Mụn bọc không đầu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách trị

XEM NHANH

    14 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn bọc không đầu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách trị

    Mụn bọc không đầu là loại mụn viêm sưng to, gây đỏ da xung quanh. Mụn này có nhân nằm sâu dưới da, nên thường bị nhầm là mụn bọc không nhân.

    Mụn bọc không còn quá xa lạ với nhiều người. Từ mụn bọc có thể có nhiều loại mụn khác nhau và một trong đó là mụn bọc không nhân. Ngày hôm nay Blissberry sẽ cùng với các bạn tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị của mụn bọc không đầu là như thế nào. Cùng bắt đầu tìm hiểu ngay cùng với chúng mình nhé.

    1. Mụn bọc không đầu là gì? 

    Mụn bọc không đầu còn được gọi với cái tên là mụn bọc không nhân. Đây là dạng mụn trứng cá bọc sưng to và bên trong nó bị viêm, còn bên ngoài thì ửng đỏ. Khi bạn sờ lên đó thì sẽ cảm thấy những nốt mụn bọc không đầu cứng và đau hơn những loại mụn khác. Ngoài ra với loại mụn này bạn còn có cảm giác hơi ngứa nhẹ.

    Loại mụn bọc không nhân này được ẩn sâu trong lớp biểu bì của da nên đến giai đoạn mụn mềm thì sẽ xuất hiện mụn mủ ở bên trong. Tuy nhiên trong quá trình hình thành bạn cũng sẽ không thấy phần nhân mụn nên việc điều trị cũng sẽ khó khăn hơn. Khi mụn bọc không đầu chín thì phần bọc mủ ở trong mụn sẽ vỡ ra và gây nên viêm nhiễm xung quanh vùng da đó. Chính vì vậy mà bạn hãy cẩn thận trong việc điều trị nhé.

    2. Vì sao nổi mụn bọc không đầu? 

    Không phải tự nhiên mà mụn bọc không đầu lại nổi lên trên mặt bạn như vậy. Và dưới đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nổi mụn bọc không đầu:

    • Việc đầu tiên của gây ra mụn chính là rối loạn nội nhatiết tố khiến cho bã nhờn hoạt động mạnh. Từ đó các vi khuẩn, bụi bẩn sẽ bít tắc lỗ chân lông và tạo điều kiện cho mụn bọc không đầu phát triển mạnh.
    • Song song với đó nếu như bạn vệ sinh da không đúng cách thì bụi bẩn, bã nhờn hoặc cặn của các lớp trang điểm sẽ tích tụ trên da. Do đó mụn sẽ bắt đầu nổi lên lên nhiều.
    • Một thói quen khó bỏ của nhiều người chính là đưa tay sờ lên mặt. Khi tay bẩn kéo theo nhiều vi khuẩn lây lan và xâm nhập vào da của bạn.
    • Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như chế độ ăn uống không hợp lý, thời gian nghỉ ngơi không phù hợp cũng khiến da bạn nổi mụn.

    3. Dấu hiệu nhận biết 

    Mụn bọc không đầu nhiều khi bị nhầm lẫn với mụn ẩn bởi vì nó không có nhân. Dưới đây sẽ là một số dấu hiệu nhận biết bạn có thể tham khảo:

    • Mụn bọc không nhân khi vừa hình thành sẽ xuất hiện những nốt chấm đỏ, hơi sưng và bạn sẽ thấy hơi nhức ở những vết mụn.
    • Sau khoảng 1 - 2 ngày thì mụn sẽ lớn dần và có dấu hiệu sưng to, đỏ cũng như đau hơn. Tuy nhiên vì mụn không nhân nên bạn cũng sẽ không thấy rõ mụn.
    • Khoảng 3 - 5 ngày thì những nốt mụn lại có dấu hiệu mủ nhưng vẫn không có đầu mụn.

    4. Cách trị mụn bọc không đầu

    Để xử lý mụn bọc không đầu một cách hiệu quả thì bạn hãy tham khảo một số phương pháp dưới đây nhé.

    4.1. Chữa mụn bọc không đầu với tinh dầu tràm trà 

    Trong tinh dầu tràm trà có nhiều hoạt chất chống viêm, chống khuẩn cũng như chống oxy hóa cao. Nên sau khi sử dụng sẽ giúp làn da bạn giảm tình trạng viêm sưng, điều trị mụn bọc không đầu hiệu quả và phòng ngừa được sẹo sau khi đã bị mụn.

    Nguyên liệu

    • Tinh dầu tràm

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Bạn vệ sinh da sạch sẽ sau đó dùng khăn bông sạch để lau đi phần nước trên da.
    • Bước 2: Dùng tăm bông chấm đều lên các nốt mụn bọc không đầu. Sau đó để khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

    Lưu ý: Nên thực hiện 2 lần/ngày để mụn nhanh chóng xẹp bớt và từ đó sẽ hết mụn bọc không nhân một cách nhanh chóng.

    4.2. Chữa mụn bọc không đầu với kem trị mụn

    Một trong những dòng kem trị mụn bọc không đầu mà bạn cần phải biết đó chính là Differin 0.1% Galderma. Được sản xuất tại Pháp với công dụng trị mụn bọc ở mặt và lưng cực kỳ hiệu quả.

    Thành phần chính

    • Adapalene là hợp chất chính có trong kem trị mụn với đặc tính khánh viêm. Khi dùng trên da sẽ có tác dụng tiêu nhân mụn.
    • Ngoài ra sản phẩm còn có thể làm sáng, dưỡng ẩm và không hề gây khô da khi sử dụng đâu nhé.

    Xem thêm: 10 cách trị mụn bọc không đầu đơn giản, hiệu quả, an toàn

    5. Có nên nặn mụn bọc không đầu không?

    Nhiều bạn đang có thắc mắc là có nên nặn mụn bọc không đầu không? Và câu trả lời của chúng mình là có nên nặn nhé. Tuy nhiên bạn cần có lưu ý là phải biết nặn mụn đúng cách vì mụn bọc không dễ dàng nhìn thấy nhân mụn và nó ẩn sâu bên dưới da nên nếu nặn không đúng cách sẽ dẫn đến da bị tổn thương. Ngoài ra nếu bạn thực hiện nặn mụn thì nên vệ sinh các dụng cụ một cách sạch sẽ để tránh đi tình trạng da bị viêm nhiễm nữa đấy nhé.

    Xem thêm: Cách nặn mụn bọc không đầu an toàn, không để sẹo thâm

    6. Mụn bọc không đầu có tự xẹp không?

    Mụn bọc không đầu không thể tự xẹp được vì loại mụn này ở trong da đã hình thành một ổ viêm. Không chỉ vậy lỗ chân lông còn đang bị tắc nghẽn. Chính vì vậy nếu như bạn không tác động và để lâu ngày thì mụn sẽ trở nên chai và khi bạn điều trị mụn sẽ càng ngày càng khó khăn. Đặc biệt nếu như bạn điều trị không đúng cách sẽ dẫn đến việc da bạn bị thâm sẹo.

    7. Biện pháp phòng ngừa mụn bọc không đầu

    Mụn bọc không đầu xuất hiện trên làn da với nhiều vấn đề khiến bạn cảm thấy mất đi sự tự tin. Ngoài những nguyên nhân và cách điều trị thì dưới đây sẽ là một số biện pháp phòng ngừa mà bạn cần lưu ý:

    • Hàng này hãy sử dụng các loại nước tẩy trang, sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ đi những bụi bẩn, vi khuẩn trên da của bạn.
    • Cần phải hạn chế việc sờ tay lên mặt, đặc biệt là các vết mụn.
    • Không dùng tay nặn mụn hoặc bằng kim mà hãy sử dụng các dụng cụ chuyên nặn mụn và luôn vệ sinh sạch sẽ.
    • 2 tuần/lần bạn hãy tẩy tế bào chết trên da nhé.
    • Cung cấp độ ẩm cho da thường xuyên và nhớ uống nước đầy đủ bạn nhé.
    • Cần có một chế độ ăn uống cũng như luyện tập thể dục thể thao đầy đủ.

    Vậy là Blissberry đã tổng hợp cho bạn những thông tin về mụn bọc không đầu. Hiểu về loại mụn này sẽ giúp bạn có thể điều trị mụn bọc không đầu một cách nhanh nhất. Và cũng có thể phòng ngừa mụn bọc tốt nhất để bạn luôn có một làn da đẹp.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: