Bạn đã biết đến 5 công dụng tuyệt vời của cam thảo?

XEM NHANH

    17 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Bạn đã biết đến 5 công dụng tuyệt vời của cam thảo?

    Cam thảo là gì và có hiệu quả ra sao? Sử dụng cam thảo cần lưu ý điều gì? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Blissberry bạn nhé.

    Từ xa xưa cha ông ta đã có truyền thống sử dụng nguyên liệu cam thảo trong việc điều trị và bồi bổ sức khỏe, được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc đông y. Cam thảo là gì và có hiệu quả ra sao? Sử dụng cam thảo cần lưu ý điều gì? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Blissberry bạn nhé. 

    A. Cam thảo là gì?

    Cam thảo là một vị thuốc truyền thống trong Đông y, có vị ngọt thanh và tính bình. Vậy nên đã từ rất lâu cam thảo trở thành một chút uống quen thuộc trong mỗi gia đình người Việt.

    Về nguồn gốc, cây cam thảo là một loại thảo dược hiện từ Tây Á và Nam Âu, chứa axit glycyrrhizic. Việc sử dụng cam thảo làm thuốc bắt nguồn từ thời Ai Cập cổ đại, nơi rễ được chế biến thành thức uống ngọt ngào cho các pharaoh

    Ngoài ra, cam thảo cũng đã được sử dụng trong các loại thuốc truyền thống của Trung Quốc, Trung Đông và Hy Lạp.

    B. Thành phần của cam thảo 

    1. Glycyrrhizin

    Một thành phần chủ yếu có trong cam thảo đó là “Glycyrrhizin”, chiếm tỷ lệ từ 6 - 14 %, có khi lên đến 23%.  Đây là thành phần giúp tạo nên vị ngọt của rễ, cũng như khả năng chống oxy hóa và kháng khuẩn.

    Tuy nhiên đây cũng là thành phần gây nhiều tranh cãi bởi nó cũng gây ra một tác dụng hai mặt của cam thảo khi bạn sử dụng không đúng cách và đúng liều lượng. Vậy nên, trong một số sản phẩm sử dụng cam thảo để tác động lên mỡ, đã loại bỏ loại thành phần này.

    2. Liquiritigenin

    Đây là một trong những thành phần hống oxy hóa chính có trong cam thảo. Nó là một phytoestrogen, là một chất giống với hormone giới tính nữ, estrogen, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

    3. Liquiritin

    Đây cũng là một thành phần chống oxy hóa góp phần tạo nên màu vàng cho rễ cam thảo

    Bên cạnh đó trong cam thảo còn chứa 20-25% tinh bột, 3-10% glucose và saccharose. Toàn bộ các chất chiết được bằng nước có thể đến 40%.

    C. 5 công dụng tuyệt vời của cam thảo

    1. Cam thảo giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến tiêu hóa và dạ dày.

    Chiết xuất rễ cam thảo thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng khó tiêu như: trào ngược axit, đau bụng và ợ chua.

    Loét dạ dày tá tràng là những vết loét đau phát triển trong dạ dày, thực quản dưới hoặc ruột non. Chúng thường gây ra bởi chứng viêm do vi khuẩn H.P virus. Chiết xuất rễ cam thảo và glycyrrhizin của nó có thể giúp điều trị loại vi khuẩn này.

    2. Cam thảo giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến đường hô hấp.

    Nghiên cứu trên động vật , với các thành phần chống viêm và kháng khuẩn, cam thảo có tác dụng làm dịu những cơn hen suyễn, Đặc biệt là khi hiện nay các phương pháp điều trị hen suyễn hiện đại đều có áp dụng bài thuốc này 

    3. Cam thảo giúp cải thiện các vấn đề về da

    Rễ cam thảo chứa hơn 300 hợp chất, có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và kháng virus mạnh mẽ. Giảm các tình trạng phát ban , viêm da, nổi mụn trứng cá, mẩn ngứa trên bề mặt da. 

    4. Cam thảo giúp làm chậm quá trình phát triển của các tế bào ung thư.

    Chiết xuất rễ cây cam thảo chủ nhiều hợp chất thực vật có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Vậy nên nó liên quan đến quá trình làm chậm và có thể ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư

    5. Cam thảo giúp giải nhiệt cơ thể

    Với vị ngọt thanh và tính bình, cam thảo được sử dụng để thanh lọc cơ thể, xóa bỏ tình trạng nóng trong khi thời tiết oi bức. Vậy nên cam thảo được sử dụng vô cùng rộng rãi, trở thành một thức uống quen thuộc vào mùa hè của nhiều gia đình người Việt.

    D. Những lưu ý khi sử dụng cam thảo

    • Khi sử dụng quá liều lượng cho phép sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc cam thảo với các triệu chứng như: Tăng huyết áp, tình trạng cơ yếu, nhịp tim bất thường
    • Tiêu thụ nhiều cam thảo – có chứa glycyrrhizin – trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển não bộ của em bé.
    • Không nên kết hợp cam thảo và nhân trần: Mặc dù cả hai vị thuốc đều có những công dụng tốt nhưng bởi cam thảo có tính chất giữ nước trong khi nhân trần lại giúp đào thải nên sẽ gây ra những tác dụng phụ.

    E. Chia sẻ từ Blissberry

    Cam thảo là một vị thuốc truyền thống có những tác dụng và lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên bạn cần sử dụng đúng liều lượng theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc và bác sĩ để tránh gặp phải những tác dụng không mong muốn của loại thảo dược này. 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: