Bị mụn nhọt uống thuốc gì? Bôi thuốc gì trị mụn nhọt hiệu quả?

XEM NHANH

    14 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Bị mụn nhọt uống thuốc gì? Bôi thuốc gì trị mụn nhọt hiệu quả?

    Mụn nhọt làm bạn vừa đau sưng khó chịu. Uống thuốc gì để hết mụn nhọt hay bôi thuốc gì trị mụn nhọt hiệu quả, tham khảo ngay bài viết sau để biết nhé.

    Mụn nhọt là tình trạng viêm nhiễm, bít tắc nang lông hình thành nên các cục mụn, có chất dịch trắng ngà bên trong, gây sưng đỏ đau cho người bị. Để điều trị dứt điểm tình trạng mụn nhọt, tham khảo bài viết sau để biết khi bị mụn nhọt nên uống thuốc gì và bôi thuốc gì giúp trị mụn nhọt nhé.

    1. Bị mụn nhọt uống thuốc gì?

    Để điều trị tình trạng mụn nhọt nặng, kéo dài, dễ gây viêm nhiễm toàn thân, bôi thuốc rồi nhưng không đỡ, cách nhanh và hiệu quả nhất là uống thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh cần có sự kê đơn và uống dưới sự theo dõi của bác sĩ, không được tùy ý mua và sử dụng. 

    Thời gian dùng thuốc kháng sinh trị mụn nhọt là 7-10 ngày. Tuyệt đối không vì cảm thấy đỡ mà dừng giữa chừng, phải uống đủ liều nếu không muốn bị kháng thuốc. Dưới đây là các loại thuốc kháng sinh bạn có thể sử dụng để điều trị mụn nhọt:

    1.1 Thuốc kháng sinh toàn thân nhóm Beta lactam

     Amoxicilin phối hợp với Acid clavulanic thuộc nhóm Beta lactam giúp trị mụn nhọ

    Penicillin là kháng sinh được ra đời đầu tiên trên thế giới, thuộc họ Beta lactam. Khi bị mụn nhọt bạn có thể sử dụng 2 loại kháng sinh thuộc họ Beta lactam sau: 

    • Cloxacillin: trên thị trường vừa có dạng viên uống, vừa có dạng thuốc tiêm, với hàm lượng là 250mg và 500mg. Liều lượng sẽ được bác sĩ cân nhắc phù hợp với từng bệnh nhân. Không sử dụng cho trường hợp mẫn cảm với penicillin và thận trọng khi sử dụng cho trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai và cho con bú.
    • Amoxicilin phối hợp với Acid clavulanic: trên thị trường nổi tiếng với các biệt dược như Augmentin, Klamentin, Claminat.., chúng có nhiều hàm lượng từ 500mg, 625mg, 1000mg. Mỗi bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê liều lượng khác nhau. Thuốc chống chỉ định với người dị ứng với nhóm Beta lactam.

    1.2 Thuốc kháng sinh toàn thân nhóm Macrolid

    Kháng sinh thuộc nhóm Macrolid, giúp điều trị mụn nhọt toàn thân

    Nhóm Macrolid cũng là một trong các nhóm kháng sinh điều trị mụn nhọt hiệu quả, chúng vừa có dạng bôi, vừa có dạng uống cho tác dụng toàn thân. Một số thuốc thuộc nhóm Macrolid điều trị mụn nhọt là:

    • Roxithromycin: trên thị trường bạn sẽ tìm thấy dạng viên 150mg là nhiều nhất. Thuốc thường được sử dụng trước bữa ăn để cho kết quả tốt nhất.
    • Azithromycin: trên thị trường có dạng viên 250mg và 500mg, tùy theo cân nặng, tình trạng mụn nhọt mà bác sĩ sẽ chỉ định liều phù hợp.
    • Acid fusidic: trên thị trường có dạng viên uống 250mg, ngoài ra đây cũng là thành phần thường có trong các kem bôi trị mụn nhọt.

    1.3 Thuốc kháng sinh trị mụn nhọt nhóm Tetracyclin

    Kháng sinh thuộc nhóm Tetracycline, thường được sử dụng trong điều trị mụn: mụn viêm, mụn nhọt

    Đây cũng là một trong những kháng sinh có tác dụng tốt trong việc điều trị mụn nhọt, giúp tiêu diệt vi khuẩn, giảm viêm và giảm sưng. Một số thuốc trong nhóm Tetracycline thường được sử dụng trong điều trị mụn là: Doxycycline, Minocycline,... Nhóm Tetracycline có thể đi qua nhau thai và gây ảnh hưởng đến bé, đổi màu răng vĩnh viễn của bé, do đó không sử dụng ở phụ nữ có thai.

    1.4 Thuốc kháng sinh trị mụn nhọt có hoạt chất Clindamycin

    Clindamycin thuộc nhóm Lincosamid, giúp trị mụn viêm, mụn nhọt, mụn mủ

    Clindamycin là kháng sinh thuộc nhóm Lincosamid, kháng sinh chuyên được sử dụng trong điều trị mụn: mụn viêm, mụn nhọt, mụn mủ... Thuốc có tác dụng kháng khuẩn, ngừa mụn quay trở lại. Clindamycin thường có hàm lượng 150mg, 300mg, tùy theo tình trạng mụn mà bác sĩ da liễu sẽ kê đơn phù hợp. Thời gian sử dụng Clindamycin có thể kéo dài 1-3 tháng, tùy tình trạng mụn của mỗi người.

    1.5 Thuốc kháng sinh trị mụn nhọt có hoạt chất Minocycline

    Minocycline thuộc nhóm Tetracycline, điều trị mụn bị nhiễm trùng như mụn viêm, mụn nhọt

    Minocycline là một thuốc kháng sinh bán tổng hợp từ dẫn chất Tetracycline. Như đã nói ở trên, đây là một trong những kháng sinh thường được sử dụng để điều trị mụn bị nhiễm trùng mà không đáp ứng khi sử dụng các kháng sinh khác như: Tetracycline hay Erythromycin. Cũng giống như Tetracycline, Minocycline gây độc đối với trẻ em và thai nhi, do đó không sử dụng ở phụ nữ có thai và trẻ em.

    2. Thuốc kháng sinh bôi ngoài da trị mụn nhọt

    2.1 Thuốc bôi trị mụn nhọt Bactroban Ointment 2%

    Bactroban Ointment 2% chứa mupirocin, là kháng sinh dạng bôi ngoài da trị mụn nhọt

    Bactroban Ointment 2%  chứa hoạt chất là mupirocin 2%, một loại kháng sinh được sử dụng phổ biến để điều trị tình trạng nhiễm trùng ngoài da như là mụn nhọt. Thuốc bôi trị mụn nhọt Mupirocin 2% chỉ sử dụng một đợt bôi không quá 7 ngày để hạn chế tình trạng kháng thuốc. Nếu sau khi điều trị từ 3-5 ngày mà không thấy tình trạng mụn nhọt cải thiện, bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và lựa chọn loại thuốc kháng.

    Thành phần chính

    • Mupirocin 2%: Kháng sinh dạng bôi điều trị nhiễm trùng da do vi khuẩn như mụn nhọt, viêm nang lông.

    2.2 Thuốc bôi trị mụn nhọt Erythrogel 4%

    Erythrogel 4% , kháng sinh dạng bôi nhóm Macrolid, giúp trị mụn nhọt

    Erythrogel 4% là thuốc kháng sinh dạng bôi thuộc nhóm Macrolid, khi ở dạng bôi thuốc cho tác dụng tại chỗ, nơi bị mụn nhọt. Đây là thuốc được bác sĩ da liễu thường xuyên kê đơn cho bệnh nhân khi bị các tình trạng mụn có viêm nhiễm như: mụn nhọt, mụn mủ... Sản phẩm dạng gel dễ dàng thấm qua da, làm giảm tình trạng sưng tấy đỏ đau, viêm nhiễm của nốt mụn.

    Thành phần chính

    • Erythromycin 4%: nhóm Macrolid, giảm viêm nhiễm, sưng tấy, và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn.

    3. Thuốc bôi ngoài da trị mụn nhọt không chứa kháng sinh

    3.1 Thuốc bôi trị mụn nhọt Benzoyl peroxide 5% 

     Benzoyl peroxide được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong trị mụn: mụn trứng cá, mụn nhọt

    Theo các nghiên cứu, Benzoyl peroxide là một chất được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong việc điều trị mụn. Sản phẩm đặc biệt tốt cho người bị mụn viêm nhiễm, mụn nhọt, sẽ giúp làm giảm vết sưng đỏ của mụn, tiêu diệt vi khuẩn gây nên mụn.

    Thành phần chính

    • Benzoyl peroxide 5%: Kháng khuẩn, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, điều trị tình trạng mụn bị viêm nhiễm, mụn nhọt.

    3.2 Thuốc bôi trị mụn nhọt Anzela Cream

    Anzela chứa Azelaic acid giúp chống lại vi khuẩn gây ra mụn nhọt

    Anzela Cream chứa thành phần hoạt chất là Azelaic acid, giúp chống lại vi khuẩn gây ra mụn nhọt, giúp da tăng cường sản xuất ra tế bào mới, giữ cho da luôn được thông thoáng, từ đó ngăn ngừa mụn nhọt quay trở lại. Sản phẩm được dùng để điều trị các tình trạng mụn và viêm da.

    Thành phần chính

    • Acid Azelaic: thuộc nhóm acid dicarboxylic, có tính kháng khuẩn, chống viêm, thường được dùng trong điều trị các bệnh về da như: mụn, viêm da.

    4. Khi nào nên uống thuốc kháng sinh trị mụn nhọt?

    Chỉ sử dụng kháng sinh trong trường hợp bị mụn nhọt nặng, nguy cơ viêm nhiễm toàn thân dưới sự theo dõi và kê đơn của bác sĩ

    Chỉ dùng thuốc kháng sinh để điều trị mụn nhọt trong các trường hợp sau:

    • Khi các nốt mụn nhọt của bạn có dấu hiệu nhiễm trùng, sưng tấy, cơ thể bạn có biểu hiện sốt.
    • Khi các nốt mụn nhọt có chiều hướng lan rộng, viêm nhiễm các vùng lân cận.
    • Khi bạn đã sử dụng các thuốc bôi trị mụn nhọt nhưng tình trạng mụn không đỡ mà có chiều hướng nặng hơn, có nguy cơ dẫn tới viêm nhiễm toàn thân.
    • Bác sĩ là người sẽ quyết định loại kháng sinh, liều lượng và thời gian sử dụng kháng sinh cho bạn, không được tự ý mua và sử dụng tại nhà mà không có sự kê đơn của bác sĩ.
    • Điều cực kỳ quan trọng bạn phải nhớ là uống thuốc kháng sinh cần phải uống đúng theo đơn và liệu trình mà bác sĩ kê, kể cả khi triệu chứng đã hết. Nếu ngưng giữa chừng, tình trạng mụn nhọt có thể tái phát và trở nên nặng hơn.

    Trên đây là các loại thuốc uống và bôi mà bạn có thể sử dụng để điều trị tình trạng mụn nhọt của mình. Tuy nhiên, mụn nhọt là tình trạng mụn có thể gây viêm nhiễm toàn thân, do đó nếu tình trạng mụn trở nên ngày một nặng hơn. Bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và chọn lựa thuốc điều trị phù hợp.

    Nếu tình trạng mụn nhọt của bạn không quá nghiêm trọng, bạn có thể sử dụng Gel giảm mụn mờ thâm Blissberry 15ml để bôi lên các nốt mụn, giúp khô cồi mụn nhanh, giảm tình trạng sưng viêm. Ngoài ra, bạn có thể uống thêm Viên uống giảm mụn Blissberry 20 viên cũng rất hiệu quả.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: