Hơn thế, sốt cà chua trong pizza có tính axit cao, gây ra tình trạng trào ngược axit dạ dày kèm các biểu hiện như ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, đau tức vùng ngực... Từ đó, không những gây cản trở giấc ngủ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ quan dạ dày. 

    Vì thế nếu bạn thường xuyên thêm pizza vào bữa ăn hàng ngày hay giảm bớt hoặc tránh ăn vào buổi tối để tránh tình trạng có "thao thức, trằn trọc cả đêm” nhé.

    2. Sinh Tố

    Sinh tố được cho là món ăn nhẹ vào những buổi đi dạo tối sau bữa ăn. Tuy nhiên, lượng đường trong sinh tố từ sữa có đường, chất ngọt hay đường từ trái cây có thể làm cho giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. 

    Đây cũng là lý do vì sao kẹo, bánh rán, bánh nướng, món tráng miệng và nước ngọt thường được tránh ăn trước khi đi ngủ, bởi lượng đường tinh chế trong đó có thể gây ra sự dao động nhanh chóng về mức đường huyết của bạn, có thể làm tăng vọt adrenaline (2) và khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

    3. Phô mai

    Phô mai – phô mát là một trong những thực phẩm có tác động xấu đến giấc ngủ. Protein trong pho mát cung cấp tryptophan (3) - một axit amin giúp thư giãn và ngủ ngon. Theo Mayo Clinic, các loại pho mát như cheddar, Gruyère và Parmesan chứa một lượng lớn axit amin tyramine sẽ làm tăng nhịp tim của bạn lên nhanh dẫn đến khó chìm vào giấc ngủ.  

    Tuy nhiên, bạn có thể đổi phô mai bằng bơ hạnh nhân với một vài chiếc bánh quy giòn trước khi đi ngủ sẽ tốt hơn rất nhiều. Bởi trong bơ hạnh nhân có chứa magiê có thể giảm bớt chứng mất ngủ hiệu quả.

    4. Cà chua

    Cà chua – một thực phẩm đến từ thực vật chứa nhiều thành phần làm đẹp da cũng như mang lại lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nó sẽ tác dụng ngược nếu gây ảnh hưởng đến giấc ngủ nếu bạn ăn nó gần với giờ đi ngủ.

    Những thực phẩm chứa tính axit có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày và làm tăng nồng độ pH trong cơ thể dẫn đến chứng khó tiêu, ợ chua và trào ngược axit, những biểu hiện trên đều gây cản trở giấc ngủ mà có thể bạn không ngờ đến đúng không. Mặc dù cà chua có hàm lượng vitamin C, sắt và lycopene (4) cao nhưng theo USDA , cà chua được xem là có tính axit cao và nên giảm bớt nếu bạn dễ bị ợ chua. Và cũng nên giảm mọi thực phẩm làm từ cà chua như nước sốt, nước trái cây để tránh gây khó ngủ.

    5. Thức ăn cay - nóng

    Thức ăn cay như thường chứa capsaicin - một hợp chất làm tăng nhiệt độ, gây nóng trong cơ thể có thể cản trở giấc ngủ của bạn. Hơn nữa, thức ăn cay sẽ gây ra trào ngược axit thường xảy ra trong khi ngủ bởi lúc nằm xuống hỗn hợp axit trong dạ dày và thức ăn đang được tiêu hóa có thể trào ngược lên thực quản.

    Nếu bạn lỡ dùng thức ăn cay cho bữa tối, hãy đi ngủ ít sau sau 3 giờ để tránh tình trạng trào ngược axit có thể xảy ra khi nằm xuống. Điều này cho phép quá trình tiêu hóa diễn ra và chất chứa trong dạ dày di chuyển vào ruột non, ngăn ngừa các vấn đề ợ nóng vào ban đêm và thậm chí là chứng khó ngủ. 

    6. Các thực phẩm chứa nhiều nước

    Thực phẩm chứa nhiều nước như cần tây, dưa hấu và dưa chuột với hàm lượng nước cao khi ăn những thực phẩm này gần giờ đi ngủ khiến bạn rơi vào tình trạng căng đầy bàng quang và có thể bạn phải thức giấc nhiều lần để đi vệ sinh vào nửa đêm. Và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

    7. Đồ uống có cồn như rượu, cocktail...

    National Sleep Foundation đã từng viết: một ngụm rượu trước khi đi ngủ có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, nhưng có thể sẽ cản trở chất lượng giấc ngủ của bạn bằng cách làm giảm giấc ngủ REM và gây gián đoạn giấc ngủ .Việc uống quá nhiều rượu dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ và ngáy nhiều.

    Hơn thế, trong khi ngủ rượu có thể làm gián đoạn quá trình thở bởi sự giãn cơ ở cổ họng và làm giảm khả năng đánh thức của não cũng như thiếu oxy trong cơ thể. Tuy nhiên đôi lúc rượu giúp những những người khỏe mạnh đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn trong một thời gian, nhưng sẽ làm giảm chuyển động mắt (REM) của giấc ngủ. Và nó sẽ được thể hiện rõ rệt nếu như bạn liên tục tăng lượng uống hàng ngày và nhất là trước khi ngủ.  

    B. Lời Kết: 

    Một giấc ngủ ngon đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người. Ngủ là tình trạng cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi là lúc các cơ bắp được thả lỏng sau hàng giờ hoạt động trong ngày, lúc cơ thể lấy lại sức lực để ngày mai lại tiếp tục chiến đấu. Bởi vậy, giấc ngủ cũng quan trọng như việc ăn uống lành mạnh và thường xuyên luyện tập thể dục. Vì vậy nếu thường xuyên mất ngủ hay ngủ thiếu giấc sẽ dẫn đến nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng mất ngủ và thường xuyên nạp những thực phẩm trên hãy loại bỏ dần để cải thiện giấc ngủ và sức khỏe nhé.

    Thực phẩm Nguyên nhân
    PizzaTính axit cao, gây ra tình trạng trào ngược axit dạ dày
    Sinh TốLượng đường cao làm tăng mức độ đường huyết
    Phô maiChứa một lượng lớn axit amin tyramine sẽ làm tăng nhịp tim
    Cà chuachứa tính axit có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày và thức ăn cay sẽ gây ra trào ngược axit
    Thức ăn cay - nóngchứa capsaicin - một hợp chất làm tăng nhiệt độ cơ thể và cũng chưa axit cao
    Các thực phẩm chứa nhiều nước Làm bạn phải đi tiểu nhiều lần
    Đồ uống có cồn như rượu, cocktail...Gián đoạn quá trình thở, thiếu oxy cho não.
    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: