Da khô là gì? Hướng dẫn các bước skincare cho da khô chi tiết

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Da khô là gì? Hướng dẫn các bước skincare cho da khô chi tiết

    Da khô là loại da bị thiếu hụt lượng nước nhất định ở dưới da, khiến da thiếu sự đàn hồi và bị bong tróc. Da mặt khô sẽ làm giảm mất đi sự tự tin khi giao tiếp.

    Trong tình trạng các loại da mặt thường gặp phải thì da khô là loại da phổ biến nhất. Mặc dù nó không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mỗi người nhưng sẽ làm cho da bạn thô ráp, lão hóa sớm và không đều màu. Ngày hôm nay hãy cùng với Blissberry tìm hiểu da khô là gì và các bước skincare cho da khô một cách chi tiết nhất nhé.

    1. Da khô là gì?

    Da khô là tình trạng trên bề mặt da xuất hiện các lớp vảy khô. Đây là các lớp tế bào chết bong ra. Da khô thường xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể nhưng được phổ biến ở trên mặt. Khi da khô sẽ làm cho da bị thiếu nước và từ đó trở nên khô, nứt nẻ,... Da khô thường xuất hiện ở cả nam và nữ và những người xuất hiện ở người lớn tuổi do đã giảm chức năng điều tiết.

    Da khô là tình trạng trên bề mặt da xuất hiện các lớp vảy khô

    2. Da khô thiếu chất gì?

    Nhìn da khô thì đầu tiên bạn sẽ cảm thấy thiếu nước. Chính vì vậy mà da cần độ ẩm để bảo vệ khỏi điều kiện khắc nghiệt xung quanh bạn. Đối với da mặt khi bị khô sẽ có hiện tượng nứt nẻ, ngứa và khô da. Không chỉ vậy mà lúc đó lớp biểu bì và chất béo sẽ làm việc cùng nhau để có thể giữ được nước. Dưới đây sẽ là một số chất bị thiếu khi bạn gặp tình trạng khô da:

    Các chất giữ nước: Chất béo và Protein.

    Các chất dinh dưỡng cần cho da khỏe mạnh: Vitamin D, vitamin A, niacin, kẽm hoặc sắt,...

    Da cần độ ẩm để bảo vệ khỏi điều kiện khắc nghiệt xung quanh

    3. Dấu hiệu nhận biết da khô

    Mỗi loại da sẽ có những dấu hiệu cũng như cách nhận biết như thế nào. Dưới đây là những đâu hiệu để bạn có thể nhận biết được da khô:

    Khi bạn có một làn da khô thì da bạn sẽ hơi căng và luôn cảm thấy bị thiếu nước.

    Thỉnh thoảng ở một số chỗ trên da mặt có dấu hiệu bong tróc ra.

    Ngoài ra những bề mặt của da khô sẽ thiếu độ bóng và từ đó xuất hiện nhiều nếp nhăn.

    Khi sử dụng các loại kem dưỡng thì bạn sẽ cảm giác như da bạn thấm hút nhanh.

    Nếu sử dụng giấy thấm dầu bạn sẽ thấy giấy sạch và khô, trên giấy thấm dầu không có quá nhiều dầu.

    4. Các loại da khô phổ biến

    Da khô cũng sẽ có những loại da khô phổ biến. Dưới đây chúng mình đã tổng hợp thông tin để bạn có thể dễ dàng nhận biết nó như thế nào:

    Da khô ngứa

    Đây là loại da thường thấy ở mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp khiến cho họat động tăng tiết các chất cần thiết để bảo vệ màng lipid, duy trì độ ẩm cho làn da. Da khô ngứa sẽ khiến làn da thiếu độ ẩm. thường xuyên ngứa dẫn đến tổn thương da.

    Da khô ngứa

    Da khô mụn

    Khi bị da khô thì lớp màng bảo vệ tự nhiên cùng khả năng tái tạo da kém. Chính vì vậy mà tế bào chết sẽ tích tụ trên bề mặt da gây tắc lỗ chân lông và hình thành nên mụn. Bình thường với làn da khô thì các tuyến bã nhờn ít khi phải hoạt động quá mức nhưng vẫn sẽ không tránh khỏi được các nguy cơ bên ngoài gây nên mụn cho da.

    Da khô ráp

    Da khô thường có một số vùng bị khô ráp. Đối với những triệu chứng này sẽ không gây quá nhiều khó chịu đối với bạn. Tuy nhiên da khô ráp sẽ khiến bạn có cảm giác căng, thô ráp, da bị bong tróc, rạn nứt.

    Da khô sần

    Đối với những người bị da khô sần thường không phân biệt tuổi tác. Da bị khô sần sẽ không láng mịn và mềm mại. 

    Da khô tróc vảy

    Da khô tróc vảy trên bề mặt sẽ có cảm giác da bị căng và khô rát, đặc biệt là thời điểm bạn tắm nước nóng vào mùa đông. Ngoài ra trên da thường có các mảng bong tróc ở mức độ nặng và nhẹ khác nhau.

    Da khô tróc vảy

    Da khô thiếu nước

    Khi da khô thiếu nước sẽ mang lại cảm giác căng cứng, thô ráp, và khó chịu. Khi da thiếu nước thì tự nhiên làn da sẽ mất đi độ căng bóng, kém đi độ mịn màng. Những người có làn da khô thiếu nước dễ nhạy cảm và bị kích ứng.

    Da khô mất nước

    Da khô mất nước là tình trạng da khô thiếu dầu tự nhiên. Khi da bị mất nước thì sẽ bị khô và trông xỉn màu hơn bình thường. Tông màu da cũng sẽ trở nên không đồng đều và có các nếp nhăn rõ hơn.

    5. Các bước skincare da khô hiệu quả

    Da khô là tình trạng da phổ biến tuy nhiên ai cũng muốn có một làn da đẹp. Vậy các bước skincare da khô dành cho các bạn sẽ được chúng mình giới thiệu ngay dưới đây:

    Bước 1: Tẩy trang

    Đây chắc chắn là một bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc các loại da. Khi tẩy trang giúp cho làn da khô sạch những bụi bẩn cũng như các loại mỹ phẩm. Ngoài ra nó còn làm sạch sâu lỗ chân lông của bạn nữa đấy.

    Tẩy trang giúp cho làn da khô sạch những bụi bẩn

    Bước 2: Sữa rửa mặt

    Trong quy trình skincare thì không thể thiếu sữa rửa mặt trung tính với độ pH 5.5. Với những dòng sữa rửa mặt này sẽ không làm tổn thương lớp bảo vệ da và còn có khả năng giữ ấm tự nhiên cho da khô.

    Bước 3: Nước hoa hồng/toner

    Skincare cho da khô không thể thiếu được các loại nước hoa hồng/toner giúp dưỡng ẩm da cực kỳ hiệu quả.

    Bước 4: Tẩy tế bào chết

    Trong quy trình chăm sóc da khô thì việc tẩy tế bào chết 1 - 2 lần/tuần cực kỳ cần thiết. Vì khi tẩy tế bào chết nó sẽ loại bỏ những mảng bám khô ráp, bong tróc trên bề mặt da của bạn. Đồng thời sau khi tẩy tế bào chết thì làn da bạn sẽ hấp thu dưỡng chất nhanh hơn. Lưu ý là nên tẩy vào ban đêm để tránh kích ứng và làm da khô hơn.

    Bước 5: Đắp mặt nạ 

    Đắp mặt nạ là một trong những phương pháp cấp ẩm nhanh giúp cho làn da bạn luôn căng bóng và ấm mượt. Nên sử dụng cách này 2 - 3 lần mỗi tuần để da được cấp ẩm tốt hơn.

    Đắp mặt nạ là một trong những phương pháp cấp ẩm hiệu quả

    Bước 6: Xịt dưỡng ẩm

    Một bước chăm sóc cung cấp các khoáng chất cho da chính là xịt dưỡng ẩm. Sử dụng một thời gian sẽ giúp cho làn da bạn căng mọng, mịn màng.

    Bước 7: Serum có chứa dầu

    Trong các quy trình chăm sóc da khô thì sử dụng tinh chất dầu sẽ có khả năng dưỡng ẩm tuyệt vời.

    Bước 8: Kem dưỡng ban đêm

    Kem dưỡng dành cho da khô vào ban đêm khá quan trọng. Đây là bước khóa ẩm cho làn da. Khi sử dụng sẽ giúp da mềm mại, tránh bong tróc khi mùa lạnh đến.

    Bước 9: Kem chống nắng

    Tuyệt nhiên dù sử dụng các bước chăm sóc như thế nào nếu như bạn ra đường mà không sử dụng kem chống nắng thì các bước trên đều trở nên vô nghĩa, Kem chống nắng giúp chống lại các tia UV cũng như ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính. Sử dụng kem chống nắng giúp bạn tránh lão hóa làn da,...

     Kem chống nắng giúp chống lại các tia UV

    6. Cách cấp ẩm cho da khô tại nhà

    Có rất nhiều cách để cấp ẩm cho làn da khô tại nhà một cách cực đơn giản, bạn có thể tham khảo một số cách như:

    Mặt nạ khoai tây

    Không chỉ là nguyên liệu trong chế biến thức ăn mà khoai tây còn có công dụng trị mụn, cấp ẩm, tăng độ đàn hồi cho làn da. Bạn chỉ cần hấp khoai tây, xay nhuyễn rồi đắp lên mặt và cổ trong khoảng 15 phút. Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp cùng với sữa tươi, sữa chua không đường hoặc mật ong để nâng cao tính hiệu quả hơn.

    Sáp ong

    Bạn nghĩ sao khi dùng dầu ô liu, sáp ong, dầu dừa, vitamin E trộn lẫn vào nhau và sử dụng nó như một loại kem dưỡng. Sáp ong có công dụng cải thiện độ đàn hồi của da, kết hợp cùng với dầu dừa, dầu ô liu càng tăng chất dưỡng ẩm hơn.

    Sáp ong có công dụng cải thiện độ đàn hồi của da

    Nha đam

    Bôi nha đam lên mặt để dưỡng ẩm là một trong những cách mà bạn không nên bỏ qua. Bởi vì trong nha đam có chứa nhiều khoáng chất, vitamin E giúp tái tạo tế bào, trẻ hóa làn da,

    Xem thêm: 8 cách cấp ẩm cho da khô tại nhà hiệu quả

    7. Cách dưỡng ẩm cho da khô tại nhà

    Dầu oliu

    Trong oliu có chứa chất diệp lục có thể chữa lành vết thương và sẹo. Đặc biệt hơn tinh chất oliu còn làm mềm da do tinh chất hỗ trợ tái tạo tế bào chống các gốc tế bào tự do. Và nó hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm cho da khô. Bạn chỉ cần làm sạch da rồi massage nhẹ trong khoảng 10 phút. Để nguyên 20 phút rồi làm sạch da với nước ấm.

    Trong oliu có chứa chất diệp lục có thể chữa lành vết thương 

    Mật ong

    Nếu bỏ qua mật ong thì bạn đã bỏ qua một nguyên liệu thiên nhiên dành để chăm sóc da. Mật ong chứa các chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin E và khoáng chất giúp dưỡng ẩm, phục hồi làn da khô. Bạn chỉ cần trộn 2 thìa cafe mật ong và 8 thìa cafe nước lọc, trộn lạo rồi massage trên mặt rồi để yên 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm.

    Sử dụng bơ để làm mặt nạ sẽ giúp cho da mặt bạn tăng độ phục hồi da và cải thiện các tình trạng da. Ngoài ra nó còn chứa các chất chống oxy hóa, omega 3, khoáng chất, vitamin E và C để ngăn ngừa da khô. Để làm mặt nạ bạn chỉ cần cắt một khối nhỏ, nghiền ra rồi cho một chút tinh dầu bơ vào, trộn đều rồi đắp mặt nạ.

    Xem thêm: 7 cách dưỡng ẩm cho da khô tại nhà hiệu quả bất ngờ

    8. Cách cấp nước cho da khô tại nhà

    Nếu bạn muốn có một làn da mềm mại, căng bóng thì cần chú trọng việc cung cấp độ ẩm cho da. Và việc cung cấp nước cho da khô cũng là một vấn đề quan trọng. Dưới đây Blissberry sẽ mách bạn thêm vài cách như sau:

    Cấp nước cho da từ bên trong luôn là một trong những việc quan trọng, đặc biệt là việc uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Với cách này sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố, thanh lọc làn da.

    Sử dụng nước vo gạo để rửa mặt sẽ làm se khít lỗ chân lông, bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết cho da. Ngoài ra massage nhẹ nhàng khi rửa mặt sẽ giúp cấp nước cho làn da sáng đẹp mịn màng.

    Chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều rau củ, trái cây sẽ giúp làn da cung cấp được đủ nước.

    Uống đủ nước sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố, thanh lọc làn da

    Xem thêm: Top 6 cách cấp nước cho da hiệu quả tức thì, dễ làm tại nhà

    Vậy là Blissberry đã tổng hợp những thông tin liên quan về da khô. Hy vọng rằng bạn đã nắm bắt được thông tin và tìm được cách thích hợp để da bạn khỏe, căng bóng và mịn màng hơn nữa nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: