Tổng quan các lớp cấu trúc da

XEM NHANH

    20 Tháng 04
    Đăng bởi:  Trương Hoàng

    Tổng quan các lớp cấu trúc da

    Da là một bộ phận bên ngoài của cơ thể, giúp bảo vệ tất cả các tế bào và cơ quan bên trong. Vậy bạn có biết cấu trúc da gồm những lớp nào không? Tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé.

    Da là một bộ phận bên ngoài của cơ thể, giúp bảo vệ tất cả các tế bào và cơ quan bên trong. Vậy bạn có biết cấu trúc da gồm những lớp nào không? Tìm hiểu ngay bài viết sau đây để biết được cấu trúc tổng quan của da và chức năng của da để làm gì nhé.

    1. Cấu trúc tổng quan của da

    Cấu trúc tổng quan của da gồm tầng biểu bì, tầng trung bì, tầng hạ bìCấu trúc tổng quan của da gồm tầng biểu bì, tầng trung bì, tầng hạ bì

    1.1 Tầng biểu bì

    Tầng biểu bì hay còn gọi là tầng thượng bì, đây chính là tầng đầu tiên trong cấu trúc da. Tầng biểu bì có 5 lớp tế bào phân tầng theo thứ tự lần lượt là: lớp đáy, lớp gai, lớp hạt, lớp bóng và cuối cùng là lớp sừng.

    Độ dày của lớp thượng bì trung bình khoảng 0.1-1mm tùy thuộc vào vùng da, dày nhất có thể kể đến là lòng bàn tay, bàn chân, mỏng chất chính là mi mắt.

    Tầng biểu bì hoạt động như một lớp để bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, ô nhiễm, độc tố xâm nhập vào cơ thể, ngoài ra còn giúp ngăn ngừa mất nước. Tầng biểu bì có thể tái sinh sau khi bị tổn thương, tuy nhiên điều này sẽ giảm đi theo tuổi tác.

    1.2 Tầng trung bì

    Tầng trung bì là lớp giữa trong cấu trúc da, độ dày lớp trung bì trung bình tầm 0.5-4mm, bao gồm lớp nhú và lưới.

    Tầng trung bì được cấu tạo từ collagen, elastin, hyaluronic acid có vai trò duy trì độ săn chắc, đàn hồi và độ ẩm trên da. Lớp trung bì có vai trò cung cấp oxy, chất dinh dưỡng cho lớp biểu bì, bảo vệ cho cấu trúc sâu hơn của da.

    1.3 Tầng hạ bì

    Tầng hạ bị là lớp cuối cùng trong cấu trúc da, chứa các đầu dây thần kinh, tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn, nang lông, mạch máu và cả mô mỡ. Độ dày mỏng sẽ tùy thuộc vị trí khác nhau trên cơ thể.

    Lớp hạ bì có chức năng chính là cung cấp năng lượng cho cơ thể, điều điều chỉnh thân nhiệt và sản xuất hormone. Ngoài ra, đây cũng là lớp đệm chịu lực, làm giảm tổn thương trên da từ các tác động, va chạm mạnh. 

    2. Chức năng của da

    Chức năng điều hòa thân nhiệt: tuyến mồ hôi trên da hoạt động, mồ hôi được tiết ra và làm giảm thân nhiệtDa có chức năng điều hòa thân nhiệt: tuyến mồ hôi trên da tiết ra và làm giảm thân nhiệt

    Da giúp bảo vệ cơ thể: da đóng vai trò nhưng một tấm chắn bảo vệ các cơ quan bên trong cơ thể khỏi những yếu tố bên ngoài như: vi khuẩn, khói bụi, chấn thương,...

    Điều hòa thân nhiệt: chức năng quan trọng của da là giúp duy trì nhiệt độ cơ thể. Khi nhiệt độ bên ngoài cao, não phát tín hiệu để mạch máu dưới da giãn nở ra, tuyến mồ hôi hoạt động, mồ hôi được tiết ra và làm giảm thân nhiệt. Ngược lại, nếu nhiệt độ quá thấp, mạch máu dưới da sẽ co lại, giảm tiết mồ hôi, từ đó cơ thể ít bị mất nhiệt.

    Chức năng cảm giác trên da: da là cơ quan cảm thụ, giúp chúng ta nhận biết được cảm giác đau đớn, dễ chịu, cảm nhận được nhiệt độ nóng lạnh. Điều này sẽ giúp bảo vệ cơ thể, ví dụ như khi ta chạm tay vào vật nóng, cơ quan cảm thụ trên da sẽ gởi thông tin đến não để thực hiện phản xạ rụt tay lại để tránh tổn thương.

    Chức năng bài tiết: mồ hôi được bài tiết qua da để thải trừ độc tố trong cơ thể, bã nhờn bài tiết qua da giúp dưỡng ẩm cho da, chống khô da.

    Tham gia vào chức năng sinh hóa của cơ thể: khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, một dạng vitamin D (cholecalciferol) được tạo thành từ dẫn xuất cholesterol steroid trong da.

    Chức năng làm đẹp: một làn da khỏe đẹp, sáng mịn sẽ giúp bạn tự tin và đẹp hơn, tạo ấn tượng tốt với mọi người.

    Mong rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về cấu trúc da trên cơ thể mình và biết được chức năng, lợi ích to lớn mà lớp da này mang lại. Đừng quên chăm sóc và bảo vệ da của mình nhé.

    Để có một làn da đẹp, việc chăm sóc là cực kỳ quan trọng, bạn có thể tham khảo các sản phẩm này để chăm sóc da ngày càng khỏe đẹp hơn: Sữa rửa mặt dịu nhẹ giảm mụn sạch sâu Blissberry 100mlGel giảm mụn mờ thâm Blissberry 15mlSerum cấp ẩm dịu da kiểm soát bã nhờn Blissberry 15mlKem chống nắng nâng tone kiềm dầu Blissberry 60ml.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: