5 lợi ích quan trọng mà Biotin mang lại cho cơ thể

XEM NHANH

    17 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    5 lợi ích quan trọng mà Biotin mang lại cho cơ thể

    Biotin - "thần dược" giúp cấp lại nguồn sống cho cơ thể, bạn đã biết? Cùng Blissberry tìm hiểu về công dụng và cách bổ sung thành phần này ngay thôi nào!

    Biotin hay còn biết tới với tên gọi “thần dược Vitamin B7”. Lý giải cho tiêu chí “thần dược” của Biotin phải kể tới khả năng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và giúp nuôi tóc, móng chắc khỏe cùng nhiều vai trò quan trọng khác. Cùng Blissberry tìm hiểu về những lợi ích mà Biotin mang lại giúp cải thiện sức khỏe ngay nhé!

    A. Biotin là gì?

    Biotin (1) còn được gọi là vitamin H hay vitamin B7, Biotin là một trong những vitamin nhóm B phức tạp. Chúng giúp cơ thể chuyển hóa chất béo, carbohydrate và protein. Cơ thể không thể dự trữ các vitamin tan trong nước, vì vậy bạn cần hấp thụ chúng thông qua chế độ ăn uống.

    Vitamin nhóm B - và đặc biệt là vitamin B7, giúp giữ cho da, tóc, mắt, gan và hệ thần kinh của bạn khỏe mạnh. Biotin cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với thai kỳ, rất cần thiết cho sự phát triển của phôi thai. Hầu hết mọi người đều nhận đủ lượng vitamin H cần thiết từ chế độ ăn uống lành mạnh. 

    B. Vai trò của Biotin

    1. Chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng

    Biotin cần thiết cho sự hình thành acid béo và glucose - được sử dụng làm năng lượng trong cơ thể. Vitamin B7 còn được cơ thể sử dụng để chuyển hóa carbohydrate, chất béo và acid amin.

    • Tái tạo Gluconeogenesis (tức là Glucose): Trong quá trình trao đổi chất, hệ tiêu hóa cho phép sản sinh một lượng đường Glucose. Tuy nhiên, lượng đường này chủ yếu được sản xuất từ amino axit. Do đó, cơ thể cần có nhiều vitamin B7 để quá trình chuyển hóa của enzyme được diễn ra hiệu quả.
    • Rút ngắn quá trình sinh tổng hợp Amino Acid: Nhờ thành phần vitamin B7 có trong enzyme mà sự trao đổi chất của Amino Acid diễn ra nhanh hơn.
    • Tổng hợp Acid béo: Sự hỗ trợ của vitamin B7 để tạo điều kiện cho enzym hoạt hóa trong quá trình sản sinh và tổng hợp axit béo.

    2. Giúp tóc, da và móng phát triển khỏe mạnh

    Thiếu hụt Biotin cũng là một trong những nguyên nhân khiến tóc mỏng, khó dài, dễ gãy rụng. Ngoài ra chúng cũng gây ra một số trường hợp khiến trẻ nhỏ dễ phát ban.

    Các bác sĩ và chuyên gia khuyên chúng ta nên bổ sung Biotin bằng con đường ăn uống cho tác dụng hiệu quả cao, đơn giản và nhanh chóng.

    Đối với các vấn đề về tóc bạn có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội Biotin, kem xả và dầu dưỡng có bổ sung thêm Biotin để tăng hiệu quả hấp thu cho mái tóc chắc khỏe hơn.

    3. Sử dụng Biotin cho bệnh nhân tiểu đường

    Nhờ khả năng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và cải thiện chuyển hóa glucose, Vitamin B7 có tác dụng hiệu quả cho bệnh nhân tiểu đường. 

    Theo một nghiên cứu khác được thực hiện trên động vật, vitamin B7 cũng có tác dụng ngăn ngừa tổn thương thận ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 phụ thuộc insulin. Biotin liều cao còn có thể hữu ích trong điều trị bệnh thần kinh ngoại biên - một biến chứng của bệnh tiểu đường.

    4. Tăng cường sức khỏe cho bào thai

    Thiếu hụt biotin trong thai kỳ có thể dẫn đến sự phát triển bất thường ở thai nhi. Do đó, các bác sĩ khuyến khích thai phụ nên bổ sung vitamin tổng hợp. Trong đó cung cấp ít nhất 30 mcg biotin, cùng với axit folic để thai nhi phát triển bình thường.

    5. Bảo vệ não bộ 

    Dựa trên sự liên kết của Biotin và những loại vitamin khác cùng thuộc nhóm B, não bộ sẽ được hỗ trợ để chống lại sự lão hóa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hạn chế những suy giảm về mặt nhận thức và ngăn ngừa tình trạng rối loạn thoái hóa thần kinh (điển hình như mất trí, bệnh Alzheimer). Ngoài ra, loại vitamin này còn có chức năng tăng cường năng lượng, giải tỏa căng thẳng và giúp não bộ dễ dàng tập trung khi làm việc hoặc học tập.

    C. Bổ sung Biotin cho cơ thể

    Có nhiều cách để bổ sung Biotin cho cơ thể nhưng phương pháp được các chuyên gia khuyến cáo hiệu quả nhất bằng việc ăn uống. Vì khi cơ thể được hấp thu trực tiếp qua đường tiêu hóa sẽ gia tăng hàm lượng vitamin B7. Một số nguồn thực phẩm giàu Biotin gồm có lòng đỏ trứng, nội tạng của động vật, các loại rau có màu xanh, các loại đậu, các loại hạt,...

    Lưu ý, các phương pháp nấu ăn với nhiệt có thể khiến Biotin không còn hiệu quả. Vì vậy nếu có thể, hãy ăn sống hoặc chế biến tối thiểu để các thực phẩm có chứa vitamin B7 này đảm bảo mang đến lợi ích sức khỏe. Tốt nhất là nên nạp chất dinh dưỡng từ các nguồn tự nhiên. Nếu không thể hấp thụ đủ vitamin B7, bác sĩ có thể đề xuất dùng chất bổ sung như thực phẩm chức năng. Tuy nhiên các chất bổ sung thường không được FDA theo dõi về độ an toàn, độ tinh khiết, liều lượng hoặc chất lượng. Vì vậy bạn cần nghiên cứu cẩn thận nhãn hiệu sản xuất trước khi mua.

    D.  Chia sẻ từ Blissberry

    Trường hợp cơ thể bị thiếu hụt Biotin là rất hiếm, tuy nhiên một khi cơ thể không nhận đủ lượng Biotin sẽ dẫn đến hậu quả khá nghiêm trọng trong quá trình chuyển hóa vật chất. Bạn nên bổ sung thực phẩm giàu Biotin vào trong chế độ dinh dưỡng của mình thường xuyên hơn để luôn duy trì hàm lượng Vitamin B7 ổn định cho cơ thể.

    Với những lợi ích mà Biotin đem lại hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức về loại Vitamin đặc biệt này. Đồng thời cũng cần chủ động bổ sung Biotin cho từng giai đoạn của cơ thể để tăng cường sức khỏe cũng như bảo vệ bản thân tốt hơn.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: