Có cần bôi kem chống nắng khi ở nhà?

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Có cần bôi kem chống nắng khi ở nhà?

    Kem chống nắng cần được dùng khi chúng ta ra đường lẫn khi ở nhà. Vì ngay trong nhà, làn da cũng có thể chịu tổn thương bởi tia UV.

    Tình hình dịch bệnh covid xuất hiện đã và đang kéo theo những chuyển biến mạnh mẽ trong thói quen sống, làm việc, ăn uống của mọi người. Trong đó, việc bôi kem chống nắng dường như cũng theo guồng quay đó mà thay đổi với tần suất xuất hiện… ít hơn. Sự ra đời của hiện tượng 24/7 chỉ ở nhà đã phần nào làm chúng ta quên đi việc sử dụng kem chống nắng, vì ở nhà thì đâu có nắng! 

    Song, thật ra chúng ta vẫn nên và cần phải sử dụng kem chống nắng ngay cả khi ở nhà đấy! Để Blissberry bật mí cho các bạn một số bí mật tại sao nhé.

    A. Có cần sử dụng kem chống nắng kể cả khi ở nhà không?

    1. Kem chống nắng là gì?

    Đa số chúng ta từ lâu đã tự xây dựng một chu trình chăm sóc phù hợp với loại da của chính mình. Và trừ khi bạn là người dị ứng với các thành phần trong kem chống nắng thì lộ trình cho một làn da đẹp không thể nào bỏ qua người vệ sĩ diệt tia UV(1) này. Như một thói quen, chúng ta luôn bôi kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà. 

    Thời gian ở nhà này là một khoảng thời gian lí tưởng để mỗi chúng ta nghỉ ngơi, chăm sóc cho bản thân qua những bước skincare được thực hiện đầy đủ từ A đến Z. Tuy nhiên, một bước chăm sóc quan trọng - bôi kem chống nắng đã bị đa phần chị em bỏ qua vì nghĩ đó là điều không cần thiết. 

    Với cái tên của mình, kem chống nắng thường được nhiều người biết đến với công dụng chống lại tác hại từ ánh nắng mặt trời, mà cụ thể hơn, là đóng vai trò như lớp màng bảo vệ da khỏi tia UV và một số tác nhân khác khi chúng ta ra đường.

    Song, tia UV không chỉ có trong ánh sáng mặt trời ngoài đường đâu! “Kẻ thù” này còn được phát ra từ các thiết bị điện tử trong nhà. Chính vì thế, việc chúng ta không sử dụng kem chống nắng khi ở nhà là một quyết định sai lầm, vô tâm với làn da của chúng mình đấy!

    2. "Ở nhà thì không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời” là một suy nghĩ sai lầm

    Theo đa số mọi người, việc ở nhà giúp chúng ta không cần bước ra nơi có ánh sáng mặt trời. Song, điều đó không đồng nghĩa với việc chúng ta không có các hoạt động tương tác, tiếp xúc với tia nắng. Ánh nắng có thể xuất hiện ở ban công, ở sân vườn,... đồng hành cùng chúng ta trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày.

    Bạn biết không, hầu hết chúng ta thường ít lựa chọn lắp đặt kính có thể chắn tia UV cho nhà ở. Có ba loại kính cửa và công dụng mà chúng ta cần tìm hiểu:

    • Kính trong suốt cho phép 75% UVA (2) xuyên qua
    • Kính phản quang và kính màu chỉ cho phép 25% – 50% tia UVA đi qua.

    Trong khi đó, tia UVA (320 - 400nm) còn có thể xuyên qua cả trang phục và kính mắt khi bạn che chắn. Điều này cho thấy mặc dù ở trong nhà, làn da của chúng ta vẫn phải đối mặt với nguy hiểm rất cao mang lại từ tia UV như nguy cơ lão hóa da hay ung thư da vì chất lượng cửa kính chưa hoàn hảo, khó có thể bảo vệ tuyệt đối người sử dụng.

    3. Ánh sáng xanh cũng phát ra tia UV gây tổn hại cho da

    Giờ đây, không cần phải có ánh nắng thì làn da của bạn mới bị đe dọa. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, ánh sáng xanh đến từ màn hình tivi, các thiết bị điện thoại thông minh,.... cũng là một trong những tác động có hại đến làn da của chúng ta.

    Unilever Skincare Research (3) từng đưa ra một nghiên cứu: việc chúng ta ngồi liên tục trước màn hình máy vi tính qua 4 ngày có thể gây hại cho da không khác gì phơi mình giữa trưa suốt 20 phút. Điều này không quá bất ngờ khi các chuyên gia sinh hóa từ lâu đã nhận định rằng sóng bức xạ điện từ có khả năng phá hủy cấu trúc sợi ADN tạo nên biểu bì, khiến cho da gặp phải những tình trạng sau:

    • Lão hóa nhanh chóng
    • Các tế bào chết sản sinh ra nhiều hơn
    • Bị khô, sần sùi, không còn vẻ tự nhiên láng mịn

    Bên cạnh đó, tia UV còn có thể xuất phát từ đèn huỳnh quang. Tuy khả năng ảnh hưởng bức xạ từ đèn không quá đáng kể nhưng nếu ta vô tình tiếp xúc gần trong thời gian dài, cũng khiến da biến đổi dần và sạm đi trông thấy.

    B. Hãy sử dụng kem chống nắng tại nhà

    Các bác sĩ da liễu khuyến cáo mọi người nên lựa chọn, sử dụng các loại kem chống nắng có SPF 20-30 với quang phổ rộng (broad-spectrum). Vì không hoạt động ngoài trời nên chúng ta có thể lựa chọn loại có chất dưỡng ẩm và không cần chống thấm nước.

    Mỗi ngày, dù ở nhà, chúng ta cũng cần bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2-3 giờ và sử dụng trong khung giờ từ 8 giờ sáng tới 4 giờ chiều. Đồng thời, hãy tẩy trang thật sạch sau một ngày dài để làn da chúng ta được làm sạch và nghỉ ngơi.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Chúng ta luôn được dặn dò một câu nói quen thuộc: "Hãy nhớ sử dụng kem chống nắng khi ra đường". Vì sao? Vì tiếp xúc trực tiếp lâu dài với ánh nắng làm biến đổi kết cấu và giảm độ đàn hồi da, dẫn đến các biểu hiện lão hóa sớm. Do đó, dù là ngoài đường hay trong nhà, chúng ta cũng cần tự trang bị cho làn da của mình một lớp màn bảo vệ nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: