Yến mạch và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

XEM NHANH

    20 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Yến mạch và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

    Yến mạch mang lại vô số những lợi ích, thế yến mạch là gì? Vai trò của yến mạch? Liều lượng? Thành phần dinh dưỡng và tác dụng phụ là gì? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu nhé

    Gần đây, yến mạch trở thành một loại thực phẩm khá phổ biến với nhiều người. Loại ngũ cốc này được ưa chuộng trên toàn thế giới vì những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà nó mang lại. Hãy cùng Blissberry tìm hiểu kĩ hơn về siêu thực phẩm này nhé!

    A. Yến mạch là gì?

    Yến mạch được biến đến như một loại ngũ cốc nguyên hạt không chứa gluten cực kỳ tốt cho sức khỏe và là nguồn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể. 

    Yến mạch chứa nhiều protein hơn hầu hết các loại ngũ cốc khác. Đây là một loại lương thực khá phổ biến trên thế giới. Và chủ yếu được trồng tại các vùng có khí hậu ôn đới như Ba Lan, Nga, Canada, Mỹ, Úc, Đức,... Người ta sử dụng yến mạch thông qua các loại được chế biến khác nhau.

    B. Vai trò của yến mạch

    Để có được danh hiệu “nữ hoàng ngũ cốc” trong lòng mọi người vì vai trò to lớn của nó đối với sức khỏe con người. Cụ thể là như sau:

    1. Cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu

    Bệnh tiểu đường loại 2 là một căn bệnh phổ biến, nguyên nhân bởi lượng Insulin làm ức chế sự chuyển hóa glycogen thành glucose và đi vào máu, nếu như thiếu hụt Insulin thì glycogen sẽ không ngừng chuyển hóa và đưa một lượng thừa thãi vào máu khiến lượng đường tăng cao.

    Yến mạch có thể giúp giảm lượng đường trong máu, đặc biệt là ở những người thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nó có khả năng yến mạch có thể cải thiện độ nhạy insulin và giúp giảm lượng đường trong máu.

    2. Giảm cân hiệu quả

    Bột yến mạch đích thị là một món ăn sáng rất ngon mà còn rất no. Khi ăn no, nó có thể giúp bạn ăn ít calo hơn và giảm cân. Nó thực hiện điều này bằng cách làm chậm quá trình trống rỗng của dạ dày và tăng sản xuất hormone tạo cảm giác no. 

    Đồng thời, yến mạch có nhiều carbohydrate lành mạnh, giúp người dùng cảm thấy no lâu. Ngoài ra, yến mạch còn kích thích quá trình trao đổi chất của cơ thể, hỗ trợ giảm cân tốt hơn.

    Bằng cách trì hoãn thời gian dạ dày của bạn để làm trống thức ăn, beta-glucan trong bột yến mạch có thể làm tăng cảm giác no của bạn

    Beta-glucan (1) cũng có thể thúc đẩy việc giải phóng peptide YY (PYY), một loại hormone được sản xuất trong ruột để phản ứng với việc ăn uống. Hormone tạo cảm giác no này đã được chứng minh là làm giảm lượng calo hấp thụ và có thể làm giảm nguy cơ béo phì của bạn. 

    3. Giúp điều trị huyết áp cao

    Là một chất xơ hòa tan tên là beta-glucan, giúp điều trị huyết áp cao hiệu quả. Việc sử dụng yến mạch mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp tâm thu đến tận 7,5 điểm.

    4. Yến mạch dùng để chăm sóc da

    Yến mạch có các đặc tính đặc trưng như chống vi khuẩn, tẩy tế bào chết, ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá, hạn chế nhiễm trùng da. Đồng thời, yến mạch còn có khả năng tẩy tế bào chế và làm sạch da hiệu quả

    5. Giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em

    Hen suyễn là bệnh mãn tính phổ biến nhất ở trẻ em. Đó là một chứng rối loạn viêm của đường thở - các ống dẫn không khí đến và đi từ phổi của một người.

    Mặc dù không phải tất cả trẻ em đều có các triệu chứng giống nhau nhưng nhiều trẻ bị ho, thở khò khè và khó thở tái phát. Một nghiên cứu báo cáo rằng cho trẻ sơ sinh trước 6 tháng tuổi ăn yến mạch có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em.

    6. Hạn chế vấn đề táo bón

    Người cao tuổi thường bị táo bón, đi tiêu không thường xuyên, không đều, khó đi ngoài. Thuốc nhuận tràng thường được dùng để giảm chứng táo bón ở người cao tuổi. Tuy nhiên, trong khi chúng có hiệu quả, chúng cũng có liên quan đến việc giảm cân và giảm chất lượng cuộc sống.

    Các nghiên cứu chỉ ra rằng cám yến mạch, lớp ngoài giàu chất xơ của ngũ cốc, có thể giúp giảm táo bón ở người lớn tuổi. Một thử nghiệm cho thấy tình trạng sức khỏe được cải thiện ở 30 bệnh nhân cao tuổi ăn súp hoặc món tráng miệng có chứa cám yến mạch hàng ngày trong 12 tuần.

    Hơn nữa, 59% trong số những bệnh nhân đó đã có thể ngừng sử dụng thuốc nhuận tràng sau 3 tháng nghiên cứu, trong khi việc sử dụng thuốc nhuận tràng tổng thể tăng 8% ở nhóm đối chứng.

    7. Ngăn ngừa bệnh ung thư

    Các thành phần có chống oxy hóa có trong yến mạch có khả năng chống lại các gốc tế bào tự do - các phân tử gây hại cho cơ thể. Hơn thế nữa trong yến mạch cũng chứa selen chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư đóng vai trò như một trợ thủ đáng giá của cơ thể để chống lại ung thư

    8. Cải thiện sức khỏe tim mạch

    Nhờ vào việc thúc đẩy sản sinh tế bào mới và tác động tốt đến quá trình tạo ra collagen, retinol giúp làm mờ nếp nhăn, tăng cường độ săn chắc và đàn hồi da. Retinol đảm bảo cho lỗ chân lông được thông thoáng. Ngoài ra khi giữ lại lượng collagen trên da, giúp ngăn chặn tình trạng lỗ chân lông ra to hơn.

    C. Liều lượng khuyến nghị sử dụng yến mạch

    Để sử dụng yến mạch một cách có hiệu quả thì bạn nên tham khảo liều lượng như sau:

    • Đối với trường hợp có cholesterol cao: Sử dụng 56-150g loại yến mạch nguyên chất như: cám yến mạch hoặc bột yến mạch, trong đó có chứa 3.6-10g beta-glucan (chất xơ hoà tan) hàng ngày như chế độ ăn ít chất béo.
    • Ở bệnh nhân đái tháo đường loại 2: Dùng yến mạch nguyên chất có chứa 25g chất xơ hòa tan sử dụng hàng ngày, 38g cám yến mạch hoặc 75g bột yến mạch khô có chứa khoảng 3g betaglucan.

    D. Thành phần dinh dưỡng trong yến mạch

    Thành phần dinh dưỡng của yến mạch rất cân đối. Chúng là nguồn cung cấp carbs và chất xơ dồi dào, bao gồm cả chất xơ beta-glucan mạnh mẽ. Chúng cũng chứa nhiều protein và chất béo hơn hầu hết các loại ngũ cốc

    Yến mạch chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật chống oxy hóa quan trọng. Nửa cốc (78 gram) yến mạch khô chứa

    • Manga: 191% RDI
    • Phốt pho: 41% RDI
    • Magiê: 34% RDI
    • Đồng: 24% RDI
    • Sắt: 20% RDI
    • Kẽm: 20% RDI
    • Folate: 11% RDI
    • Vitamin B1 (thiamin): 39% RDI
    • Vitamin B5 (axit pantothenic): 10% RDI
    • Một lượng nhỏ canxi, kali, vitamin B6 (pyridoxine) và vitamin B3 (niacin)

    Điều này là đến với 51 gam carbs, 13 gam protein, 5 gam chất béo và 8 gam chất xơ, nhưng chỉ có 303 calo.

    E. Tác dụng phụ của yến mạch

    Yến mạch rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng không đúng cách thì người dùng có thể gặp phải những vấn đề sau đây:

    • Không nấu chín kỹ yến mạch sẽ dễ bị đầy hơi, tắc nghẽn đường ruột
    • Ăn yến mạch quá nhiều dẫn đến các bệnh liên quan đến đường ruột
    • Người mắc bệnh celiac (không thể tiếp nhận gluten) cần chú ý khi dùng yến mạch, không được mua loại không chứa gluten
    • Người bị thiếu máu không nên dùng cám yến mạch

    Chia sẻ từ Blissberry

    Tuy là loại ngũ cốc bậc nhất về lợi ích cho sức khỏe nhưng sử dụng nhiều quá cũng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn. Hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi sử dụng nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: