Vitamin C: Uống mỗi ngày có tốt không? Dùng bao nhiêu mỗi ngày là đủ?

XEM NHANH

    18 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Vitamin C: Uống mỗi ngày có tốt không? Dùng bao nhiêu mỗi ngày là đủ?

    Cùng Blissberry tìm hiểu vì sao nên bổ sung vitamin C mỗi ngày. Tại sao cơ thể lại cần vitamin C, dùng bao nhiêu là đủ và lấy nó ở đâu. Xem bài viết dưới đây nhé!

    Vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe. Nó giúp hình thành và duy trì xương, da và mạch máu. Đặc biệt, đối với chị em phụ nữ chúng ta, người ta thường khuyên nên bổ sung nhiều vitamin C giúp đẹp da đẹp dáng. Liệu rằng bạn đã bổ sung đúng cách chưa ? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu thêm về lý do tại sao chúng ta cần vitamin C, chúng ta cần bao nhiêu, tìm nó ở đâu và sử dụng như thế nào nhé!

    A. Lợi ích của Vitamin C

    Vitamin C là một chất hòa tan trong nước và cơ thể chúng ta không lưu trữ nó. Bởi vậy, để duy trì đủ lượng vitamin C, mọi người cần bổ sung đủ thực phẩm có chứa nó mỗi ngày.

    Cơ thể chúng ta cần vitamin C để:

    1. Sản xuất collagen , L-carnitine và một số chất dẫn truyền thần kinh.

    Collagen là thành phần chính của mô liên kết và chiếm 1–2% mô cơ. (Da, gân, xương, ruột, mạch máu…) Lượng Vitamin C còn thấp có thể dẫn đến bệnh còi bao gồm sưng khớp, chảy máu nướu răng và răng lung lay, thiếu máu và mệt mỏi.

    2. Có thể giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

    Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường khả năng phòng thủ tự nhiên cho cơ thể. Chúng làm như vậy bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi các phân tử có hại được gọi là các gốc tự do, như ROS là các chất như gốc tự do sinh ra từ các quá trình tự nhiên của cơ thể, tiếp xúc với ô nhiễm và các yếu tố khác. Chúng có thể dẫn đến căng thẳng oxy hóa, do đó có thể gây ra tổn thương tế bào.

    Khi các gốc tự do tích tụ, chúng có thể thúc đẩy một trạng thái được gọi là căng thẳng oxy hóa có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính.

    Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nhiều vitamin C hơn có thể làm tăng lượng chất chống oxy hóa trong máu của bạn lên đến 30%. Điều này giúp hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể chống lại chứng viêm.

    3. Tăng cường khả năng miễn dịch

    Một trong những lý do chính mà mọi người nên bổ sung vitamin C là để tăng cường khả năng miễn dịch. Đầu tiên, vitamin C giúp khuyến khích sản xuất các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho và tế bào thực bào, giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

    Hơn thế, vitamin C giúp các tế bào bạch cầu này hoạt động hiệu quả hơn đồng thời bảo vệ chúng khỏi bị hư hại bởi các phân tử có khả năng gây hại, chẳng hạn như các gốc tự do.

    Đặc biệt, vitamin C là một phần thiết yếu của hệ thống phòng thủ của da. Nó được vận chuyển tích cực đến da, nơi nó có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp tăng cường các rào cản của da.

    C. Bao nhiêu vitamin C là đủ?

    Một nghiên cứu được thực hiện bởi Mark Moyad (thuộc Đại học Michigan) và các đồng nghiệp của ông: Ông đã sử dụng 500 mg vitamin C hàng ngày để đạt được kết quả về sức khỏe. Con số này cao hơn nhiều so với RDA 75-90 miligam mỗi ngày đối với người lớn. Vì vậy, trừ khi bạn có thể ăn nhiều trái cây và rau quả , bạn có thể cần phải bổ sung vitamin C trong chế độ ăn uống để đạt được tất cả các lợi ích. 

    Moyad đã kết luận: nên uống 500 mg mỗi ngày, ngoài việc ăn 5 phần trái cây và rau quả .Ông cũng lưu ý rằng chỉ có 10% đến 20% người trưởng thành có đủ chín phần trái cây và rau quả được khuyến nghị hàng ngày.Giới hạn trên an toàn cho vitamin C là 2.000 miligam mỗi ngày và có một hồ sơ theo dõi tuyệt vời với bằng chứng mạnh mẽ rằng việc bổ sung 500 miligam mỗi ngày là an toàn.

    D. Vitamin C có từ đâu?

    Vitamin C được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, ớt xanh, ớt đỏ, dâu tây, cà chua, bông cải xanh, cải bruxen, củ cải, quả lý gai Ấn Độ và các loại rau ăn lá khác. Nguồn động vật nghèo hàm lượng vitamin C và hàm lượng thường <30–40 mg / 100 g. Do đó nguồn thực vật trở nên quan trọng vì hàm lượng vitamin C cao lên đến 5.000 mg / 100 g. Sự hấp thụ của nó trong khoang màng cứng là bằng cách khuếch tán thụ động, tuy nhiên trong đường tiêu hóa, sự hấp thu là bởi các chất vận chuyển vitamin C phụ thuộc natri tích cực.

    E. Tác dụng phụ từ Vitamin C

    Tác dụng phụ phổ biến nhất của việc hấp thụ nhiều vitamin C là gây khó tiêu hóa và thường xảy ra do uống vitamin ở dạng bổ sung.

    Bạn có thể gặp các triệu chứng tiêu hóa nhất nếu tiêu thụ hơn 2.000 mg cùng một lúc. Do đó, Theo Ban Thực phẩm và Dinh dưỡng, Viện Y học đã đưa ra giới hạn vita C là 2.000 mg mỗi ngày. Các triệu chứng tiêu hóa phổ biến nhất khi hấp thụ quá nhiều vitamin C là tiêu chảy và buồn nôn.  Nếu bạn đang gặp các vấn đề về tiêu hóa do dùng quá nhiều vitamin C, chỉ cần giảm liều bổ sung hoặc tránh hoàn toàn các chất bổ sung vitamin C.

    Chia sẻ từ Blissberry:

    Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước có thể hấp thu qua chế độ ăn uống hoặc các chất bổ sung. Nó có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe như tăng cường mức độ chống oxy hóa, giảm nguy cơ các bệnh mạn tính, sản xuất collagen giúp đẹp da đẹp dáng, tăng cường hệ miễn dịch và giúp rút ngắn thời gian lành vết thương.

    Nhìn chung, bổ sung vitamin C là một điều cực kì cần thiết đối với chúng ta, tuy nhiên để mang lại hiệu quả tốt nhất cần bổ sung đủ và đúng. Không nên dùng quá liều để mang lại những hiệu quả khó lường.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: