Socola đen có thật sự giúp giảm cân? Đâu là công dụng thật sự của nó?

XEM NHANH

    18 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Socola đen có thật sự giúp giảm cân? Đâu là công dụng thật sự của nó?

    Socola đen là gì, những lợi ích từ socola đen và có socola đen có thật sự giúp giảm cân hay không? Xem ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

    Socola có lẽ là một món ăn được loại bỏ hàng đầu với những người bước chân vào giai đoạn giảm cân. Hầu hết mọi người thường nghĩ ăn socola là nguyên nhân gây nên béo phì, nhưng nhưng lại 2s, socola đen lại là thực phẩm giúp hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn đấy.  Hãy xem ngay bài viết này từ nhà Blissberry để biết rõ hơn nguyên nhân vì sao socola đen lại được lựa chọn trong quá trình giảm cân nhé!

    A. Socola đen nguyên chất

    Socola đen hay còn gọi là dark chocolate là những thanh socola không chứa chất rắn sữa. Các thành phần cơ bản gồm cacao, đường, chất nhũ hóa như lecithin đậu nành để giữ kết cấu, và hương liệu như vani. socola đen càng có nhiều ca cao và ít đường thì càng có vị đắng và một lượng nhỏ được coi là một món ăn nhẹ có lợi cho sức khỏe. Hương vị cũng làm cho nó trở thành một loại socola được ưa thích để nướng và nấu chảy cho nhiều món tráng miệng khác nhau.

    B. Thành phần dinh dưỡng trong socola đen

    Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ một thanh socola đen 100 g (70–85% ca cao) chứa:

    • 604 calo
    • 7,87 g protein
    • 43,06 g chất béo
    • 46,36 g carbohydrate

    Ngoài ra, Socola đen rất giàu chất xơ, sắt, magiê, và một số khoáng chất khác. Thành phần axit béo của ca cao và socola đen cũng rất tốt. Chất béo chủ yếu bao gồm axit oleic (một chất béo có lợi cho tim cũng được tìm thấy trong dầu ô liu), axit stearic và axit palmitic. 

    Axit stearic có tác dụng trung hòa cholesterol trong cơ thể. Axit palmitic có thể làm tăng mức cholesterol, nhưng nó chỉ chiếm một phần ba tổng lượng calo chất béo. Socola đen cũng chứa các chất kích thích như caffeine và theobromine, nhưng nó không như cafe khiến bạn mất ngủ vào ban đêm, nhưng sẽ đủ giúp bạn tỉnh táo một khoảng thời gian.

    Socola đen chứa một số hợp chất có đặc tính chống oxy hóa, chẳng hạn như flavanols và polyphenol. Chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa oxy hóa căng thẳng .

    Căng thẳng oxy hóa đề cập đến thiệt hại mà lượng gốc tự do quá mức có thể gây ra cho các tế bào và mô trong cơ thể. Căng thẳng oxy hóa góp phần vào quá trình lão hóa tự nhiên. 

    C. Socola đen và lợi ích giảm cân

    1. Cải thiện độ nhạy insulin

    Một số nghiên cứu cho rằng socola đen có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin - loại hormone chịu trách nhiệm đưa đường ra khỏi máu và đi vào các tế bào của bạn, nơi nó có thể được sử dụng để tạo năng lượng.

    Điều này có thể giúp giảm mức insulin trong máu, có thể liên quan đến việc tăng giảm cân và giảm tích trữ chất béo.

    Điều này có thể giúp ngăn ngừa tăng đột biến và giảm lượng đường trong máu, có thể dẫn đến các triệu chứng như tăng cảm giác đói.

    2. Giảm cảm giác đói và thèm ăn

    Các nghiên cứu cho thấy socola đen có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và thúc đẩy cảm giác no, có thể giúp hỗ trợ giảm cân.

    Trong một nghiên cứu ở 12 phụ nữ, ngửi và ăn socola đen làm giảm cảm giác thèm ăn và giảm mức độ ghrelin, hormone kích thích cảm giác đói. Một nghiên cứu nhỏ khác ở 16 người đã so sánh tác dụng của socola sữa và socola đen và phát hiện ra rằng những người tham gia cảm thấy ít đói hơn và hài lòng hơn sau khi ăn socola đen. Hơn nữa, họ cũng tiêu thụ ít hơn 17% calo trong bữa ăn tiếp theo, so với những người tham gia ăn socola sữa.

    3. Cải thiện tâm trạng

    Socola đen có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tinh thần và tâm trạng, điều này giúp hỗ trợ bạn trong quá trình giảm cân tốt nhất. 

    Một trải nghiệm thực tế được thực hiện bới NCBI với 13.626 người, những người tiêu thụ nhiều socola đen có tỷ lệ mắc các triệu chứng trầm cảm thấp hơn 57% so với những người không thường xuyên tiêu thụ socola đen. Và họ cho rằng ăn 40 gram socola đen hàng ngày sẽ làm giảm mức độ căng thẳng ở phụ nữ trong 2 tuần.

    Hơn thế, socola đen có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin, giảm cảm giác đói và thèm ăn, và nâng cao tâm trạng - tất cả đều có thể giúp thúc đẩy giảm cân.

    D. Cách sử dụng socola để giảm cân

    Các nhà nghiên cứu thường sử dụng 20–30 g socola đen mỗi ngày. Socola đen có tỷ lệ chất rắn cacao cao hơn thường chứa ít đường hơn nhưng nhiều chất béo hơn. Nhiều cacao hơn cũng có nghĩa là nhiều flavanol hơn, vì vậy tốt nhất bạn nên chọn loại socola đen chứa ít nhất 70% chất rắn cacao.

    Vì vậy, để có kết quả tốt nhất, hãy ăn khoảng 28 gram mỗi lần và chọn một sản phẩm ít đường bổ sung và chứa ít nhất 70% ca cao..

    E. Tác dụng phụ của socola đen

    Mặc dù socola đen mang lại một số lợi ích cho việc giảm cân, nhưng có một số nhược điểm cần xem xét.

    Đầu tiên, socola đen có hàm lượng chất béo và calo tương đối cao. Trên thực tế, một khẩu phần 28 gam chứa gần 170 calo và gần 9 gam chất béo Một số loại socola đen cũng chứa lượng đường bổ sung cao , có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Ngoài việc tăng số lượng calo trong một sản phẩm, lượng đường tăng thêm vào có thể góp phần gây ra các tình trạng sức khỏe mãn tính như bệnh gan, bệnh tim và tiểu đường. Do đó, mặc dù socola đen có thể phù hợp với chế độ ăn kiêng giảm cân, nhưng điều quan trọng là bạn phải ăn những loại chất lượng cao và phải ăn một lượng có giới hạn. 

    Chia sẻ từ Blissberry

    Socola đen có thể hỗ trợ giảm cân thông qua một số cơ chế, chẳng hạn như bằng cách cải thiện độ nhạy insulin, giảm cảm giác đói và thèm ăn, cũng như cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là socola đen cũng chứa nhiều calo và chất béo, và nhiều loại có chứa lượng đường bổ sung cao.

    Vì lý do này, tốt nhất bạn nên chọn các sản phẩm chất lượng cao, ít đường bổ sung và chứa ít nhất 70% ca cao, cũng như thưởng thức nó một cách điều độ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ. May mắn thay, socola đen có thể được mua ở dạng miếng vừa ăn, được gói riêng, có thể giúp thúc đẩy kiểm soát khẩu phần.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: