Lối sống Zero Waste - Trào lưu sống văn minh giới trẻ nên hướng đến

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Lối sống Zero Waste - Trào lưu sống văn minh giới trẻ nên hướng đến

    Lối sống Zero Waste đang trở thành một xu hướng mới trên toàn thế giới. Hãy theo dõi bài viết mà Blissberry tổng hợp dưới đây để hiểu rõ về lối sống này nhé!

    Thế giới đã và đang phải hứng chịu những làn sóng rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, rò rỉ ra ngoài môi trường ngày càng nhiều. Để giải quyết thực trạng đó, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng lối sống Zero Waste. Vậy lối sống Zero Waste là gì? Chúng ta có nên bắt kịp xu hướng này không? Hãy để Blissberry giúp các bạn giải đáp những băn khoăn này nhé!

    A. Lối sống Zero Waste là gì?

    Zero Waste (1) đúng như tên gọi của nó có nghĩa đen là “không-rác thải”. Hai hoạt động chính của lối sống Zero Waste là hạn chế lượng rác thải xuất hiện mỗi ngày đồng thời tích cực thay thế các sản phẩm có nguy cơ hủy hoại môi trường.

    Zero Waste là một lối sống thân thiện với môi trường và đang trở thành xu hướng được nhiều người quan tâm và thực hiện. Mặc dù không thể làm biến mất toàn bộ chất thải, nhưng lối sống này đem lại nhiều cách giúp giảm tiêu thụ rác thải và mang lại lợi ích cho trái đất. 

    Những người sống theo lối sống này đều ưu tiên tái chế và tái sử dụng các sản phẩm và hàng hóa hơn là mua các vật dụng chỉ sử dụng một lần gây tắc nghẽn chỗ chứa rác thải, gây ra biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu.

    B. Nguyên tắc chính của lối sống Zero Waste 

    • Refuse - từ chối những gì không cần thiết: Từ chối những sản phẩm: đồ nhựa dùng một lần (túi ni lông, chai lọ, đồ dùng vệ sinh), hộp đựng đồ ăn bằng xốp, tờ rơi, bao bì...
    • Reduce - giảm thiểu những gì vẫn đang sử dụng: Cắt giảm những đồ vật cần thiết mà chúng ta vẫn đang sử dụng như: quần áo, đồ sinh hoạt, sản phẩm giải trí... bằng cách xem xét lại nhu cầu tiêu dùng thực sự và hạn chế mua sắm. Đồng thời chia sẻ lại đồ đã sử dụng bằng việc bán, ủng hộ đồ cũ...
    • Reuse - tái sử dụng: Mang theo bình, chai lọ túi vải có thể sử dụng lâu dài để mua hàng hóa tại cửa hàng. Mua sản phẩm có độ bền cao, dễ dàng sửa chữa hoặc có hạn bảo hành lâu dài
    • Recycle - tái chế: tái chế sản phẩm theo đúng quy định từ phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý, chất thải độc hại... Tốt nhất là nên gửi đến các đơn vị thu gom rác thải hoặc tái chế nếu không thể xử lý đúng quy định.
    • Rot - ủ phân: Biến rác thải hữu cơ thành phân bón cho cây trồng - như rác rau củ quả, vỏ trứng,... thực hiện ngâm vi sinh hoặc đơn giản là chôn dưới đất.

    C. Mục đích của lối sống Zero Waste là gì?

    Mục đích chính của lối sống Zero Waste là giảm lượng rác thải được đưa đến các bãi chôn lấp, góp phần gây ra biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu. Lối sống này làm giảm tác động có hại của các loại rác khó phân hủy đối với hệ sinh thái, khuyến khích cuộc sống bền vững, đa dạng sinh học và sự cân bằng lành mạnh, hiệu quả của các sinh vật. Zero Waste có xu hướng tái sử dụng, tái chế nhiều vật liệu, bảo tồn tài nguyên hữu hạn, giảm lượng rác thải đến các bãi chôn lấp và số lượng khí thải carbon thải vào bầu khí quyển của chúng ta.

    D. Lời khuyên giúp bạn chuyển đổi sang lối sống Zero Waste

    Thực hiện lối sống Zero Waste là một điều cần thiết và không phải là một quá trình diễn ra trong một sớm một chiều, nhưng bằng cách thực hiện một vài bước nhỏ tại một thời điểm, chúng ta có thể bắt đầu giảm chu kỳ tiêu thụ và thải bỏ nhanh chóng rác thải. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn chuyển đổi sang lối sống Zero Waste:

    1. Loại bỏ các sản phẩm sử dụng một lần

    Đồ nhựa hoặc đồ dùng bằng giấy dùng một lần góp phần tạo ra rác và ô nhiễm nghiêm trọng trên hành tinh của chúng ta. Sử dụng các vật dụng có thể tái sử dụng của riêng bạn, như dao kéo bằng kim loại hoặc khăn ăn bằng vải, để giảm lượng giấy và rác thải nhựa bạn tạo ra trong mỗi bữa ăn. Hãy giữ sẵn chai nước có thể tái sử dụng (như phích nước bằng thép không gỉ hoặc bình thể thao) thay vì mua chai nhựa mới từ cửa hàng tạp hóa.

    2. Ghi lại thùng rác của bạn

    Mặc dù nghe có vẻ không hấp dẫn, nhưng việc kiểm tra rác có thể giúp bạn xác định phần lớn rác thải của bạn đến từ đâu. Hiểu được thói quen lãng phí của bạn sẽ cho bạn ý tưởng về những cách bạn cần cải tiến để giảm thiểu việc thải ra chất thải. 

    Ví dụ: Nếu phần lớn chất thải của bạn là chất thải thực phẩm, bạn sẽ cần thực hiện các bước để thay đổi thói quen mua sắm của mình giúp bạn chỉ mua những gì bạn có thể tiêu thụ một cách hợp lý.

    3. Tái chế 

    Tái chế là quá trình mà vật liệu đã qua sử dụng được chuyển đổi thành sản phẩm mới. Có nhiều cách để tái chế, từ việc tự chế tạo lại các đồ vật cũ cho đến việc gửi các vật liệu đã qua sử dụng đến các cơ sở. Tái chế cắt giảm nhu cầu khai thác tài nguyên của chúng ta, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu phát thải khí nhà kính và giảm nạn phá rừng theo thời gian. 

    4. Tiết kiệm

    Mua quần áo cũ tại một cửa hàng tiết kiệm là một cách tuyệt vời để tái sử dụng những vật liệu đã có từ trước, thay vì mua những bộ quần áo mới, hợp thời trang, thời trang nhanh chóng có nhiều khả năng bị vứt lại ở một bãi rác. Bạn có thể tìm thấy quần áo, đồ gia dụng, đồ nội thất và tại các cửa hàng tiết kiệm, mà bạn có thể sử dụng lại hoặc upcycle vào hàng hóa hữu ích khác.

    5. Sử dụng lại các vật dụng trong gia đình

    Có rất nhiều đồ gia dụng phổ biến mà bạn có thể tái sử dụng để giảm lãng phí

    Ví dụ: Lọ đựng nước sốt mì Ý hoặc mứt làm hộp đựng thực phẩm làm chậu trồng cây tuyệt vời. Bạn có thể biến một tấm ga trải giường cũ thành một vật dụng có thể tái sử dụng để mua sắm hàng tạp hóa. Sử dụng túi vải để đựng thực phẩm tươi sống, vì vậy bạn không cần phải sử dụng túi nhựa sử dụng một lần của cửa hàng.

    6. Làm phân bón cho cây trồng từ rác hữu cơ 

    Phần lớn chất thải thực phẩm mà chúng ta tạo ra, như vỏ trứng hoặc vỏ trái cây, đều là những vật liệu có thể phân hủy được. Trong các điều kiện thích hợp, ủ phân có thể biến thức ăn thừa của bạn thành dinh dưỡng hữu cơ thuần túy mà không có tất cả các sản phẩm phụ metan có hại được thải vào không khí. Nếu bạn có một khu vườn tại nhà, phân trộn cũng là một cách tuyệt vời, tự nhiên để phủ đất, thay vì sử dụng các phiên bản thương hiệu của cửa hàng, thường được làm bằng hóa chất.

    7. Mua thực phẩm tươi sống 

    Thực phẩm đã qua chế biến thường được bọc trong bao bì ni lông có hại cho môi trường. Mua nhiều thực phẩm tươi hơn, là một cách tuyệt vời để sử dụng ít đồ nhựa hơn. Trái cây và rau quả tươi thường không được đựng trong túi ni lông, và bạn có thể bỏ qua túi ni lông mà các cửa hàng tạp hóa và chợ nông sản cung cấp bằng cách cho chúng vào vật dụng có thể tái sử dụng của bạn. 

    Nếu bạn ăn thịt, bạn có thể mang hộp đựng của riêng mình đến cửa hàng thịt hoặc cửa hàng thức ăn ngon, giảm thiểu rác thải nhựa và giấy.

    8. Sử dụng pin sạc

    Nếu bạn sử dụng thiết bị điện tử với pin dùng một lần, hãy thử chuyển sang phiên bản có thể sạc lại. Pin có thể sạc lại giúp bạn tiết kiệm tiền mua các gói pin và giảm số lượng bao bì nhựa cũng như pin rỗng gây nhiễm độc mặt đất trong các bãi chôn lấp.

    9. Phân loại rác thải

    Việc thực hành phân loại rác thải đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý chất, góp phần giảm thiểu nguy cơ phát tán các tác nhân gây bệnh, các yếu tố độc hại, nguy hiểm. Phân loại đúng còn góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí cho công tác thu gom và xử lý rác thải.

    10. Kết nối với một cộng đồng cùng thực hiện lối sống Zero Waste

    Các cộng đồng trên toàn cầu đã điều chỉnh thành công lối sống của họ để không xảy ra tình trạng lãng phí. Tra cứu các diễn đàn, bảng tin hoặc đến thăm các trung tâm cộng đồng địa phương, tất cả đều hướng tới việc khuyến khích lối sống Zero Waste. Các nhóm này có thể hỗ trợ và hữu ích trong việc cung cấp thông tin cần thiết hướng tới hành trình thành công của chính bạn.

    D. Chia sẻ từ Blissberry

    Áp dụng lối sống Zero Waste có thể là một thách thức với những cá nhân chưa từng thực hiện, bạn phải giảm thiểu các hành vi lãng phí đồng thời học cách tiêu dùng có trách nhiệm hơn. Tuy nhiên, lối sống này đem lại nhiều lợi ích hơn khi chúng ta có thể kết nối với những người khác cùng theo đuổi một mục tiêu tốt đẹp cho cộng đồng. 

    Bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ từng bước, như bắt đầu chất tái chế các vật dụng trong nhà thay vì mua những vật dụng sử dụng một lần, bạn đã có thể bắt đầu theo đuổi lối sống Zero Waste của mình. Blissberry chúc các bạn thành công!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: