11 sự thật về viêm gan và biện pháp phòng tránh

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    11 sự thật về viêm gan và biện pháp phòng tránh

    Viêm gan là gì ? 11 sự thật về viêm gan, bạn có biết ? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu ngay nhé !

    Gan của bạn làm rất nhiều điều để giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Nó biến các chất dinh dưỡng thành các chất hóa học mà cơ thể bạn cần. Nó lọc ra chất độc, chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Vì vậy, khi gan của bạn không hoạt động tốt, điều đó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn. Viêm gan là một căn bệnh rất nguy hiểm, khó phát hiện. Nếu không tìm hiểu và phát hiện bệnh kịp thời, theo thời gian, các tình trạng tổn thương gan có thể dẫn đến sẹo (xơ gan), suy gan, thậm chí là ung thư gan - tình trạng nguy hiểm đến tính mạng . 

    Vậy viêm gan là gì ? Bạn có thực sự hiểu rõ về bênh viêm gan không ? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu chi tiết về bệnh viêm gan và 11 sự thật về viêm gan qua bài viết dưới đây!

    A. Viêm gan là gì?

    Viêm gan có nghĩa là gan bị viêm. Bệnh viêm gan thường do virus viêm gan siêu vi gây ra. Gan là một cơ quan quan trọng có chức năng xử lý các chất dinh dưỡng, lọc máu và chống lại nhiễm trùng. Khi gan bị viêm hoặc bị tổn thương, chức năng của nó có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hình thành xơ gan thậm chí nếu không phát hiện sớm có thể dẫn đến ung thư.

    Năm loại vi rút chính gây ra viêm gan là virus viêm gan A, B, C, D và E. 5 loại này chính là mối quan tâm lớn nhất hiện nay vì tính chất nghiêm trọng mà chúng gây ra, thêm vào đó là khả năng bùng phát dịch bệnh lan trên diện rộng. Đặc biệt, virus viêm gan B và C có thể tiến triển thành bệnh mãn tính, là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh xơ gan và ung thư gan.

    • Viêm gan A là kết quả của việc nhiễm vi rút viêm gan A (HAV). Loại viêm gan này là một căn bệnh cấp tính, không kéo dài
    • Viêm gan B do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Đây thường là một tình trạng mãn tính kéo dài
    • Viêm gan C xuất phát từ vi rút viêm gan C (HCV), là một trong những bệnh nhiễm vi rút qua đường máu phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, thường tồn tại rất lâu trong cơ thể người
    • Viêm gan D là một dạng viêm gan hiếm gặp ( HDV). Vi rút viêm gan D (HDV) gây viêm gan giống như các chủng khác, nhưng một người không thể nhiễm HDV nếu không bị nhiễm viêm gan B.
    • Viêm gan E là một bệnh lây truyền qua đường nước do tiếp xúc với vi rút viêm gan E (HEV). Viêm gan E chủ yếu được tìm thấy ở những khu vực có điều kiện vệ sinh kém và thường là kết quả của việc ăn phải nguồn nước bị ô nhiễm. Viêm gan E đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ có thai

    B. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan

    1. Do virus viêm gan siêu vi gây ra

     

    • Viêm gan A xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với HAV trong thức ăn hoặc nước uống
    • Viêm gan B xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với HBV trong dịch cơ thể như máu, dịch tiết âm đạo hoặc tinh dịch
    • Viêm gan C xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với HBV trong dịch cơ thể như máu, dịch tiết âm đạo hoặc tinh dịch
    • Viêm gan D xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với máu có chứa HDV
    • Viêm gan E khi cơ thể tiếp xúc với HEV trong thức ăn hoặc nước uống

    2. Do các yếu tố khác

    Mặc dù nguyên nhân gây ra viêm gan phổ biến nhất là virus siêu vi. Tuy nhiên các yếu tố khác cũng có thể gây ra tình trạng này:

    • Rượu và các chất độc khác: Uống quá nhiều rượu có thể gây tổn thương gan dẫn đến viêm gan. Đây cũng có thể được gọi là viêm gan do rượu
    • Phản ứng hệ thống tự miễn dịch: Trong một số trường hợp, hệ thống miễn dịch lầm tưởng gan có hại và tấn công nó. Điều này gây ra tình trạng viêm liên tục có thể từ nhẹ đến nặng, thường cản trở chức năng gan

    C.  11 sự thật về viêm gan

    1. Mỗi loại viêm gan đều có mức độ nghiêm trọng khác nhau

    Thực tế cho thấy, một số loại viêm gan tồn tại trong cơ thể sẽ tự khỏi theo thời gian. Tuy nhiên những loại khác có thể gây ung thư gan hoặc tổn thương gan vĩnh viễn. Mỗi loại virus viêm gan đều có tác động tiêu cực khác nhau đến cơ thể:

    • Viêm gan A: thường khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu trong thời gian ngắn, nhưng hiếm khi có biến chứng nghiêm trọng hoặc bệnh kéo dài.
    • Viêm gan B: có thể rất nghiêm trọng nếu lần nhiễm vi-rút đầu tiên trở thành bệnh nhiễm trùng mãn tính. Tuy nhiên điều đó chỉ xảy ra ở 2–6% người lớn và một số người không bao giờ có triệu chứng trong lần nhiễm vi rút đầu tiên của họ (mặc dù đa số là như vậy).
    • Viêm gan C: thường không gây ra triệu chứng lúc đầu, nhưng khoảng 60–80% những người bị nhiễm viêm gan C sẽ phát triển thành nhiễm trùng mãn tính, cuối cùng có thể dẫn đến ung thư gan, xơ gan và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

    2. Viêm gan C không hiếm gặp

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới có khoảng 325 triệu người bị viêm gan B, C hoặc cả hai. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết tại Hoa Kỳ vào năm 2019, có 115.900 trường hợp nhiễm viêm gan A, B hoặc C. Năm 2016, WHO ước tính có 399.000 người chết vì viêm gan C trên toàn cầu.

    Viêm gan B và C là những nguyên nhân phổ biến nhất của xơ gan và ung thư gan. Chúng cũng là nguyên nhân gây ra nhiều ca tử vong nhất liên quan đến viêm gan virus.

    3. Viêm gan là giai đoạn đầu của bất kỳ bệnh gan nào

    Gan trở nên mềm và to ra khi bị nhiễm các bệnh về gan. Tình trạng viêm cho thấy cơ thể bạn đang cố gắng chống lại nhiễm trùng hoặc chữa lành vết thương. Nhưng nếu tình trạng viêm tiếp tục diễn ra theo thời gian, nó có thể bắt đầu làm tổn thương gan của bạn và rất khó điều trị thậm chí là phải " sống chung " với thuốc vĩnh viễn.

    4. Mọi người không thể mắc bệnh viêm gan khi hôn và nắm tay

    Bác sĩ Lauren Nephew cho biết: " Mọi người không thể nhiễm vi rút viêm gan C khi hôn, nắm tay, dùng chung dụng cụ ăn uống, ho hoặc hắt hơi. Virus viêm gan C chỉ lây lan khi tiếp xúc với máu của người bị nhiễm viêm gan C thông qua việc dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ xăm hình không được khử trùng, khi sinh hoặc hiếm khi là quan hệ tình dục. "

    5. Mọi người có thể quan hệ tình dục nếu họ bị viêm gan C

    Việc người bị viêm gan C không thể quan hệ tình dục là không đúng. Tuy nhiên, có một số điều cần xem xét:

    • Vius viêm gan C lây lan qua tiếp xúc với máu của người đã nhiễm virus. Các hoạt động tình dục làm tăng nguy cơ tiếp xúc với máu (quan hệ tình dục qua đường hậu môn và quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt) có nguy cơ lây cao.
    • Đối với các cặp vợ chồng không khuyến nghị sử dụng bao cao su thường xuyên để ngăn ngừa lây truyền. Nguy cơ lây truyền cao hơn ở những người nhiễm HIV và những người có nhiều mối quan hệ tình dục ngắn hạn. Trong những điều kiện này, nên sử dụng bao cao su thường xuyên.

    6. Không phải tất cả những người bị viêm gan đều bị vàng da

    Vàng da là một dấu hiệu của các vấn đề về gan, nhưng không phải tất cả các virus viêm gan đều gây ra các vấn đề về gan ngay lập tức. Khoảng một nửa số người sống chung với bệnh viêm gan C không có triệu chứng gì cho đến hàng chục năm sau đó, khi virus đã phá hủy gan của họ đủ nghiêm trọng để xuất hiện vàng da hoặc các triệu chứng khác.

    7. Viêm gan siêu vi không có tính chất di truyền

    Có một lầm tưởng rằng viêm gan C có tính chất di truyền và có thể truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đây không phải là sự thật. “Viêm gan C là một loại virus. Nó không phải là di truyền và không thể di truyền từ cha mẹ ”, bác sĩ Nephew nói. Trong một số trường hợp hiếm hoi, bệnh viêm gan có thể truyền từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở. Tuy nhiên, khả năng xảy ra điều này là khoảng 2-8%

    8. Không có thuốc chủng ngừa cho tất cả các loại viêm gan

    Hiện nay, có vắc-xin cho bệnh viêm gan A và B. Cả hai loại này cần nhiều mũi tiêm để hoàn thành hết thuốc. Tuy nhiên hiện nay không có thuốc chủng ngừa viêm gan C.

    9. Viêm gan C có thể tồn tại bên ngoài cơ thể con người

    Vào năm 2014, các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale đã phát hiện ra rằng bệnh viêm gan C vẫn sống được 6 tuần sau khi khô trên bề mặt và có đủ khả năng lây nhiễm để lây bệnh cho ai đó.

    10. Mọi người có thể mắc bệnh viêm gan C hai lần

    Một khi ai đó được điều trị và chữa khỏi bệnh viêm gan C, họ có thể mắc bệnh lần nữa - các kháng thể từ lần nhiễm trùng ban đầu không bảo vệ bạn như vắc-xin (nếu có). Bác sĩ Nephew xác nhận rằng “nhiễm vi rút viêm gan C một lần không cung cấp khả năng miễn dịch chống lại vi rút lần nữa.” Cô ấy nói thêm rằng mọi người có thể mắc bệnh lại sau khi loại bỏ vi-rút một cách tự nhiên hoặc sau khi được điều trị bằng thuốc.

    Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa tái nhiễm của người mắc viêm gan C đã khỏi trước đó.

    11. Thuốc điều trị viêm gan C không có tác dụng phụ xấu

    Các phương pháp điều trị vi rút viêm gan C hiện nay kéo dài 8-12 tuần và điều trị bằng thuốc uống. Tỷ lệ chữa khỏi hiện là hơn 90%. Những loại thuốc mới này có rất ít tác dụng phụ và được dung nạp rất tốt 

    C. Làm thế nào để tránh mắc bệnh viêm gan ?

    • Hạn chế uống rượu
    • Lưu ý và phòng tránh các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao: nên sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục,  xăm hoặc xỏ khuyên trên cơ thể hãy lưu ý về độ sạch sẽ và an toàn và không dùng chung bơm kim tiêm
    • Tiêm phòng bệnh viêm gan đầy đủ
    • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý sử dụng liều lượng thuốc theo ý muốn
    • Tránh tiếp xúc với máu và dịch cơ thể của người khác
    • Giữ thực phẩm của bạn an toàn
    • Bảo vệ làn da của bạn
    • Duy trì cơ thể khỏe mạnh, duy trì cân nặng hợp lý

    D. Kết luận

    Viêm gan là một căn bệnh nguy hiểm và là mối quan tâm hàng đầu hiện nay.  Cần hiểu cách nó lây lan và làm thế nào để giảm sự lây truyền là những bước đầu tiên để giảm tác động tiêu cực của virus viêm gan lên cơ thể. Hy vọng bài viết này của Blissberry sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh viêm gan và xóa tan những hiểu lầm không đúng về bệnh viêm gan qua 11 sự thật về viêm gan đã đề cập ở bài viết.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: