Độ pH của dung dịch vệ sinh phụ nữ có thực sự quan trọng hay không?

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Độ pH của dung dịch vệ sinh phụ nữ có thực sự quan trọng hay không?

    Độ pH là gì và độ pH của dung dịch vệ sinh phụ nữ quan trọng như thế nào? Cách lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp với độ pH của "cô bé". Xem ngay cùng Blissberry!

    Dung dịch vệ sinh là đồ dùng không thể thiếu đối với phụ nữ trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử dụng rất ít chị em để ý đến độ pH trong dung dịch vệ sinh phụ nữ quan trọng như thế nào và lựa chọn sản phẩm có độ pH bao nhiêu là phù hợp? Đây là một thiếu sót lớn mà chúng ta không nên bỏ qua nếu muốn bảo vệ sức khỏe của bản thân. Nhằm giải đáp các băn khoăn, Blissberry sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin chi tiết nhất về vai trò của độ pH có trong dung dịch vệ sinh thông qua bài viết dưới đây. Hãy theo dõi nhé!

    A. Độ pH là gì?

    Độ pH là thước đo mức độ axit hoặc kiềm (bazơ) trong một chất. Độ pH có thang đo từ 0 đến 14, nhỏ hơn 7 được coi là có tính axit và độ pH lớn hơn 7 là tính bazơ.

    Mức độ pH âm đạo bình thường có tính axit vừa phải là từ 3,8 đến 4,5 (1). Tuy nhiên, mức độ pH âm đạo bình thường cũng có thể thay đổi tùy theo giai đoạn tuổi của bạn. 

    Ví dụ: trong độ tuổi sinh sản, độ pH âm đạo bình thường phải thấp hơn hoặc bằng 4,5. Độ pH khỏe mạnh thường cao hơn 4,5 vào trước kỳ kinh nguyệt và sau khi mãn kinh.

    B. Tại sao pH âm đạo lại quan trọng với nữ giới? 

    Môi trường âm đạo có tính axit và có công dụng bảo vệ. Nó tạo ra một hàng rào chắn ngăn vi khuẩn không lành mạnh, tác động xấu và nấm men sinh sôi gây nhiễm trùng. Mức độ pH trong âm đạo cao (trên 4,5) sẽ tạo môi trường khiến cho vi khuẩn xấu phát triển. Đồng thời, độ pH âm đạo cao khiến nữ giới có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng vùng kín.

    Độ pH lý tưởng của vùng kín phụ nữ là 3,8 – 4,5 và các vùng da xung quanh sẽ nằm trong khoảng từ 5-6. Các chị em cần phải duy trì độ pH lý tưởng này để giữ cho vùng nhạy cảm luôn được khỏe mạnh, không mắc các bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản ở nữ giới.

    C. Tại sao độ pH của dung dịch vệ sinh lại quan trọng?

    1. Ảnh hưởng trực tiếp đến độ pH vùng kín 

    Độ pH của dung dịch vệ sinh cho phụ nữ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ pH của vùng kín. Độ pH càng thấp thì nồng độ axit sẽ chiếm tỷ lệ cao hơn. Điều này gây ra tình trạng mất cân bằng sinh lý âm đạo ở nữ giới.

    Vì vậy việc lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến độ bazơ tại vùng kín. 

    2. Những hệ quả khi sử dụng dung dịch vệ sinh có độ pH không phù hợp 

    Khi độ pH tại vùng nhạy cảm được duy trì ổn định thì chị em sẽ có sức khỏe sinh lý khỏe mạnh. Đồng thời sẽ giúp bạn ngăn ngừa được nhiều vi khuẩn, nấm gây hại tại vùng kín, tránh gặp phải các bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng xấu.

    Ngược lại khi chúng ta lựa chọn dung dịch không có độ pH phù hợp sẽ có nguy cơ gặp các tình trạng:

    • Viêm nhiễm, ngứa âm đạo do nấm gây ra.
    • Mất cân bằng sinh lý vùng kín khiến sức khỏe sinh sản yếu.
    • Độ pH mất cân bằng là nguyên nhân trực tiếp khiến bạn khó có thai.
    • Tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây hại tồn tại và gây ra các bệnh phụ khoa.
    • Tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn trichomonas ở vùng kín

    D. Làm thế nào để duy trì độ pH vùng kín lý tưởng?

    1. Duy trì chế độ ăn lành mạnh

    Những thực phẩm mà chúng ta dung nạp vào cơ thể mỗi ngày cũng có thể gây ảnh hưởng tới độ pH vùng kín. Các chuyên gia về sức khỏe khuyên rằng, rau củ hay sữa chua là những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp cân bằng độ pH hợp lý.

    2. Duy trì thói quen vệ sinh vùng kín đúng cách và lối sống tình dục lành mạnh

    Khi vệ sinh vùng kín không nên thụt rửa tận sâu bên trong, tránh dùng xà bông hay sữa tắm để vệ sinh bởi hầu hết các sản phẩm đó đều có độ pH trên 8 và có chứa chất tạo bọt, đồng thời nên mặc đồ lót thoải mái và thực hiện các biện pháp phòng tránh an toàn khi quan hệ tình dục để bảo vệ sức khỏe...

    3. Vệ sinh vùng kín an toàn

    Vệ sinh vùng kín với các thảo dược thiên nhiên an toàn lành tính như: lô hội, lá trầu không, lá chanh, tinh dầu hoa cúc...

    4. Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp

    Có cần quan tâm đến độ pH của dung dịch vệ sinh phụ nữ ?

    Đây là điều cực kỳ quan trọng, chị em nên chọn lựa những loại dung dịch vệ sinh có thành phần thiên nhiên được chiết xuất từ thảo dược để đảm bảo an toàn cho vùng nhạy cảm. 

    Các dung dịch chiết xuất từ thảo dược như nha đam, trầu không…sẽ giúp làm sạch vùng kín, mang đến cảm giác dịu nhẹ, loại bỏ mùi hôi khó chịu và kháng khuẩn kháng viêm cũng như giúp duy trì độ ẩm tự nhiên.

    E. Lựa chọn sử dụng dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp

    Theo thang đo độ pH của những hợp chất thông thường cho biết: nếu độ pH thấp hơn 7 có tính axit, độ pH cao hơn 7 có tính bazơ (kiềm). Thế nhưng, tính bazơ của dung dịch vệ sinh phụ nữ lại phụ thuộc vào độ pH sinh lý cân bằng tại vùng kín. Nếu độ pH của dung dịch vệ sinh phụ nữ từ 4,5 trở lên được coi là có tính bazơ. Độ pH của dung dịch vệ sinh từ 4 – 4,5 được coi là trung tính và dưới 4 là axit.

    Hầu hết các chị em phụ nữ đều nghĩ rằng việc sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để làm sạch vùng kín là an toàn. Việc đó là đúng tuy nhiên vẫn chưa đủ, một vấn rất quan trọng mà phần lớn nữ giới đều bỏ qua khi chọn dung dịch vệ sinh đó là độ pH.

    Theo các bác sĩ phụ khoa, âm đạo của phụ nữ thường có độ pH từ khoảng 3,8 – 4,5. Chính vì thế nên lựa chọn những loại dung dịch có độ pH tương đương được cho là phù hợp nhất. Nếu lựa chọn dung dịch vệ sinh có độ pH cao hoặc thấp hơn sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh vùng kín, tạo điều kiện giúp các vi khuẩn có hại phát triển mạnh mẽ gây nên các tình trạng ngứa, viêm âm đạo cũng như gây ra các bệnh phụ khoa không ngờ tới.

    Phụ nữ nên lựa chọn dung dịch vệ sinh cân bằng chứa độ pH từ 3,5 – 4 để sử dụng. Vùng kín sẽ ngăn ngừa được mùi hôi khó chịu và các bệnh phụ khoa nếu  được cân bằng độ pH hợp lý.

    Khi chị em bị viêm nhiễm, ngứa âm đạo do nấm gây ra có thể được bác sĩ khuyên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH cao hơn pH sinh lý từ 4,5 – 6 nhằm giúp ức chế sự phát triển của nấm gây hại và đưa độ pH vùng kín trở về trạng thái sinh lý bình thường. 

    Chia sẻ từ Blissberry

    Trên đây, là những thông tin chi tiết nhất về vai trò của độ pH trong dung dịch vệ sinh phụ nữ mà Blissberry muốn gửi tới bạn. Hãy lựa chọn sản phẩm dung dịch vệ sinh có độ pH lý tưởng để chủ động bảo vệ sức khỏe vùng kín của bản thân mình. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ góp phần giúp ích cho các bạn lựa chọn được một sản phẩm dung dịch vệ sinh ưng ý.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: