Trầu không thành phần kháng khuẩn có trong dung dịch vệ sinh phụ nữ

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Trầu không thành phần kháng khuẩn có trong dung dịch vệ sinh phụ nữ

    Blissberry sẽ giúp bạn giải mã thành phần kháng khuẩn có trong lá trầu không, công dụng, cách dùng. Và tìm hiểu một số chức năng mà Piper betle L. hỗ trợ điều trị bệnh.

    Vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không là một trong những phương pháp Đông y được chị em áp dụng để trị viêm ngứa vùng kín tại nhà. Bài viết dưới đây Blissberry sẽ giúp bạn hiểu hơn về thành phần kháng khuẩn có trong lá trầu này. 

    A. Piper betle L. là gì?

    Trầu không là một loại cây thân leo thuộc họ Piperaceae, được trồng và phân bố nhiều ở nhiều nước Châu Á. Được biết đến nhiều hơn với tên gọi lá Paan ở Ấn Độ và lá Barui ở Bangladesh, lá trầu không Piper được trồng theo phương pháp truyền thống của Ấn Độ trên khoảng 55.000 ha đất với sản lượng hàng năm trị giá gần 9.000 triệu Rupee (khoảng 119 triệu USD). Cây trầu được mệnh danh là “vàng xanh của Ấn Độ” vì khoảng hơn 20 triệu người kiếm sống trực tiếp hoặc gián tiếp từ sản xuất, chế biến, xử lý, vận chuyển và tiếp thị lá trầu ở Ấn Độ.

    Lá của loài thực vật này chứa một lượng lớn độ ẩm, protein, chất béo, khoáng chất, vitamin, chất phytochemical và chất chống oxy hóa. Chúng cũng đã được sử dụng để điều trị các bệnh do vi khuẩn và nấm gây ra; ví dụ, chứng hôi miệng, nhọt, áp xe, viêm kết mạc, táo bón, nhức đầu và nhiều bệnh khác.

    B. Một số công dụng của việc sử dụng lá trầu không 

    1. Lá trầu không giúp dưỡng trắng làn da 

    Lá của Piper betle L. đã được báo cáo là có nhiều lợi ích điều trị bao gồm tác dụng làm sáng da. Tác dụng làm sáng da được cho là do một hợp chất có tên là hydroxychavicol (1). Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tác dụng làm sáng da của nó là thông qua hoạt động chống tyrosinase (2) của nó trong con đường tổng hợp melanin.  

    2. Lá trầu không có công dụng rất tốt cho sức khỏe

    Theo dân gian, lá trầu được nhai sau khi dùng bữa ăn có nhiều dược tính và giá trị dinh dưỡng. Nó chứa một số vitamin, khoáng chất và sản xuất enzyme giúp tiêu hóa và làm thơm miệng. Các tài liệu cho thấy lá có hoạt tính kháng khuẩn đáng kể chống lại các vi sinh vật phổ rộng. Lá trầu được dùng chủ yếu là trầu cau, là hỗn hợp của cây, thuốc lá và vôi. Một số báo cáo có thể cho rằng trầu không có tác dụng phụ đối với sức khỏe nhưng hầu hết các phát hiện đều cho thấy lá trầu có nhiều công dụng chữa bệnh và không có tác dụng phụ. Ngoài ra, lá trầu còn có công dụng trong việc điều trị các vết thương ngoài da như sát khuẩn vết thương, chữa viêm da cơ địa,...

    Lá cũng rất giàu chất chống oxy hóa: polyphenol như eugenol, chavicol, carvacrol, catechol và vitamin C. Nhờ sự đa dạng của các thành phần này, dầu lá trầu không có nhiều ứng dụng tiềm năng trong mỹ. Do đó nó được đánh giá hiện nay về các lợi ích thơm, kháng khuẩn và bảo vệ tia cực tím.

    3. Lá trầu không có công dụng trong việc vệ sinh vùng kín phái nữ

    Lá trầu không không chỉ được sử dụng trực tiếp với mục đích nhai cho các cụ ông, cụ bà mà nó còn được sử dụng để bào chế thuốc do đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn của nó. Chiết xuất ethanol (3) của lá có hoạt tính kháng khuẩn chống lại các mầm bệnh. Đặc biệt là các loại vi khuẩn gây ra ở vùng kín của các nàng. Lá trầu không còn có tác dụng khử mùi hôi, trị ngứa ngáy, viêm âm đạo, nó rất thích hợp để vệ sinh và ngăn ngừa các loại vi khuẩn gây hại.

    C. Tại sao lá trầu không là thành phần thường có trong dung dịch vệ sinh 

    Lá trầu không được biết đến giàu phenol và tecpen, những chiếc lá này được sử dụng để bào chế thuốc do đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn của nó. Chiết xuất lá có hoạt tính kháng khuẩn chống lại các mầm bệnh.

    Trong lá trầu không có chứa nhiều hợp chất có hoạt tính sinh học mạnh có khả năng kháng lại nhiều chủng vi khuẩn. Đặc biệt là nấm Candida albicans thường gây các bệnh liên quan đến đường sinh dục. 

    Candida albicans là loại nấm gây ngứa ngáy, viêm nhiễm tại vùng kín. Lâu dài sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của đường sinh dục nữ và thường tái phát nhiều lần sau các đợt chữa trị. Theo nghiên cứu của Đại học Maha Saraswati, tinh dầu trầu không (Piper betle L.Piperaceae) có tác dụng hỗ trợ diệt nấm Candida albicans.

    Các thành phần có trong lá trầu không như vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, sắt, canxi,… theo các nhà đông y chúng có khả năng diệt chủng vi khuẩn và nấm gây hại, điều trị viêm âm đạo, tăng tính kháng viêm vùng kín. 

    Hàm lượng polyphenol trong lá trầu là 15,03 và 13,08 TAEng / 100g, tạo nên sự phổ biến rộng rãi do tính chất chống oxy hóa của chúng và các hành động bảo vệ chống lại bức xạ tia cực tím hoặc sự xâm lược của mầm bệnh, ký sinh trùng.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Nghiên cứu hiện đã tiết lộ tiềm năng kháng khuẩn của các chất chiết xuất từ lá cây Piper betle L. (Lá trầu không) chứa nhiếu chất chống oxy hóa tự nhiên tốt cho ngành công nghiệp dược phẩm. 

    Đây được xem như là thành phần kháng khuẩn vừa an toàn lại vừa lành tính. Bài viết trên hy vọng sẽ giúp các nàng hiểu thêm được lợi ích tuyệt vời từ lá trầu không cho vùng da nhạy cảm này.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: