HACCP là gì? Sản phẩm đạt tiêu chuẩn HACCP có ý nghĩa gì?

XEM NHANH

    14 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    HACCP là gì? Sản phẩm đạt tiêu chuẩn HACCP có ý nghĩa gì?

    HACCP được viết tắt từ Hazard Analysis and Critical Control Point. Tiêu chuẩn HACCP chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

    Tiêu chuẩn HACCP là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý sự an toàn của sản phẩm với sức khỏe một cách hiệu quả, trong bối cảnh nhiều sản phẩm kém chất lượng tràn lan trên thị trường. Bài viết này sẽ cung cấp đến bạn những thông tin đầy đủ nhất về Tiêu chuẩn HACCP.

    1. Tiêu chuẩn HACCP là gì?

    1.1. HACCP là gì? Viết tắt chữ gì?

    HACCP certificate là gì? HACCP là viết tắt của Hazard Analysis and Critical Control Point System, có nghĩa là “Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn”. HACCP được nhiều quốc gia trên thế giới đặt quy định bắt buộc phải áp dụng trong quá trình sản xuất hay chế biến thực phẩm.

    HACCP là một hệ thống quản lý chất lượng dựa trên các cơ sở phân tích mối nguy và điểm kiểm soát trọng yếu. HACCP bao gồm các đánh giá có hệ thống đối với tất cả những bước liên quan trong quy trình chế biến thực phẩm, đồng thời cũng xác định an toàn chất lượng thực phẩm.

    1.2. Logo HACCP

    Logo HACCP thường có dạng hình tròn, nổi bật là dòng chữ lớn HACCP. Tùy thuộc vào từng đối tượng mà logo có sẽ kiểu và màu sắc nhau.

    2. Nguồn gốc tiêu chuẩn HACCP

    HACCP bắt nguồn từ Thế chiến thứ II, và được ban hành vào những năm 1960, khi NASA yêu cầu về việc chuẩn bị các loại thực phẩm phục vụ cho các chuyến bay ra không gian của các phi hành gia. Kể từ lúc đó, HACCP đã được công nhận trên toàn thế giới.

    Năm 1994, Tổ chức HACCP quốc tế đã được thành lập. Tổ chức này ban đầu được thành lập cho ngành công nghiệp chế biến thịt và gia cầm của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ngày nay HACCP không chỉ áp dụng trong một ngành công nghiệp thực phẩm nữa mà còn trải rộng ra nhiều ngành khác như dược phẩm và mỹ phẩm.

    HACCP chỉ tập trung vào vấn đề về an toàn sức khỏe người sử dụng chứ không tập trung vào chất lượng sản phẩm. Tuy vậy nhưng HACCP được coi là cơ sở của hầu hết các hệ thống để đảm bảo an toàn thực phẩm.

    3. Đối tượng áp dụng HACCP

    HACCP được áp dụng cho ba nhóm đối tượng sau:

    • Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chế biến thủy sản, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi…
    • Cơ sở sản xuất, các khu chế xuất chế biến thực phẩm, thức ăn công nghiệp.
    • Cơ sở dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà hàng, và các tổ chức hoạt động liên quan tới thực phẩm.

    4. 7 Nguyên tắc tiêu chuẩn HACCP

    4.1. Nguyên tắc 1: Xác định và phân tích các mối nguy hại

    Các nguy cơ về an toàn thực phẩm trong bất kỳ đặc tính sinh học, hóa học hay vật lý nào cũng đều có thể là nguyên nhân khiến cho thực phẩm không an toàn cho người tiêu dùng. Xác định các nguy hiểm bất kì về đặc tính sinh học, hóa học, vật lý trong nguyên liệu và quy trình chế biến, phân tích đánh giá khả năng khiến cho thực phẩm không an toàn khi tiêu thụ.

    4.2. Nguyên tắc 2: Xác định điểm kiểm soát, ngăn ngừa loại bỏ - CCP

    Các điểm kiểm soát này rất quan trọng. Đối với mỗi điểm kiểm soát thì sẽ xác định được biện pháp phòng ngừa.

    4.3. Nguyên tắc 3: Xác định các ngưỡng tới hạn cho mỗi CCP

    Thiết lập một ngưỡng tới hạn tối đa hoặc tối thiểu cho nhiệt độ, thời gian, độ pH, mức muối, mức độ clo hoặc những đặc tính chế biến khác để có thể kiểm soát mối nguy. Các ngưỡng tới hạn này quan trọng vì nếu vượt quá thì phải thực hiện hành động khắc phục.

    4.4. Nguyên tắc 4: Thiết lập hệ thống kiểm soát các điểm tới hạn

    Hệ thống sẽ quan sát hoặc đo lường theo kế hoạch được lên để đánh giá liệu điểm kiểm soát tới hạn có đang được kiểm soát hay không và tạo ra một bản ghi chính xác để xác minh trong tương lai. Việc kiểm soát tại các điểm CCP là điều rất cần thiết cho hiệu quả của chương trình HACCP. Chương trình này theo dõi sẽ được các thực hiện bằng đo lường vật lý hoặc quan sát một cách kịp thời. Hệ thống kiểm soát đồng thời giúp cảnh báo nhà máy nếu có xu hướng bị mất kiểm soát để có thể thực hiện các hành động nhằm đưa quy trình kiểm soát trở lại trước khi vượt quá giới hạn.

    4.5. Nguyên tắc 5: Kế hoạch hành động khắc phục tại điểm mất kiểm soát

    Thiết lập những hành động phải thực hiện nếu như có một giới hạn quan trọng không được đáp ứng. Hành động này nhằm đảm bảo rằng sẽ không có sản phẩm nào không an toàn được lọt qua. Ngoài ra cũng phải có đánh giá quá trình để xác định ra nguyên nhân của vấn đề và loại bỏ nguyên nhân đó.

    4.6. Nguyên tắc 6: Xác lập thủ tục, hệ thống kiểm tra HACCP

    Áp dụng những phương pháp, kiểm tra quy trình và các đánh giá khác nhằm xác định việc tuân thủ kế hoạch HACCP.

    4.7. Nguyên tắc 7: Thiết lập thủ tục lưu trữ, tài liệu và hồ sơ HACCP

    Doanh nghiệp sẽ xác định các tài liệu, hồ sơ cần thiết để chứng minh rằng những giới hạn quan trọng đã được đáp ứng và hệ thống đang kiểm soát. Ngoài ra giải quyết các yêu cầu về quy định, bao gồm các hồ sơ từ hệ thống.

    5. Ý nghĩa sản phẩm đạt chứng nhận HACCP

    5.1. HACCP đối với doanh nghiệp

    Các doanh nghiệp sở hữu chứng chỉ HACCP sẽ giúp cho việc sản xuất kinh doanh thực phẩm được nâng cao sự uy tín về chất lượng sản phẩm. Từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao sự cạnh tranh, tăng khả năng chiếm lĩnh và mở rộng thị trường so với các đối thủ khác.

    5.2. HACCP đối với người tiêu dùng

    Các sản phẩm được cấp chứng nhận HACCP lên nhãn hiệu hay bao bì là các sản phẩm đã được đảm bảo chất lượng an toàn cho sức khỏe. Người tiêu dùng có thể căn cứ vào đó để chọn cho mình những sản phẩm tốt nhất và an toàn cho sức khỏe nhất.

    5.3. HACCP đối với xã hội

    Tiêu chuẩn HACCP được coi là nền móng vững chắc giúp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như các sản phẩm dược và mỹ phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, tiêu chuẩn này giúp hạn chế tình trạng các sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng được bày bán tràn lan, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của xã hội.

    6. Tổ chức cung cấp chứng chỉ tiêu chuẩn HACCP

    Tiêu chuẩn HACCP là giải pháp tối ưu cho tất cả doanh nghiệp thời nay. Vậy có thể đăng ký chứng chỉ tiêu chuẩn HACCP ở đâu?

    Tổ chức cung cấp chứng chỉ tiêu chuẩn HACCP phải là tổ chức có thẩm quyền hoạt động chứng nhận, tức là tổ chức này cần phải được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (hay Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp phép hoạt động theo quy định.

    Giấy chứng nhận HACCP thường có thời gian hiệu lực là 3 năm. Tại Việt Nam có các tổ chức chứng nhận hàng đầu về HACCP như GOOVN, SGS, TUV, ISOCERT…

    7. Các sản phẩm Blissberry đạt chứng nhận HACCP

    • Viên uống giảm mụn Blissberry Pureskin Acne Support K21 60 viên: có chứa  hàm lượng kẽm 8mg và các vitamin A,C,B giúp hỗ trợ các loại mụn trứng cá, mụn ẩn dưới da. Gồm 60 viên sử dụng trong vòng 30 ngày, được sản xuất tại Hàn Quốc, mỗi viên uống giảm mụn chứa các loại vitamin tốt cho da và kẽm, dễ dàng thâm nhập vào trong cơ thể để hạn chế hình thành mụn.
    • Viên uống giảm mụn Blissberry Pureskin Acne Support K21 20 viên: có chứa các hoạt chất có khả năng kháng viêm và hỗ trợ điều trị mụn. Một lọ gồm 20 viên, sản xuất tại thiên đường làm đẹp Hàn Quốc, viên uống gồm kẽm và các loại vitamin tổng hợp khác có thể mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị mụn, đi sâu giải quyết tận gốc nguyên nhân gây mụn.
    • Viên uống cấp nước bổ sung collagen Blissberry AQUA UP 60 viên: giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết, phù hợp với làn da khô, làn da đang bị tổn thương hoặc cháy nắng. Sản xuất tại nhà máy Kolmar vào năm 2022 tại Hàn Quốc, viên uống gồm 60 viên nén cấp ẩm tức thời cho làn da, giúp da được căng bóng và chắc khỏe từ bên trong nhờ Hyaluronic Acid và công thức dưỡng ẩm đặc biệt.
    • Viên uống trắng da Blissberry Pureskin Whitening Collagen 2in1 K21: là thực phẩm chức năng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết bên trong cơ thể, giúp cải thiện làn da thâm mụn hoặc ngăm đen. Sản phẩm chứa 60 viên, được sản xuất tại Hàn Quốc, hàm lượng mỗi viên uống chứa nhiều thành phần có thể làm ức chế quá trình sản sinh melanin sẽ giúp bạn có được làn da trắng sáng tự nhiên, tăng tái tạo cấu trúc da.
    • Viên uống tăng sức đề kháng Blissberry Purehealth Immune K22: hỗ trợ tăng cường sức khỏe từ bên trong cơ thể, xua tan đi mọi mầm bệnh có thể xảy ra. Được ra mắt vào năm 2022 tại Hàn Quốc, sản phẩm chứa 60 viên nén, sản phẩm cung cấp rất nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng nhờ các thành phần như vitamin, keo ong, tảo, rễ cam thảo và nấm Chaga.
    • Viên uống giảm Cholesterol Blissberry Purehealth Cholesterol Care K22: chứa các công thức đặc biệt giúp tránh khả năng mắc bệnh tim mạch và các bệnh lý nguy hiểm khác. Năm 2022, sản phẩm được ra đời gồm 60 viên nén tại đất nước Hàn Quốc với công dụng sẽ hỗ trợ người sử dụng cải thiện sức khỏe bằng cách điều chỉnh lượng cholesterol có trong máu.

    Trên đây là những thông tin bạn cần biết về tiêu chuẩn HACCP. Đây là tiêu chuẩn có ý nghĩa khá quan trọng không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn cả người tiêu dùng và xã hội, nâng cao sự uy tín, sự an toàn về sức khỏe và nhận thức của mọi người. Vì thế HACCP là không thể thiếu với sản phẩm về thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: