Bị mụn bọc nên ăn gì và kiêng gì?

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Bị mụn bọc nên ăn gì và kiêng gì?

    Dinh dưỡng có tác động rất lớn đến quá trình điều trị mụn bọc. Đây cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm đến hiện nay.

    Mụn bọc là loại mụn nặng, cần rất nhiều thời gian điều trị. Nó không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn khiến bạn phải chịu cảm giác đau đớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Không chỉ vậy, nếu áp dụng sai cách xử lý còn co thể để lại nhiều ảnh hưởng khác. 

    Dinh dưỡng có tác động rất lớn đến quá trình điều trị mụn bọc. Đây cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm đến hiện nay. Vậy, cần kết hợp xử lý với chế độ ăn như thế nào để có tác dụng triệt để nhất. Hãy cùng Blissberry tìm hiểu qua phần nội dung dưới đây. 

    1. Nhóm thực phẩm cần tránh khi bị mụn bọc

    Mụn bọc hình thành do có sự tác động từ yếu tố bên trong và môi trường bên ngoài.  Và thực phẩm không phải là tác nhân chính dẫn đến mụn bọc trên da, tuy nhiên, nó lại có vai trò quan trọng trong việc làm tăng giảm số lượng mụn và thời gian điều trị. Người bệnh cần thiết lập chế độ ăn uống khoa học để có thể cải thiện vấn đề này, hạn chế nguy cơ mụn tái phát. 

    Các loại thực phẩm bạn sử dụng thường ngày có sức ảnh hưởng lớn đến làn da bởi: 

    • Thứ nhất, người đang trong độ tuổi dậy thì và số ít ở độ tuổi trưởng thành, cơ thể tự sản sinh rất nhiều hormone insulin-1. Hoạt chất này có tác dụng làm tăng sản xuất tuyến bã nhờn khiến mụn bọc dễ xuất hiện và ngày càng nghiêm trọng hơn. 
    • Trong tự nhiên có nhiều loại thực phẩm chứa chất kháng sinh tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị mụn bọc hiệu quả để bạn bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. 

    Để hạn chế tình trạng mụn bọc ngày càng nghiêm trọng hơn, giúp bạn thành công điều trị mụn hiệu quả, hãy chú ý hạn chế sử dụng các nhóm thực phẩm dưới đây: 

    Các loại đồ nếp 

    Một trong những nhóm thực phẩm bạn cần tránh khi đang bị mụn bọc đó chính là đồ nếp. Bởi chúng có tính nóng và sẽ gây đau nhức nặng nề cho vùng da bị viêm nhiễm.  Nếu bạn ăn quá nhiều đồ nếp sẽ khiến mụn bọc “thi nhau mọc lên”, xâm lấn da mặt và những vùng da khác trên cơ thể.

    Theo ý kiến từ lương y Hồng Minh cho biết, đồ nếp có vị ngọt, tính ấm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên loại thực phẩm này có nhiều chất dẻo, khó tiêu, khi ăn vào sẽ khiến cho tình trạng sưng viêm, vết thương trên da lâu lành hơn. 

    Đồ ăn có tính cay nóng 

    Theo sách y học cổ truyền ghi lại, các loại thực phẩm, gia vị có tính cay nóng khi đi vào cơ thể sẽ sinh nhiệt tích tụ tại kinh phế hoặc gây huyết nhiệt, nhiệt sẽ tích tụ lại trên da.

    Người có chức năng hoạt động gan, thận kém sẽ làm ảnh hưởng đến việc hạ nhiệt diễn ra kém hơn khi ăn đồ cay nóng. Kể cả khi cơ thể hoạt động hết công suất vẫn không thể thanh lọc toàn bộ độc tố ra bên ngoài. Các độc tố còn sót lại tích tụ lâu ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi gây mụn nhọt, mẩn ngứa. 

    Nói cách khác, thực phẩm, đồ ăn có tính cay nóng sẽ khiến nốt mụn xuất hiện nhiều và nghiêm trọng hơn, thậm chí mụn còn lây lan sang những vùng da khác. Nếu ăn đồ cay nóng quá nhiều bạn sẽ cảm thấy đau nhức, vô cùng khó chịu. 

    Đồ ăn có nhiều dầu mỡ

    Loại thực phẩm thứ ba bạn nên hạn chế ăn khi bị và điều trị mụn bọc là thức ăn nhiều dầu mỡ. Các loại đồ chiên rán sẽ làm tăng sinh lượng dầu dư thừa trên da, vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho bụi bẩn bám chặt, vi khuẩn phát triển trên da dẫn đến bít tắc lỗ chân lông, làm cho tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng hơn. 

    Đồ chiên rán có chứa hàm lượng dầu mỡ rất lớn, khi ăn khó tiêu hóa và không có chứa thành phần dinh dưỡng cao. Nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng táo bón, không tốt cho da. Với người sở hữu làn da nhờn, da hỗn hợp nên hạn chế ăn đồ dầu mỡ để ngăn ngừa nguy cơ nổi mụn. 

    Bị mụn bọc nên tránh uống sữa 

    Sữa có chứa rất nhiều đường, có thể làm tăng insulin-1 trong máu, kích thích tăng sinh bã nhờn gây mụn trên da. Chính vì vậy, khi bị mụn bạn nên hạn chế sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa. 

    Một số nhà nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới cũng đã chỉ ra, trong sữa, đặc biệt là sữa bò có chứa nhiều chất nội tiết Androgen có liên quan đến hoạt động tăng tiết bã nhờn, làm tăng nguy cơ nổi mụn. Không chỉ vậy, trong loại thực phẩm này còn có chứa chất IGF-1 - một loại tác nhân khác tác động trực tiếp lên da hình thành mụn. 

    Tuy nhiên, sữa chua là một loại thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng khi bị mụn vì chứa nhiều lợi khuẩn giúp tiêu diệt hại khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. 

    Đồ uống có cồn không tốt cho da mụn

    Bia, rượu, các loại đồ uống có cồn, có gas là nhóm thực phẩm không tốt cho sức khỏe, đặc biệt, các chuyên gia da liễu khuyên hạn chế sử dụng bởi chúng tác động không tốt đến da. Các chất có trong bia rượu khi đi vào cơ thể sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng bài tiết khiến mụn dễ xuất hiện và phát triển. 

    Nguyên nhân là bởi, làn da bị mụn bọc chưa mất hết mụn cũ sẽ xuất hiện thêm những nốt mụn mới từ đó cản trở quá trình điều trị của bạn. Không chỉ vậy, loại đồ uống này rất có hại đối với gan và sức khỏe toàn diện của người dùng.

    2. Nhóm thực phẩm tốt cho da bị mụn bọc

    Ngoài nhóm thực phẩm nên tránh khi bị mụn bọc, bạn cần bổ sung các loại thực phẩm tốt được khuyên dùng cho da dưới đây: 

    Rau xanh tốt cho da bị mụn bọc  

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong rau xanh có chứa hàm lượng lớn các loại vitamin A, C, E… giúp tái tạo và phục hồi da bị tổn thương từ bên trong. Không chỉ vậy, loại thực phẩm này còn có tác dụng chống oxy hóa và làm trẻ hóa làn da. 

    Các loại rau xanh được kết hợp với nhau còn có thể giúp da khỏe mạnh, tươi sáng, cải thiện độ săn chắc đáng kể so với người không ăn rau thường xuyên. Khi bị mụn bọc bạn nên tăng cường bổ sung một số loại rau tốt cho da như cà rốt, cà chua, ớt chuông, súp lơ, các loại rau màu sẫm,....

    Thực phẩm chứa nhiều kẽm tốt cho da mụn 

    Theo thông tin của các tổ chức y tế thế giới, kẽm oxide là một chất lành tính, rất cần thiết đối với cơ thể và đặc biệt nó còn có tác dụng làm dịu da rất tốt. Hoạt chất này thường được sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Trong tự nhiên có nhiều loại thực phẩm chứa kẽm bạn có thể sử dụng hàng ngày để cải thiện da từ bên trong. 

    Nguồn thực phẩm có chứa nhiều kẽm như thịt bò, cá, hạt hướng dương, hàu,...đặc biệt tốt cho người đang bị mụn bọc bởi thành phần của các loại thực phẩm này có chứa chất chống oxy hóa, ngăn ngừa nguy cơ bị tổn thương từ bên trong. 

    Nếu sử dụng thực phẩm giàu kẽm, bạn nên dùng khi chưa nặn mụn, hạn chế dùng trong thời gian điều trị để da hồi phục hoàn toàn. 

    Các loại trái cây tươi 

    Khoa học đã chứng minh, trái cây tươi có rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe đặc biệt là hiệu quả chăm sóc da tự nhiên. Nếu biết cách sử dụng hợp lý, lựa chọn loại quả phù hợp sẽ giúp bạn có một làn da khỏe mạnh, mịn màng, căng mọng. 

    Trái cây tươi có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho da như rau xanh, chính vì vậy, các chuyên gia da liễu khuyên người đang bị mụn bọc nên sử dụng chúng thường xuyên để tăng cường khả năng kháng khuẩn, hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả. 

    Một số loại quả tốt cho da bạn có thể dùng hàng ngày như cam, bơ, đu đủ, chanh, dưa lưới,...

    Bị mụn bọc nên uống nhiều nước 

    Nước có nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe và sắc đẹp. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ lượng nước mỗi ngày sẽ giúp các tế bào khỏe mạnh hơn, hỗ trợ việc làm đẹp mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. 

    Uống nhiều nước rất tốt cho sức khỏe, làn da đặc biệt là những ai đang bị mụn bọc. Mỗi ngày bạn nên uống khoảng từ 2 đến 2,5 lít nước để cấp ẩm cho da và tăng cường hoạt động bài tiết qua tuyến mồ hôi. 

    Bị mụn bọc nên uống trà xanh 

    Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trà xanh là nguyên liệu tự nhiên tuyệt vời giúp bạn “đánh bay” mọi loại mụn. Cũng chính vì thế, nhiều hãng mỹ phẩm hiện nay đều sử dụng nguyên liệu này làm thành phần chính để chăm sóc da và kéo dài độ tươi trẻ cho làn da. 

    Trong loại thực phẩm này có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn từ thành phần polyphenol giúp ức chế hoạt động tăng sinh bã nhờn, đồng thời còn giúp hỗ trợ kháng viêm. Uống nước trà xanh đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn có một làn da sạch mụn và mịn màng hơn trông thấy.

    Bị mụn bọc nên ăn gì, kiêng gì, qua nội dung Blissberry đã giúp bạn tìm hiểu. Hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày để có một làn da khỏe mạnh, không bị mụn nhé. 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: