“Học lỏm” lối sống tối giản sắp xếp cuộc sống gọn gàng của người Nhật

XEM NHANH

    16 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    “Học lỏm” lối sống tối giản sắp xếp cuộc sống gọn gàng của người Nhật

    Bạn đã biết tới lối sống tối giản của người Nhật đang rất thịnh hành trong thời gian gần đây chưa? Lối sống này có gì đặc biệt ? Cùng Blissberry tìm hiểu ngay!

    Cuộc sống càng hiện đại, con người càng bị cuốn theo vòng xoáy tiền bạc mà quên đi nhiều giá trị sống khác. Do đó, mà dạo gần đây mọi người thường tìm đến lối sống tối giản của người Nhật hay Danshari để tìm thấy chút bình yên trong lòng. Vậy Danshari là gì? Một vài đầu sách hay về lối sống tối giản bạn cần đọc là gì? Hãy để Blissberry giải đáp ngay sau đây. 

    A.  Danshari - Lối sống tối giản của người Nhật 

    Lối sống tối giản của người Nhật thường được gọi là Danshari, bao gồm 3 ký tự Da (từ chối), Ri (tránh xa) và Sha (vứt bỏ). Đó là loại bỏ những thứ không cần thiết trong gia đình, tối giản nội thất cũng như bỏ đi ám ảnh về vật chất. Hạnh phúc thật ra không ở đâu ra, nó nằm trong chính sự bình an, hài lòng với mọi điều trong cuộc sống. 

    Danshari xuất phát từ chính nếp sống khiêm tốn, giản dị và mộc mạc của người Nhật. Họ không muốn bản thân quá nổi bật với những gì họ sở hữu. Bên cạnh đó hiện đại hoá khiến con người ta mải mê chạy theo giá trị vật chất mà quên đi bản ngã sâu bên trong mình. Lối sống tối giản của người Nhật chủ trương loại bỏ những thứ không cần thiết, giải phóng không gian sống và cả tâm trí. 

    Để làm rõ hơn về lối sống tối giản, ta cần tập trung vào 3 điểm chính sau: 

    1. Dan – Từ chối

    Nếu trước khi bạn bỏ ra hàng trăm nghìn để mua sắm quần áo giày dép thì giờ hãy thu nhỏ nó lại. “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, chỉ mua những món đồ thực sự cần thiết cũng như từ chối nhận đồ miễn phí khi không cần. 

    2. Sha – Vứt bỏ

    Nếu có thứ gì đó khiến bạn bận lòng hãy cứ từ bỏ và không suy nghĩ nhiều nữa. Học tập thói quen vứt bỏ để rút bỏ bớt muộn phiền, để lòng bình yên và hạnh phúc hơn. Nó đến từ chính cách ta sắp xếp và dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt là “giải phóng” tủ quần áo. 

    3. Ri – Tránh xa

    Điều quan trọng của lối sống Danshari là tôn trọng quan niệm vừa đủ, tránh xa ham muốn về vật chất. Hãy luôn nhớ rằng bạn không phải là nô lệ của tiền bạc, không cần dành đến 24 giờ một ngày để nghĩ về nó. 

    B. Một số đầu sách hay về lối sống tối giản của người Nhật 

    Để hình dung và theo đuổi lối sống Danshari của người Nhật không khó, ta có thể bắt đầu từ cách cách tổ chức và sắp xếp không gian nhà cửa. Hoặc bạn có thể đọc một vài quyển sách sau để “nằm lòng” lối sống này. 

    • Nghệ thuật bày trí của người Nhật - Marie Kondo
    • Sống đơn giản cho mình thanh thản – Shunmyo Masuno
    • Tối giản - Sơt hữu ít đi, hạnh phúc nhiều hơn – Hideko Yamashita
    • Dọn cho gọn tâm trí - Yuko Hirose
    • Dọn nhà, dọn cửa gột rửa trái tim - Kikiue Tamura, Shoukei Matsumoto.
    • Lối sống tối giản của người Nhật - Sasaki Fumio

    Dansahri là một lối sống đơn giản, tối giản từ cách ta bày trí ngôi nhà mua sắm đến suy nghĩ. Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi với cuộc sống này hãy theo đuổi Danshari để trút bỏ, xả bỏ mọi muộn phiền và đi tìm giá trị sống đích thực hơn. 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: