Các loại da mặt: cách nhận biết, chăm sóc da mặt hiệu quả

XEM NHANH

    16 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Các loại da mặt: cách nhận biết, chăm sóc da mặt hiệu quả

    Da mặt có 5 loại là da dầu, da khô, da nhạy cảm, da hỗn hợp và da thường. Tham khảo cách nhận biết loại da mặt để chăm sóc hiệu quả, giảm mụn bạn nhé.

    Người xưa thường có câu “Nhất dáng, nhì da" để thấy được vẻ đẹp của một người ảnh hưởng từ làn da rất nhiều. Tuy nhiên không phải da mặt ai cũng giống nhau, có rất nhiều loại da mặt như da thường, da dầu, da khô, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Vậy cách nhận biết các loại da mặt như thế nào và cách chăm sóc da mặt sao cho hiệu quả. Cùng tham khảo ngay bài viết sau đây.

    1. Các cách xác định các loại da mặt cơ bản

    1.1 Nhận biết loại da mặt qua mặt trần (mặt mộc)

    Bạn có thể dễ dàng nhận biết được da mặt của mình thuộc loại nào thông qua da mặt mộc lúc vừa rửa mặt xong. Sau khi da được làm sạch bằng sữa rửa mặt, bạn dùng khăn thấm hết nước cho khô, không sử dụng bất kỳ mỹ phẩm nào trên daSau 30 phút, hãy quan sát kĩ làn da của bạn:

    - Nếu bạn có cảm giác da mặt khô căng, đặc biệt là khi cười, da không bị bóng thì bạn có làn da khô.

    - Nếu da bạn khô ráo sau khi rửa mặt xong nhưng tầm vài phút sau thì da bạn đổ dầu, da bóng nhờn thì da bạn  da nhờn.

    - Nếu vùng da hai bên má của bạn khô căng nhưng vùng chữ T (vùng chữ T thường được mọi người hiểu là vùng từ trán dọc xuống mũi và cằm tạo thành hình chữ T) đổ dầu thì da bạn là da hỗn hợp.

    - Nếu sau khi rửa mặt da bạn dễ bị ửng đỏ, hơi ngứa châm chít, sử dụng mỹ phẩm hay bị kích ứng thì da bạn là da nhạy cảm.

    - Nếu bạn không có các biểu hiện của các làn da trên, da mịn màng, lỗ chân lông nhỏ, màu da đều, không bị khô căng hoặc đổ dầu thì da bạn chính là da thường.

    1.2 Nhận biết loại da mặt qua giấy thấm dầu

    Ngoài cách nhận biết da mặt trần sau khi làm sạch thì bạn cũng có thể sử dụng giấy thấm dầu để hỗ trợ. Cách nhận biết da mình thuộc loại nào từ giấy thấm dầu cực kì đơn giản và chính xác.

    Sau khi làm sạch da xong, bạn chỉ cần sử dụng 6-8 miếng giấy thấm dầu áp vào các vùng da trên mặt: gò má, trán, cằm và 2 cánh mũiĐợi khoảng 5 phút, sau đó lấy ra kiểm tra:

    - Nếu bạn có làn da thường: giấy sẽ không xuất hiện vệt dầu hoặc rất ít, da mịn, các lỗ chân lông nhỏ và hầu như không thể nhìn thấy rõ.

    - Nếu bạn có làn da dầu thì toàn bộ bề mặt giấy sẽ thấy rõ vết bóng dầu, các lỗ chân lông trên mặt khá to, có thể nhìn thấy được.

    - Nếu bạn có làn da khô: giấy sẽ không có dầu, da khô nên sẽ hơi sần sùi, và có vảy trắng nhỏ trên bề mặt da.

    - Đối với da hỗn hợp: miếng giấy ở vùng mũi và trán, cằm sẽ có dầu nhờn, còn hai bên má thì không.

    1.3 Nhận biết loại da mặt qua đặc điểm đặc trưng

    Đặc điểm nhận biết của da thường là da có lỗ chân lông nhỏ, da khoẻ, không bị khô hay bóng dầu, làn da mịn màng, thường đều màu. Khi dùng tay chạm nhẹ vào làn da sẽ có cảm giác mềm, mịn, trước và sau khi rửa mặt xong, da này rất ít có sự thay đổi. Xin chúc mừng các bạn có loại da này, da thường là loại da lý tưởng nhất và rất dễ chăm sóc mà ai cũng muốn sở hữu.

    Da khô có đặc điểm nhận biết đặc trưng nhất là bề mặt da khô ráp, dễ bong vảy đặc biệt là vào mùa đông, thời tiết hanh khô. Da thiếu độ ẩm nên thường căng cứng, bề mặt da tiết ra dầu rất ít, hầu như là không có.

    Giống như tên gọi, da dầu là loại da lúc nào cũng trong tình trạng bóng dầu, da có sự tiết nhờn quá mức. Lượng dầu tiết ra quá nhiều khiến cho lỗ chân lông dễ bị bít tắc, là nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng mụn viêm. Đây là loại da thường gặp ở nam giới tuổi dậy thì.

    Đặc điểm chung của da hỗn hợp là làn da sẽ có vùng da khô và có vùng da dầu. Thông thường, da hỗn hợp sẽ đổ dầu ở vùng chữ T và bị khô ở hai bên má. Trong đó, da hỗn hợp còn được chia thành 2 loại:

    Da hỗn hợp thiên khô: hầu hết các vùng da trên mặt đều khô, chỉ duy nhất vùng chữ T là đổ dầu.

    Da hỗn hợp thiên dầu: hầu hết các vùng da trên mặt đều đổ dầu, nhưng cũng sẽ có một ít vùng da bị khô.

    Da nhạy cảm là loại da thường dễ bị kích ứng bởi các yếu tố như: môi trường, khí hậu hoặc các loại mỹ phẩm không phù hợp. Đây là loại da khá khó chăm sóc, da nhạy cảm thường có cấu trúc khá mỏng, dễ dàng nhìn thấy các mạch máu nằm dưới da. Khi vào mùa đông, da dễ bị khô, xuất hiện vảy, bong tróc, mùa hè thì da lại dễ bị đổ dầu.

    2. Các loại da mặt và cách chăm sóc hiệu quả

    2.1 Cách chăm sóc loại da mặt dầu

    Điều đặc biệt cần lưu ý khi chăm sóc da dầu là phải cải thiện được tình trạng tiết dầu quá mức trên da. Để cải thiện tình trạng này, bước làm sạch là cực kì quan trọng, chọn sữa rửa mặt phù hợp, sản phẩm có độ PH trung bình, dành riêng cho da dầu, rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối. 

    Sữa rửa mặt BHA Blissberry Daily Gentle Cleansing Gel 100ml với các thành phần lành tình, giúp làm sạch dịu nhẹ và ngăn ngừa tiết bã nhờn, kiềm dầu rất tốt, rất thích hợp cho làn da dầu.

    Những người có làn da dầu thường nhầm tưởng rằng da họ không cần dưỡng ẩm vì da họ đã quá ẩm, dưỡng ẩm sẽ gây mụn. Tuy nhiên điều này hoàn toàn ngược lại, da bị thiếu ẩm nên mới kích thích làn da tiết ra dầu nhiều hơn, nếu dưỡng ẩm đủ tốt thì da sẽ không bị tiết dầu nhiều quá mức. Do đó, tuyệt đối không nên bỏ qua bước này.

    Ngoài ra, đối với làn da dầu khi sử dụng kem chống nắng, nên chọn các loại có khả năng kiềm dầu tốt. Trước khi bôi lại kem chống nắng thì nên rửa qua mặt với nước, tránh apply chồng lên trên lớp cũ, có thể gây mụn.

    Xem thêm: Da dầu là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc da dầu

    2.2 Cách chăm sóc loại da mặt khô

    Da khô rất dễ bị lão hóa, đo đó đối với làn da khô, việc cấp ẩm là điều vô cùng cần thiết. Khi chọn sản phẩm dưỡng ẩm cho da, nên ưu tiên các loại kem dưỡng ẩm thay vì các loại gel dưỡng ẩm, vì kem dưỡng chứa nhiều dầu hơn, cấp ẩm, dưỡng ẩm tốt hơn, phù hợp với làn da khô.

    Bạn nên sử dụng thêm xịt khoáng và máy tạo ẩm không khí, để làn da luôn ẩm mịn, không bị mất nước.

    Xem thêm:  Da khô là gì? Hướng dẫn các bước skincare cho da khô chi tiết

    2.3 Cách chăm sóc loại da mặt nhạy cảm

    Chăm sóc làn da nhạy cảm, bạn phải đặc biệt cẩn thận trong khâu chọn sản phẩm. Khi chọn mỹ phẩm chăm sóc da, bạn nên chọn các sản phẩm an toàn, lành tính, sản phẩm dành cho da nhạy cảm

    Hãy đơn giản hóa chu trình chăm sóc da, tránh các sản phẩm quá đặc trị như retinol, AHA, BHA…, nếu muốn sử dụng các sản phẩm này, nên đi bác sĩ da liễu để có sự tư vấn phù hợp. Khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trên da, nên sử dụng trên một vùng nhỏ, 2-3 ngày liên tục, nếu không có dấu hiệu kích ứng thì mới được sử dụng cho toàn mặt.

    Xem thêm:  Da nhạy cảm là gì? 10 dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm đơn giản

    2.4 Cách chăm sóc loại da mặt hỗn hợp

    Đây là làn da phổ biến nhất, đối với làn da này cần phải tìm cách dưỡng ẩm cho các khu vực da khô mà không làm các khu vực da khác bóng dầu.

    Đối với sữa rửa mặt nên chọn các sản phẩm dịu nhẹ để làm sạch vùng chữ T mà không làm khô những vùng da khác.

    Định kỳ tẩy tế bào chết một hoặc hai lần/tuần, đây là bước đặc biệt quan trọng đối với làn da hỗn hợp. Tẩy tế bào chết giúp lỗ chân lông thông thoáng, tránh gây bít tắc ở những khu vực da bóng nhờn, đồng thời giúp các khu vực da khô hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

    Các bác sĩ da liễu cũng khuyến rằng với làn da hỗn hợp nên sử dụng hai loại kem dưỡng, một loại kem dưỡng ẩm sâu cho làn da hai bên má vì hai bên má thường sẽ khô, và một loại kem dưỡng ẩm nhẹ thân nước cho vùng da dầu.

    Xem thêm: Da hỗn hợp là gì? Hướng dẫn chăm sóc da hỗn hợp hiệu quả

    2.5 Cách chăm sóc loại da mặt thường

    Tuy da thường là loại da lý tưởng dễ chăm sóc, nhưng không vì thế mà có thể chủ quan, da thường cũng có thể gặp các vấn đề về mụn, lão hóa, nám…nếu không chăm sóc đúng cách. Đối với làn da này, bạn chỉ cần duy trì thời quen chăm sóc da, giữ do da mặt luôn sạch bằng các sản phẩm sữa rửa mặt, tẩy da chết đều đặn 2 lần/tuần, và đặc biệt là phải cấp ẩm cho da.

    Xem thêm: Da thường là gì? Hướng dẫn skincare cho da thường hiệu quả

    Mong rằng thông qua bài viết này sẽ giúp các bạn phần biệt được chính xác loại da của mình là da khô, da hỗn hợp, da dầu, da nhạy cảm hay da thường để có cách chăm sóc da mặt hiệu quả.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: