Da dầu là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc da dầu

XEM NHANH

    16 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Da dầu là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc da dầu

    Da dầu (còn gọi là da nhờn) là loại da có tuyến bã nhờn dưới da tiết ra nhiều dầu hơn mức cần thiết. Cùng tìm hiểu dấu hiệu và cách chăm sóc da dầu nha

    Để chăm sóc da được hiệu quả thì bạn cần nhận biết được các loại da mặt và bản thân thuộc loại da gì. Mỗi loại da sẽ có cách chăm sóc khác nhau. Ngày hôm nay Blissberry sẽ giúp bạn tìm hiểu về da dầu là gì? Và những dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc da dầu như thế nào nhé.

    1. Da dầu là gì?

    Da dầu (da nhờn) là một tình trạng các tuyến bã nhờn sẽ nằm ở phần bên dưới bề mặt da khi da tiết ra quá nhiều dầu. Da dầu dễ dàng nhận ra với vẻ bề ngoài sáng bóng cùng với lỗ chân lông nhìn thấy rõ. Từ đó với một lượng dầu nhiều có ở trên da sẽ khiến da của bạn dễ bị nổi mụn.

    Khi bị da dầu thì ở vùng chữ T và chữ U sẽ tiết nhiều bã nhờn hơn và khiến lỗ chân lông của vùng da đó to hơn. Da dầu thường gặp nhiều ở nam giới hơn là nữ giới do hoạt động của hormone sinh dục nam (Androgen) kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn.

    2. Nguyên nhân da dầu do đâu?

    Da dầu thường khiến bạn khó chịu và muốn chữa trị dứt điểm. Vậy trước tiên hãy tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân da dầu là do đâu. Dưới đây là một số nguyên nhân mà bạn hãy tham khảo như:

    • Phát triển hormone tuổi dậy thì: Độ tuổi thanh thiếu niên là độ tuổi mà hormone tăng rõ rệt và khiến cho bã nhờn hoạt động tích cực. Sau đó sẽ khiến làn da bạn bị dầu nhiều hơn.
    • Yếu tố di truyền: Trong gia đình bạn nếu có ông bà, bố mẹ sở hữu một làn da dầu thì bạn có thể sẽ được di truyền lại đấy.
    • Căng thẳng: Nếu bạn bị stress trong một khoảng thời gian dài liên tục thì sẽ khiến da tiết ra nhiều dầu hơn.
    • Nội tiết tố thay đổi: Trong những thời điểm nội tiết tố thay đổi như trước kinh nguyệt, mang thai hoặc thời kỳ tiền mãn kinh thì tuyến bã nhờn cũng hoạt động mạnh.
    • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc sau khi sử dụng sẽ làm thay đổi hormone.
    • Mất cân bằng chế độ dinh dưỡng: Nếu ăn nhiều dầu mỡ, ít chất xơ và các loại khoáng chất, vitamin có thể dẫn đến việc bã nhờn tiết ra nhiều hơn.
    • Quy trình chăm sóc da không đúng cách: Nếu bạn bị ra dầu thường xuyên thì có thể bạn đã làm sai bước nào trong quy trình chăm sóc da. Da bạn có thể bị bít tắc lỗ chân lông, nổi mụn là cách bạn nhận biết rằng cần xem lại quy trình chăm da.
    • Khí hậu và môi trường sống: Đây cũng là một trong những tác động lớn khi thời tiết ở Việt Nam nóng ẩm, mưa nhiều khiến da tiết dầu nhiều.

    3. Dấu hiệu nhận biết da dầu

    Nếu như bạn có những dấu hiệu dưới đây thì có thể da bạn đang tiết ra dầu đấy nhé:

    • Da mặt lúc nào cũng bóng nhẫy như được bao phủ bởi chất nhờn. Đặc biệt vào buổi tối sẽ thấy rõ hơn.
    • Khi trang điểm thì thường sẽ bị trôi hoặc chảy nhanh hơn các loại da khác vì nó không giữ lại được ở trên da.
    • Ở những phần da dầu trên mặt bạn thường xuất hiện mụn đậu đen hoặc mụn trứng cá.
    • Khi tiết ra dầu trên phần chữ T và chữ U thì lỗ chân lông sẽ to hơn và có thể nhận ra bằng mắt. Đặc biệt bạn sẽ thấy rỡ ở trán, cằm và mũi.

    4. Các loại da dầu phổ biến

    Để hiểu rõ hơn về các loại da dầu thì dưới đây sẽ là một số thông tin về các loại da dầu phổ biến mà chúng mình tổng hợp lại như sau:

    4.1 Da dầu mụn

    Da dầu mụn là tình trạng da của bạn bị dầu và nổi nhiều mụn như mụn đậu đen, mụn cám,... Đối với loại da này phần bề mặt khá dày, sáng và bóng loáng. Nếu ở một thời gian khá lâu thì bạn sẽ thấy lỗ chân lông to hơn nhiều so với phần da khác trên bề mặt bạn.

    Xem thêm: Da dầu mụn là gì? Hướng dẫn skincare cho da dầu mụn chi tiết

    4.2 Da dầu nhạy cảm

    Hiểu rõ hơn về da dầu nhạy cảm thì bạn sẽ phải thường xuyên phải nhìn thấy da nhờn của mình có mụn trứng cá, mụn đậu đen và đặc biệt lại vừa nhạy cảm với các sản phẩm chăm sóc da nữa. Hoặc bị dị ứng với các vấn đề về môi trường như mặt trời, gió, nắng, lạnh.

    5. Các bước chăm sóc da dầu

    Da dầu là một loại da phổ biến ở Việt Nam và nó gây ra nhiều khó khăn trong việc chăm sóc. Dưới đây sẽ là các bước chăm sóc da dầu chuẩn khoa học mà bạn nên biết:

    Bước 1: Tẩy trang

    Sau một ngày dài học tập và làm việc thì da dầu luôn bị tiết nhiều dầu nhờn hơn mọi loại da, đặc biệt là vùng chữ khiến lỗ chân lông bị tắc dễ lên mụn. Việc sử dụng tẩy trang là một trong những bước đệm quan trọng để làm sạch da, giúp da bạn thông thoáng và có thể hấp thu các dưỡng chất tốt hơn.

    Bước 2: Rửa mặt

    Những người có một làn da nhiều dầu thì bước làm sạch chính là một bước cần thiết giúp loại bỏ bã nhờn và lỗ chân lông được thông thoáng hơn. Tuy nhiên bạn hãy chọn cho mình loại sữa rửa mặt phù hợp và tránh loại sản phẩm có độ kiềm cao. Lưu ý khi rửa mặt thì không nên chà sát mạnh mà chà nhẹ nhàng để tránh những tổn thương gây cho da.

    Bước 3: Toner/nước hoa hồng

    Sau khi đã dùng sữa rửa mặt thì hãy sử dụng toner/nước hoa hồng để cân bằng độ ẩm cho làn da của bạn. Bước này sẽ giúp làm sạch sâu từ bên trong da và sẽ lấy đi những bụi bẩn ở sâu dưới lỗ chân lông mà 2 bước đầu không làm được.

    Bước 4: Tẩy tế bào chết

    Trong quá trình chăm sóc da mặt thì tẩy tế bào chết sẽ được thực hiện 2 lần/tuần. Tẩy tế bào chết giúp thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn trứng cá và kích thích tế bào mới phát triển. 

    Bước 5: Sử dụng treatment đặc trị các vấn đề về da

    Đối với những bạn da dầu nhờn thì đừng bỏ qua treatment da nhé. Đây chính là bước để cung cấp dưỡng chất chuyên sâu, từ đó cải thiện tình trạng da của bạn. Lưu ý là bạn không nên kết hợp quá nhiều loại treatment trong một quy trình để tránh lãng phí cũng như không đem lại hiệu quả tốt cho da.

    Bước 6: Thoa kem dưỡng đêm

    Sau khi thực hiện 5 bước trên thì hãy thoa ngay kem dưỡng ẩm để bảo vệ cho làn da của bạn. Đối với da dầu thì hãy chọn những loại sản phẩm có kết cấu nhẹ, thấm nhanh và thông thoáng lỗ chân lông nhé.

    Bước 7: Sử dụng kem chống nắng

    Đây là bước cuối cùng nhưng là bước quan trọng nhất. Nếu như bạn không sử dụng kem chống nắng thì các bước skincare trước đều không có tác dụng. Dù trời mưa hay nắng thì hãy sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời, bức xạ trên màn hình điện thoại, vi tính. Từ đó sẽ có tác dụng ngăn ngừa lão hoá cực kỳ hiệu quả.

    6. Ưu nhược điểm của làn da dầu

    Mỗi loại da đều có những ưu - nhược điểm khác nhau. Vậy đối với da dầu thì sẽ như thế nào, bạn hãy tham khảo cùng chúng mình nhé:

    Ưu điểm:

    • Da dầu có một lượng vitamin E cao, cùng với đó là chất chống oxy hoá mạnh nên sẽ đem lại khả năng bảo vệ chống gốc tự do và chống viêm.
    • Dầu là một chất có thể khoá ẩm tự nhiên nên nó sẽ tạo một lớp màng phủ trên bề mặt da. Từ đó ngăn ngừa hiện tượng mất nước và sẽ giữ lại được nước bên trong.
    • Những người có làn da dầu thì tốc độ lão hoá sẽ chậm hơn so với các loại da khác do có khả năng giữ ẩm tự nhiên và chống được oxy hoá của dầu trên làn da bạn.

    Nhược điểm:

    • Da dầu sẽ khiến làn da bị mụn trứng cá, lỗ chân lông to.
    • Làn da sẽ bị bóng suốt cả ngày.
    • Sẽ khó lựa chọn được dòng kem chống nắng thích hợp vì sợ mua kem chống nắng không hợp dẫn đến bị tắc nghẽn lỗ chân lông.
    • Ngoài ra cũng khó tìm kem nền phù hợp để không tạo viết gây ra mụn.

    Xem thêm: Ưu nhược điểm của làn da dầu, bạn có biết?

    7. Các câu hỏi liên quan da dầu

    Những người có một làn da nhờn, bóng, dễ nổi mụn sẽ khá hoang mang khi có nhiều vấn đề thắc mắc. Chính vì vậy dưới đây là một số câu hỏi có liên quan đến da dầu:

    Da dầu có phải viêm da dầu không?

    Nhìn chung thì da dầu và viêm da dầu đều có điểm chung là tiết bã nhờn. Tuy nhiên da dầu và viêm da dầu lại hoàn toàn khác nhau. Da dầu chỉ là tiết bã nhờn ở các vùng da trên mặt và thường xuất hiện ở độ tuổi dậy thì. Còn đối với viêm da dầu là tình trạng da bị rối loạn ở khu vực tiết nhiều dầu. Ngoài ra người mắc phải viêm da dầu thường bị ngứa cũng như ửng đỏ vùng da bị viêm. Người gặp phải viêm da dầu là trẻ nhỏ và người lớn.

    Tại sao vùng mũi có nhiều dầu?

    Ở vùng chữ T các tuyến nhờn tập trung nhiều ở vùng da là hoạt động mạnh mẽ bởi vì nguyên nhân chính là gia tăng sợi bã nhờn trên mũi. Ngoài ra, vùng mũi có lỗ chân lông to hơn và là nơi tập trung nhiều tuyến bã nhờn đẩy ra khiến mũi chứa nhiều dầu hơn các vùng da khác. Các sợi bã nhờn màu trắng hoặc dịch vàng nặn ở vùng mũi, liên tục được tuyến bã nhờn đẩy ra. Từ đó sẽ hình thành lên mụn trứng cá.

    Kem chống nắng cho da dầu

    Da dầu thường khó lựa chọn kem chống nắng hơn các loại da khác. Chính vì vậy khi lựa chọn các loại sản phẩm kem chống nắng cho da dầu thì nên chọn dòng kem có khả năng kiềm dầu tốt nhưng vẫn có thể bảo vệ làn da khỏi các tác hại của tia UV, tia sáng từ điện thoại hay máy tính. Dưới đây là một số loại kem chống nắng cho da dầu bạn có thể tham khảo:

    Kem chống nắng Some By Mi Truecica Mineral Calming Toneup Suncream 

    Một trong số những dòng kem chống nắng dành cho da dầu được nhiều người nhắc tới chính là Some By Mi. Với chỉ số chống nắng cao và thành phần chiết xuất từ thiên nhiên nên có nhiều công dụng bảo vệ làn da, làm dịu da mụn, ngăn ngừa và hỗ trợ giảm mụn.

    Kem chống nắng nâng tone kiềm dầu Blissberry Daily Sun Protection Milk

    Đây là dòng kem chống nắng vật lý kết hợp với hóa học có hiệu quả điều tiết bã nhờn, ngăn tiết dầu. Không chỉ vậy còn làm dịu da, cân bằng dầu thừa, chống lão hóa,... Blissberry Daily Sun Protection Milk chắc chắn là một trong những sản phẩm dành cho da dầu cực kỳ hiệu quả.

    Kem chống nắng cho da dầu Anessa Perfect UV Skincare Milk SPF 50+ PA++++

    Kem chống nắng Anessa không còn quá xa lạ đối với nhiều người đặc biết là dòng sản phẩm dành cho da dầu. Dòng kem này có kết cấu mỏng nhẹ tạo lớp màng chống UV tốt và không gây bí da nên thích hợp với da dầu mụn. Sử dụng kem chống nắng này sẽ giúp da mịn mượt và kiểm soát bóng dầu hiệu quả.

    Sản phẩm trị mụn cho da dầu

    Da dầu thường dễ bị nổi mụn và luôn khiến người có làn da này cảm giác không sạch, nhờn bết. Tìm một số dòng sản phẩm trị mụn cho da dầu cũng khiến nhiều người băn khoăn. Hiểu được điều đó nên chúng mình sẽ giới thiệu một số loại sản phẩm trị mụn cho da dầu nhé:

    Kem trị mụn cho da nhờn Decumar

    Là một trong những sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam phù hợp với hầu hết các đối tượng. Thành phần của sản phẩm gồm hành tây, mật ong, lô hội, vitamin E,... có công dụng chống viêm, kháng khuẩn, giảm nhanh tình trạng mụn viêm. Ngoài ra nó còn cung cấp độ ẩm cho da, giúp da luôn mịn màng và tươi tắn hơn.

    Gel giảm mụn Blissberry Pureskin Acne Fixer K21

    Với cấu trúc mỏng nhẹ, trong suốt thì gel giảm mụn Blissberry là một sản phẩm hiệu quả mà bạn nên thêm vào danh sách sử dụng của mình. Khi dùng sẽ không gây bết dính cũng như làm bít tắc lỗ chân lông của bạn. Ngoài ra nổi bật với chất Salicylic Acid ngăn chặn bụi bẩn, kháng viêm và ngăn ngừa mụn hiệu quả.

    Kem trị mụn cho da dầu Paula’s Choice

    Paula’s Choice không còn quá xa lạ đối với người sử dụng do có thành phần Salicylic Acid đến 2% giúp làm sạch dầu thừa và bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông. Ngoài ra nó còn chứa nhiều thành phần trị mụn, kháng viêm hiệu quả từ thiên nhiên và an toàn cho làn da của bạn.

    Thực phẩm nào khiến da đổ dầu?

    Nếu như bạn đang muốn giảm thiểu dầu nhờn trên da thì dưới đây là những thực phẩm mà bạn nên tránh:

    • Sữa: Sản phẩm này sẽ kích thích hormone tăng trưởng và làm tuyến bã nhờn trên da hoạt động nhiều hơn,
    • Đồ ngọt: Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến đường trong máu tăng đột biến, kích thích tăng trưởng khiến da dầu nhiều hơn.
    • Đồ ăn có hàm lượng muối cao: Nếu ăn đồ ăn có nhiều muối sẽ khiến tình trạng giữ nước.
    • Đồ ăn cay: Ăn đồ cay khiến da bạn trở nên thô ráp, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và dễ nổi mụn.
    • Ngoài ra còn có một số loại thực phẩm như: Caffeine trong trà và cà phê, chất béo trong các loại thịt, đồ uống có cồn,...

    Vậy là Blissberry đã tổng hợp tất tần tật các thông tin về da dầu trong bài viết trên. Hy vọng rằng nó sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để kiểm soát được da dầu của bản thân và từ đó tự tin hơn trong cuộc sống.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: