Nguyên nhân gì gây thâm sạm vùng da quanh miệng

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Nguyên nhân gì gây thâm sạm vùng da quanh miệng

    Thâm sạm vùng da quanh miệng là gì? Nguyên nhân gây thâm sạm vùng da quanh miệng. Một số cách để loại bỏ thâm sạm ở vùng da quanh miệng. Cùng Blissberry xem ngay!

    Chúng ta luôn hướng đến hình tượng đẹp hơn của bản thân bằng cách chăm sóc da mặt, khắc phục những nhược điểm trên khuôn mặt của mình như mụn, nám, tàn nhanh… Tuy nhiên, ít ai lại quan tâm đến vùng thâm ở viền môi và khóe miệng. Vùng da thâm ở quanh môi nếu không có cách chăm sóc hiệu quả cũng góp phần làm cho khuôn mặt người phụ nữ trở nên kém rạng rỡ, khiến nụ cười mất đi sự tự tin. 

    Vậy hãy cùng Blissberry hạn chế khuyết điểm sạm da quanh miệng bằng cách tìm hiểu nguyên nhân và cách cải thiện nhé!

    A. Thâm sạm vùng da quanh miệng - khuyết điểm “dễ” gặp nhưng “khó” có ai nhận ra

    1. Thâm sạm vùng da quanh miệng là gì? 

    Tựa như tên gọi của mình, sạm da quanh miệng là hiện tượng xuất hiện đốm nhỏ màu nâu hoặc xám mọc rải rác nhưng sau một thời gian sẽ tập hợp lại thành một mảng quanh vùng miệng. Đây có thể được xem là một loại nám da - một tình trạng dễ bắt gặp ở những người dân của các vùng địa lý thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

    Tình trạng thâm sạm vùng da quanh miệng thường xuất hiện trong độ tuổi từ 25 – 50 ở phái nữ hơn là phái nam, đặc biệt trong thời kỳ mang thai. 

    Sạm da quanh miệng thể hiện làn da của bạn đang bị lão hóa nhưng lại không gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu về cơ thể mà lại tác động tiêu cực thiên về tâm lý, khiến bạn tự ti hơn về vẻ ngoài của mình.

    2. Nguyên nhân gây thâm sạm vùng da quanh miệng

    Nguyên nhân chính được các nhà khoa học nghiên cứu khiến nhiều chị em bị sạm da quanh miệng đó chính là vì yếu tố di truyền từ gia đình. Theo nghiên cứu, hơn một nửa cá nhân trải qua đều có tiền sử gia đình gặp phải tình trạng thâm sạm vùng da quanh miệng.

    Bên cạnh đó, sự thay đổi, rối loạn nội tiết tố cũng là một trong những lý do hàng đầu dẫn đến tình trạng thâm sạm da này. Sự mất cân bằng của Estrogen (1) làm cho lượng Melanin (sắc tố mang lại màu sắc cho da, tóc và mắt của con người) hình thành với số lượng lớn và tăng cao.

    Ngoài sự thay đổi hormone Estrogen, nhiều người bị sạm da quanh miệng còn vì yếu tố ánh sáng mặt trời. Dưới tác động của ánh nắng chứa tia UV (2), làn da của chúng ta nếu không được bảo vệ, che chắn sẽ dẫn đến việc da bị bỏng rát, bị phá hủy cấu trúc. Đồng thời, việc không dùng kem chống nắng và để da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ tạo điều kiện cho Melanin tăng sản sinh - gián tiếp gây ra nám da cho chính chủ.

    Ngoài yếu tố nội tiết tố, thói quen sống khoa học và thói quen sử dụng mỹ phẩm cũng là những nguyên nhân phụ dẫn đến nám da. Việc ăn uống thiếu khoa học khiến cơ thể thiếu vitamin, chất xơ, Collagen (3), Canxi (4), Estrogen,... (các chất cần thiết cho việc bảo vệ, tái tạo và duy trì làn da khỏe đẹp) thì rất dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động xấu từ bên ngoài lẫn bên trong. Song song cùng đó, việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng không tốt hay không phù hợp cũng có thể thúc đẩy thâm sạm vùng da quanh miệng.

    B. Một số cách để loại bỏ thâm sạm ở vùng da quanh miệng

    1. Tẩy tế bào chết 2-3 lần/tuần

    Tẩy tế bào chết bằng sản phẩm dịu nhẹ, có hạt scrub sẽ giúp cuốn đi lớp tế bào chết quanh miệng nhanh hơn và kĩ hơn. Thói quen này nên được duy trì từ 2 đến 3 lần trong một tuần sẽ mang đến hiệu quả nhanh chóng.

    Các sản phẩm tẩy tế bào chết dễ dàng được tìm thấy ở hầu hết các hiệu thuốc, cửa hàng mỹ phẩm và cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc cơ thể. Khi sử dụng, chúng ta cần chú ý đọc kỹ các thành phẩm của sản phẩm. Một số loại trên thị trường ngày nay thường dùng axit và hóa chất để làm sạch da, nếu bạn là một thành viên của hội da nhạy cảm thì hãy cẩn thận nhé!

    Cách thực hiện

    • Chấm một lượng nhỏ như hạt đậu lên khăn ấm.
    • Dùng khăn chà nhẹ nhàng lên mặt để làm sạch, loại bỏ tế bào da mang sắc tố.

    2. Dùng kem làm sáng da không kê đơn

    Các loại kem có chứa axit kojic (5), arbutin, vitamin C (7), chiết xuất cam thảo (8),... có khả năng làm giảm sắc tố da. Vì những thành phần này giúp chặn enzyme tyrosinase (9) - enzyme mà tế bào da cần để sản sinh melanin. Nếu chúng ta sử dụng một hoặc hai lần một ngày trong một khoảng thời gian phù hợp (không quá 3 tuần) sẽ giúp cho làn da sáng lên.

    3. Làm sáng vùng da thâm sạm bằng các thành phần thiên nhiên

    • Chanh: đặc tính tẩy trắng rất hữu hiệu, giúp làn da mỏng mịn tự nhiên. Bạn hãy hòa nước cốt 1/4 quả chanh với 1 thìa mật ong hoặc sữa chua. Dùng hỗn hợp dày lên vùng da đen rồi chờ mặt nạ khô và nhẹ nhàng rửa sạch da với nước ấm. Chúng ta cần lưu ý hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khi sử dụng chanh nhé. 
    • Vỏ cam và sữa đông: trộn đều 2 muỗng cà phê bột vỏ cam và sữa đông. Thoa hỗn hợp lên vùng da thâm sạm rồi để khô trong 3-5 phút. Sau đó rửa lại bằng nước lạnh.
    • Gel lô hội: Lô hội có giúp dịu mát da, loại bỏ vùng da tối màu. Bạn hãy bôi gel lô hội đều lên vùng da sạm quanh môi và để khô qua đêm. Thói quen này sẽ mang lại kết quả rõ rệt say 2-3 tuần.
    • Nước ép khoai tây: Bạn hãy chà những miếng khoai tây nhỏ đã cắt xung quanh miệng và để khô khoảng 20 phút. Sau đó, rửa lại bằng nước lạnh. Chất tẩy trắng tự nhiên có trong khoai tây sẽ làm giảm vùng da thâm sạm xung quanh miệng. 

    Chia sẻ từ Blissberry

    Sạm da quanh miệng là khuyết điểm nhiều người gặp phải tuy nhiên nó không là vết hằn xấu hổ khiến chúng ta lo sợ, mất đi sự tự tin vì có rất nhiều cách điều trị thẩm mỹ giúp chúng ta hạn chế tình trạng này. Với những phương pháp hợp lý, dễ thực hiện, tình trạng thâm sạm quanh miệng sẽ dễ dàng được làm mờ và loại bỏ. 

    Hy vọng những thông tin do Blissberry chia sẻ đây sẽ giúp cho các bạn tìm lại nụ cười tự tin và phục hồi tình trạng vùng da thâm sạm quanh miệng hiệu quả nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: