Eat clean là gì? Các loại thực phẩm dùng trong thực đơn eat clean

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Eat clean là gì? Các loại thực phẩm dùng trong thực đơn eat clean

    Những sự thật bất ngờ về eat clean, liệu eat clean có giúp giảm cân nhanh chóng? Ăn gì trong chế độ eat clean? Click xem ngay cùng Blissberry!

    Trong những năm gần đây, xu hướng Eat clean ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người ưa chuộng bởi hiệu quả lấy lại vóc dáng thon gọn, cân đối tuyệt vời. Vậy Eat clean là gì? Eat clean có thật sự giúp giảm cân “thần kỳ”? Đâu là các loại thực phẩm phổ biến khi ăn Eat clean? Tìm hiểu cùng Blissberry ngay thôi!

    A. Xu hướng Eat clean trong cuộc sống hiện đại ngày nay

    Eat clean là một phương pháp ăn uống tập trung vào các thực phẩm tươi, sạch, càng nguyên chất càng tốt. Khi thực hiện eat clean, bạn sẽ tiêu thụ trái cây, rau xanh, các thực phẩm giàu protein, chứa các chất béo tốt và các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch,...và hạn chế đồ chiên rán, chế biến sẵn, các món nhiều gia vị và dầu mỡ.

    Bên cạnh xu hướng “Minimalism” (Lối sống tối giản) bùng nổ trong những năm gần đây, thì phương pháp “Eat clean” cũng gây sốt không kém khi được người người nhà nhà truyền tai nhau với hiệu quả giảm cân và loại bỏ mỡ thừa “thần thánh”. Điều này thể hiện ở việc các trang web, blogs, các kênh Youtube,... về “Eat clean” ngày càng đa dạng và phổ biến. 

    Là thế hệ luôn nhanh nhạy với những xu hướng mới, giới trẻ cũng ngày càng ưa chuộng eat clean và cho ra đời nhiều công thức eat clean vừa ngon, vừa đẹp mắt trong khi vẫn tuân thủ các quy tắc của phương pháp dinh dưỡng này. Có thể nói rằng, eat clean không chỉ dừng lại là một xu hướng nữa mà đang dần trở thành một lối sống thường ngày của các bạn trẻ.

    B. Eat clean có thật sự giúp giảm cân nhanh chóng không?

    Chế độ eat clean có nhiều ưu điểm như tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện làn da và kiểm soát lượng đường trong máu. Nhưng lợi ích được biết đến rộng rãi nhất của “Eat clean” là giảm cân hiệu quả và lành mạnh. Khác với chế độ ăn keto (1) hay IF (nhịn ăn gián đoạn), chế độ dinh dưỡng này cung cấp đủ các nhóm thực phẩm cần thiết cho cơ thể: chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất, đường bột. Vì vậy, eat clean giúp bạn giảm cân mà không gây hại tới sức khỏe, ngược lại còn khiến cơ thể khỏe mạnh, săn chắc và dẻo dai hơn. 

    Tuy nhiên, nhiều nơi đang thần thánh hóa hiệu quả giảm cân của eat clean, đưa ra những cụm từ hấp dẫn người đọc như “đánh bay mỡ thừa chỉ trong 7 ngày”, “giảm 3kg mỗi tuần”. Điều này vừa đúng lại vừa không đúng bởi eat clean là một chế độ ăn uống, vì vậy hiệu quả của nó trên từng người không giống nhau và eat clean cũng không phải là chế độ dinh dưỡng “chuẩn” cho tất cả mọi người. Nhiều người thực hiện eat clean 1-2 tuần đã thấy kết quả rõ rệt, nhưng một số người khác chỉ cảm thấy cơ thể săn chắc, gọn gàng hơn khi eat clean chứ cân nặng lại không giảm. 

    Dù vậy, không thể phủ nhận rằng chế độ eat clean đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể, nhất là đem lại làn da mịn màng, hồng hào và tươi tắn hơn. Eat clean không hoàn toàn giúp bạn giảm cân nhanh chóng nhưng là phương pháp giảm cân lành mạnh, an toàn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, việc giảm cân hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào chế độ ăn mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như tập luyện, lượng calo nạp vào cơ thể,...

    C. Những sự thật bất ngờ về eat clean và các thực phẩm dùng trong thực đơn eat clean

    1. Một số quan niệm sai lầm về eat clean

    • Ăn chế độ eat clean rồi thì không cần tập luyện nữa?

    Quan niệm này không đúng vì để sở hữu vóc dáng thon gọn cần có sự kết hợp hợp lý giữa ăn uống và luyện tập. Trong khi eat clean giúp loại bỏ mỡ thừa và lượng đường trong máu thì việc tập luyện sẽ kích thích các cơ bắp hoạt động, đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn và cải thiện sự phát triển của cơ bắp. Việc tăng cơ giảm mỡ này giúp cơ thể trở nên săn chắc hơn, định hình vóc dáng sau giảm cân nhanh chóng. Vì vậy, thiếu 1 trong 2 yếu tố này thì bạn không thể giảm cân hiệu quả được.

    • Phải cắt giảm hoàn toàn tinh bột trong thực đơn eat clean mới giảm được cân?

    Đây là một quan niệm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Chỉ nên hạn chế dung nạp quá nhiều tinh bột chứ không nên cắt bỏ hoàn toàn vì thành phần này đóng vai trò vô cùng quan trọng để cơ thể hoạt động bình thường. Chất đường bột cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là cho sự phát triển của não bộ. Nếu cắt giảm hoàn toàn tinh bột, cơ thể không đủ năng lượng khi hoạt động - khiến bạn không thể đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể. Đây chính là một trong những lý do vì sao bạn ăn ít, không ăn tinh bột nhưng vẫn thừa cân.

    • Tất cả thực phẩm có chất phụ gia đều không lành mạnh

    Theo định nghĩa về eat clean, cần loại bỏ các thực phẩm chứa quá nhiều các chất phụ gia. Tuy nhiên trong thực tế, một số chất phụ gia được thêm vào thực phẩm lại có lợi cho cơ thể. Ví dụ: FDA cho phép tăng lượng vitamin D bổ sung trong sữa nhằm giúp hấp thụ canxi và phốt pho hiệu quả hơn. Trong trường hợp này, sữa được thêm chất phụ gia là vitamin D nhưng nó cần thiết trong khẩu phần ăn hàng ngày và giúp bổ sung dưỡng chất quan trọng. 

    Ngược lại, trans fat (2) - chất béo chuyển hóa được thêm vào các thực phẩm đóng hộp giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo này làm tăng lượng cholesterol trong máu - gây nên các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, thậm chí là đột quỵ.

    Vì vậy, khi lựa chọn thực phẩm cho chế độ eat clean, bạn nên tuân thủ các quy tắc một cách linh hoạt thay vì thực hiện quá nghiêm khắc để lựa chọn thực phẩm sao cho hợp lý, phù hợp với nhu cầu cơ thể.

    2. Các loại thực phẩm dùng trong thực đơn eat clean

    Bên cạnh câu hỏi ‘eat clean là gì?”, nhiều bạn cũng băn khoăn không biết nên thực hiện eat clean thế nào khi mới bắt đầu. Với chế độ eat clean, bạn cần ăn đủ 5 nhóm thực phẩm cần thiết là:

    • Chất đạm
    • Chất đường bột
    • Chất xơ
    • Các Vitamin và khoáng chất

    Vì vậy các thực phẩm dùng trong thực đơn eat clean rất đa dạng, chỉ cần tuân thủ các tiêu chí eat clean khi lựa chọn và chế biến. Không cần những sản phẩm quá đắt đỏ, khó tìm, các thực phẩm dùng trong thực đơn eat clean cũng có thể là những loại thực phẩm quen thuộc, gần gũi ngay xung quanh bạn đấy! 

    Các tiêu chí lựa chọn thực phẩm eat clean:

    • Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi
    • Hạn chế thực phẩm quá nhiều tinh bột, thực phẩm đóng hộp
    • Hạn chế đồ chiên rán, thực phẩm chế biến nhiều lần
    • Tránh ăn đường tinh luyện, bơ thực vật
    • Không nên ăn quá ngọt hay quá mặn, nhiều chất béo

    Với các tiêu chí trên, việc lựa chọn thực phẩm dùng trong thực đơn eat clean đã trở nên dễ dàng hơn, đúng không nào? Ngoài ra, Blissberry cũng gợi ý cho bạn một số thực phẩm eat clean phổ biến, dễ chế biến và giàu dinh dưỡng:

    • Bánh mì nguyên cám
    • Các loại hạt và ngũ cốc: yến mạch, diêm mạch, đậu gà, hạt bí, hạnh nhân, óc chó, hạt chia...
    • Gạo lứt
    • Khoai lang
    • Ức gà
    • Trứng
    • Sữa chua không đường hoặc sữa chua Hy Lạp
    • Dầu Olive
    • Táo, bơ
    • Thịt bò
    • Cá hồi

    D. Lời kết: Eat clean sao cho hiệu quả?

    Cho đến nay, eat clean không còn là xu hướng nhất thời mà dần trở thành một lối sống lành mạnh, thân thiện với tự nhiên và con người. Với các thông tin nêu trên, Blissberry mong rằng bạn đã có một cái nhìn khách quan hơn về xu hướng eat clean và quyết định có nên lựa chọn eat clean hay không. Để quá trình eat clean đem lại hiệu quả tối ưu, bạn nên chú ý một số điều dưới đây:

    • Thay thế dần các món ăn thông thường bằng các món eat clean theo mức độ tăng dần để vị giác quen dần
    • Nấu nướng tại nhà nhiều hơn thay vì ăn ngoài
    • Sơ chế, chuẩn bị thực phẩm cho từng bữa nhằm tính toán chính xác lượng calo và rút ngắn thời gian nấu nướng
    • Nên lựa chọn thực phẩm hữu cơ
    • Kết hợp tập thể dục cùng eat clean
    • Sử dụng đa dạng thực phẩm với màu sắc khác nhau
    • Tuyệt đối không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng

    Eat clean đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta. Cách ăn này không chỉ giúp giảm cân mà cũng có thể tăng cân hoặc giữ dáng hiệu quả, tùy thuộc vào lượng thực phẩm bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày. Khi mới bắt đầu eat clean, bạn có thể cảm thấy không quen, khó ăn nhưng khi đã sau một thời gian, hương vị tươi mới, nguyên bản của các loại thực phẩm sẽ làm bạn thích thú đấy!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: