Điểm danh những lợi ích tuyệt vời của cải xoăn (kale) đối với sức khoẻ

XEM NHANH

    17 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Điểm danh những lợi ích tuyệt vời của cải xoăn (kale) đối với sức khoẻ

    Tìm hiểu về cải xoăn (Kale), bảng giá trị dinh dưỡng và những lợi ích tuyệt vời đối với Sống khoẻ. Những đối tượng nào không nên nạp nhiều cải xoăn. Chia sẻ từ Blissberry!

    Cải xoăn được biết đến là “vua của các loại rau xanh". Đặc biệt là đối với chị em eat clean, giảm cân thì cải xoăn là siêu thực phẩm tuyệt vời. Hãy cùng Blissberry tìm hiểu chuyên sâu công dụng của cải xoăn đối với sức khoẻ nhé!

    A. Cải xoăn

    Cải xoăn (hay còn gọi là kale) cùng họ nhà cải, có màu xanh đậm thường được trồng ở vùng có khí hậu mát mẻ. 

    Cải xoăn có công dụng giúp kiểm soát huyết áp, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và bảo vệ chống lại bệnh ung thư và bệnh tiểu đường 

    B. Giá trị dinh dưỡng

    Một cốc cải xoăn ~67 gram có chứa hàm lượng dinh dưỡng:

    • Vitamin A: 206% DV (từ beta-carotene)
    • Vitamin K: 684% DV
    • Và Vitamin C: 134% DV
    • Ngoài ra, Vitamin B6: 9% DV
    • Mangan: 26% DV
    • Canxi: 9% DV
    • Đồng: 10% DV
    • Kali: 9% DV
    • Magiê: 6% DV
    • Rau cũng chứa 3% DV trở lên đối với vitamin B1 (thiamin), vitamin B2 (riboflavin), vitamin B3 (niacin), sắt và phospho.

    Cải xoăn chứa rất ít chất béo, nhưng một phần lớn chất béo trong đó là axit béo omega-3 được gọi là axit alpha linolenic.

    Với hàm lượng calo cực kỳ thấp, đây là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất. Do đó, nếu bạn muốn tăng đáng kể hàm lượng chất dinh dưỡng, cách tốt nhất là ăn nhiều cải xoăn.

    C. Những lợi ích tuyệt vời của cải xoăn

    Cải xoăn có chứa chất xơ, chất chống oxy hóa (1), canxi, vitamin C và K, sắt, và nhiều chất dinh dưỡng khác giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe 

    Chất chống oxy hóa trong cải xoăn giúp cơ thể loại bỏ các độc tố cơ thể, những chất độc này, được gọi là gốc tự do - nếu tích tụ quá nhiều trong cơ thể, chúng có thể dẫn đến tổn thương tế bào

    1. Tốt cho tiêu hóa

    Cải xoăn có nhiều chất xơ và nước, nhờ đó giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy sự đều đặn và đường tiêu hóa khỏe mạnh.Chính vì vậy, cải xoăn được sử dụng như một thực phẩm giúp giảm cân lành mạnh, lấy lại vóc dáng cho chị em hiệu quả.

    2. Làm đẹp da và giúp tóc chắc khoẻ

    Cải xoăn là một nguồn cung cấp beta-carotene dồi dào, một loại carotenoid mà cơ thể chuyển hóa thành vitamin A khi cơ thể cần. Beta-carotene và vitamin A cần thiết cho sự phát triển và duy trì của tất cả các mô cơ thể, bao gồm cả da và tóc.

    Bên cạnh đó, cải xoăn rất giàu vitamin C, chúng ta biết rằng cơ thể sử dụng vitamin C để xây dựng và duy trì collagen, một loại protein cung cấp cấu trúc cho da, tóc và xương. 

    Một chén cải xoăn nấu chín cung cấp ít nhất 20% nhu cầu vitamin A hàng ngày của một người và hơn 23% nhu cầu vitamin C.

    2. Giàu Canxi và Photpho

    Một chén cải xoăn nấu chín cung cấp gần năm lần nhu cầu vitamin K hàng ngày của người lớn, khoảng 15-18% nhu cầu canxi và khoảng 7% nhu cầu phốt pho hàng ngày.

    Canxi và phốt pho rất quan trọng để hình thành xương khỏe mạnh, bổ sung nhiều vitamin K có thể giúp giảm nguy cơ gãy xương .

    4. Tăng cường sức khỏe đôi mắt

    Cải xoăn chứa lutein và zeaxanthi (2), 2 chất này có khả năng chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác .

    Vitamin C, vitamin E, beta-carotene và kẽm cũng đóng một vai trò trong sức khỏe của mắt (2). Chúng chứa nhiều trong cải xoăn (3)

    D. Cải xoăn có tác dụng phụ không? 

    Theo khảo sát đối với các nước châu Âu năm 2019, cải xoăn được xếp thứ 3 các loại rau củ có nguy cơ cao bị ô nhiễm bởi thuốc trừ sâu (4). Tuy nhiên ở Việt Nam chưa có chứng minh nào, vì vậy bạn nên chọn rau có nguồn gốc uy tín và rửa sạch rau trước khi dùng

    Cải xoăn là siêu thực phẩm, tuy nhiên không nên nạp quá nhiều trong 1 ngày đối với một số nhóm người như: 

    • Những người bệnh thận: Việc tiêu thụ quá nhiều cải xoăn sẽ dẫn đến dư thừa Kali, khi thận không đủ sức để loại bỏ lượng Kali dư ​​thừa ra khỏi máu, việc tiêu thụ thêm lượng kali có thể gây tử vong.
    • Những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu: Cải xoăn là một nguồn giàu vitamin K, góp phần vào quá trình đông máu. Điều này có thể cản trở hoạt động của các chất làm loãng máu, chẳng hạn như warfarin (Coumadin).

    Đối với những người đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong số này nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi đưa cải xoăn vào thực đơn hàng ngày nhé.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Không thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà cải xoăn mang lại. Hãy mang "siêu thực phẩm" này vào thực đơn hàng ngày của bạn nếu muốn có một cơ thể khoẻ mạnh.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: