Có thể trị mụn trứng cá tận gốc không?

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Có thể trị mụn trứng cá tận gốc không?

    Mụn trứng cá được xem là bệnh mãn tính, có thể kéo dài từ 10 – 50 tuổi và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, nhất là với đối tượng trong độ tuổi thanh niên.

    Mụn trứng cá là một loại bệnh thường xuyên gặp ở thanh thiếu niên độ tuổi dậy thì. Bởi đây là giai đoạn tuyến nội tiết sinh dục bắt đầu phát triển, tăng tiết chất bã nhờn, hormon thay đổi trong cơ thể. Khoảng 80 - 90% số thanh thiếu niên bị ảnh hưởng bởi mụn trứng cá ở các mức độ khác nhau. 

    Mụn trứng cá xuất hiện khi nang lông bị dày dính bởi chất bã không đào thải được ra ngoài theo tuyến mồ hôi, chất bã bị tắc bên trong làm tuyến bã bị giãn rộng, chất bã chứa đầy trong lòng tuyến tạo nên nhân mụn. Mụn trứng cá tuy không ảnh hưởng đến tính mạng hay hay sức khỏe nhiều, nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ, tâm lý và làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

    Bài viết dưới đây của Blissberry sẽ giúp chúng ta tìm hiểu nhiều hơn về mụn trứng cá và có thể trị mụn trứng cá tận gốc hay không? 

    A. Mụn trứng cá là gì? 

    Trong quá trình dậy thì, các tuyến dầu dưới da sẽ hoạt động nhiều hơn do hormone phát triển mạnh. Tuyến dầu nhờn tích tụ trên da tiếp với bụi bẩn ngoài môi trường làm cho mụn dễ phát tán. Mụn trứng cá mọc trên mặt hoặc trên khắp cơ thể gây mất thẩm mỹ, thậm chí để lại sẹo.

    Ngoài ra, cũng có nhiều yếu tố bên ngoài tác động trực tiếp làm mụn trứng cá phát triển như yếu tố di truyền trong gia đình, do sử dụng thuốc không theo đơn, tình trạng stress kéo dài hay ánh nắng mặt trời, tia tử ngoại, độ ẩm trong không khí cao, khói bụi bẩn từ ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ở khu đô thị. 

    Hay tình trạng quá lạm dụng vào mỹ phẩm và sử dụng mỹ phẩm không có nguồn gốc, không đúng cách cũng là nguyên nhân thường gặp hiện nay.

    B. Có thể trị mụn trứng cá tận gốc không?

    Mụn trứng cá là một loại bệnh thường xuyên gặp ở thanh thiếu niên độ tuổi dậy thì. Bởi đây là giai đoạn tuyến nội tiết sinh dục bắt đầu phát triển, tăng tiết chất bã nhờn, hormon thay đổi trong cơ thể. Khoảng 80 - 90% số thanh thiếu niên bị ảnh hưởng bởi mụn trứng cá ở các mức độ khác nhau. 

    Mụn trứng cá xuất hiện khi nang lông bị dày dính bởi chất bã không đào thải được ra ngoài theo tuyến mồ hôi, chất bã bị tắc bên trong làm tuyến bã bị giãn rộng, chất bã chứa đầy trong lòng tuyến tạo nên nhân mụn. 

    Mụn trứng cá tuy không ảnh hưởng đến tính mạng hay hay sức khỏe nhiều, nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ, tâm lý và làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

    Hoàn toàn có thể điều trị tận gốc và dứt điểm mụn trứng cá nếu người bệnh tìm hiểu kĩ về nguyên nhân hình thành, hiểu rõ làn da của mình và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp. 

    Để có được những lựa chọn đúng đắn nhất điều cần làm là tìm : tình trạng mụn trên da đang như thế nào, da thuộc dạng da gì, có dị ứng với bất kì hỗn hợp hay chất gì không, nên tìm hiểu kĩ những mẹo vặt như trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng hay những sản phẩm không phải mỹ phẩm khác trước khi áp dụng.

    Ưu tiên trị mụn trứng cá tận gốc bằng phương pháp thiên nhiên tránh những tác dụng phụ không đáng hay điều trị bằng thuốc để tối ưu nhất. 

    C. Điều trị mụn trứng cá theo chỉ định của bác sĩ 

    Theo BS.CKII Da liễu – Nguyễn Thanh Hùng (1) cho biết: Mụn trứng cá được xem là bệnh mãn tính, có thể kéo dài từ 10 – 50 tuổi và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, nhất là với đối tượng trong độ tuổi thanh niên. 

    Và hơn thế nữa, nhiều người nghĩ rằng mụn trứng cá là do tuổi dậy thì, hết tuổi dậy thì sẽ hết trứng cá, mà không điều trị và chăm sóc kịp thời dẫn đến tình trạng mụn trứng cá ngày càng xấu đi, ảnh hưởng đến phần lớn da xung quanh và ngày càng khó điều trị. 

    Một quan niệm sai lầm mà dẫn đến cả một hệ lụy cho sau này. Việc tìm hiểu về mụn trứng cá là càng sớm càng tốt và cần xác định rõ nguyên nhân để điều trị mụn ngay lập tức tránh để lại vết thâm và sẹo. 

    Để trị mụn trứng cá tận gốc cần phải cá thể hóa từng trường hợp, được điều trị dưới sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ da liễu cùng thuốc kê theo đơn. 

    Do tình trạng da mỗi người là khác nhau nên các bác sĩ da liễu thường thiết kế từng liệu trình trị mụn trứng cá riêng biệt, thường có thuốc bôi, thuốc uống, các sản phẩm dưỡng da phù hợp,... Một số loại thuốc trị mụn trứng cá được các bác sĩ da liễu thường kê toa như: 

    • Benzoyl peroxide (2): Là một loại thuốc được sử dụng để điều trị mụn trứng cá ở mức độ từ nhẹ đến trung bình
    • Kháng sinh (3): Được chiết xuất từ các vi sinh vật, nấm, được tổng hợp hoặc bán tổng hợp, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hay kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn một cách đặc hiệu
    • Tretinoin (4) : Là một loại thuốc được sử dụng để điều trị mụn trứng cá và ung thư bạch cầu cấp tính tăng sinh. Nếu sử dụng để trị mụn trứng cá, chúng thường được bôi lên da dưới dạng như một loại kem hoặc thuốc mỡ
    • Adapalene (5):  Là một retinoid thế hệ thứ ba chủ yếu được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá nhẹ vừa
    • Acid azelaic (6): Hoặc kết hợp retinol để sử dụng bôi lên da (một dạng hợp chất giống vitamin A) tham gia vào phản ứng phòng vệ sau khi bị nhiễm trùng

    Thông thường sau từ 2-4 tuần, tình trạng sưng viêm mụn trên da sẽ thuyên giảm và sẽ khỏi hẳn chỉ trong vòng 2 - 3 tháng trị mụn với các trường hợp nặng hơn liệu trình trị mụn thường sẽ kéo dài và cần sự kiên nhẫn để có thể trị mụn tận gốc và duy trì kết quả tốt nhất. 

    Ngoài ra Blissberry cũng đã tổng hợp những cách trị mụn trứng cá tự nhiên tại nhà dành cho bạn thêm vào bộ kiến thức chăm sóc làn da căng mịn của mình

    D. Làm thế nào để hạn chế tình trạng mụn trứng cá quay lại

    Ngoài việc điều trị dứt điểm mụn trứng cá theo đơn thuốc của bác sĩ da liễu hay các phương pháp trị mụn thiên nhiên, bạn nên chăm sóc làn da hàng ngày một cách cơ bản để tình trạng mụn không tái đi tái lại nhiều lần hay diễn ra phức tạp hơn. 

    1. Chế độ sinh hoạt và chăm sóc 

    • Cần che chắn kĩ càng cho da khi đi đường vì tiếp xúc nhiều với nắng và bụi bẩn, sau những buổi lao động vào buổi sáng và tối
    • Ăn nhiều hoa quả và rau xanh vì trong rau quả có nhiều Vitamin làm da tươi mát, chống khô da cho da đủ ẩm và chất khoáng tự nhiên
    • Tránh thức khuya 
    • Hạn chế các đồ ăn dầu mỡ, đồ ăn nhanh và đồ uống có cồn, có ga 
    • Hạn chế sự căng thẳng và mệt mỏi ở công việc và cuộc sống hàng ngày 

    2. Nên rửa mặt như thế nào cho đúng? 

    Để rửa sạch bụi bẩn trên da bằng nước sạch là chưa đủ mà cần dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ như: nước tẩy trang, dầu tẩy trang, sáp tẩy trang,... cùng các sản phẩm dưỡng ẩm chuyên sâu theo kê đơn từ bác sĩ và một số lưu ý sau: 

    • Vệ sinh da nhẹ nhàng bằng tay ngày 2 lần
    • Dùng Sữa Rửa mặt chuyên cho Mụn trứng cá: giúp rửa sạch chất nhờn, giảm số lượng vi khuẩn, cân bằng hệ vi sinh trên da
    • Dưỡng ẩm khi cần thiết
    • Hạn chế việc nặn mụn

    E. Lời kết

    Bài viết trên là tổng hợp 5 cách để điều trị mụn trứng cá tận gốc nhanh, hiệu quả và đơn giản nhất mà Blissberry đã tổng hợp đưa đến những lựa chọn tham khảo. Hy vọng sẽ mang lại những điều hưu ích cho bạn

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: