Những lưu ý khi dưỡng ẩm cho da mụn bạn nên biết để bảo vệ làn da

XEM NHANH

    22 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Những lưu ý khi dưỡng ẩm cho da mụn bạn nên biết để bảo vệ làn da

    Cách phân biệt các loại mụn thường gặp, nguyên nhân hình thành và lưu ý dành cho da mụn giúp cải thiện da tốt lên từng ngày dễ áp dụng.

    Mụn là vấn đề mà bất kì đối tượng nào cũng có thể mắc phải. Và việc dưỡng ẩm da mụn chính là điều quan trọng mà ai cũng cần thực hiện để cải thiện tình trạng làn da. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc hàng ngày đó, có những lưu ý mà chúng ta cần biết để đạt hiểu quả tốt nhất. Hãy cùng Blissberry tìm hiểu nhé!

    A. Da mụn là gì?

    Mụn (1) xuất hiện trên bề mặt da của cả nam và nữ khi da bị vi khuẩn xâm nhập. Có thể hiểu mụn là những khối u có nhiều kích thước trên các bề mặt da khác nhau gây ra các tình trạng như mủ, nhờn, đen sạm,... thành cái loại mụn mụn trứng cá (2), mụn mủ (3), mụn nước (4),...

    Đặc biệt, mụn hay xuất hiện ở vùng da mặt là nhiều nhất. Da mụn chính là tình trạng da bị tổn thương gây ra các đốm mụn xuất hiện trên bề mặt da. Da mụn xuất hiện với mọi đối tượng nhưng thường là ở nhóm người sau:

    • Người đang trong độ tuổi dậy thì
    • Người có những làn da nhạy cảm
    • Người làm việc ở những môi trường nhiều bụi bẩn
    • Người không biết chăm sóc da hoặc chăm sóc không dúng cách

    B. Nguyên nhân khiến da mụn là gì?

    Cấu tạo của da mặt là lỗ chân lông kết nối với các tuyến dầu dưới da, còn tuyến dầu thì kết nối các tuyến lỗ chân lông. Đây là các túi nhỏ sản xuất ra chất nhờn trên da. Hay còn được gọi là bã nhờn, giúp đưa tế bào chết qua các nang lông trên bề mặt da. Khi mà nang lông bị tắc và dầu tích tụ dưới da là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng da mụn.

    Bên cạnh đó rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng da mụn như là:

    • Sự rối loạn hormone trong cơ thể: Cơ thể bắt đầu có những thay đổi nhất định gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố, kích thích sản sinh dầu nhờn trên da và gây mụn
    • Di truyền: Rất nhiều nhà khoa học đã cho thấy khi gia đình có thành viên từng bị mụn thì nguy cơ bị mụn cũng cao hơn
    • Do tác dụng phụ của thuốc: Việc sử dụng một số loại thuốc có chứa androgen (5) và lithium (6) liên tục có thể dẫn đến tình trạng da mụn
    • Do lạm dụng mỹ phẩm: Sử dụng sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc sẽ khiến đề kháng của da yếu hơn và tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển gây ra mụn
    • Do lối sống của bản thân: ăn uống không lành mạnh, thường xuyên căng thẳng, thức khuya, tiếp xúc nhiều với môi trường ô nhiễm,...

    Khi sử dụng mỹ phẩm hoặc lối sống không lành mạnh còn có nguy cơ bị mụn mỹ phẩm và cả mụn nội tiết tố

    C. Những lưu ý khi dưỡng ẩm cho da mụn bạn nên biết

    Làn da mụn hết sức nhạy cảm nên khi dưỡng ẩm, chúng ta phải hết sức chú ý những vấn đề sau đây:

    1. Xem trước nhãn sản phẩm

    Khi sử dụng bất kì loại sản phẩm nào thì đều phải xem nhãn sản phẩm đầu tiên. Nó là bước cực kỳ quan trong trong việc lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp. Hãy xem sản phẩm đó có phủ hợp với làn da bạn không, rồi hẳn sử dụng nhé!

    2. Tìm hiểu các thành phẩn tẩy tế bào chết

    Có rất nhiều loại kem dưỡng ẩm có chứa acid alpha-hydroxy (7)retinol (8) và acid salicylic (9) hoặc các thành phần khác có tác dụng  tẩy tế bào chết. Những thành phần này có thể có hữu ích trong việc cải thiện tình trạng mụn trứng cá.

    Tuy nhiên, nếu sử dụng kem dưỡng ẩm mà chứa các thành phần này có thể là yếu tố gây kích ứng da, gây ra quá trình bong tróc da nhiều hơn. Tốt nhất là nên sử dụng kem dưỡng ẩm mà không cần tẩy tế bào chết trừ khi được bác sĩ da liễu chỉ định sử dụng cho các tình huống đặc biệt.

    3. Không dùng kem dưỡng ẩm có chứa dầu

    Dầu có trong các loại kem dưỡng ẩm sẽ khiến tình trạng da mụn nặng nề hơn. Vì nó khiến lượng dầu tiết nhiều hơn dẫn đến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Nên hãy chọn kem dưỡng ẩm cho da mụn không chứa dầu, các sản phẩm này thường có tác dụng cấp ẩm nhưng không khóa ẩm.

    4. Lựa chọn kem dưỡng ẩm có công thức không gây dị ứng, không có mùi hương

    Kem dưỡng ẩm có mùi thơm cao chính là các yếu tố này khiến da nóng bừng hoặc như bị châm chích khi thoa. Vì một số kem dưỡng sử dụng hương thơm hóa học, hương thơm nhân tạo sẽ khiến da bạn bị kích ứng, tăng nguy cơ bị mụn ẩn, mụn trứng cá.

    Tốt nhất là bạn nên chọn một sản phẩm kem dưỡng ẩm không mùi, không gây dị ứng. Hoặc chị em có thể lựa chọn kem dưỡng ẩm có chứa Panthenol (Vitamin B5) để liên kết và giữ nước, hay nhẹ nhàng như lô hội, chè xanh, nha đam,...

    5. Nhờ sự tư vấn của bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia tư vấn sử dụng

    Nếu bạn cảm thấy hoang mang và chưa biết sản phẩm dưỡng ẩm nào sẽ phù hợp với làn da mụn của bản thân thì bạn lựa chọn tốt nhất là nhờ vào sự tư vấn của bác sĩ da liễu hay chuyên gia chăm sóc da để được tư vấn lựa chọn phù hợp và đúng đắn.

    D. Lời kết

    Dưỡng ẩm cho làn da mụn là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên cũng phải chú ý đến những lưu ý ở trên nhé! Chăm sóc da mụn là cần chất lượng và hiệu quả nên những thành phần có trong đó phải phù hợp với bản thân. Tốt nhất là bạn hãy lựa chọn những sản phẩm dưỡng ẩm không có dầu, không có mùi hương và các thành phần không gây kích ứng. Hi vọng những thông tin này có thể giúp bạn cải thiện da một cách tuyệt vời nhất. Mong bạn sẽ có lựa chọn đúng đắn phù hợp với bản thân nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: