Glycerin là gì? Tác dụng và cách dùng Glycerin

XEM NHANH

    11 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Glycerin là gì? Tác dụng và cách dùng Glycerin

    Glycerin là một loại chất thường dùng bào chế mỹ phẩm, có nguồn gốc từ mỡ động vật hoặc dầu thực vật, sử dụng để bổ sung độ ẩm từ lớp ngoài đến tầng trong cùng của da.

    Glycerin là một trong những chất phổ biến, được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp chế biến mỹ phẩm, thực phẩm. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thông tin chi tiết về Glycerin, hãy cùng Blissberry cập nhật qua nội dung bên dưới này nhé!

    1. Glycerin là gì? 

    Glycerin còn được gọi với nhiều cái tên khác như Glyxerol, Glycerol, Glyxêrin hay Propantriol. Là một loại rượu đa chức tạo thành từ sự liên kết của những gốc Hydrocacbon C3H5 cùng 3 nhóm -OH. Công thức hoá học của Glycerin là C3H8O3.

    Với những nồng độ khác nhau, hoạt chất sẽ có những đặc tính và sử dụng với các vai trò không giống nhau. Glyxêrin ứng dụng trong nhiều ngành công nghệ từ sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm đến thực phẩm.

    2. Tác dụng của Glycerin trong mỹ phẩm

    2.1 Glycerin là chất giảm kích ứng da

    Glycerin giúp xoa dịu da, giảm hiện tượng kích ứng da trong khi loại bỏ các bã nhờn dư thừa, bụi bẩn bám trên bề mặt da. Nhờ đó giúp duy trì tình trạng tốt nhất ở lớp da ngoài cùng.

    2.2 Glycerin là chất làm mềm da

    Hoạt chất này có cấu tạo với 3 nhóm -OH, hoạt động như chất Hydrate hóa lớp sừng trên da. Glycerin giúp kéo nước từ bên ngoài, giảm đi khả năng mất nước do sự bốc hơi ở làn da nhờn, giữ cho da ẩm mượt, mềm mại.

    2.3 Glycerin là chất chống lão hóa 

    Khi bôi Glycerin lên da giúp tạo ra lớp màng tăng cường bảo vệ da, ngăn chặn thoát hơi nước trên bề mặt da. Nhờ đó giúp duy trì độ ẩm cần thiết, ngừa mất nước, khô da, cải thiện độ đàn hồi, làm chậm lại quá trình lão hóa, xuất hiện nếp nhăn. Thế nên, thành phần này thường được sử dụng trong các dòng sản phẩm chống lão hoá.

    3. Liều lượng Glycerin thường gặp hiện nay

    Mức nồng độ Glycerin được khuyến khích và hay sử dụng nhất là tầm 2 - 4%. Nồng độ ở tỉ lệ này giúp hạn chế khả năng gây kích ứng da, thừa ẩm, bết dính trên bề mặt da.

    4. Hướng dẫn dùng Glycerin 

    Có nhiều cách thức để sử dụng Glycerin hiệu quả, bạn có thể áp dụng một trong số những công thức sử dụng như sau:

    • Điều trị mụn: Trộn 1 muỗng Glycerin với 1 muỗng tinh dầu trà tràm, sau đó bôi lên da sạch và để nguyên trong 15 phút. Tiếp theo, mới rửa sạch bằng nước ấm.
    • Làm sạch da: Pha 1 muỗng Glycerin cùng một ít Axit Citrus để tạo ra hỗn hợp có dạng sữa. Dùng hỗn hợp này để rửa mặt vào mỗi buổi sáng và tối trước khi thực hiện các bước dưỡng da tiếp theo.
    • Chống lão hóa: Trộn Glycerin, mật ong, lòng trắng trứng với một lượng vừa phải để làm mặt nạ đắp lên da mặt đã làm sạch. Công thức này giúp xóa mờ các nếp nhăn, trẻ hóa làn da nhanh chóng.

    5. Tác dụng phụ khi dùng Glycerin 

    Trong quá trình sử dụng Glycerin, bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ như phát ban, nổi mẩn ngứa,... Trầm trọng hơn thì làn da của bạn có thể xuất hiện tình trạng dị ứng, bỏng ngứa, mọc mụn nước. Khi phát hiện có tình trạng bất thường xảy ra trong thời gian sử dụng Glycerin, bạn nên ngưng dùng sản phẩm. Tham khảo ý kiến của bác sĩ để có hướng xử lý phù hợp, bảo vệ tốt hơn cho làn da và sức khỏe của mình.  

    Glycerin được khuyến cáo không nên sử dụng ở nồng độ cao, nếu dùng ở mức 100% có thể gây kích ứng cho da. Nên pha loãng Glycerin và sử dụng ở nồng độ từ 2 đến 4% để đảm bảo an toàn với làn da của bạn.  

    6. Đối tượng chống chỉ định dùng Glycerin 

    Sản phẩm không thích hợp sử dụng cho những người mẫn cảm với Glycerin. Phụ nữ đang mang thai hoặc trong thời kỳ cho con bú không nên sử dụng hoạt chất này. Bên cạnh đó, dù chưa có nghiên cứu đầy đủ về vấn đề trẻ dưới 6 tuổi có thể dùng Glycerin hay không. Nhưng bố mẹ cũng không nên cho trẻ chưa tới 6 tuổi sử dụng thành phần này. 

    7. Lưu ý khi dùng Glycerin

    Một đặc tính nổi bật của Glycerin là hút ẩm ngược nên da bạn có thể bị khô, thô ráp khi sử dụng hoạt chất này. Để hạn chế xảy ra tình trạng trên, bạn có thể kết hợp dùng Glycerin với những sản phẩm dưỡng da khác. Không nên dùng Glycerin dưới dạng nuốt. Da nhạy cảm nên dùng một lượng nhỏ trên tay để kiểm tra phản ứng của da trước.

    8. Ứng dụng của Glycerin trong đời sống

    Trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, Glyxerol được dùng như chất bảo quản, chất tạo ngọt, tạo ẩm, chất động trong làm bánh ngọt. Ngoài ra, thành phần này khi tiếp xúc với nước còn tạo hỗn hợp bảo quản một số loại lá. Có thể sử dụng để thay thế cho đường mà không làm tăng đường huyết, không gây ra các bệnh về răng miệng do ăn quá nhiều đồ ngọt.

    Glycerin được ứng dụng cả trong quy trình sản xuất bơ, mỡ thực vật. Trong công nghiệp khác, vì Glycerin có thể tạo liên kết hydro mạnh với phân tử nước, đánh tan sự hình thành tinh thể băng tuyết nên dùng làm chất chống đông. Thành phần Glycerin cũng dùng để sản xuất nhựa Alkyd, Polyurethan ứng dụng trong sản xuất mực, sơn chất phủ. Nguyên liệu chế tạo Glycerol Trinitrate, Nitroglycerine hay một số thuốc nổ khác. 

    Mong rằng sau khi tham khảo qua các thông tin được chia sẻ trong bài viết này, bạn sẽ không còn bối rối về thành phần Glycerin nữa nhé! Nếu còn điều gì thắc mắc về Glycerin, gửi câu hỏi để Blissberry hỗ trợ ngay nào!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: