Aromatherapy - Liệu pháp hương thơm có thực sự tốt?

XEM NHANH

    18 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Aromatherapy - Liệu pháp hương thơm có thực sự tốt?

    Aromatherapy là gì? Công dụng, lợi ích, cách dùng và lưu ý khi sử dụng liệu pháp hương thơm. Cùng Blissberry xem ngay!

    Aromatherapy là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe và tinh thần mang đến cho người dùng sự thư giãn hoàn toàn. Liệu pháp này được xem là sự kết hợp giữa nghệ thuật và hoa. Ngoài ra, aromatherapy gần đây đã được công nhận trong khoa học và y học. Cùng Blissberry tìm hiểu cụ thể aromatherapy là gì và lợi ích mà nó mang lại nhé!

    A. Aromatherapy là gì?

    Aromatherapy (1) còn được gọi là liệu pháp tinh dầu hoặc liệu pháp hương thơm. Aromatherapy sử dụng tinh dầu nguyên chất được chiết xuất từ thiên nhiên, không có chất phụ gia. 

    Hiện có khoảng 150 loại tinh dầu khác nhau được chiết xuất từ hương thơm của các loại hoa và thảo mộc thiên nhiên như hoa hồng, sả, chanh, bạc hà... để chăm sóc cơ thể. Liệu pháp hương thơm giúp giải tỏa lo âu, giảm căng thẳng, góp phần mang lại tâm trạng sảng khoái, dễ chịu, hỗ trợ điều trị một số bệnh, giúp làm đẹp da... 

    Thực chất đây không phải là một liệu pháp mới, bởi từ xa xưa con người đã biết đến công dụng của cây cỏ, thảo dược. Họ thêm vào khi tắm, xoa bóp, xông nhà... để khử trùng, trị cảm cúm và làm đẹp da. 

    Khoa học phát triển hơn, những dưỡng chất quý giá từ thiên nhiên này đã được chiết xuất thành tinh dầu để sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tác dụng chung của nó là giảm căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi, cũng như diệt khuẩn, kháng virus, chống viêm....

    Ứng dụng liệu pháp hương thơm bao gồm massage, trị liệu da và hít ngửi. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý dù tinh dầu nguyên chất hoàn toàn tự nhiên nhưng lại chứa nhiều thành phần dược tính và đậm đặc cao, do đó việc sử dụng quá nhiều hoặc không đúng cách có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy khi sử dụng tinh dầu cho trị liệu, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và chuyên gia để đảm bảo an toàn.

    B. Công dụng của aromatherapy

    1. Giúp thư giãn và giảm căng thẳng

    Hương thơm giúp bạn giảm căng thẳng, cơ thể thoải mái, vui tươi. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy công dụng kỳ diệu của một số loại tinh dầu tự nhiên như bạc hà, cam ngọt, bưởi... Chúng có tác dụng an thần và cải thiện tâm trạng.

    2. Giúp cải thiện giấc ngủ

    Nhiều loại tinh dầu có mùi hương gần gũi như sả, oải hương, hoa cúc La Mã hoặc một số loại họ gỗ như quế, bạch đàn giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. 

    Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, lo lắng, bồn chồn thì nên thử phương pháp này. Tất cả những gì bạn cần làm là xông tinh dầu thiên nhiên hoặc nến thơm từ tinh dầu thiên nhiên trước khi ngủ 1-2 tiếng, nó sẽ giúp bạn thư giãn và chìm vào giấc ngủ sâu nhanh hơn.

    3. Cải thiện các bệnh đường hô hấp

    Bản thân tinh dầu (2) đã là hợp chất tinh túy nhất của cây, chiếm tỉ lệ 1-2% trong thực vật. Vì thế việc sử dụng tinh dầu thiên nhiên không những giúp kháng khuẩn, tiệt trùng, kháng virus, nó còn giúp bạn cải thiện các vấn đề hô hấp và nghẹt mũi, ngoài ra còn giúp trị bệnh cảm cúm. Bạn có thể tham khảo các loại tinh dầu như hương thảo, tràm, bạc hà... 

    4. Giảm đau và chống viêm

    Hương thơm khi xông hơi hoặc xoa bóp cơ thể không chỉ có tác dụng về mặt tâm lý mà còn có những lợi ích khác đối với sức khỏe. Aromatherapy mang lại tác dụng làm dịu, phương pháp điều trị này được sử dụng rộng rãi và phổ biến tại các spa.

    Một số loại tinh dầu như nghệ, gừng, hoặc tinh dầu bạc hà, hương thảo… sẽ giúp giảm các cơn đau cơ hoặc vai mà bạn đang mắc phải.

    5. Giảm mệt mỏi và giúp bạn tỉnh táo

    Bạn sẽ tập trung hơn vào công việc khi có một không gian thoải mái dễ chịu với hương thơm nhẹ nhàng xung quanh. Bạn có thể sử dụng máy khuếch tán tinh dầu hoặc bình tạo hơi ẩm để xông tinh dầu cho không khí. Hương thơm sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn và nâng cao năng suất công việc.

    Ngoài ra aromatherapy còn mang lại nhiều lợi ích khác:

    • Cải thiện tình trạng bệnh nhân đau nhức xương khớp, huyết áp không ổn định.
    • Hỗ trợ chăm sóc da, giảm mụn trứng cá và các tình trạng viêm da.
    • Hỗ trợ dưỡng tóc, kích thích mọc tóc.
    • Giảm buồn nôn và say tàu xe.
    • Làm giảm các vấn đề về tuần hoàn và kinh nguyệt.

    C. Cách sử dụng aromatherapy

    Có rất nhiều phương pháp trị liệu bằng hương thơm mà bạn có thể tham khảo dưới đây:

    • Hít trực tiếp
    • Máy khuếch tán tinh dầu
    • Đèn xông tinh dầu, đèn nến
    • Xịt
    • Massage
    • Pha với lotion, kem dưỡng
    • Ngâm chân
    • Tắm

    D. Những lưu ý khi sử dụng liệu pháp aromatherapy

    Hầu hết các loại tinh dầu đều an toàn để sử dụng. Tuy nhiên cũng có những lưu ý sau đây:

    • Không thoa tinh dầu trực tiếp lên da. Hãy thử một vùng da nhỏ trước khi sử dụng lên mặt hay toàn thân.
    • Khuyến nghị rằng nên sử dụng dầu nền để pha loãng tinh dầu. Vì các loại dầu đậm đặc có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, nên tránh sử dụng những loại dầu này khi tiếp xúc với ánh nắng.
    • Trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nên sử dụng tinh dầu một cách thận trọng và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ, chuyên gia để bảo đảm an toàn.
    • Các tác dụng phụ của việc sử dụng tinh dầu bao gồm: phát ban, lên cơn hen suyễn, nhức đầu, dị ứng, kích ứng da, buồn nôn. Nếu gặp những tình trạng này thì hãy tới bác sĩ ngay nhé.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Hi vọng bài viết trên đây đã giúp bạn biết rõ hơn về aromatherapy. Với sự hiểu biết rõ về liệu pháp hương thơm, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng nó vào bất cứ mục đích nào mà mình mong muốn để thấy được hiệu quả tích cực và an toàn cho sức khỏe.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: