Mụn bọc mủ là gì? Nguyên nhân và cách trị mụn bọc mủ

XEM NHANH

    14 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn bọc mủ là gì? Nguyên nhân và cách trị mụn bọc mủ

    Mụn bọc mủ là loại mụn bọc có dịch mủ, hình thành do da bị viêm nhiễm nặng, gây nên ổ vi khuẩn. Vậy mụn bọc mủ có nên nặn không? Cùng tìm hiểu nhá!

    Nếu như bạn thường xuyên tìm hiểu về các vấn đề về da mụn thì sẽ biết được rằng mụn gây cho chúng ta nhiều sự khó chịu. Và một trong đó chính là các loại mụn bọc. Biết được điều đó nên ngày hôm nay Blissberry sẽ giúp bạn tìm hiểu về một loại mụn bọc ảnh hưởng nhiều tới da mặt chính là mụn bọc mủ. Cùng chúng mình tìm hiểu nguyên nhân và cách giải quyết loại mụn này nhé.

    1. Mụn bọc mủ là gì? 

    Mụn bọc mủ là một loại mụn da đang bị viêm nhiễm nặng và tạo ra một ổ vi khuẩn. Những tổn thương gây nên cho da dần dần sẽ tạo thành mụn bọc. Và khi bạn bị mụn bọc có mủ thì nó sẽ sưng đỏ to, nhân mụn nổi rõ lên màu trắng hoặc màu vàng. Đặc biệt khi bạn chạm vào loại mụn này thì sẽ thấy nó khá là dễ vỡ và rất đau.

    Loại mụn này thường có kích thước lớn nên nếu bạn để mụn bọc mủ bị vỡ ra thì sẽ để lại sẹo thâm. Đặc biệt những nốt mụn có cồi sẽ càng khó điều trị hơn nữa.

    2. Vì sao nổi mụn bọc mủ? 

    Không phải tự dưng mà mụn bọc lại xuất hiện trên mặt bạn. Và dưới đây chúng mình sẽ tổng hợp một số nguyên nhân để giải đáp cho câu hỏi "vì sao nổi mụn bọc mủ?":

    • Khi cơ thể rối loạn nội tiết thì đó chính là nguyên nhân đầu tiên khiến bạn bị nổi mụn bọc mủ. Hệ bài tiết của cơ thể bị kém dẫn đến chức năng gan, thận không hoạt động tốt. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tiết bã nhờn trên da. Và từ đó khi da có quá nhiều dầu sẽ gây nên bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho mụn bọc mủ hình thành.
    • Một chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt không khoa học như: Ngủ không đúng giấc, ăn đồ ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ,.... cũng khiến cho mụn bọc xuất hiện nhiều hơn.
    • Một trong những nguyên nhân nữa chính là do khả năng di truyền khi trong gia đình có bố mẹ, anh chị em bị nổi mụn thì có thể bạn cũng sẽ có thể bị mụn luôn đấy.

    3. Các vị trí phổ biến

    Mụn khiến cho bạn cảm thấy hoang mang và tự ti. Và dưới đây là một trong các vị trí mụn bọc mủ phổ biến trên cơ thể mà bạn có thể quan tâm:

    3.1. Mụn bọc mủ ở cằm 

    Hầu hết các loại mụn đều có thể dễ dàng mọc ở cằm. Và mụn bọc mủ ở cằm cũng là loại mụn mà bạn thường xuyên nhìn thấy. Khi nổi ở cằm thì bạn sẽ thấy những nốt mụn lớn, nổi gồ ghề và thường có những biểu hiện mẩn đỏ. Trường hợp mà bạn nổi mụn bọc mủ ở cằm thì có thể báo hiệu cho bạn là cơ thể đang bị rối loạn nội tiết tố hoặc những vấn đề liên quan đến thận.

    Loại bỏ ngay thói quen dùng tay chạm vào cằm và hãy uống đủ nước mỗi ngày để duy trì được chức năng bài tiết của thận bạn nhé.

    3.2. Mụn bọc mủ ở mũi 

    Mũi là khu vực mà bạn thường thấy mụn nổi lên. Và mụn bọc ở mũi cũng khiến bạn lo lắng. Vị trí này thường sê có những ổ mụn sưng đỏ cực kỳ không tốt. Và nếu mụn bọc mủ ở mũi sẽ báo hiệu cho bạn rằng tim với phổi đang gặp vấn đề. Chính vì vậy mà hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây và hạn chế các đồ ăn cay nóng hoặc thực phẩm lên men như dưa muối, kim chi,...

    3.3. Mụn bọc mủ ở lưng

    Mụn bọc mủ ở lưng thường có kích thước lớn, sưng đỏ và có nhiều mủ bên trong. Nguyên nhân chính là do vùng lưng tập trung nhiều bã nhờn và da khá là dày nên gây bít tắc lỗ chân lông. Rối loạn nội tiết tố, chế độ ăn uống không tốt và vệ sinh vùng lưng không sạch chính là nguyên nhân dẫn đến mụn bọc mủ nên bạn cần thay đổi để sạch mụn nhé.

    4. Mụn bọc mủ có nên nặn không? 

    Việc bạn lấy nhân mụn là một trong những phương pháp làm sạch da. Tuy nhiên việc nặn mụn bọc có mủ tại nhà là không nên mà bạn hãy tìm đến những địa chỉ nặn mụn uy tín để tránh những trường hợp nguy hiểm như: 

    • Khi nặn mụn sẽ làm tăng khả năng nhiễm trùng da và từ đó khiến chất bẩn dễ xâm nhập vào những vết thương hở. Điều này vô tình khiến da bạn trở nên nặng hơn.
    • Sau khi tự ý nặn mụn không đúng kỹ thuật thì có thể để lại vết thâm, sẹo khó lành trên da bạn.
    • Nặn mụn không đúng quy trình thì bạn có thể khiến những vùng da bên cạnh bị mụn tấn công.

    5. Cách nặn mụn bọc mủ tại nhà 

    Trong trường hợp không có điều kiện để đến những nơi nặn mụn uy tín thì hãy tham khảo một số bước nặn mụn bọc mủ an toàn và đúng cách được chúng mình hướng dẫn dưới đây nhé:

    • Bước 1: Trước tiên bạn cần vệ sinh da thật sạch sẽ với bước tẩy trang và sữa rửa mặt. Lưu ý là hãy chọn những sản phẩm dịu nhẹ để không gây tổn thương đến da mặt nhé.
    • Bước 2: Trước khi bắt đầu nặn mụn thì bạn cần vệ sinh tay và dụng cụ nặn mụn để tránh vi khuẩn tiếp xúc lên da.
    • Bước 3: Hãy chuẩn bị một nồi nước sôi nấu cùng với sả để xông mặt. Dùng cách này sẽ giúp lỗ chân lông nở ra và bạn dễ dàng nặn mụn hơn đấy nhé.
    • Bước 4: Bạn dùng hai tay ấn nhẹ phần mụn bọc mủ lên, ấn nhẹ từ mọi phía. Sau khi mụn đã đẩy nhân cồi lên thì bạn dùng cây lấy mụn để khẩy nhân mụn ra. Nếu như đã làm xong thì bạn hãy vệ sinh lại phần mụn đã nặn.

    Lưu ý: Những ngày sau khi nặn mụn thì hãy hạn chế tiếp xúc với khói bụi, ánh nắng để đảm bảo da bạn không bị tổn thương nhé.

    6. Trị mụn bọc mủ với nguyên liệu tự nhiên

    Ngoài phương pháp nặn mụn mủ thì bạn còn có thể trị mụn bọc mủ bằng cách sử dụng các nguyên liệu tự nhiên. Bạn có thể tham khảo 3 cách dưới đây mà Blissberry giới thiệu nhé.

    6.1. Chữa mụn bọc mủ với trà xanh 

    Nếu như bạn không biết thì một hàm lượng vitamin B, C, E cũng như khoáng chất trong trà xanh có thể chăm sóc và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Đặc biệt nó còn có khả năng tiêu viêm, diệt vi khuẩn gây mụn.

    Nguyên liệu 

    • Trà xanh: 20 lá

    Cách thực hiện 

    • Bước 1: Bạn rửa sạch lá trà xanh rồi cho vào máy xay nhuyễn để ép lấy phần nước cốt. Sau đó thì hãy vệ sinh da mặt thật sạch sẽ, và nhớ dùng khăn sạch để lau khô mặt nhé.
    • Bước 2: Dùng tăm bông chấm vào phần nước cốt trà xanh và thoa trực tiếp lên vùng da bị mụn bọc mủ. Bạn có thể để từ 15 - 20 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch.

    Lưu ý: Để giảm bớt tình trạng mụn mủ thì bạn hãy thực hiện 3 - 4 lần/tuần nhé.

    6.2. Chữa mụn bọc mủ với mật ong 

    Trong mật ong có chứa vitamin A, E và khoáng chất giúp da luôn mịn màng, khỏe mạnh cũng như ngăn ngừa lão hóa làn da. Đặc biệt nó còn có công dụng trị mụn và dưỡng da tốt cho làn da mụn bọc mủ nữa đấy nhé.

    Nguyên liệu

    • Mật ong

    Cách thực hiện 

    • Bước 1: Bạn rửa sạch mặt bằng cách sử dụng tẩy trang, sữa rửa mặt. Sau đó dùng khăn bông sạch thấm hết nước trên da của bạn.
    • Bước 2: Bạn dùng tăm bông chấm vào mật ong rồi thoa trực tiếp lên vùng da bị mụn. Vừa kết hợp massage lại để thư giãn khoảng 20 phút rồi hãy rửa lại bằng nước ấm nhé.

    Lưu ý: Bạn có thể thực hiện hàng ngày hoặc 3 - 4 lần/tuần để trị được mụn bọc mủ cũng như dưỡng ẩm cho làn da của mình nhé.

    6.3. Chữa mụn bọc mủ với rau diếp cá

    Rau diếp cá có công dụng kháng khuẩn, giảm được tình trạng viêm nhiễm ở da mụn. Ngoài ra nó còn có khả năng phục hồi vùng da bị tổn thương và điều trị mụn bọc mủ hiệu quả. Thực hiện các bước dưới đây để có kết quả tốt nhé.

    Nguyên liệu 

    • Rau diếp cá: 1 bó

    Cách thực hiện

    • Bước 1: Bạn rửa sạch rau diếp cá rồi xay nhuyễn để thu về nước cốt của rau diếp cá. Nhớ vệ sinh mặt bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt dịu nhẹ.
    • Bước 2: Bạn dùng bông tẩy trang thấm đều hỗn hợp trên rồi thoa lên da mụn. Sau đó hãy để yên khoảng 15 phút rồi bạn rửa lại bằng nước ấm. Cuối cùng rửa lại bằng nước lạnh.

    Lưu ý: Mỗi tuần bạn nên thực hiện 2 - 3 lần để tình trạng mụn mủ bọc được giảm thiểu một cách nhanh chóng.

    Xem thêm: 9 cách trị mụn bọc mủ hiệu quả, không sẹo thâm, an toàn cho da

    Hy vọng những thông tin về mụn bọc mủ mà chúng mình vừa chia sẻ đã giúp bạn có thể hiểu rõ về loại mụn này. Chăm sóc da, trị mụn bọc mủ là cách để bạn có thể có một làn da đẹp đấy nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: