Da dầu là gì? Nguyên nhân và cách chăm sóc cho làn da dầu

XEM NHANH

    20 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Da dầu là gì? Nguyên nhân và cách chăm sóc cho làn da dầu

    Da dầu là gì? Dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và cách chăm sóc da dầu? Chia sẻ từ Blissberry. Xem ngay

    Trong cấu tạo da, dưới mỗi lỗ chân lông đều có một tuyến bã nhờn có vai trò giữ và cung cấp độ ẩm. Tuy nhiên vì một vài nguyên nhân khiến tuyến bã nhờn này sản sinh quá mức khiến làn da của ta “bóng nhẫy’. Đó cũng là một trong những dấu hiệu làn da dầu. Theo khảo sát có tới 75% dân số có làn da dầu, hỗn hợp thiên dầu nên bạn không phải quá lo lắng nếu sở hữu làn da trên. Vậy da dầu là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc da dầu. Hãy cùng Blissberry tìm hiểu ngay sau đây!

    A. Da dầu là gì?

    Da dầu hay da nhờn là loại da có bề ngoài dày, nhiều dầu và lỗ chân lông to. Bã nhờn vốn dĩ không xấu vì nó dưỡng ẩm và bảo vệ cho làn da, đồng thời khiến cho mái tóc luôn khoẻ mạnh và bóng mượt. Một vài yếu tố như di truyền, thay đổi hormone, thậm chí căng thẳng có thể làm tăng khả năng sản xuất bã nhờn của da. Khi các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức tạo ra dầu thừa, là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, mụn ẩn,...

    Nam giới thường có làn da dầu nhiều hơn là nữ giới. Thế nhưng một số người có làn da dầu lại có xu hướng ít bị lão hoá hơn so với các loại da khác. Tuy nhiên nếu không chăm sóc da dầu đúng cách có thể khiến làn da xỉn màu, thâm sạm. 

    B. Làm sao để biết mình có làn da dầu?

    Chúng ta rất khó để phát hiện mình loạt loại da nào, vì mùa hè làn da sẽ đổ nhiều dầu thừa hơn khiến ta phân vân trong việc. Tuy nhiên, nếu có những biểu hiện sau thì bạn thuộc làn da dầu đó: 

    • Da mặt của bạn bóng và thường xuất hiện nhờn trong suốt cả ngày
    • Lớp trang điểm không giữ được và hay bị “nổ”
    • Các khu vực tiết dầu trên khuôn mặt có mụn đầu đen, mụn nhọt hoặc các loại mụn khác
    • Lỗ chân lông to, đặc biệt là trên cằm, trán và mũi

    Đặc biệt bạn cần lưu ý đến vùng chữ T bao gồm trán và mũi, nếu vùng này của bạn là da dầu nhưng phần còn lại của khuôn mặt khô hoặc bình thường, thì bạn có làn da hỗn hợp. Da của bất kỳ ai cũng có thể có nhiều “loại” và có thể thay đổi do môi trường, khí hậu và cách chăm sóc da. 

    C. Nguyên nhân của da dầu

    Nói một cách đơn giản, nếu bạn có làn da dầu, đó là do làn da của bạn tiết ra nhiều dầu hơn các loại da khác. Cụ thể, các tuyến bã nhờn trên da có nhiệm vụ giữ cho da đủ nước và khỏe mạnh. Ở làn da dầu, bã nhờn được sản xuất quá mức làm cho lỗ chân lông của da bị tắc nghẽn và dầu thừa dọng lại trên da. 

    Một số nguyên nhân tạo nên làn da dầu như: 

    1. Di truyền

    Da nhờn thường có tính di truyền - nếu bạn có làn da dầu, có thể là do cha mẹ bạn cũng có làn da tương tự. Nhưng dầu thừa có thể là kết quả của việc nồng độ hormone tăng cao, chẳng hạn như ở tuổi dậy thì, cũng như trong một số phần của chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, khi mang thai và thời kỳ mãn kinh, các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn trong thời gian này.

    2. Tuổi tác

    Da lão hóa mất protein, collagen và các tuyến bã nhờn hoạt động chậm lại. Đây cũng là lúc các nết nhăn và vết chân chim dễ nhận thấy do da bị thiếu hụt một lượng lớn. Một điều nữa là khi già đi da sẽ tiết ra ít bã nhờn hơn, lúc này làn da sẽ chuyển dần sang hỗn hợp thiên dầu. Khi 20 tuổi, bạn có làn da dầu nhưng khi 40 tuổi bạn hoàn toàn có thể có một làn da khô, điều này là do yếu tố tuổi tác tạo nên. 

    3. Ảnh hưởng từ môi trường

    Mặc dù di truyền và tuổi tác là nguyên nhân cơ bản gây ra da dầu, nhưng môi trường, khí hậu cũng ảnh hưởng không nhỏ. Thực tế một số người ở vùng khí hậu nóng ẩm thường có làn da dầu. Làn da của chúng ta cũng tiết ra dầu nhiều hơn vào mùa hè hơn là mùa thu và đông. 

    4. Sự thay đổi của lỗ chân lông

    Đôi khi lỗ chân lông của bạn có thể giãn ra do tuổi tác, cân nặng và do nổi mụn. Lỗ chân lông lớn nên da tiết nhiều dầu hơn. Nếu đây là nguyên nhân gặp phải, bạn có thể chăm sóc thu nhỏ lỗ chân lông to, kiểm soát dầu thừa trên da. 

    5. Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp 

    Da dầu cũng có thể do sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp. Một số người nhầm lẫn da hỗn hợp với da dầu nên tìm sử dụng nhầm các sản phẩm làm đẹp. Điều này vô tình khiến làn da tiết ra dầu nhiều hơn. Sử dụng đúng sản phẩm sẽ giúp ta tạo được sự khác biệt lớn trên da, đặt biệt là lượng dầu thừa đọng lại.

    Da nhờn có thể do nội tiết tố, chu kỳ kinh nguyệt, thời tiết, chế độ ăn uống nhưng thường do di truyền. Trước khi tự hỏi làm thế nào để làn da bớt dầu, hãy hiểu rằng loại da này không phải hoàn toàn xấu. Quan trọng là cách ta chăm sóc nó như thế nào. 

    D. Cách chăm sóc làn da dầu đúng chuẩn

    Một chu trình chăm sóc da dầu khoa học sẽ giúp kiểm soát lượng dầu xuất hiện. Nếu bạn có làn da dầu hãy áp dụng những cách sau để có vẻ ngoài trẻ trung, tự tin. 

    1. Rửa mặt hai lần một ngày

    Làm sạch da của bạn hai lần một ngày, sáng và tối để loại bỏ các chất ô nhiễm, vi khuẩn và dầu gây nhờn cho da mặt. Thế nhưng rửa mặt nhiều hơn hai lần sẽ làm khô da và thúc đẩy các tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn. Để chăm sóc da dầu, bạn nên sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt hoặc dạng gel hai lần một ngày để làm sạch bụi bẩn và dầu thừa tích tụ. Các sản phẩm làm sạch có độ pH thấp cũng được khuyên dùng cho làn da dầu. 

    2. Tẩy tế bào chết với Acid Salicylic 

    Tẩy da chết đóng vai trò quang trọng trong quá trình loại bỏ tế bào chết tích tụ trên da. Điều này đặc biệt có lợi cho những người có da dầu vì tế bào da chết tích tụ và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Có hai loại tẩy tế bào chết: hoá học và vật lý. Nhưng axit salicylic là hoạt chất tốt nhất có thể xâm nhập vào bên trong lỗ chân lông, loại bỏ tất cả các chất bụi bẩn làm gây ra mụn. Bạn nên cân nhắc các sản phẩm tẩy da chết có chứa acid salicylic vào chu trình dưỡng da hàng ngày.

    3. Sử dụng kem dưỡng ẩm không dầu

    Nếu nghĩ da dầu thì cần dùng thì kem dưỡng thì bạn hoàn toàn đã sai? Thay vào đó, hãy chọn  kem dưỡng ẩm không chứa dầu. Chúng chứa chất làm mềm, tức là các thành phần hoạt động giống như dầu: chúng khóa độ ẩm nhưng không làm tăng thêm dầu trong da.

    4. Luôn dùng kem chống nắng

    Bạn muốn có thêm các nếp nhăn, thâm sạm và vết đồi mồi trên da không? Nếu không thì bạn hãy luôn sử dụng kem chống năm dù chỉ ở nhà. Kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UV gây hại, ngăn ngừa lão hoá và hạn chế xỉn màu da. Hiệu quả nhất là ta sẽ sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút và bôi lại sau 2-3 tiếng tuỳ từng sản phẩm. 

    5. Sử dụng mặt nạ đất sét

    Các loại đất sét như bentonit và cao lanh dễ hấp thụ dầu thừa, để nó không bị mắc kẹt trong lỗ chân lông khiến bạn nổi mụn. Sử dụng mặt nạ một hoặc hai lần một tuần là một cách tuyệt vời để kiểm soát dầu. Mặt nạ đất sét còn hỗ trợ điều trị mụn ẩn mà giá thành không quá đắt. 

    Một lưu ý nữa dành cho bạn là đừng đợi cho mặt nạ đất sét khô hoàn toàn - Hãy rửa mặt khi mặt nạ đã khô một chút nhưng vẫn hơi dính để làn da không quá khô. Các loại mặt nạ khác như mặt nạ trà xanh và mặt nạ gel cũng có thể bổ sung thêm một số dưỡng ẩm cho làn da của bạn.

    E. Kết luận 

    Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ da dầu là gì? Nguyên nhân và cách chăm sóc da dầu. Tuy làn da dầu đôi lúc khiến ta mất tự tin nhưng một vài nghiên cứu đã cho thấy da dầu có thể ngăn ngừa một số dấu hiệu lão hoá. Nếu đang băn khoăn không biết chăm sóc làn da dầu của mình như thế nào thì bạn có thể áp dụng một số cách trên để có một vẻ ngoài xinh đẹp, tràn đầy sức sống nhé! 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: