Da hỗn hợp là gì? Hướng dẫn chăm sóc da hỗn hợp hiệu quả

XEM NHANH

    16 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Da hỗn hợp là gì? Hướng dẫn chăm sóc da hỗn hợp hiệu quả

    Da hỗn hợp là loại da có đặc điểm của nhiều loại da khác nhau như da khô, da dầu, da nhạy cảm. Da hỗn hợp thường dễ đổ dầu và dễ bị mụn ở vùng chữ T.

    Da hỗn hợp là một trong các loại da mặt thường gặp nhất ở mọi người, da hỗn hợp đòi hỏi phải chăm sóc thật kỹ và đúng cách nếu không rất dễ gặp các tình trạng: lão hoá, mụn, thâm nám,....Để hiểu rõ được mình có phải là da hỗn hợp không và cách chăm sóc da hỗn hợp như thế nào, xem ngay bài viết sau đây nhé.  

    1. Da hỗn hợp là gì?

    Nghe từ hỗn hợp là bạn đã liên tưởng đến sự kết hợp của nhiều thứ đúng không nào? Đúng vậy, da hỗn hợp là sự kết hợp của hai hay nhiều loại da trên cùng khuôn mặt, thường gặp nhất là sự kết hợp của da dầu và da khô. 

    Thông thường, da hỗn hợp sẽ đổ dầu ở vùng chữ T (vùng chữ T bao gồm từ trán chạy dọc xuống mũi, cằm và xung quanh miệng), vùng da này sẽ bị bóng nhờn, dễ bị mụn đầu trắng, mụn đầu đen. Trong khi đó da sẽ khô ở hai bên má.

    2. Nguyên nhân gây da hỗn hợp

    Bản chất của da hỗn hợp là do sự mất cân bằng giữa hai thành phần: lipid và nước trên da. Việc mất cân bằng này sẽ làm do da có chỗ bị bong tróc, khô quá mức; có chỗ lại tiết dầu quá nhiều gây bóng nhờn.

    Nguyên nhân phổ biến gây ra sự mất cân bằng này, có thể kể đến:

    • Yếu tố di truyền: cũng giống như các loại da khác, da hỗn hợp có thể là do bạn thừa hưởng từ bố và mẹ, đây là kết quả của sự di truyền.
    • Sử dụng mỹ phẩm sai cách: bạn sử dụng các sản phẩm không phù hợp với da của mình, chứa các thành phần gây kích ứng, khô da (ví dụ như cồn) điều đó dẫn đến việc một số vùng da sẽ bị khô nẻ; một số vùng khác bị thiếu dưỡng chất sẽ kích thích da tiết ra nhiều dầu hơn.
    • Ngoài ra, còn một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng tới làn da như: môi trường ô nhiễm, ăn uống không điều độ, ăn nhiều đồ cay nóng, không uống nước, cơ thể bị stress…Những điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến làn da và làn da sẽ biểu hiện bằng cách tiết ra nhiều dầu hoặc da sẽ khô hơn.

    3. Cách nhận biết da hỗn hợp

    Không giống như các loại da khác, da hỗn hợp sẽ có vùng da thì rất khô, có vùng da thì rất dầu, có vùng da thì lại như da thường. Điều này khiến bạn lúng túng không biết mình là thật sự là loại da nào; đừng lo lắng, có một cách rất đơn giản để nhận biết.

    Bạn hãy rửa mặt thật sạch bằng sữa rửa mặt phù hợp, lau khô, không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào khác trên da sau khi làm sạch. Đợi khoảng 30 - 60 phút, lúc này bạn hãy quan sát tình trạng da của mình xem có các biểu hiện sau đây không nhé:

    • Lỗ chân lông: trên bề mặt da xuất hiện lỗ chân lông lớn, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do da tiết quá nhiều dầu, nhiều hơn mức bình thường; lỗ chân lông phải mở to ra, hoạt động quá mức để có thể bài tiết hết được lượng dầu thừa. Tăng tiết dầu quá mức như vậy sẽ làm cho da bị bít tắc, quá trình tái tạo da gặp ảnh hưởng, các tế bào chết lưu lại trên da, từ đó làm lỗ chân lông ngày càng to hơn.
    • Vùng chữ T: da sẽ trong tình trạng bóng nhờn, đổ dầu nhiều đặc biệt là vùng chữ T.
    • Mụn đầu đen và đầu trắng: lượng dầu thừa tiết ra quá mức sẽ gây bít tắt lỗ chân lông, kết hợp với tết bào chết trên da, bụi bẩn, bã nhờn gây nên tình trạng mụn. Mụn đầu trắng sinh ra khi lỗ chân lông bị bít tắc hoàn toàn. Mụn đầu đen sinh ra khi lỗ chân lông bị bít tắc không hoàn toàn, phần miệng của mụn mở ra, tiếp xúc với không khí gây ra phản ứng oxy hoá làm mụn có màu đen.
    • Vùng da khác nhau: da mặt của bạn sẽ có những vùng da đổ dầu rất nhiều trong khi có những vùng da khác thì lại khô căng rõ rệt, đặc biệt là khô căng ở hai bên má.

    4. Da hỗn hợp có mấy loại?

    Da hỗn hợp được chia làm 2 loại chính là: da hỗn hợp thiên khô và da hỗn hợp hiên dầu.

    Da hỗn hợp thiên dầu

    Đặc điểm của loại da này là những vùng như da trán, mũi, cằm bị đổ nhiều dầu còn vùng da quanh má và gần mang tai thì lại khô. 

    Đặc biệt, khi vào mùa hè khi nhiệt độ cao, loại da này sẽ đổ dầu nhiều tương tự như như làn da dầu, còn khi mùa lạnh thì sẽ có xu hướng khô, bong tróc, ửng đỏ hai bên má.

    Da hỗn hợp thiên khô

    Để nhận biết được làn da này, bạn hãy quan sát kỹ vùng da khô và vùng da nhờn xem vùng nào chiếm diện tích lớn hơn. 

    Da hỗn hợp thiên khô có vùng da khô chiến diện tích lớn hơn vùng da bị nhờn trên mặt, thường có xu hướng khô hai bên má trong và ngoài, khi trời lạnh dễ bị bong tróc cánh mũi và cằm. Mùa nóng hai bên má vẫn sẽ bị khô nhiều, vùng chữ T thì xuất hiện tình trạng đổ dầu ít.

    5. Hướng dẫn skincare cho da hỗn hợp

    Điều quan trọng trong chăm sóc da hỗn hợp, là bạn cần phân biệt được vùng da khô và vùng da tiết dầu để có các bước chăm sóc da phù hợp: bổ sung, cấp ẩm cho vùng da khô và kiểm soát, hạn chế tiết dầu ở vùng da dầu.

    Khi chăm sóc vùng da dầu, bạn nên chọn các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, dạng gel hoặc lotion; không chọn các sản phẩm có dạng cream quá đặc, thành phần dễ gây kích ứng.

    Khi chăm sóc vùng da khô: bạn nên tăng cường cấp ẩm cho da bằng các sản phẩm như serum, dầu dưỡng...để hạn chế tình trạng da bị khô, bong tróc nhiều.

    Dưới đây là quy trình chăm sóc da hỗn hợp ban ngày và ban đêm, bạn có thể tham khảo:

    5.1 Các bước chăm sóc da hỗn hợp ban ngày

    Sữa rửa mặt: bạn nên chọn sữa rửa mặt có cấu trúc dạng gel, thành phần dịu nhẹ để tránh tình trạng da bị khô căng khi sử dụng. Việc sử dụng sửa rửa mặt cho da hỗn hợp vào buổi sáng sẽ giúp loại bỏ dầu nhờn tích tự từ buổi tối và làm sạch da để chuẩn bị cho các bước dưỡng da tiếp theo.

    Toner: sử dụng toner giúp cân bằng độ PH trên da, bạn nên chọn toner lành tính, dưỡng ẩm nhẹ, không chứa cồn tránh gây kích ứng cho da. Nên chọn sản phẩm toner dành riêng cho da hỗn hợp để vùng da khô đủ ẩm mà không bị khô và vùng da dầu sẽ tiết dầu ít hơn.

    Serum và kem dưỡng: các loại tinh chất và kem dưỡng nên chọn các loại cấp ẩm cho da. Nên chọn các loại có thành phần hyaluronic acid, thành phần này sẽ cấp ẩm tốt cho da mà không khiến da bị đổ dầu nhiều hơn.

    Kem chống nắng: Đây là một bước skincare cho da hỗn hợp quan trọng không thể thiếu để tránh tác hại của ánh nắng mặt trời. Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 50+++, thoa trước khi ra ngoài 30 phút, không sử dụng kem chống nắng có cồn hoặc kiềm dầu quá mức.

    5.2 Các bước chăm sóc da hỗn hợp ban đêm

    Tẩy trang: tẩy trang là bước không thể thiếu trong bước chăm sóc da hỗn hợp ban đêm, tẩy trang sẽ giúp bạn loại bỏ lớp trang điểm, kem chống nắng, bụi bẩn còn đọng lại trên da. Những yếu tố này có thể gây bít tắc lỗ chân lông và gây mụn. 

    Sữa rửa mặt: bạn dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ để rửa mặt lại sau khi tẩy trang để làm sạch các vi khuẩn, bã nhờn, dầu thừa trên da, giúp lỗ chân lông thông thoáng, làn da sạch sẽ sẽ hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. 

    Toner: tương tự như bước chăm sóc da hỗn hợp buổi sáng, bạn hãy thoa một ít nước hoa hồng lên da để cân bằng độ PH cho da.

    Tẩy tế bào chết: đây là bước quan trọng trong việc chăm sóc da hỗn hợp, bạn có thể dùng các sản phẩm tẩy da chết vật lý nhưng nên chọn dạng gel, cream thay vì dạng hạt để tránh gây tổn thương cho da. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng tẩy da chết hoá học từ AHA hoặc BHA.

    Dưỡng da: khi dưỡng da hỗn hợp vào ban đêm, nên chọn loại serum và kem dưỡng có dạng gel hoặc lỏng, kết cấu mỏng nhẹ, thoa lên toàn bộ khuôn mặt, điều này sẽ giúp cung cấp ẩm cho vùng da khô ngăn ngừa tình trạng lão hoá nhưng không gây nhờn rít, đổ dầu cho vùng da dầu. Nếu được, bạn nên sử dụng 2 loại kem dưỡng đối với hai vùng da khác nhau này: kem dưỡng ẩm sâu cho vùng da khô và kem dưỡng ẩm ít hơn cho vùng da dầu.

    6. Các câu hỏi liên quan da hỗn hợp

    6.1 Da hỗn hợp nên dùng sữa rửa mặt nào? 

    Lựa chọn sản phẩm sữa rửa mặt cho da hỗn hợp như thế nào là nỗi băn khoăn của nhiều người. Đối với da hỗn hợp, chọn sữa rửa mặt có thành phần lành tính, dịu nhẹ là thích hợp nhất. 

    Bạn nên ưu tiên chọn sữa rửa mặt có thành phần từ tự nhiên, không chứa cồn, không tạo bọt quá nhiều, độ PH trung tính… để loại loại bỏ được bụi bẩn, dầu nhờn trên da, làm sạch đủ nhưng không làm da bị khô,.

    Bạn có thể tham khảo sản phẩm: Sữa rửa mặt BHA Blissberry Daily Gentle Cleansing Gel, đáp ứng được các tiêu chí ở trên, phù hợp với làn da hỗn hợp.

    6.2 Da hỗn hợp nên dùng kem chống nắng nào? 

    Kem chống nắng là trợ thủ đắc lực chống lại lão hoá của tất cả các loại da không riêng gì làn da hỗn hợp, nhưng chọn lựa kem chống nắng nào phù hợp không phải ai cũng biết. Đối với da hỗn hợp bạn nên sử dụng kem chống nắng có thành phần từ tự nhiên dịu nhẹ, an toàn, chỉ số SPF từ 50+++ trở lên. 

    Khi sử dụng kem chống nắng bạn nên thoa trước khi ra ngoài 30 phút, cho dù công việc của bạn làm trong văn phòng hay ngoài trời thì đều phải sử dụng kem chống nắng nếu không muốn da bị lão hoá nhanh.

    Sản phẩm Kem chống nắng Blissberry Daily Sun Protection Milk 60ml là sản phẩm có chỉ số SPF 50+ PA +++ giúp chống lại tia UV của ánh nắng mặt trời, sản phẩm được chiết xuất từ tinh dầu tràm trà và aloe vera…với thành phần dịu nhẹ, an toàn, phù hợp với làn da hỗn hợp.

    6.3 Da hỗn hợp nhạy cảm là gì?

    Da hỗn hợp nhạy cảm là làn da hỗn hợp nhưng lại cộng thêm việc rất dễ bị kích ứng, mẩn đỏ, dễ bắt nắng khi gặp các tác động từ môi trường. 

    Nguyên nhân dẫn đến da bị nhạy cảm này có thể là do yếu tố di truyền, hoặc là do lớp màng bảo vệ của da bị tổn thương, không thể ngăn chặn các vi khuẩn, tác nhân từ bên ngoài tác động đến da.

    Khi làn da hỗn hợp của bạn trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị mẩn ngứa, kích ứng thì bạn nên ngừng các sản phẩm đang sử dụng. Hãy đến gặp bác sĩ da liễu để tìm hiểu rõ nguyên nhân và có bước chăm sóc da phù hợp.

    Hầu hết phụ nữ chúng ta thường có làn da hỗn hợp, bạn cần xác định chính xác loại da của mình để có bước chăm sóc phù hợp. Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp đủ thông tin cần thiết cho bạn.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: