Các Phương Pháp Cải Thiện Sạm Nám Da Hiệu Quả

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    Các Phương Pháp Cải Thiện Sạm Nám Da Hiệu Quả

    Đã có không ít những phương pháp trị sạm nám như nhờ công nghệ can thiệp bằng việc xâm lấn hay những phương pháp tại gia với chi phí thấp hơn nhưng cũng khá hiệu quả.

    Sạm nám da là một trong những rối loạn sắc tố khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi từ 20 - 50. Đã có không ít những phương pháp trị sạm nám như nhờ công nghệ can thiệp bằng việc xâm lấn hay những phương pháp tại gia với chi phí thấp hơn tuy nhiên hiệu quả mang lại được đánh giá khá cao. Nếu vẫn còn băn khoăn không biết phương phương pháp nào sẽ phù hợp cho mình thì hãy để Blissberry gợi ý cho bạn các cách để cải thiện sạm nám da hiệu quả nhé.

    A. Sạm Nám Da Là Gì?

    Nám da là tình trạng da xuất hiện các mảng màu nâu, xám xanh hoặc các đốm giống như tàn nhang. Chúng thường sẽ xuất hiện ở vùng mặt như trên trán, cằm, môi,... tuy nhiên nám cũng có thể tìm thấy ở cánh tay, cổ, lưng,.. những vùng da thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

    Theo ghi nhận phụ nữ trong độ tuổi từ 20 - 50 (độ tuổi sinh sản) sẽ dễ gặp phải vấn đề sạm nám da hơn cả. Nam giới cũng có nguy cơ bị nám, tuy nhiên trường hợp này sẽ ít hơn chỉ chiếm khoảng 10% trên tổng ca mắc phải. Sạm nám còn có liên quan mật thiết tới di truyền, chủng tộc,... thông thường phụ nữ phương Đông những làn da sậm màu sẽ có nguy cơ mắc phải tình trạng này hơn là phụ nữ phương Tây.

    B. Nguyên Nhân Gây Sạm Nám Da

    Có hai nguyên nhân chính gây ra nám da đó là do bức xạ từ tia cực tím (tia UV) (1) và ảnh hưởng của nội tiết tố. Những nguyên nhân này được thể hiện cụ thể trong các trường hợp sau:

    • Sự thay đổi nội tiết tố trong khi mang thai và sau khi sinh.
    • Nám do di truyền.
    • Thiếu ngủ, thức khuya, căng thẳng quá mức.
    • Không bảo vệ da dưới tác hại của ánh nắng mặt trời.
    • Việc lạm dụng dùng mỹ phẩm quá mức.
    • Tác động thay đổi bất thường từ môi trường, ô nhiễm khói bụi, nguồn nước,...

    Những yếu tố trên trực tiếp can thiệp vào quá trình sản sinh Melanin của cơ thể. Melanin là một sắc tố quyết định màu sắc của da, được sản xuất bởi Melanocytes (tế bào biểu bì tạo hắc tố). Tăng sắc tố da là kết quả của việc hormone hoạt động quá mức dẫn tới tăng quá trình sản sinh Melanin. Khi lượng Melanin tăng sinh quá nhiều chúng sẽ tập trung tại một số vùng trên gương mặt gây nên hiện tượng thâm, sạm nám như chúng ta đã thấy.

    C.  Các Phương Pháp Cải Thiện Sạm Nám Da Hiệu Quả

    Tiêu chí lựa chọn

    Vì sạm nám da phần lớn xuất hiện ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sau sinh nên để có những phương pháp an toàn cho cả mẹ và bé thì ta nên ưu tiên các sản phẩm từ thiên nhiên hoặc nếu điều trị bằng thuốc thì cũng cần tuân thủ theo đơn kê của bác sĩ. Ngoài ra cũng cần phải chú ý tới chế độ sinh hoạt ăn, ngủ, nghỉ sao cho hợp lý, tránh lo âu, căng thẳng quá mức mà ảnh hưởng tới sức khỏe, làm giảm tác dụng mà phương pháp điều trị mang lại.

    Dưới đây là những phương pháp cải thiện sạm nám da hiệu quả mà Blissberry muốn gửi tới bạn:

    1. Các Phương Pháp Điều Trị Sạm Nám Tại Nhà

    1.1. Trị sạm nám bằng cà chua

    Cà chua được biết tới là một loại thực phẩm giàu Vitamin A (2), Vitamin E (3) và đặc biệt là Vitamin C (4) không chỉ giúp nuôi dưỡng da sáng, mềm mịn mà còn giúp chống lão hóa, cải thiện độ đàn hồi cho da. Có nhiều cách để giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất từ loại quả này như ép nước để uống, sử dụng trong các món ăn hoặc cách đơn giản nhất là làm mặt nạ cà chua sẽ được hướng dẫn sau đây.

    Cách thực hiện

    • Làm sạch, ép cà chua để lấy nước cốt.
    • Nhúng mặt nạ giấy vào hỗn hợp vừa thu được rồi đắp lên mặt. Hoặc có thể lấy chổi quét lên da nhẹ nhàng.
    • Sau 15 phút gỡ lớp mặt nạ và rửa lại da bằng nước ấm.
    • Tần suất sử dụng: 3 buổi/ tuần.

    1.2. Trị sạm nám bằng nước vo gạo và nha đam

    Nước gạo có chứa các axit amin giúp tăng sinh tế bào mới, trẻ hóa làn da, giúp da căng mịn, tươi sáng hơn. Ngoài ra với hàm lượng lớn các loại Vitamin nhóm B cũng mang lại hiệu quả trong việc nuôi dưỡng da mềm mại, giảm xuất hiện nếp nhăn, tăng cường sức đề kháng cho da.

    Nha đam là một thành phần tự nhiên có tác dụng lớn trong việc bổ sung độ ẩm, làm dịu, giảm mẩn đỏ kích ứng trên da. Một trong những hoạt chất đáng lưu ý trong nha đam đó là liposome giúp hỗ trợ điều trị sạm nám, tàn nhang rất hiệu quả.

    Cách thực hiện

    • Nha đam rửa sạch, gạt bỏ phần nhựa lớp trên, say mịn.
    • Trộn hỗn hợp nước gạo cùng phần nha đam vừa say.
    • Đắp trực tiếp trên da mặt từ 15 - 20 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm.
    • Tần suất sử dụng: 2 - 3 lần/tuần.

    1.3. Dùng sữa ong chúa

    Trong thành phần sữa ong chúa chứa hàm lượng Protein, Peptide và Vitamin vô cùng lớn, do đó có khả năng kích thích chữa lành tổn thương, tham gia vào việc tổng hợp tế bào mới giúp da tươi trẻ hơn, sớm phục hồi thương tổn, hỗ trợ nuôi dưỡng da sáng khỏe, đều màu,...

    Cách thực hiện

    • Trộn đều các thành phần nguyên liệu trên lại tạo thành hỗn hợp sệt.
    • Đắp hỗn hợp này lên mặt và thư giãn trong 30 phút sau đó rửa lại bằng nước ấm.
    • Tần suất sử dụng: Làm liên tục 7 ngày sau đó nghỉ 7 ngày. Làm 3 đợt để thấy kết quả rõ hơn trên da.

    2. Các Phương Pháp Điều Trị Sạm Nám Bằng Y Khoa

    Ngoài những cách sử dụng nguyên liệu tự nhiên để điều trị sạm nám da tại nhà thì một phương pháp khác mà các bạn cần biết đó là điều trị trực tiếp tại cơ sở y tế. Tới đây bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa khám và soi da tổng thể để đưa ra phác đồ điều trị sạm nám cụ thể.

    Tùy thuộc vào mức độ nám da nặng hay nhẹ mà phương pháp điều trị có thể thay đổi cho phù hợp. Với trường hợp nhẹ thì có thể sử dụng thuốc bôi hoặc uống. Những loại thuốc này trong thành phần thường chứa hydroquinone, tretinoin, acid kojic,...

    2.1. Điều trị nám bằng thuốc bôi ngoài

    • Hydroquinone (5): Là loại thuốc trị nám đầu tiên được biết tới và cho kết quả rất tốt. Nó giúp làm đều màu da, làm mờ đốm thâm nâu, nám, tàn nhang. Không nên tự ý sử dụng, sản phẩm cần được các bác sĩ kê đơn.
    • Tretinoin (6): Có thể là các loại thuốc riêng biệt hoặc trong một loại thuốc có chứa cả 3 thành phần Tretinoin, Corticosteroid và Hydroquinone. Tác dụng lớn nhất là điều trị sạm nám và hỗ trợ ngăn ngừa mụn trứng cá.
    • Glutathione (7): thường được dùng bằng được uống giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, dưỡng trắng da hiệu quả.

    2.2. Điều trị nám da bằng công nghệ laser

    Đối với trường hợp nặng hơn khi việc sử dụng thuốc ít hoặc không có hiệu quả thì các bác sĩ sẽ đề ra phương án cho bạn điều sạm nám bằng công nghệ laser,...để tình trạng sạm nám da sớm được trị dứt điểm.

    Công nghệ laser sử dụng ánh sáng kết hợp thuốc đặc trị để tác động lên hắc sắc tố Melanin, từ đó phân hủy thành các hạt li ti và loại bỏ chúng ra ngoài theo cách tự nhiên. Ngoài ra phương pháp này còn giúp kích thích tăng sinh tế bào mới, da mềm mịn, sáng khỏe hơn chỉ sau từ 1 - 2 tuần.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Trên đây là các phương pháp cải thiện sạm nám da hiệu quả mà bạn có thể tham khảo thêm. Tùy theo cơ địa của mỗi người mà kết quả đạt được sẽ khác nhau đôi chút, tuy nhiên với việc điều trị sạm nám sẽ cần phải kiên trì và thực hiện nghiêm túc những chỉ dẫn đề ra nhằm đem lại điều trị tốt nhất.

    Với những phương pháp điều trị tại nhà tuy an toàn và có chi phí thấp nhưng thường chúng sẽ cần thời gian khá dài. Trong khi đó khi sử dụng thuốc hoặc có phác đồ điều trị riêng từ bác sĩ sẽ cho kết quả nhanh hơn và đồng nghĩa với chi phí cũng cao hơn nên bạn có thể cân nhắc nhé.

    Dù phương pháp điều trị có hiệu quả tới đâu thì những biện pháp giúp ngăn ngừa và phòng tránh sạm nám da vẫn được ưu tiên hơn cả. Cụ thể là việc cần sử dụng kem chống nắng hàng ngày trước khi ra ngoài và thoa nhắc lại tù 3 - 4 tiếng sau khi sử dụng. Điều này giúp làm giảm nguy cơ gây ung thư da, sạm, nám, nàn nhang hay các bệnh da liễu dễ mắc phải khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời bạn nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: