Có nên nặn mụn trứng cá không?

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Có nên nặn mụn trứng cá không?

    Nhiều người xử lý mụn trứng bằng cách nặn trực tiếp bằng tay. Tuy nhiên, có nên nặn mụn trứng cá không ? Cùng Blissberry tìm câu trả lời nhé!

    Mụn trứng cá thường xuất hiện trong độ tuổi dậy thì, ở cả nam và nữ. Khi xuất hiện mụn trứng cá, da mặt có những nốt sần nhỏ và gây mất thẩm mỹ. Tuy vậy, người trưởng thành cũng có thể có mụn trứng cá khi có các vấn đề nội tiết tố hoặc vệ sinh da mặt không sạch. Nhiều người xử lý chúng bằng cách dùng tay nặn trực tiếp. Tuy nhiên, có nên nặn mụn trứng cá không ? Cùng Blissberry tìm câu trả lời nhé !

    A. Tại sao không nên nặn mụn trứng cá ?

    Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ và Hiệp hội Da liễu Nhật Bản, để xử lý mụn trứng cá và các loại mụn khác, việc nặn mụn (lấy nhân mụn) là giải pháp cần thiết, tuy nhiên phải thực hiện theo đúng tiêu chuẩn y khoa. Vì vậy, trong trường hợp không có các cơ sở y tế đảm bảo, không nên nặn mụn trứng cá bởi những lí do sau:

    1. Nặn mụn trứng cá làm tăng tình trạng viêm nhiễm và lây lan sang các vùng da khác

    Trong thực tế, mụn trứng cá là hiện tượng lỗ chân lông bị phình ra, lâu ngày tích tụ bụi bẩn, dầu nhờn, vi khuẩn và các tế bào chết sinh ra mụn.

    Khi tự nặn mụn tại nhà, việc nặn mụn thường được thực hiện trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh. Người nặn cũng không có đủ tay nghề và kỹ thuật nặn mụn, vì vậy có thể gây nhiễm trùng các vùng da đó. Ngoài ra, việc nặn mụn không sạch sẽ biến mụn trứng cá trở thành mụn viêm, mụn mủ,...và lan rộng ra các vùng da xung quanh.

    2. Nặn mụn trứng cá có thể gây ra thâm mụn 

    Theo Tiến sĩ Michelle Rodrigues, chuyên gia tư vấn da liễu tại Bệnh viện St Vincent Melbourne, Australia: “ Nặn mụn trứng cá có thể gây ra việc nhiễm trùng và khiến làn da ở khu vực đó bị đen sẫm lại tạm thời".

    Một mặt, nặn mụn có thể làm tổn thương và viêm nhiễm vùng da xung quanh nốt mụn, gây ra tình trạng sưng, viêm. Mặt khác, khi nặn mụn, làn da bị tổn thương, khả năng tự phục hồi của làn da suy giảm, kéo dài quá trình chữa lành tự nhiên của da. Bên cạnh đó, việc nặn mụn cũng làm các sắc tố melanin sản sinh nhanh hơn, gây ra thâm mụn. 

    3. Nặn mụn có thể gây ra sẹo/ rỗ mặt

    Như đã nói ở trên, việc nặn mụn có thể làm tổn thương, gây viêm nhiễm vùng da điều trị và kéo dài quá trình tự chữa lành của làn da. Thông thường, làn da chỉ mất từ 3-4 ngày để lành lại nhưng nếu bạn tự nặn mụn, việc phục hồi các vết thương có thể kéo dài đến 14 ngày.

    Vì vậy, khi các vết mụn bị tổn thương quá nghiêm trọng, làn da không có đủ khả năng phục hồi có thể gây ra các vết sẹo trên da. Đó có thể là sẹo thâm hoặc sẹo rỗ, gây mất thẩm mỹ cho gương mặt và rất khó điều trị.

    4. Nặn mụn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

    Thật vậy. Đôi khi nặn mụn sai cách có thể đe doạ đến tính mạng của bạn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, bạn không nên tự ý nặn mụn ở vùng “tam giác nguy hiểm”. 

    Vùng “tam giác nguy hiểm” trên mặt là vùng da được tính từ sống mũi xuống 2 góc dưới ở mũi và 2 bên miệng.

    Lý giải cho điều này, nhiều nhà khoa học đã giải thích rằng: khi nặn mụn, làn da có thể bị nhiễm trùng. Mà vùng “tam giác” này lại có rất nhiều mạch máu phía dưới liên kết trực tiếp với các khu vực ở hộp sọ. Vì vậy, nếu không kịp thời điều trị, việc nhiễm trùng có thể lan tới não và gây nguy hiểm đến tính mạng.

    B. Làm thế nào để loại bỏ tình trạng mụn trứng cá ?

    Với những lí do trên, lời khuyên chân thành Blissberry dành cho bạn là không nên tự nặn mụn trứng cá. Tuy vậy, các nốt mụn xấu xí khiến làn da mất thẩm mỹ và chúng ta trở nên tự ti  hơn khi giao tiếp. Vậy phải làm thế nào để loại bỏ tình trạng này?

    1. Không được dùng tay không nặn mụn

    Khi nặn mụn, hãy chắc chắn rằng bạn đã vệ sinh tay và da mặt thật sạch sẽ, sử dụng các công cụ đã được khử trùng để loại bỏ mụn trứng cá trên mặt. Bạn cũng chỉ nên nặn mụn khi mụn trứng cá thật sự khô, phần nhân lộ rõ trên bề mặt.

    2. Chú ý rằng nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn trứng cá chính là vệ sinh da mặt không sạch 

    Hãy luôn chăm sóc làn da của bạn thật chu đáo bởi vệ sinh da mặt không sạch chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn. Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp để làm sạch da thường xuyên và nhẹ nhàng. Trước khi rửa mặt, bạn nên sử dụng nước hoặc dầu tẩy trang để loại bỏ bụi bẩn bám trên mặt, giúp làm sạch mặt tốt hơn.

    3. Sử dụng những sản phẩm chăm sóc da thật sự phù hợp với bản thân

    Không nên lựa chọn một sản phẩm được nhiều người khuyên dùng nhưng không phù hợp với bạn. Các sản phẩm này có thể gây kích ứng da và làm tình trạng mụn trứng cá của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

    4. Ăn uống lành mạnh và khoa học

    Một chế độ ăn lành mạnh không chỉ giúp bạn thanh lọc cơ thể mà còn khiến làn da của bạn cải thiện rõ rệt. Nên bổ sung nhiều các loại rau xanh và trái cây tươi, hạn chế các đồ cay, nóng, dầu mỡ, các loại đồ ăn nhanh và thực phẩm đóng hộp.

    5. Tuyệt đối không cho tay lên mặt 

    Vì tay tiếp xúc với rất nhiều đồ vật khác nhau, do đó có rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên thay vỏ gối và drap giường, giặt chăn định kỳ vì chăn gối để lâu cũng là một trong những nơi tích tụ nhiều bụi bẩn, vi khuẩn gây hại cho da.

    Kết luận

    Tin rằng, qua bài viết này, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc "Có nên nặn mụn trứng cá không?". Bên cạnh việc chăm sóc da cẩn thận, kỹ lưỡng, hãy xây dựng cho bản thân một lối sống khoa học và chế độ ăn uống lành mạnh để làn da luôn tươi tắn, mịn màng nhé. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Blissberry để nhận thêm các thông tin hữu ích bạn nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: