Làm thế nào để nhận biết mụn nội tiết hay mụn do mỹ phẩm

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Làm thế nào để nhận biết mụn nội tiết hay mụn do mỹ phẩm

    Mụn nội tiết và mụn do mỹ phẩm không giống nhau nên cách điều trị cũng sẽ có sự khác biệt. Hai loại mụn này khác nhau như thế nào, cách nhận biết và điều trị ra sao?

    Mụn nội tiết và mụn do mỹ phẩm không giống nhau nên cách điều trị cũng sẽ có sự khác biệt. Hai loại mụn này khác nhau như thế nào, cách nhận biết và điều trị các loại mụn trên mặt ra sao? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu ngay sau đây. 

    A. Những nguyên nhân gây mụn

    BS. Nguyễn Thanh Hùng- BV. Da liễu Tp.HCM (1) cho biết có 4 nguyên nhân chính gây nên mụn:

    • Sự tăng tiết bã nhờn: Sự thay đổi hoocmon, khí hậu, lạm dùng thuốc kháng sinh, yếu tố di truyền là những nguyên nhân khiến tiết bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, da sản xuất ra một lượng dầu gây bít tắc lỗ chân lông
    • Sự tăng sừng: Là hiện tượng lớp sừng bên ngoài lớp da bị dày lên, các chất bã nhờn bị tắc nghẽn trong lỗ chân lông không thoát ra ngoài gây nên tình trạng mụn.
    • Sự xâm nhập của các vi khuẩn: Vi khuẩn P.ances không gây hại nhưng chất nhờn và lỗ chân lông bị tắc nghẽn sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn này sinh sôi nảy nở, dẫn đến việc hình thành các nốt mụn sần, mụn mủ, mụn bọc.
    • Sự viêm nhiễm: Sự viêm nhiễm chính là hậu quả của các hiện tượng trên khiến da ửng đỏ. Đây là giai đoạn quan trọng, da cần được chăm sóc và bảo vệ kỹ lưỡng.

    B. Mụn nội tiết và mụn do mỹ phẩm khác nhau như thế nào? 

    Để có thể tìm được phương pháp phù hợp xử lý mụn nội tiết hay mụn do mỹ phẩm gây nên, bạn cần tìm hiểu thông tin về chúng, từ đó đưa ra hướng xử lý tốt nhất. 

    1. Khái niệm mụn nội tiết và mụn do mỹ phẩm 

    Mụn nội tiết là loại mụn có liên quan đến sự thay đổi Hormone trong cơ thể, nó còn được biết đến với tên gọi khác là mụn trứng cá. Loại mụn này có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi khác nhau, phổ biến nhất vẫn là giai đoạn dậy thì. 

    Tỷ lệ nữ giới bị mụn nội tiết cao hơn ở nam giới, thậm chí, chúng có thể xuất hiện ở giai đoạn kinh nguyệt và mãn kinh. 

    Theo thông số ước tính của các Tổ chức y tế trên toàn thế giới (2) cho biết, hiện nay có khoảng 50% nữ giới trong độ tuổi 20 đến 29 bị mụn nội tiết. 

    Sẽ có những lưu ý khi dưỡng ẩm cho da để bạn có thể tham khảo

    Mụn do mỹ phẩm là tình trạng da bị kích ứng, nổi mụn mủ, mẩn đỏ khi tiếp xúc với các thành phần có trong mỹ phẩm chăm sóc da và trang điểm. 

    Những người có làn da nhạy cảm cao, mỏng, dễ bị tổn thương sẽ có nguy cơ bị nổi mụn do dị ứng mỹ phẩm cao hơn. 

    2. Dấu hiệu nhận biết mụn nội tiết và mụn do mỹ phẩm 

     

    Mụn nội tiết

    Mụn do mỹ phẩm 

    Thời điểm hình thành 

    Thường xuất hiện vào những ngày gần chu kỳ kinh nguyệt 

    Mụn xuất hiện sau khi dùng hoặc sau 1 khoảng thời gian sử dụng mới hình thành 

    Vị trí xuất hiện

    Khu vực quanh miệng, xương quai hàm và xương gò má

    -Tùy theo mức độ tiếp xúc của hóa chất mụn sẽ xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau 

    - Trường hợp nhẹ, mụn xuất hiện ở quanh trán, má và các vùng xung quanh

    - Trường hợp nghiêm trọng, mụn sẽ xuất hiện nhiều trên toàn bộ gương mặt

    Hình dáng mụn

    -Có dạng hình tròn, nhân nằm sâu trong nốt mụn, dễ hình thành mụn bọc, mụn viêm, mụn nhọt

    -Mụn mọc sẽ sưng viêm, gây đau rát khi chạm

    -Mụn bị sưng, nhỏ li ti, đầu trắng, khó có thể lấy nhân mụn 

    -Mụn xuất hiện gây cảm giác ngứa, sần sùi hoặc hơi bỏng rát nhẹ

    3. Nguyên nhân gây mụn nội tiết và mụn do mỹ phẩm 

    Mụn nội tiết hình thành là do cơ thể có sự thay đổi nội tiết tố ở ba giai đoạn gồm kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh. Lúc này hoạt động của tuyến dầu bị thay đổi, bùng phát hoạt động làm tắc lỗ chân lông, gây viêm đỏ, từ đó hình thành mụn. 

    Nguyên nhân gây mụn do mỹ phẩm là do da bị dị ứng với một số thành phần có trong sản phẩm như corticoid (3) - một loại hóa chất độc hại nằm trong bảng B theo quy định của Bộ Y Tế. 

    Bên cạnh đó, mụn có thể hình thành do các tế bào bị dị ứng với son phấn, kem nền, kem chống nắng, kể cả đó là đồ chính hãng. 

    Các bạn có thể tìm hiểu thêm 7 sai lầm khi chăm sóc da mụn có thể bạn đang mắc phải để bạn có thể cái nhìn cụ thể hơn về những nguyên nhân gây ra mụn trên da mặt bạn.

    Một số trường hợp bị mụn do mỹ phẩm khác có thể là do dùng mặt nạ dưỡng da từ các loại hoa quả, giấm, chanh, thuốc bắc,...

    Tuy nhiên không phải mụn nào cũng nên nặn mà điều tốt nhất là bạn cần hiểu rõ tình trạng mụn mà mình đang mắc phải như thế nào nhằm tìm ra phương án giải quyết tốt nhất!

    C. Cách xử lý mụn trứng cá và mụn nội tiết 

    1. Cách xử lý mụn nội tiết 

    Mụn nội tiết hoàn toàn có thể điều trị được bằng một vài biện pháp như sau: 

    Dùng sữa rửa mặt cho da mụn 

    Đối với da mụn, bạn nên dùng các loại sữa rửa mặt có chứa acid salicylic (4) hoặc glycolic (5) để làm sạch tế bào chết và lỗ chân lông. 

    Các sản phẩm có chứa thành phần probiotic cũng được bác sĩ da liễu khuyên dùng bởi nó có tác dụng kiểm soát môi trường của vi khuẩn và nấm men trên da. 

    Từ đó sẽ cân bằng được độ pH tự nhiên, cản trở quá trình viêm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn. 

    Nếu da bị dị ứng với thành phần hóa học, bạn có thể chọn các sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên như chiết xuất nghệ vàng, lá neem và vitamin E (6) vừa làm sạch da nhẹ nhàng vừa ngăn ngừa sự hoạt động của vi khuẩn. 

    Dùng sản phẩm chuyên dùng trị mụn nội tiết 

    Các sản phẩm có chứa retinol có tác dụng rất tốt trong việc điều trị mụn

    Các sản phẩm có chứa retinol (7), AHA (8), vitamin có công dụng rất tốt trong việc đẩy mụn dưới da, làm nhân mụn nhanh chín. 

    Hoặc bạn có thể dùng các thuốc bôi ngoài da có chứa Tea tree oil (9) hoặc benzoyl peroxide (10) để kháng khuẩn và hạn chế sự xuất hiện của mụn trứng cá. 

    Các loại gel trị mụn có thành phần tự nhiên như curcumin dạng nano, tinh chất hành tây đỏ, vitamin C, lô hội,... cũng là “khắc tinh” của mụn nội tiết bạn có thể tham khảo sử dụng. 

    Bạn có thể xem qua thành phần quen mặt trong sản phẩm trị mụn sẽ đầy đủ những kiến thức bạn cần biết về những thành phần ở trên.

    Ngoài ra thì cũng có những thành phần mà bạn tuyệt đối nên tránh khi da mặt bị mụn.

    Hãy nghiên cứu kĩ để chăm sóc cho làn da xinh đẹp của mình nhé

    Uống thuốc tránh thai 

    Thuốc tránh thai có tác dụng kiểm soát tình trạng mụn trứng cá do nội tiết tố hiệu quả

    Dùng thuốc tránh thai đường uống còn có tác dụng kiểm soát tình trạng nổi mụn trứng cá ở nữ giới. Loại thuốc này hoạt động bằng cơ chế cân bằng nội tiết tố từ đó giúp hạn chế tình trạng mụn viêm. 

    Sử dụng thuốc viên Accutane 

    Thuốc viên Accutane là thuốc chuyên dụng được dùng để điều trị mụn trứng cá

    Accutane là một loại thuốc Isotretinoin (11) có thành phần chiết xuất từ vitamin A được các bác sĩ da liễu dùng trong điều trị mụn trứng cá mức độ nghiêm trọng. 

    Nó còn có công dụng khác là điều tiết dầu trên da mặt, thúc đẩy quá trình tái tạo da diễn ra nhanh hơn. 

    2. Cách xử lý mụn do mỹ phẩm 

    Đối với da bị mụn do mỹ phẩm, bạn có thể áp dụng một vài cách xử lý như sau: 

    Làm sạch da 

    Rửa mặt với nước sạch ngay sau khi da bị kích ứng do dùng mỹ phẩm

    Ngay khi da có hiện tượng mẫn cảm với mỹ phẩm đang dùng, bạn cần phải làm sạch da với nước sạch để kiểm soát tình trạng ngứa và nóng rát. 

    Nếu bị dị ứng nhẹ, sau khi rửa mặt hãy dùng một đá lạnh được quấn trong một chiếc khăn sạch để chườm lên vùng da đang bị kích ứng. 

    Ngừng sử dụng mỹ phẩm 

    Nổi mụn do mỹ phẩm bắt buộc bạn cần phải ngừng sử dụng các loại sản phẩm này để tế bào da được phục hồi.

    Hãy tìm hiểu nguyên nhân dị ứng bắt nguồn từ mỹ phẩm nào trong khoảng thời gian sử dụng 10 ngày gần nhất để thay đổi sang loại sản phẩm khác. 

    Chăm sóc da mặt đang bị mụn 

    Xông hơi mặt có tác dụng làm lỗ chân lông thông thoáng, cải thiện triệu chứng da kích ứng

    Da đang bị kích ứng do mỹ phẩm, bạn nên xông mặt với một số loại thảo dược tự nhiên như trà xanh, ngải cứu, kinh giới, sả,...để làm da thông thoáng, giải phóng chất độc hại từ đó cải thiện triệu chứng. 

    Bạn có thể tìm có thểm 7 bước chăm sóc da cụ thể để bổ sung thêm khi các bạn skincare mỗi ngày.

    Thiết lập chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho da mụn

    Trong quá trình đang bị mụn, bạn cần hạn chế ăn các loại hải sản để tránh bị ngứa, không sử dụng chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, đồ ăn nhiều dầu mỡ và cay nóng. 

    Bạn nên ăn nhiều trái cây tươi có chứa vitamin hoặc dùng viên uống vitamin C và E để cải thiện sức đề kháng, rút ngắn thời gian hồi phục của da. 

    Trên đây là cách nhận biết và xử lý mụn nội tiết và mụn do mỹ phẩm Blissberry đã tổng hợp lại để bạn đọc tham khảo thêm. Nếu da có bất kỳ vấn đề gì, hãy chủ động đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra và được bác sĩ hướng dẫn cách điều trị. 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: