Da nhờn là gì? Nguyên nhân, cách chăm sóc da nhờn hiệu quả

XEM NHANH

    16 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Da nhờn là gì? Nguyên nhân, cách chăm sóc da nhờn hiệu quả

    Da nhờn (hay da dầu) là loại da có bã nhờn tiết ra nhiều, khiến da nhờn, bít tắc lỗ chân lông. Cùng Blissberry tìm hiểu nguyên nhân và cách chăm sóc nhá.

    Da của mỗi người thì thường không giống nhau, có người da khô, bong tróc, có người da nhờn, bóng dầu...Thông thường, da sẽ được chia thành các loại da mặt: da khô, da dầu, da thường, da hỗn hợp, da nhạy cảm. Da nhờn là tên gọi khác của da dầu, đây là loại da bóng nhờn và thường hay đổ dầu, đối với da này bạn cần chăm sóc cẩn thận nếu không sẽ nổi mụn. Để hiểu rõ hơn da nhờn là gì, nguyên nhân dẫn tới da nhờn và cách chăm sóc cho da nhờn như thế nào thì hãy xem ngay bài viết sau nhé.

    1. Da nhờn là gì?

    Da nhờn hay còn gọi là da dầu, là loại da luôn trong tình trạng bóng dầu, ngay cả khi vừa mới rửa mặt xong không lâu. 

    Da nhờn có tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, tiết ra nhiều bã nhờn và gây ra tình trạng dầu nhờn trên da mặt, đặc biệt rõ nhất là ở vùng chữ T (vùng trán chạy dọc xuống mũi, cằm),

    Do tiết ra nhiều bã nhờn như vậy nên thường da nhờn sẽ bị tình trạng lỗ chân lông to, mụn đầu đen, mụn đầu trắng xung quanh cánh mũi nhiều và rất dễ gặp tình trạng nổi mụn.

    2. Top 7 nguyên nhân khiến da bị nhờn

    Dưới đây là 7 nguyên nhân thường gặp dẫn đến làn da bị nhờn:

    • Di truyền: đây là nguyên nhân mà bạn không thể can thiệp được, bạn thừa hưởng làn da nhờn di truyền từ bố mẹ. Tuy là không thể thay đổi được nhưng bạn có thể chăm sóc phù hợp để hạn chế sự tiết dầu quá mức trên mặt.
    • Nội tiết tố cơ thể: những người đang trong độ tuổi dậy thì hoặc mang thai, hormone trong cơ thể thay đổi, sẽ kích thích tuyến bã nhờn tiết nhiều dầu hơn bình thường.
    • Lối sống: sinh hoạt không điều độ, thường thức khuya, ngủ không đủ giấc, không vận động, tập thể dục thể thao; thường xuyên bị stress, căng thẳng.
    • Chế độ ăn uống: uống ít nước quá khiến da bị thiếu nước, kích thích tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh hơn để tiết ra dầu nhờn làm ẩm da; ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ chiên xào.
    • Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách: đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến da tiết nhiều dầu, da dầu nhưng lại chọn các sản phẩm quá đặc ẩm, gây bí da.
    • Môi trường: môi trường sống tiếp xúc, làm việc với nhiều bụi bẩn, khói bụi, ô nhiễm cộng thêm với khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam.
    • Thuốc: sử dụng một số loại thuốc làm thay đổi hormone, gây nóng trong người.

    3. Quy trình skincare cho da nhờn hiệu quả

    Bạn đừng lo lắng quá nếu da mình thuộc loại da nhờn, da nhờn có ưu điểm là sẽ ít bị lão hoá hơn các loại da khác. Bạn chỉ cần chăm đúng quy trình thì sẽ có làn da đẹp, mịn màng. Dưới đây là các bước chăm sóc da nhờn bạn cần thực hiện mỗi ngày:

    3.1 Tẩy trang

    Cũng giống như tất cả các loại da khác, da nhờn cũng phải tẩy trang sau một ngày dài tiếp xúc với bao nhiêu là bụi bẩn, khói bụi ngoài môi trường. Tẩy trang sẽ giúp làm sạch được lớp dầu, bụi bẩn, lớp trang điểm...trên khuôn mặt bạn, tránh cho các yếu tố này gây bít tắc lỗ chân lông, gây mụn. 

    Đây là bước quan trọng, đặc biệt không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da, đừng nghĩ chỉ cần sữa rửa mặt là đủ. Tẩy trang kết hợp với rửa mặt bằng sữa rửa mặt thì hiệu quả làm sạch mới được tuyệt đối.

    3.2 Rửa mặt

    Sau bước tẩy trang, bạn cần dùng sữa rửa mặt để rửa lại một lần nữa giúp da sạch sẽ, lỗ chân lông thông thoáng. 

    Đối với làn da nhờn bạn nên chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hợp, kiềm dầu, loại sữa rửa mặt dành riêng cho da dầu là tốt nhất. Lưu ý, khi rửa mặt không nên chà xát, cũng không nên rửa mặt quá 3 lần/ngày.

    3.3 Toner/Nước hoa hồng

    Đây được xem là bước đệm quan trọng để da có thể hấp thu dưỡng chất một cách tốt nhất. 

    Sử dụng toner sẽ giúp cân bằng độ PH trên da, tránh da không bị khô căng sau khi rửa mặt xong, cũng tạo môi trường thuận lợi để tiếp tục cho các bước tiếp theo giúp dưỡng chất sẽ thấm tốt hơn.

    3.4 Serum

    Khái niệm serum không còn quá xa lại với mọi người nữa đúng không nào, dưỡng chất có trong serum sẽ gấp nhiều lần so với các sản phẩm khác. Chỉ cần bạn chọn đúng serum cho mình và sử dụng bạn sẽ thấy làn da cải thiện rõ rệt. 

    Đối với làn da nhờn, bạn nên chọn serum có kết cấu lỏng, nhẹ, không nên chọn serum có kết cấu quá đặc, sẽ gây bí lỗ chân lông. Tuỳ vào tình trạng da bạn cần cải thiện, bạn có thể chọn các sản phẩm serum khác nhau, ví dụ như bạn cần trắng da thì có thể chọn serum có chứa vitamin C, arbutin...; nếu tình trạng da bạn đang bị mụn trứng cá, bạn có thể sử dụng serum chứa niacinamide, retinol...

    3.5 Dưỡng ẩm

    Nhiều người đang có quan niệm sai lầm là da nhờn là quá ẩm rồi, nếu dưỡng ẩm thêm không phải sẽ khiến da nhờn thêm sao. Quan niệm này không đúng nha mọi người, trên thực tế da thiếu ẩm sẽ kích thích tiết ra nhiều dầu nhờn hơn bình thường đấy. Vì vậy, bạn cần phải dưỡng ẩm cho da đúng cách để tránh tình trạng này.

    Dưỡng ẩm là bước quan trọng không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da cho tất cả mọi loại da, kể cả là da nhờn. Khi chọn kem dưỡng ẩm cho da nhờn, bạn nên chọn sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, nên sử dụng dạng gel sẽ giúp thấm nhanh hơn.

    3.6 Kem chống nắng

    Cuối cùng là kem chống nắng, kem chống nắng sẽ bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV từ ánh sáng mặt trời, tia này sẽ làm da bạn sạm đi, lão hoá sớm, dễ hình thành nám, tàn nhang....Do đó, bạn cần phải sử dụng kem chống nắng hàng ngày, kể cả khi bạn không làm việc ở ngoài trời nắng.

    Đối với làn da nhờn, bạn nên chọn kem chống nắng có tác dụng kiềm dầu, sản phẩm được sản xuất dành riêng cho da dầu. Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 50+++ và nên thoa trước khi ra ngoài nắng 30 phút, dặm lại sau mỗi 2-3 tiếng.

    4. Các câu hỏi liên quan về da nhờn

    4.1 Da nhờn có nên rửa mặt bằng nước muối?

    Da nhờn có thể sử dụng nước muối để rửa mặt, nước muối có tác dụng kiềm dầu cũng khá tốt, có thể giúp da tiết ra ít dầu hơn. Tuy nhiên, vẫn khuyến khích mọi người sử dụng sữa rửa mặt chuyên dụng để sử dụng hơn. Vì nước muối có thể làm sạch trên bề mặt da nhưng khó có thể làm sạch sâu được từ sâu lỗ chân lông như các sản phẩm sữa rửa mặt hiện tại trên thị trường.

    Tuy nhiên, khi sử dụng nước muối rửa mặt bạn nên mua nước muối sinh lý tại các nhà thuốc, không nên tự pha để sử dụng vì không đảm bảo được tỉ lệ và độ tinh khiết của muối.

    4.2 Da nhờn nên dùng sữa rửa mặt nào?

    Khi mua sữa rửa mặt dành cho da dầu, bạn nên chú ý đến 2 tiêu chí quan trọng là độ PH và thành phần trong sản phẩm:

    • Độ PH: nên chọn các sản phẩm có độ PH phù hợp cho da, thích hợp nhất là từ 4.5-6.5, đây là độ PH lý tưởng cho da. Khi da ở độ PH này thì sẽ sản sinh ra lớp màng acid mental kết hợp với bã nhờn tiết ra từ da hình thành lớp màng bảo vệ tự nhiên giúp da chống lại vi khuẩn xâm nhập.
    • Thành phần: với làn da dầu thì bạn nên ưu tiên chọn các loại sữa rửa mặt chứa các thành phần như: AHA, BHA, Glycerin, Hyaluronic...đây là các thành phần tốt, phù hợp với da dầu; không chọn các loại sữa rửa mặt chứa thành phần có gốc dầu.

    Dưới đây là một số gợi ý về sản phẩm sữa rửa mặt cho da dầu bạn có thể tham khảo:

    + Sữa rửa mặt Hada Labo Advanced Nourish tuýp 80g

    Sữa rửa măt Hada Labo Advanced Nourish là sản phẩm chứa chủ yếu là Hyaluronic Acid, giúp làm sạch sâu giúp lấy đi bụi bẩn, bã nhờn và tế bào chết trên da nhưng sẽ không làm khô làn da của bạn.

    Sản phẩm với giá thành hợp lý, phù hợp cho mọi lứa tuổi, dễ tìm mua ở tất cả siêu thị, tạp hoá hơn nhỏ trên cả nước. Sản phẩm phù hợp với tất cả loại da, kể cả làn da dầu.

    Thành phần chính:

    • Hyaluronic Acid: đây là thành phần dưỡng ẩm, cấp nước hiệu quả sẽ tạo lớp màng dưỡng ẩm trên da
    • SHA: ngập nước gấp 2 lần Hyaluronic Acid, thấm sâu vào da và giữ nước lâu hơn trên da
    • Nano HA: dạng nano nên có kích thước siêu nhỏ, bằng 1/20 kích thước HA, dễ dàng len sâu vào lớp tế bào da sâu nhất, dưỡng ẩm cực kì hiệu quả

    + Sữa rửa mặt BHA Blissberry Daily Gentle Cleansing Gel tuýp 100ml

    Sữa rửa mặt BHA Blissberry Daily Gentle Cleansing Gel là sản phẩm được sản xuất bởi các chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc, đạt chứng nhận của da liễu Hàn Quốc.

    Sản phẩm này chứa các thành phần đặc biệt tốt cho da nhờn mụn, sản phẩm dạng gel nên làm sạch dịu nhẹ, giúp giảm và ngăn ngừa mụn, đồng thời cũng kiểm soát bã nhờn tốt, giúp làm sạch da hiệu quả.

    Thành phần chính:

    • BHA (Betaine Salicylate): đây là thành phần tẩy tế bào chết, trị mụn, cải thiện lão hóa, đặc biệt thích hợp để ngừa mụn, kháng viêm, kiềm dầu.
    • Multiex BSASM: đây là tổ hợp chiết xuất từ 7 loại thực vật trong tự nhiên: chiết xuất vỏ cây liễu, lá liễu sam, men đậu nành, kinh giới cay, vỏ cây quế, rau sam và rễ hoàng cầm, các thành phần kháng khuẩn từ thiên nhiên, cải thiện tình trạng mụn, lỗ chân lông to hiệu quả
    • Tea tree oil: chiết xuất tràm trà giúp làm dịu da, kháng viêm, kiểm soát bã nhờn, ngừa mụn
    • Eucalyptus Globulus Leaf Extract: chiết xuất từ lá khuynh diệp giúp làm sạch lỗ chân lông, từ đó giảm nhờn và ngăn ngừa mụn

    + Sữa rửa măt Vichy Normaderm Anti-Imperfection Deep Cleansing Foaming Cream tuýp 125ml

    Vichy là sản phẩm dược mỹ phẩm đến từ Pháp. Sữa rửa mặt Vichy Normaderm Anti-Imperfection Deep Cleansing Foaming Cream được Vichy sản xuất dành riêng cho da dầu mụn. Sản phẩm chứa các thành phần thích hợp cho làn da nhờn, khi rửa tạo lớp bọt mịn giúp làm sạch sâu trên da, làm thông thoáng lỗ chân lông, kiểm soát nhờn hiệu quả.

    Thành phần chính:

    • Salycylic Acid: kháng khuẩn, kháng viêm, hiệu quả trong việc kiểm soát dầu, giúp lấy đi tế bào chết trên da một cách nhẹ nhàng
    • Stearic Acid, Palmitic Acid, Lauric Acid: acid béo có nguồn gốc từ thực vật, có khả năng làm dịu và làm mềm da, phục hồi các tổn thương trên da khi bị kích ứng
    • Glycerin: cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, tạo lớp màng trên bề mặt da giúp hạn chế sự thoát hơi nước
    • Nước khoáng: nước khoáng từ núi lửa, giúp cấp nước, làm dịu da, phục hồi hàng rào bảo vệ da

    4.3 Da nhờn nên đắp mặt nạ gì?

    Đối với làn da nhờn, mặt nạ đất sét được xem là loại mặt nạ phù hợp nhất với làn da này. Mặt nạ đất sét sẽ giúp da loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa trên da, kiểm soát nhờn một cách hiệu quả, tránh được tình trạng mụn đầu đen.

    Ngoài mặt nạ đất sét, bạn có thể sử dụng thêm mặt nạ giấy để cung cấp đủ độ ẩm cho da, da thiếu ẩm cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng tiết dầu quá mức trên bề mặt da.

    Dưới đây là một số gợi ý về sản phẩm mặt nạ cho da nhờn bạn có thể tham khảo:

    + Mặt nạ đất sét Kiehl's Rare Earth Deep Pore Cleansing Masque hũ 28ml

    Mặt nạ đất sét Kiehl's Rare Earth Deep Pore Cleansing Masque không còn quá xa lạ gì với mọi người rồi đúng không nào. Mặt nạ đất sét của Kiehl's là một trong những sản phẩm bán chạy, được mọi người tin dùng trên khắp thế giới. 

    Đây là sản phẩm mà các tín đồ làm đẹp ai cũng có, sản phẩm giúp thải độc cho da, loại bỏ bụi bẩn, kiềm dầu và se khít lỗ chân lông, mang lại cho bạn làn da mịn màng hơn.

    Thành phần chính:

    • Đất sét trắng: đắt sét trắng đến từ vùng Amazon, được xem là liệu pháp thải độc và giảm căng thẳng được người Brazil sử dụng trong nhiều thế kỉ, chúng có công dụng thấm hút dầu thừa, thải độc cho da, làm da sạch sâu.
    • Nha đam: sả phẩm từ thiên nhiên có tác dụng dịu da

    + Mặt nạ tràm trà BNBG Vita Tea Tree Healing Face Mask 

    Mặt nạ BNBG Vita Tea Tree Healing Face Mask là loại mặt nạ giấy phù hợp với làn da nhờn mụn, với các thành phần giúp làm giảm mụn, kiểm soát nhờn hiệu quả.

    Những người có làn da nhờn, đặc biệt là có mụn không biết sử dụng loại mặt nạ nào thì đây chính là loại mặt nạ chân ái, những nốt mụn viêm sẽ giảm sưng, tình trạng nhờn cũng được cải thiện.

    Thành phần chính: 

    • Niacinamide: thành phần được sử dụng trong rất nhiều loại mỹ phẩm nhờ lợi ích mà nó mang lại như hỗ trợ trị mụn, giảm tiết dầu nhờn, phục hồi bảo vệ da...
    • Tea Tree Leaf Extract: chiết xuất từ tràm trà giúp kháng khuẩn, ngừa mụn
    • Centella Asiatica Extract: chiết xuất từ rau má, có đặc tính chống oxy hóa mạnh, làm dịu da và phục hồi da
    • Retinol: dẫn xuất của vitamin A, hỗ trợ trị mụn, chống lão hóa, mờ nếp nhăn

    + Mặt nạ Dr. Jart+ Dermask Ultra Jet Porecting Solution 

    Những sản phẩm đến từ thương hiệu Dr. Jart+ luôn được đánh giá cao về chất lượng, tuy nhiên giá thành lại giá cao. Sản phẩm mặt nạ Dr. Jart+ Dermask Ultra Jet Porecting Solution là sản phẩm được sản xuất riêng cho những làn da bị các vấn đề về lỗ chân lông to, dầu nhờn tiết ra quá nhiều, giúp thanh lọc, thải độc da.

    Thành phần chính: 

    • Sapindus Mukorossi Fruit Extract: chiết xuất từ cây xà phòng, đây là thành phần tạo nên lớp sủi bọt khi sử dụng mặt nạ, nhờ vậy mà khả năng làm sạch bã nhờn, kháng khuẩn tốt hơn.
    • Phức hợp Surface Pore Care Complex được tạo thành từ Pistachio Lentiscus (Mastic) Gum kết hợp với Eucalyptus Globulus Leaf Extract: phức hợp này giúp thu nhỏ kích thước lỗ chân lông, giải quyết được tình trạng dầu thừa trên da và thải độc cho da.
    • Phức hợp Deep Pore Care Complex được tạo thành từ sự kết hợp của Adenosine, Rhus Semialata Gall Extract, Asparagus Officinalis Stem Extract: phức hợp này giúp lỗ chân lông thu nhỏ lại.

    Từ các thông tin trong bài viết, mong rằng mọi người sẽ hiểu rõ hơn về da nhờn và biết cách lựa chọn sản phẩm cũng như chăm sóc da phù hợp để làn da luôn đẹp mịn màng nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: